Theo Kế hoạch, Hà Nội phân 4 cấp độ dịch bệnh gồm: Có trường hợp xâm nhập; dịch bệnh có lây nhiễm thứ phát trên địa bàn Thành phố; dịch bệnh lây lan trên Thành phố với trên 20 trường hợp mắc; dịch bệnh lây lan rộng trong cộng đồng với trên 1.000 trường hợp mắc.
Đối với cấp độ 1, Thành phố Hà Nội sẽ thường xuyên cập nhật, báo cáo tình hình diễn biến của dịch với Bộ Y tế để có chỉ đạo; tổ chức các đoàn kiểm tra giám sát, hướng dẫn và đánh giá việc triển khai công tác phòng, chống dịch; giám sát chặt chẽ hành khách tại cửa khẩu, tiếp tục duy trì kiểm tra sàng lọc nhằm phát hiện các trường hợp nghi ngờ tại cửa khẩu thông qua sử dụng máy đo thân nhiệt từ xa; thực hiện nghiêm túc việc phân tuyến điều trị và cách ly y tế để hạn chế thấp nhất nguy cơ Tu vong do dịch bệnh và hạn chế việc lây nhiễm chéo tại các cơ sở y tế; cung cấp thông tin hàng ngày về tình hình bệnh và các biện pháp phòng, chống dịch; tổ chức hoạt động đường dây nóng 0969082115 và 0949396115 cung cấp thông tin về tình hình dịch bệnh và các biện pháp phòng chống. Chuẩn bị sẵn sàng kinh phí, vật tư, hóa chất,…triển khai các biện pháp phòng chống trong trường hợp dịch bùng phát trên diện rộng.
Kiểm tra thân nhiệt trước tình hình dịch nCoV |
Khi dịch diễn biến ở cấp độ 2, cùng với các giải pháp đưa ra ở cấp độ 1, Thành phố Hà Nội sẽ tăng cường giám sát các chùm ca bệnh nCoV cấp tính chưa rõ nguyên nhân có yếu tố dịch tễ liên quan tại cộng đồng; áp dụng việc báo cáo hàng ngày và chia sẻ thông tin kịp thời; tổ chức khoanh vùng ổ dịch, triển khai các biện pháp hạn chế đi lại khi cần thiết, áp dụng các biện pháp phòng bệnh rộng rãi, bắt buộc đối với toàn bộ người dân khu vực ổ dịch. Đẩy mạnh các hoạt động giám sát nắm bắt thông tin để kịp thời xác minh, tổ chức điều tra phát hiện ổ dịch, khoanh vùng, xử lý triệt để không để dịch bùng phát trong cộng đồng. Nghiêm túc bảo đảm tổ chức thường trực cấp cứu thường xuyên, liên tục; sẵn sàng tiếp nhận, thu dung, điều trị, quản lý ca bệnh theo phân tuyến điều trị. Triển khai cách ly, điều trị, quản lý ca bệnh, đảm bảo an toàn cho nhân viên y tế, người nhà, và cộng đồng theo quy định.
Dịch bệnh diễn tiến ở cấp độ 3, cùng với các giải pháp đưa ra ở cấp độ 2, thành phố Hà Nội sẽ tổ chức khoanh vùng ổ dịch, triển khai các biện pháp hạn chế đi lại, áp dụng các biện pháp phòng bệnh rộng rãi, bắt buộc đối với toàn bộ người dân tại các khu vực có nguy nhân. Đẩy mạnh các hoạt động giám sát, nắm bắt thông tin để kịp thời xác minh, tổ chức điều tra phát hiện ổ dịch, khoanh vùng, xử lý triệt để không để dịch bùng phát trong cộng đồng. Thực hiện quyết liệt việc phân tuyến, triển khai Bệnh viện vệ tinh để điều trị người bệnh theo quy định nhằm giảm tải các bệnh viên tuyến cuối.
Đến thời điểm hiện tại Thành phố Hà Nội chưa ghi nhận trường hợp mắc bệnh; có 19 trường hợp nghi ngờ (có triệu chứng sốt, ho và có tiền sử đi từ vùng dịch về). Hiện tại sức khỏe các trường hợp này đều ổn định, không có bệnh nhân nặng, 15 trường hợp đã có xét nghiệm âm tính với nCoV, các trường hợp khác đang chờ kết quả. |
Ở cấp độ 4, Thành phố Hà Nội sẽ thông báo mức độ cảnh báo cộng đồng cao nhất. Xem xét mức độ nghiêm trọng đề xuất cấp có thẩm quyền ban bố tình trạng khẩn cấp. Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh ở người các cấp họp hàng ngày để thống nhất, chỉ đạo triển khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh tại các địa phương. Tăng cường giám sát thường xuyên tình hình dịch bệnh. Thực hiện việc lấy mẫu bệnh phẩm 3 – 5 trường hợp viêm đường hô hấp cấp tính tại ổ dịch mới để xét nghiệm xác định ổ dịch. Tổ chức khoanh vùng ổ dịch, triển khai các biện pháp hạn chế đi lại, áp dụng các biện pháp phòng bệnh rộng rãi, bắt buộc đối với toàn bộ người dân tại khu vực có nguy cơ. Duy trì việc giám sát tại cửa khẩu để giảm nguy cơ các trường hợp mắc bệnh nhập cảnh hoặc xuất cảnh. Xem xét dùng việc áp dụng tờ khai y tế khi nhập cảnh tại cửa khẩu. Đẩy mạnh các hoạt động giám sát nắm bắt thông tin. Duy trì hoạt động liên tục của các bệnh viện tuyến tỉnh, tuyến huyện tiếp tục đảm bảo các dịch vụ y tế thiết yếu bao gồm cả dịch vụ có các nhóm đối tượng dễ bị ảnh hưởng như trẻ em, phụ nữ có thai, người già, và người bệnh mãn tính. Mở rộng các đơn vị y tế tiếp nhận người bệnh, phân loại điều trị tại các tuyến, xác định phương châm 4 tại chỗ, hạn chế vận chuyển người bệnh lên tuyến trên để tránh hiện tượng quá tải…. Cung cấp thông tin hàng ngày, hàng giờ về tình hình dịch bệnh, các biện pháp phòng, chống trên các phương tiện thông tin đại chúng. Đăng tải ban bố tình trạng khẩn cấp (nếu có), tuyên bố trên phương tiện thông tin đại chúng để người dân có thể nắm được tình hình dịch và các biện pháp phòng bệnh. Phối hợp quản lý các tin đồn về tình hình dịch bệnh, ngăn chặn kịp thời các thông tin phóng đại gây hoang mang trong cộng đồng.
UBND Thành phố yêu cầu Sở Y tế chủ trì, phối hợp với các Sở, cơ quan, đơn vị địa phương liên quan tổ chức thực hiện tốt các hoạt động phòng, chống dịch bệnh theo từng cấp độ dịch bệnh nêu trên. Tham mưu UBND Thành phố các giải pháp tăng cường hoạt động, phòng chống; hoạt động của Ban Chỉ đạo, phòng chống dịch bệnh trên người của Thành phố. Thông tin kịp thời, chính xác về tình hình dịch bệnh. Chỉ đạo mạng lưới y tế thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh trên cả hệ thống điều trị và dự phòng. Chỉ đạo các bệnh viện bố trí khu (phòng) cách ly đặc biệt, có đủ trang thiết bị cấp cứu, điều trị tích cực thu dung, cách ly điều trị người bệnh khi có ca bệnh, ổ dịch. Thành lập đội cấp cứu, điều trị cơ động, sẵn sàng hỗ trợ tuyến dưới. Chuẩn bị sẵn sàng bộ máy tổ chức, biên chế thành lập bệnh viện dã chiến thu dung điều trị người bệnh trong trường hợp dịch bệnh bùng phát.
UBND Thành phố Hà Nội cũng chỉ đạo Cục Quản lý thị trường tăng cường kiểm tra, kiểm soát đối với mặt hàng động vật, thực phẩm động vật nhập khẩu từ các nước và vùng lãnh thổ đang có dịch; tăng cường kiểm tra xử lý nghiêm các cơ sở, nhà hàng kinh doanh tại các khu du lịch, lễ hội kinh doanh các động vật hoang dã bị cấm kinh doanh; tăng cường công tác quản lý theo địa bàn nhằm phát hiện, xử lý các hành vi lợi dụng khan hiếm hàng hóa trên thị trường để mua vét, mua gom hàng hóa, lợi dụng dịch bệnh để định giá hàng hóa bất hợp lý đối với trang thiết bị y tế, dụng cụ bảo hộ để bảo vệ sức khỏe. Phát hiện, xử lý nghiêm theo quy định các đối tượng có hành vi lợi dụng nhu cầu tiêu thụ tăng cao để đầu cơ, găm hàng, đẩy giá, bán hàng giả không đảm bảo chất lượng nhằm thu lời bất chính.