Đề án 818 về "xã hội hóa cung cấp phương tiện Tr*nh th*i, hàng hóa sức khỏe sinh sản theo phân khúc thị trường giai đoạn 2015-2020" được bộ y tế phê duyệt ngày 12-3-2015 triển khai trên toàn quốc. thanh hóa tiếp nhận và triển khai đề án từ tháng 1-2017 với hoạt động ưu tiên là tuyên truyền, vận động nhằm thay đổi hành vi của người dân về sử dụng các phương tiện Tr*nh th*i, chăm sóc sức khỏe sinh sản từ "bao cấp, miễn phí" sang sử dụng dịch vụ mua-bán…
Trong quá trình thực hiện đề án 818 cũng bị gián đoạn do việc sáp nhập. tháng 7/2019 mới bắt đầu triển khai lại ở 27 huyện, 635 xã. số huyện, xã đã triển khai sau sáp nhập vào trung tâm y tế huyện là 6 huyện, 178 xã.
Mặc dù trong thời gian qua việc triển khai đề án có ảnh hưởng từ việc sáp nhập nhưng thanh hóa là một trong những tỉnh được ban quản lý đề án 818 trung ương đánh giá là tỉnh có hiệu quả hoạt động phân phối sản phẩm xã hội hóa phương tiện Tr*nh th*i, hàng hóa sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình tốt. các sản phẩm được triển khai tiếp thị xã hội, xã hội hóa gồm bao cao su nhãn hiệu nighthapy, yes; viên uống Tr*nh th*i night happy, lovepill, dụng cụ tử cung…
Truyền thông thay đổi hành vi của người dân. ảnh minh họa
Để triển khai hiệu quả các hoạt động của đề án, hàng năm, chi cục dân số - khhgđ tỉnh đều xây dựng kế hoạch, là đầu mối tiếp nhận các loại pttt để tiếp thị sản phẩm từ trung ương, kiểm tra về chất lượng, số lượng và phân bổ chỉ tiêu thực hiện cho cấp huyện. phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng trong việc truyền thông về sự cần thiết, lợi ích, hiệu quả về thực hiện xã hội hóa pttt, tạo dư luận đồng tình trong thực hiện đề án.
Tổ chức tập huấn công tác xã hội hóa pttt và hàng hóa skss/khhgđ cho cán bộ dân số, cộng tác viên dân số, cán bộ trung tâm y tế, trạm trưởng các xã. đồng thời giao chỉ tiêu cho trung tâm y tế phân phối các dịch vụ cung cấp pttt, hàng hóa skss theo cơ chế xã hội hóa.
Đặc biệt ở cấp huyện, cán bộ dân số, cộng tác viên dân số trực tiếp hoặc lồng ghép tuyên truyền, giới thiệu về sản phẩm, vận động người dân tham gia tiếp thị xã hội dưới nhiều hình thức như tuyên truyền các sản phẩm pttt và hàng hóa skss thông qua lồng ghép các hoạt động như hội nghị giao ban; hoạt động về cung cấp dịch vụ ds-khhgđ, chất lượng dân số và cơ cấu dân số. đồng thời, tư vấn trực tiếp, tư vấn nhóm tại cộng đồng …
Nhờ triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nên người dân đã dần chấp nhận, thay đổi thói quen từ bao cấp, miễn phí sang xã hội hóa các phương tiện Tr*nh th*i; nắm được những kiến thức cơ bản về skss, biết cách tự chăm sóc skss cho bản thân và gia đình, biết phòng tránh những bệnh lý cơ bản trong vấn đề chăm sóc con cái, tiếp cận và sử dụng các sản phẩm xã hội hóa pttt và hàng hóa skss.
Từ khi thực hiện đến hết năm 2019, tỉnh đã phân phối được 3.791 vỉ Thu*c Tr*nh th*i anna, 152.784 chiếc bao cao su hello, 52.704 chiếc bao cao su hello plus, 8.467 lọ viên đa vitamin và khoáng chất prenatal formula, 5141 lọ dung dịch vệ sinh đa năng gynopro, 14.822 lọ dung dịch vệ sinh phụ nữ vagis, 2.261 hộp canxi ion, 308 lọ gel bôi trơn. kết quả bước đầu của đề án 818 đã góp phần vào việc thực hiện các chỉ tiêu về ds-khhgđ. chỉ tiêu giảm sinh đạt 0,1%o/năm; tổng tỷ suất sinh đến năm 2019 giảm xuống còn 2,54.
Theo kế hoạch số 129/kh-ubnd của tỉnh, vừa qua, sở y tế tỉnh thanh hóa đã xây dựng kế hoạch thực hiện đề án "xã hội hóa cung cấp phương tiện Tr*nh th*i, hàng hóa và dịch vụ kế hoạch hóa gia đình/sức khỏe sinh sản đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh thanh hóa".
Theo đó, tiếp tục đẩy mạnh và mở rộng xã hội hóa phương tiện Tr*nh th*i, hàng hóa và dịch vụ kế hoạch hóa gia đình, chăm sóc sức khỏe sinh sản; chú trọng dự phòng, sàng lọc ung thư vú, ung thư cổ tử cung tại cộng đồng phù hợp với nhu cầu và khả năng chi trả của người dân.
Đến năm 2025 có ít nhất 90% người dân có nhu cầu hiểu biết về phương tiện Tr*nh th*i, hàng hóa và dịch vụ kế hoạch hóa gia đình, chăm sóc sức khỏe sinh sản; chú trọng dự phòng, sàng lọc ung thư vú, ung thư cổ tử cung. có ít nhất 90% phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ có nhu cầu, được tư vấn và sử dụng biện pháp Tr*nh th*i, sản phẩm và dịch vụ phòng ngừa, phát hiện, xử lý nhiễm khuẩn đường sinh sản…
Truyền thông, vận động, cung cấp thông tin tạo môi trường xã hội đồng thuận thúc đẩy xã hội hóa vẫn là giải pháp quan trọng trong thời gian tới. đồng thời nâng cao năng lực cho các cơ sở y tế công lập để thực hiện xã hội hóa cung cấp dịch vụ chăm sóc skss/khhgđ; khuyến khích và huy động các cơ sở y tế ngoài công lập tham gia thực hiện xã hội hóa cung cấp dịch vụ chăm sóc skss/khhgđ.
Chủ đề liên quan:
bao cao su chi cục dân số Đẩy mạnh Đề án 818 hành vi kế hoạch hóa gia đình người dân PHƯƠNG phương tiện phương tiện tránh thai sức khỏe sinh sản thanh hóa thay đổi Thay đổi hành vi tiếp thị sản phẩm tiếp tục tránh thai truyền truyền thông truyền thông thay đổi hành vi