Trong danh sách bệnh và các vấn đề sức khoẻ của who (icd-11), bệnh nghiện chơi game được đặt tên là "gaming disorder”, liệt vào một dạng bệnh tâm thần, nằm chung với nghiện cờ bạc. từ năm ngoái, who đã đưa bệnh nghiện game vào bản dự thảo danh sách bệnh, sau đó đưa ra hội đồng biểu quyết và chính thức được thông qua. bản sửa đổi này sẽ chính thức có hiệu lực từ 1/1/2022.
ICD là một cơ sở cực kỳ quan trọng để phân loại bệnh và các vấn đề sức khoẻ, phục vụ công tác nghiên cứu dịch tễ học, chăm sóc sức khoẻ và điều trị lâm sàng. Danh sách này có hẳn một chương dành cho “các rối loạn về tâm thần, hành vi và thần kinh.”
Trong phiên bản 10 của icd hồi năm 1990, người ta đã đưa nghiện cờ bạc vào. bây giờ với phiên bản 11, game lại được thêm vào.
Theo sơ lược bản mô tả của who, triệu chứng chẩn đoán người mắc bệnh rối loạn game là khi các trò chơi game bắt đầu được đặt lên trên tất cả các nhu cầu cuộc sống khác. hành vi không lành mạnh này kéo dài hơn một năm sẽ chắc chắn rằng người đó đã mắc bệnh. các nghiên cứu cũng cho thấy, cứ mê mẩn với các trò chơi online sẽ hình thành nên những dây thần kinh trong não bộ được kích hoạt tương tự như những người nghiện M* t*y bị ảnh hưởng bởi một số chất gây nghiện.
Các trò chơi sẽ gây nên một phản ứng thần kinh ảnh hưởng đến cảm xúc của người chơi và kết quả của trò chơi, những phần thưởng đạt được trong game sẽ tạo nên cảm giác hưng phấn như hành vi của người nghiện chất kích thích”.
Tuy nhiên, chỉ 2-3% các game thủ bị ảnh hưởng bới chứng “rối loạn chơi game” và thực sự có vấn đề về sức khỏe tâm thần. Theo báo cáo điều tra quốc gia về Vị thành niên và Thanh niên Việt Nam lần thứ 2 (SAVY 2) thì hiện Việt Nam có đến 38% trẻ vị thành niên sử dụng thời gian rảnh rỗi vào việc chơi game, nhiều người trong số đó rơi vào trầm cảm. “Việt Nam là nước có tỷ lệ người trầm cảm không cao, khoảng 4% so với các nước trong khu vực.
Trầm cảm dẫn đến Tu tu là nguyên nhân gây Tu vong thứ hai đối với nhóm tuổi từ 15 đến 29 tuổi (chỉ xếp sau T*i n*n giao thông). theo nghiên cứu của bv tâm thần trung ương 2, tỷ lệ trầm cảm ở tuổi 15 đến dưới 24 là gần 30%”.
Hiện chưa có thống kê cụ thể về số người "nghiện game", nhưng số thanh thiếu niên "nghiện game" online phải đến các trung tâm, bệnh viện để khám, điều trị bệnh không hề nhỏ, tiêu tốn khá nhiều thời gian, công sức và tiền bạc.
Tuyên bố mới này của who sẽ giúp tăng cường các chiến lược điều trị cho những người nghiện chơi game.
Chủ đề liên quan:
8 bệnh nhân 8 bệnh nhân khỏi bệnh bệnh nhân Bệnh nhân khỏi bệnh ca mắc ca mắc mới Các biện pháp các cơ chống dịch dịch covid dự kiến khỏi bệnh mắc mới nâng cấp nghiện nghiện game sở y tế tâm thần thêm ca mắc Thêm ca mắc mới