Kinh tế xã hội hôm nay

Con lươn Ch?t, con chạch khô và con giun già ướp formol …

Đó là biệt danh một số người Hà Nội đặt cho 3 công trình giao thông mâm xôi vàng tiêu biểu: Đường sắt Cát Linh - Hà Đông, Dự án xe buýt BRT và Đường Vành đai 2,5.

Về dự án Đường sắt Cát Linh - Hà Đông, nếu như xếp nối đuôi nhau những trang viết về nó có lẽ cũng dài ngang ngửa với tuyến đường này và chắc chắn, sẽ còn nhiều, rất nhiều những trang viết nữa bởi đây là công trình đã có ngày khởi công còn ngày khánh thành thì xa lơ, xa lắc chẳng biết bao giờ.

Về dự án Đường 2,5, nó được qui hoạch từ năm 1993 và 28 năm sau (2021), nó vẫn như "con giun già ướp formol " nham nhở, dở dang mà ngày thông đường cũng mù xa tít tắp. Nó không kéo dài tới "13 đời Bộ trưởng" như lời của Thủ tướng Phạm Minh Chính nói về con đường 400-500 tỉ đồng nào đó, song nó cũng chứng kiến tới 4-5 nhiệm kỳ lãnh đạo Thủ đô.

Gần đây, "con chạch khô" brt, một dự án càng vận hành càng lỗ lại "tái xuất giang hồ" sau khi thanh tra chính phủ chính thức công khai hàng loạt sai phạm.

Theo dân trí, tại trụ sở thanh tra chính phủ ngày 26/7, ông trần ngọc liêm - phó tổng thanh tra chính phủ đã công bố công khai kết luận số 1468/kl-ttcp/2018 của thanh tra chính phủ về một số dự án đầu tư xây dựng từ nguồn vốn ngân sách, nguồn vốn vay; việc chuyển đổi, chuyển nhượng nhà đất của cơ quan nhà nước, doanh nghiệp nhà nước, nhà đất có vị trí đắc địa sang mục đích khác tại thành phố hà nội. trong đó, đáng chú ý, kết luận thanh tra đã chỉ ra hàng loạt sai phạm tại dự án xe buýt nhanh brt hà nội (các bạn có thể đọc chi tiết trong bài liên quan).

Thật ra, thông tin này không ngạc nhiên bởi ngay từ những ngày đầu dự án, đã có nhiều lời cảnh báo về vấn đề này và cả cái Ch?t tức tưởi của nó!?

Cách đây hơn 4 năm (ngày 24.1. 2017), trong bài "Chuyện BRT và cuộc "cách mạng" giao thông ở Hà Nội", người viết bài này đã đặt câu hỏi về việc có cần thiết dự án này hay không và sau đó gần 4 tháng (ngày 12.5.2017), trong bài: "Bê rờ tờ" - Cuộc "cách mạng" ở Thủ đô thất bại? tôi đã dẫn lời của ông Karl Fjelstrom, Giám đốc BRT Viễn Đông, một trong số những chuyên gia chính đã lên kế hoạch, thiết kế và triển khai thành công hai hệ thống BRT "tiêu chuẩn vàng" của Châu Á ở Quảng Châu và Nghi Xương (Trung Quốc) trong bài viết đánh giá về dự án BRT Hà Nội.

Trong bài viết của mình, vị chuyên gia này cho rằng đây là thất bại được báo trước bởi hàng loạt nguyên nhân từ tốc độ, bố trí luồng tuyến, giá thành, nhà ga thiếu tiện lợi, tiến độ chậm… đặc biệt còn làm ảnh hưởng đến các phương tiện giao thông khác.

Tác giả kết luận: "Dự án này thất bại là chắc chắn vì BRT chạy không hơn gì với xe buýt thường. Dự án không giải quyết được vấn đề gì và thất bại này đã được cảnh báo trước". Buồn thay, dự báo của vị chuyên gia hàng đầu lại đang… đúng mới đau!

Điểm sơ sơ 3 dự án giao thông của Thủ đô, càng thấm thía câu "Hà Nội không vội được đâu".

Riêng với brt, ngoài những sai lầm về kỹ thuật còn hàng loạt những sai phạm về kinh tế mà thanh tra chính phủ vừa công bố thì không thất bại mới là chuyện lạ.

Giờ thì thanh tra chính phủ đã vào cuộc và chắc chắn sẽ nhiều "bác run to" (brt!

"Phen này nhiều "bác run to" - Biết đâu câu chuyện củi - lò cháy lên"!

Theo Dân trí

Mạng Y Tế
Nguồn: PetroTimes (https://petrotimes.vn/con-luon-chet-con-chach-kho-va-con-giun-gia-uop-formol-619150.html)

Tin cùng nội dung

  • Mangyte -Toàn bộ các hộ dân tổ 14 cụm 3 Tứ Liên - Tây Hồ Hà Nội lâm vào tình cảnh mất nước sạch hơn 1 tháng nay. Một số gia đình đã phải sơ tán đến nhà người thân, còn lại, những hộ dân tại đây san sẻ nhau nước giếng vàng khè của một hộ gia đình trong khu.
  • Tại các điểm quán giải khát vỉa hè, hàng loạt các loại nước giải khát tự chế, tự gắn mác đủ hương vị, màu sắc được bán tràn lan với giá cực... rẻ.
  • Cùng là những ngày nóng nực nhưng ở Hà Nội và Sài Gòn có rất nhiều điểm khác biệt thú vị.
  • Chủ tịch thành phố yêu cầu dừng việc chặt hạ thay thế cây xanh trên một số tuyến phố để rà soát, phân loại, đưa ra các tiêu chí cụ thể.
  • Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Thảo cho rằng, việc thông tin không đầy đủ khiến người dân hiểu thành phố có một đề án, một chiến dịch chặt hạ hơn 6.700 cây xanh. Đây cũng hoàn toàn không phải là vụ đấu thầu, đấu đá, chặt hạ cây để kiếm chác hay có nhóm lợi ích nào trong đó.
  • Ngoài 4 tuyến phố hiến máu đã có, thành phố Hà Nội sắp có thêm một tuyến phố hiến máu nữa ở Thụy Khuê, quận Tây Hồ.
  • Chào Mangyte. Xin vui lòng có thể cho tôi một vài địa chỉ phòng khám và số điện thoại liên lạc của những bác sĩ trên địa bàn Hà Nội chuyên về Nhi khoa được không ạ? Xin cảm ơn Mangyte rất nhiều ạ. (Minh Hòa - Long Biên - Hà Nội),
  • Chào Mangyte, Mình ở Thanh Hóa, bố mình bị sỏi mật có chỉ định phải mổ, mình muốn hỏi bệnh viện nào ở khu vực miền Bắc là tốt nhất? chi phí bao nhiêu? Rất mong Mangyte trả lời giúp mình. Cảm ơn. (Cao Thi Tuyen - Thanh Hóa)
  • Thấy chiếc taxi không chấp hành hiệu lệnh dừng xe, một chiến sỹ công an phường đứng trước đầu xe đã bị chiếc xe này hất lên nắp capo, chạy một đoạn dài trên phố.
  • Đỗ 2 trường Đại học, một trường Thủ khoa, 1 trường Á khoa, nhưng Trần Văn Cường (THPT Trần Phú - Hà Tĩnh) buồn lo nhiều hơn vui sướng, em còn không dám chắc liệu mình có thể đi học hay không vì gia cảnh quá khốn khó, éo le.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY