Các nhà nghiên cứu nói rằng "Hiểu được cách thức và lý do tại sao việc tiêu thụ caffeine lại ảnh hưởng đến chi tiêu là rất quan trọng vì caffeine là một trong những chất kích thích mạnh nhất và phổ biến rộng rãi”.
Khoảng 85% người Mỹ tiêu thụ ít nhất một loại đồ uống có chứa caffeine mỗi ngày với cà phê nguồn chính của caffeine, tiếp theo là trà và soda. Caffeine cũng được tìm thấy trong nước tăng lực, socola và nhiều loại thuốc không kê đơn.
Việc uống một loại đồ uống có chứa caffein ảnh hưởng đến hành vi mua sắm. |
Nghiên cứu phát hiện ra rằng uống đồ uống có chứa caffein trước khi mua sắm dẫn đến việc mua nhiều đồ hơn ở cửa hàng và tăng chi tiêu.
Các nghiên cứu của họ cũng chỉ ra rằng tác dụng của caffein mạnh hơn đối với các sản phẩm có tính "khoái cảm cao" như nến thơm, nước hoa, đồ trang trí và máy massage và yếu hơn đối với các sản phẩm có tính "dị ứng thấp" như sổ ghi chép, đồ dùng nhà bếp và giỏ đựng đồ.
Nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng tiêu thụ caffeine trong khoảng 25 mg đến 200 mg giúp tăng cường hưng phấn mà thực tế không có tác dụng đối với kích thích căng thẳng.
Nghiên cứu này xem xét ảnh hưởng của việc tiêu thụ caffein trong khoảng từ 30 mg đến 100 mg vì hầu hết các khẩu phần đồ uống có chứa caffein đều có hàm lượng caffein trong phạm vi này.
Là một phần của nghiên cứu, nhóm nghiên cứu đã thiết lập một trạm pha cà phê espresso gần lối vào của hai cửa hàng bán lẻ khác nhau ở hai thành phố lớn ở Pháp và bên ngoài một cửa hàng bách hóa ở Tây Ban Nha.
Nếu muốn tiết kiệm tiền, bạn không nên uống cà phê trước khi vào siêu thị. |
Khi vào cửa, một nửa trong số 300 người mua sắm được giao một tách cà phê bổ sung có chứa caffeine và nửa còn lại được cung cấp decaf hoặc nước lọc.
Các nhà nghiên cứu cho biết: “Chúng tôi phát hiện ra rằng nhóm sử dụng caffeine đã chi nhiều tiền hơn đáng kể và mua nhiều mặt hàng hơn so với những người uống decaf hoặc nước”.
Caffeine cũng ảnh hưởng đến các loại mặt hàng mua tại cửa hàng. Nhóm sử dụng caffeine mua nhiều mặt hàng mang tính khoái lạc (thú vị / vui vẻ) hơn như nến thơm và nước hoa. Tuy nhiên, có rất ít sự khác biệt giữa hai nhóm về việc mua sắm thực dụng chẳng hạn như đồ dùng và giỏ đựng đồ.
Ngoài ra, ảnh hưởng của caffein đối với chi tiêu được giữ lại đối với những người uống hơn hai tách cà phê (hoặc ít hơn) mỗi ngày và yếu đi đối với những người uống cà phê nặng.
Theo các nhà nghiên cứu, nhìn chung, các nhà bán lẻ sẽ có lợi về mặt tài chính nếu người mua tiêu thụ caffeine trước hoặc trong khi mua sắm và tác động mạnh hơn đối với các sản phẩm có tính khoái cảm cao.
Điều này quan trọng đối với các nhà bán lẻ để xác định tỷ lệ các sản phẩm khoái cảm trong cửa hàng của họ. Các nhà hoạch định chính sách cũng có thể thông báo cho người tiêu dùng về những tác động tiềm ẩn của caffeine đối với chi tiêu.
Xem thêm: Xơ gan có chữa được không? Đâu là nguyên nhân gây bệnh và cách phòng tránh căn bệnh nguy hiểm này?
Thanh Thanh
Theo Người đưa tin
Chủ đề liên quan: