Trong thời gian qua, giới phật tử cũng như không phật tử trong nước và ngoài nước được nghe nói đến hai chữ Bố tát qua các nguồn tin nói về một quyết định quan trọng của Phật giáo tỉnh Thừa Thiên và thành phố Huế trong việc tổ chức lễ Bố Tát chung vào ngày 14/01/Ất Dậu (22/02/2005) và các kỳ Bố tát sau đó, giữa chư vị tôn đức tăng, ni cùng các chúng Thập Thiện, Bồ Tát tại gia thuộc tỉnh Thừa Thiên và Thành phố Huế.
Đây là lần đầu tiên trong hơn một thập niên qua, tất cả chúng Tỳ Kheo trú xứ tại Thừa Thiên-Huế cùng nhau bố tát trong một giới trường thay vì phân chia giới trường như trước đây.
Nhân quyết định quan trọng có tính cách lịch sử của Phật giáo Thừa Thiên - Huế, cái nôi của Phật giáo Việt Nam cận đại, chúng tôi thấy cần trình bày về ý nghĩa lễ Bố tát trong Phật giáo.
![]()
Thời Bố-tát diễn ra vào sáng sớm của ngày trăng tròn và ngày đầu trăng, trước lúc trời sáng. Khi Tăng chúng tụ hội phải theo thứ tự đúng pháp quy định mà chọn chỗ ngồi : người thọ giới trước thì ngồi trước, người thọ giới sau thì ngồi sau, không luận già, trẻ, người sang như quốc vương, đến kẻ hèn như tôi tớ v.v... tất cả đều theo giới lạp (số năm đã thọ giới) nhiều hay ít mà ngồi có thứ tự. Phật pháp chủ trương đặt giới là pháp đứng đầu trong tất cả. Vì vậy chỉ căn cứ vào giới lạp nhiều hay ít mới có thể phân biệt ai là Thượng Tọa, ai là Hạ Tọa, ai ngồi trước, ai ngồi sau.
Bất cứ trú xứ nào mà các Tỳ kheo không hòa hợp tụ hội định kỳ nửa tháng làm lễ Bố Tát để tụng đọc giới bổn Ba La Đề Mộc Xoa, thì nơi ấy tăng đoàn được xem như là bị chia rẽ, chưa có sự hoà hợp. Và nếu trú xứ nào mà Tăng chúng định kỳ nửa tháng hoà hợp tụ hội để Bố tát thì Tăng đoàn trú xứ ấy, xem như là Phật giáo hưng thịnh và được coi như có sự hiện diện của Đức Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật. Do đó, "Bố tát là mạng mạch của Tăng đoàn, nên không có chúng Tỳ kheo nào được gọi là Tăng mà không thực hành Bố tát, ngoại trừ những kẻ lạm dụng Tăng để phá hoại chánh pháp. Chỉ có ngoại đạo, kẻ tà kiến mới làm như vậy. Vì tính chất nghiêm trọng của Bố tát là như vậy nên nó không thể không có trong sự sinh hoạt của Tăng." (TT. Thích Minh Chuyển, Luật Tạng).
Mục đích chính của việc hành sự Bố Tát định kỳ nửa tháng là duy trì sinh mệnh tồn tại của tăng đoàn theo tinh thần hoà hợp và thanh tịnh. Tuy nhiên, tinh thần Bố Tát cũng được Đức Bổn Sư mở rộng cho các đệ tử tại gia dưới hình thức thọ trì Bát Quan Trai trong thời hạn một ngày một đêm.
Quyết định của chư Tôn đức lãnh đạo Phật Giáo Thừa Thiên-Huế ấn định toàn thể chúng Tăng trú xứ tại tỉnh Thừa Thiên và thành phố Huế làm lễ Bố tát chung, bắt đầu vào kỳ Bố tát diễn ra vào ngày trăng tròn tháng Giêng năm Ất Dậu và các kỳ Bố Tát sau đó đã chứng tỏ chúng Tăng Thừa Thiên Huế đang có sự hoà hợp. Và ngày này, tình cờ lại trùng hợp với một lễ lớn theo truyền thống Phật Giáo Nguyên Thuỷ. Đó là ngày lễ kỷ niệm Đại Hội Chư Thánh Tăng, ngày kỷ niệm Đức Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật thuyết giáo Giải thoát, giới luật cơ bản cho các giới luật sau này, đồng thời kỷ niệm ngày Phật Di Chúc, ba tháng trước khi Ngài niết bàn. Xin chắp tay nguyện cầu cho toàn thể chúng Tăng trú xứ khắp mọi nơi, tiếp nối tinh thần hoà hợp của Tăng chúng trú xứ Thừa Thiên - Huế, cùng nhau Bố tát chung trong sự thanh tịnh, hòa hợp hầu duy trì và phát triển sinh mệnh của Tăng đoàn theo truyền thống truyền thừa của lịch đại Tổ Sư.
Ôi ! đích thực hôm nay trời có mặt, Giờ là hoàng đạo nguy nga, Muôn vạn khối sân si vừa mở mắt, Nhìn nhau: tình huynh đệ bao la, Nam mô Đức Phật Di Đà (Vũ Hoàng Chương).
Hoàng Liên Tâm [1] Ba-la-đề-mộc-xoa là chỉ cho giới luật. Giới luật là những điều răn cấm của Đức Phật, từ người cư sĩ đến người xuất gia phải sống thế nào cho đúng, nên gọi đó là giới. Giới là răn cấm. Tại sao đức Phật lại răn cấm những điều đó ? Chính là vì lòng từ bi đức Phật răn cấm cho chúng ta thoát khỏi khổ. Trong kinh Di Giáo, đức Phật dạy : "Các thầy Tỳ-kheo, sau khi Ta diệt độ, các thầy phải trân kính tịnh giới Ba La Đề Mộc Xoa, như ở chỗ mù tối mà được ánh sáng; nghèo nàn mà được vàng ngọc. Phải biết tịnh giới là đức thầy cao cả của các thầy. Nếu Ta ở đời thì cũng không khác gì vậy". Mạng Y Tế
Nguồn: Phật giáo (https://phatgiao.org.vn/y-nghia-le-bo-tat-trong-phat-giao-d18403.html) Tin liên quan
Tin cùng chuyên mụcTin cùng nội dung
|