UBND tỉnh Hà Giang vừa đề nghị Bộ GTVT bổ sung một vị trí cảng hàng không tại tỉnh này vào quy hoạch tổng thể phát triển cảng hàng không, sân bay toàn quốc giai đoạn 2021 - 2030, định hướng đến năm 2050.
UBND tỉnh Hà Giang dự kiến nghiên cứu vị trí sân bay tại huyện Bắc Quang. Tiêu chuẩn cảng hàng không quân sự cấp II và cấp 4C theo tiêu chuẩn hàng không dân dụng. Sân bay có diện tích khoảng 388 ha, trong đó phần dùng cho mục đích quân sự là 70 ha.
Theo lãnh đạo tỉnh hà giang, sau khi được thủ tướng phê duyệt, địa phương sẽ khẩn trương xác định mốc giới, công bố quy hoạch và quản lý ranh giới, quy hoạch sẵn sàng đáp ứng yêu cầu xây dựng sân bay lưỡng dụng quân sự và dân dụng.
Hà Giang muốn xây sân bay theo tiêu chuẩn cảng hàng không quân sự cấp II và cấp 4C theo tiêu chuẩn hàng không dân dụng.
"ubnd tỉnh hà giang xác định việc đầu tư xây dựng sân bay là một chủ trương lớn, tạo bước đột phá làm động lực phát triển kinh tế xã hội tỉnh", văn bản nêu.
Gần đây nhất, UBND tỉnh Sơn La cũng có đề nghị Bộ GTVT đưa Cảng hàng không Nà Sản vào Quy hoạch thời kỳ 2021-2030.
Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La Lê Hồng Minh, tại dự thảo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đang được Bộ GTVT lấy ý kiến các bộ, ngành, địa phương, đơn vị tư vấn đề xuất đưa Cảng hàng không Nà Sản ra khỏi quy hoạch giai đoạn 2021-2030.
Nguyên nhân được cho là do dự báo nhu cầu vận tải đạt thấp (đạt 0,5 triệu HK/năm vào năm 2030). Do vậy, nếu chỉ xét riêng độc lập Cảng hàng không Nà Sản thì tính hiệu quả về kinh tế chưa cao, khó khăn trong kinh phí đầu tư...
Cảng hàng không nà sản còn đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, tạo đột phá về hạ tầng giao thông.
Về đề xuất này, UBND tỉnh Sơn La cho rằng: Cảng hàng không Nà Sản nằm ở trung tâm khu vực Tây Bắc, là sân bay chính trọng yếu trong chiến lược phòng thủ Quốc gia, sẵn sàng cơ động xử lý các tình huống khẩn nguy về quốc phòng cũng như công tác tìm kiếm cứu nạn của khu vực.
"Việc phải di chuyển gần 4 giờ (hơn 150km) để đến Cảng hàng không Điện Biên hoặc di chuyển gần 7 giờ (hơn 300km) để đến Cảng hàng không Nội Bài là rào cản rất lớn trong việc thu hút khách du lịch và các nhà đầu tư đến với tỉnh Sơn La", ông Minh bày tỏ.
Để thực hiện các quy hoạch nêu trên, thời gian qua, UBND tỉnh Sơn La đã chủ động phối hợp với ngành hàng không Việt Nam tích cực nghiên cứu, kêu gọi và đề xuất các phương án xây dựng Cảng hàng không Nà Sản. Liên quan đến nguồn vốn đầu tư sân bay, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La cho rằng "có thể huy động kết hợp bằng nhiều nguồn vốn khác nhau như: Ngân sách Trung ương, ngân sách địa phương, vốn quốc phòng - an ninh, doanh nghiệp và các nguồn vốn hợp pháp khác".
Trước Sơn La và Hà Giang, tỉnh Ninh Bình cũng đề nghị quy hoạch sân bay, dự kiến tại huyện Kim Sơn hoặc huyện Yên Khánh.
Nhiều địa phương đề xuất bổ sung quy hoạch xây sân bay.
Theo lý giải của tỉnh, Ninh Bình có nhiều tiềm năng, lợi thế để phát triển du lịch với truyền thống lịch sử - văn hóa, phong cảnh tự nhiên phong phú và đa dạng. Hàng năm, tỉnh thu hút lượng lớn khách du lịch trong và ngoài nước, năm 2019 tỉnh đã đón trên 7,6 triệu lượt khách.
Bên cạnh đó, Ninh Bình cũng tập trung đẩy mạnh phát triển công nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô và công nghiệp điện tử (trong đó Nhà máy ôtô Hyundai Thành Công, một trong 3 nhà máy lắp ráp ô tô lớn nhất Việt Nam), tăng cường hợp tác đầu tư nước ngoài. Do vậy số lượng người nước ngoài đến tỉnh Ninh Bình công tác, làm việc sẽ tăng nhanh trong thời gian tới.
Tại báo cáo cuối kỳ quy hoạch phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Cục Hàng không Việt Nam đề xuất đến năm 2030, cả nước sẽ có 26 cảng hàng không, bao gồm 14 cảng hàng không quốc tế, 12 cảng hàng không nội địa.
Trong đó, 5 cảng hàng không quốc tế cửa ngõ gồm Nội Bài, Đà Nẵng, Cam Ranh, Tân Sơn Nhất, Long Thành.
Chủ đề liên quan:
QUY HOẠCH SÂN BAY SÂN BAY Ở HÀ GIANG SÂN BAY Ở NINH BÌNH SÂN BAY Ở SƠN LA xã hội xây dựng sân bay