Lập kế hoạch, cung cấp và bảo đảm số lượng, chất lượng Thu*c thông thường và Thu*c chuyên khoa, hoá chất, vật dụng y tế tiêu hao: bông, băng, cồn gạc cho điều trị nội trú và ngoại trú đáp ứng yêu cầu điều trị hợp lí.
Kiểm tra, theo dõi việc sử dụng Thu*c an toàn, hợp lí trong toàn bệnh viện. Trưởng khoa dược và dược sĩ được uỷ nhiệm có quyền thay thế Thu*c cùng chủng loại.
Là cơ sở thực hành của các trường đại học y dược, khoa y trong các trường đại học và các trường trung học y tế.
Khoa được bố trí ở địa điểm thuận tiện, có đủ điều kiện làm việc, hệ thống kho, buồng pha chế, nơi sản xuất chế biến Thu*c cổ truyền, tới buồng cấp phát.
Lập kế hoạch Thu*c, hoá chất vật dụng y tế tiêu hao hàng năm phải đúng thời gian quy định; phải sát với nhu cầu và định mức của bệnh viện; phải làm theo đúng mẫu quy định; trưởng khoa dược tổng hợp, giám đốc bệnh viện kí duyệt sau khi đã có ý kiến tư vấn của hội đồng Thu*c và điều trị bệnh viện.
Tên Thu*c trong dự trù phải ghi theo tên gốc, rõ ràng và đầy đủ đơn vị, nồng độ, hàm lượng, số lượng. Trong trường hợp Thu*c nhiều thành phần có thể dùng tên biệt dược.
Thu*c mua về trong 24 giờ phải kiểm nhập hàng nguyên đai nguyên kiện, trong vòng một tuần lễ phải tiến hành kiểm nhập toàn bộ, do hội đồng kiểm nhập thực hiện.
Thành lập hội đồng kiểm nhập gồm: giám đốc bệnh viện là chủ tịch, trưởng khoa dược là thư kí, trưởng phòng tài chính kế toán, kế toán dược người đi mua Thu*c và thủ kho là uỷ viên.
Việc kiểm nhập tiến hành đối chiếu hoá đơn, phiếu báo với số lượng thực tế hãng sản xuất, quy cách đóng gói hàm lượng, số lượng, nơi sản xuất, số đăng kí, số kiểm soát, hạn dùng và nguyên nhân hư hao, thừa thiếu.
Thu*c theo y lệnh lĩnh về phải được dùng trong ngày; riêng ngày lễ và chủ nhật Thu*c được lĩnh vào hôm trước ngày nghỉ. Khoa dược tổ chức thường trực phát Thu*c cấp cứu 24 giờ trong ngày.
Phiếu lĩnh Thu*c thường phải theo đúng mẫu quy định; Thu*c độc bảng A-B, Thu*c gây nghiện có phiếu riêng theo quy chế Thu*c độc.
Hoá chất chuyên khoa, lĩnh hàng tháng hoặc hàng quý. Không được san lẻ các hoá chất tinh khiết và hoá chất tinh khiết kiểm nghiệm.
Thu*c cấp phát theo đơn ở khoa khám bệnh cuối tháng sẽ thanh toán với phòng tài chính kế toán bệnh viện.
Trưởng khoa điều trị có trách nhiệm kiểm tra, theo dõi bảo quản, sử dụng Thu*c hoá chất, vật dụng theo dõi tiêu hao trong khoa.
Tuỳ nhiệm vụ và yêu cầu cấp cứu được giao, các khoá điều trị, cận lâm sàng có tủ Thu*c trực, cấp cứu, việc sử dụng và bảo quản phải theo đúng quy chế sử dụng Thu*c.
Hoá chất độc tại kho dược do dược sĩ giữ, tại các khoa khác người giữ hoá chất độc ít nhất phải có trình độ từ trung học trở lên, giám đốc bệnh viện có văn bản quyết định phân công người giữ .
Thực hiện việc kiểm kê định kì theo quy định: hàng tháng đối với khoa dược, 2 lần trong năm đối với các khoa, kiểm kê đột xuất khi có xảy ra vụ việc mất Thu*c.
Kiểm kê cuối năm gồm: giám đốc bệnh viện là chủ tịch hội đồng; trưởng khoa dược là thư kí hội đồng; trưởng phòng tài chính kế toán, trưởng phòng kế hoạch tổng hợp, trưởng phòng y tá (điều dưỡng), kế toán dược là uỷ viên.
Khoa điều trị, khoa cận lâm sàng thành lập tổ kiểm kê, ít nhất có 3 người do trưởng khoa làm tổ trưởng, y tá (điều dưỡng) trưởng khoa, kĩ thuật viên trưởng khoa, y tá (điều dưỡng) chăm sóc và kĩ thuật viên.
Đánh giá lại Thu*c, hoá chất, vật dụng y tế tiêu hao; tìm nguyên nhân chênh lệch, hư hao. Nếu chất lượng không đạt yêu cầu, hội đồng làm biên bản xác định trách nhiệm và đề nghị cho xử lí.
Mở sổ sách theo dõi xuất nhập Thu*c, hoá chất, vật dụng y tế tiêu hao: bông, băng, cồn, gạc: lưu trữ chứng từ, đơn Thu*c theo quy định.
Khoa dược thống kê và tổng hợp số lượng Thu*c kể cả Thu*c pha chế, hoá chất, dụng cụ y tế tiêu hao đã phát ra; số liêu phải phù hợp với các chứng từ xuất nhập và chuyển phòng tài chính kế toán quyết toán.
Khoa điều trị tổng hợp Thu*c, hoá chất, vật dụng y tế tiêu hao sử dụng cho từng người bệnh theo quy chế ra viện, rồi chuyển phòng tài chính kế toán thanh toán viện phí.
Phòng tài chính kế toán tổng hợp các chứng từ, hoá đơn, báo cáo sử dụng Thu*c, hoá chất, vật dụng y tế tiêu hao để thanh toán viện phí, bảo hiểm y tế, cơ quan lao động thương binh xã hội...
Khoa dược có nhiệm vụ thực hiện báo cáo 3 tháng, 6 tháng, 9 tháng và 12 tháng theo quy định và báo cáo đột xuất khi cần thiết.
Thống kê báo cáo nhầm lẫn và tai biến dùng Thu*c thực hiện hàng tháng, 3 tháng, 6 tháng, 9 tháng, 12 tháng. Trường hợp nghiêm trọng phải báo cáo đột xuất theo quy định.
Khi viên chức trực tiếp giữ Thu*c, hoá chất, vật dụng y tế tiêu hao thay đổi công tác phải tiến hành bàn giao theo quy định.
Trước khi bàn giao, viên chức giao phải vào sổ đầy đủ và khoá sổ, số liệu phải khớp với chứng từ xuất, nhập ghi rõ các khoản thừa thiếu, hư hao.
Người bàn giao là trưởng khoa dược phải có sự chứng kiến và kí duyệt biên bản bàn giao của giám đốc bệnh viện; là viên chức khoa dược phải có sự chứng kiến và kí duyệt biên bản bàn giao của trưởng khoa dược.
Nội dung bàn giao bao gồm các sổ sách, giấy tờ, chứng từ đã khoá sổ, đối chiếu với hiện vật về số lượng và chất lượng, những việc cần theo dõi và hoàn thành tiếp.
Kiểm tra tại các khoa điều trị có sự phối hợp của trưởng phòng kế hoạch tổng hợp và trưởng phòng y tá (điền dưỡng); khi cần thiết có sự chủ trì của giám đốc bệnh viện.
Kho phải được thiết kế theo đúng quy định chuyên môn theo từng chủng loại, bảo đảm cao ráo, thoáng mát, vệ sinh sạch sẽ, đủ ánh sáng, đủ phương tiện bảo quản và an toàn chống mất trộm.
Kho chính, trưởng kho phải là dược sĩ giúp trưởng khoa làm dự trù mua Thu*c, hoá chất, vật dụng y tế tiêu hao, phải nắm vững tình hình tồn kho, cấp phát Thu*c cho các kho phát lẻ và buồng pha chế.
Thu*c pha chế trong bệnh viện phải bàn giao cho kho cấp phát lẻ, trường hợp hai cơ sở ở xa nhau, sẽ cấp phát ngay tại phòng pha chế.
Phiếu lĩnh Thu*c ghi sai hoặc phải thay Thu*c sau khi có ý kiến của dược sĩ khoa dược, bác sĩ điều trị sửa lại và kí xác nhận vào phiếu.
Các loại Thu*c bột, Thu*c nước phải được đóng gói thành liều nhỏ cho từng người bệnh; các loại Thu*c độc bảng A-B, Thu*c gây nghiện dạng bột, nước phải do dược sĩ tự đóng gói thành liều nhỏ.
Phòng pha chế phải bảo đảm dây chuyền một chiều, bảo đảm quy chế vệ sinh vô khuẩn; có phòng pha chế Thu*c thường và phòng pha chế Thu*c vô khuẩn.
Viên chức làm công tác pha chế phải đảm bảo tiêu chuẩn sức khoẻ và chuyên môn theo quy định; khi vào phòng pha chế vô khuẩn phải thực hiện quy định vô khuẩn tuyệt đối.
Nước cất phải đạt tiêu chuẩn dược điển Việt Nam để pha chế cho từng loại Thu*c; phải có buồng cất nước và hứng nước cất riêng.
Trước khi pha chế phải kiểm soát lại đơn Thu*c, công thức, chai và nhãn Thu*c, vào sổ pha chế theo đúng quy định. Khi thay đổi nguyên liệu pha chế dược sĩ phải báo cho bác sĩ kê đơn biết.
Sau khi pha chế phải đối chiếu lại đơn, kiểm tra liều lượng, tên hoá chất đã dùng và phải dán nhãn ngay.
Nghiêm cấm pha chế nhiều thứ Thu*c trong cùng một thời gian hoặc cùng một thứ Thu*c nhưng nhiều nồng độ khác nhau tại một buồng pha chế.
Phải có đủ cơ sở và phương tiện chế biến sao tẩm Thu*c; được bố trí khu vực riêng hợp lý, vệ sinh vô khuẩn.
Thực hiện dược lâm sàng trong bệnh viên, dược sĩ khoa dựơc tư vấn cùng bác sĩ điều trị tham gia chọn Thu*c điều trị đối với một số người bệnh nặng, mạn tính cụ thể.
Khoa dược chịu trách nhiệm thông tin về Thu*c, triển khai mạng lý theo dõi phản ứng có hại của Thu*c (ADR: adverse dung reactions), giới thiệu Thu*c mới.
Nguồn: Internet.Chủ đề liên quan:
bên dòng sông mẹ cà phê làm khởi phát cơn đau nửa đầu cách cách tăng cân nhanh cơn đau cơn đau nửa đầu công tác đau nửa đầu dòng sông giúp nhau đi qua lỗi lầm khoa dược khởi phát làm sao lỗi lầm nơi đầu sóng nửa đầu quy chế tăng cân tăng cân nhanh tổ quốc