Bộ Bộ Sinh Liên - Xin Vua Chỉ Giáo - Bộ Bộ Sinh Liên

Bộ Bộ Sinh Liên

Tác giả : Chưa rõ
Chương 555 : Bộ Bộ Sinh Liên - Xin Vua Chỉ Giáo

Ở dưới sự phân phó của Dương Hạo, Dương Duyên Huấn phái người hộ tống vị Hồng Tự Thừa Liêu Quốc A Mặc Thủy Ngân kia trở về Liêu doanh.

Chờ đều lúc xế chiều, Mặc đại nhân vừa trở lại, lần này Dương Hạo lại cũng muốn theo hắn cùng đi, Dương Duyên Huấn khẩn trương lên, Dương Kế Nghiệp mặc dù không nói chuyện, nhưng là bởi vì đã sớm khuyên qua, chẳng qua là không thấy hiệu quả nhưng khi con trai ra mặt khuyên can.

Hắn cũng không ngăn lại, cho thấy đối với cái này cũng là hơi không đồng ý.

Dương Hạo cười nói:

“Không có cách nào, nếu như có lợi đối với Liêu Quốc, cho dù trẫm còn là một sứ thần Tống Quốc, cũng sẽ bị bọn họ lưu lại.

Nếu như không có lợi với Liêu Quốc, cho dù ta là thiên tử, trẫm cũng đồng dạng qua tự nhiên.

Các ngươi không cần phải lo lắng, lần đi tới Liêu doanh này, ta là đi gặp lại Bắc Viện Đại Vương Liêu Quốc Gia Luật Hưu Ca”.

Dương Duyên Huấn kinh ngạc nói:

“Hóa ra là hắn tới?

Khó trách.

Bất quá cho dù là hắn tới, Thánh thượng là con trời, Gia Luật Hưu Ca chẳng qua là Liêu Quốc Bắc Viện Đại Vương, cũng nên để hắn tới hội kiến Thánh thượng mới đúng”.

Dương Hạo mỉm cười nói:

“Có đôi khi, chiếm tiện nghi chính là lỗ, lỗ chính là chiếm tiện nghi”.

Dương Hạo đổi một thân y phục tướng lĩnh tầm thường, chỉ có mấy người Ám Ảnh Vệ đi theo, cùng Mặc Thủy Ngân cùng đi vào đại doanh Liêu Quốc, bên phía doanh trại Tống Quốc kia vẫn chú ý đến động tĩnh bên này, nhưng là mặc dù bọn họ đã nghe qua đại danh của Dương Hạo, biết nhưng lại không nhiều, hơn nữa cách xa nhau quá xa, Dương Hạo lại không mặc trang phục rõ ràng, mặc dù phát hiện hai bên Hạ, Liêu luôn luôn dùng đao thương nói chuyện hôm nay qua lại có chút quỷ dị, nhưng không cách nào phán đoán được thân phận người trong cuộc.

Trong quân doanh Liêu Quốc, trên cái nệm nỉ lớn nhất kia, Mặc Thủy Ngân đoạt trước một bước vén lên màn che thật dầy, đập vào mặt chính là một cái thảm màu đỏ tươi, thẳng đến cuối.

Ở trên phần cuối mấy cái bàn khác, để cơm rang, mỡ trâu, đậu hũ, còn có một chậu lớn thịt dê nóng hôi hổi, một đại hán đang theo bàn mà ăn liên tục, vẻ mặt người này nhanh nhẹn dũng mãnh đầy khí oai hùng, mặc dù ngồi ở đằng kia, nhưng hắn giống như một đầu báo tràn đầy sức mạnh.

Dương Hạo đi vào, hắn chỉ ngẳng đầu liếc một cái, liền rũ mắt xuống, đem lực chú ý để vào cây sườn dê trong tay, nhưng chỉ một cái nhìn này, hình dáng tướng mạo Dương Hạo đã toàn toàn bị hắn xem ở trong mắt.

So với lúc rời đi Thượng Kinh khi đó.

Dương Hạo trưởng thành hơn rất nhiều, vẻ mặt khí chất cũng càng thêm cô đọng chững chạc, hơn nữa khí chất thượng cấp đã dần dần bày ra.

Nếu như nói khi ở Thượng Kinh, sự tự tin cùng ung dung của hắn là tới từ đế quốc cường đại, tới từ hoàng đế cường thế ở sau lưng hắn kia, như vậy bây giờ sự tự tin cùng ung dung khi giơ tay nhấc chân hoàn toàn là bởi vì hắn vốn có lực lượng của mình.

Gia Luật Hưu Ca chỉ nhìn hắn một cái liền cúi đầu xuống, cũng không phải là hắn muốn cố ý làm ra một bộ đáng khinh thường đối với hắn, mà là không muốn bị hắn nhìn thấy tình cảm xúc động trong ánh mắt của mình.

Tuy nói đã qua mấy năm thời gian, tuy nói lần này tới Tây Hạ, cha hắn giao cho sứ mạng hết sức quan trọng, nhưng hắn chưa từng có quên người đàn bà hắn từng yêu thích sâu sắc kia.

Những năm này, làm Bắc Viện Đại Vương, hắn công thành danh toại, nữ nhân bên cạnh cũng càng ngày càng nhiều, trong đó rất nhiều người cũng xuất thân từ nhà giàu có, dung sắc tuấn lệ, nhưng là ở trong lòng hắn, không có một người nào so được với vị nữ quan cung đình La Đông Nhi kia.

Có người nói không chiếm được luôn là tốt nhất, có lẽ chính là vì cái nguyên nhân này, mỗi khi hắn nhận được một mỹ nhân, cũng sẽ không kìm lòng được mà đem nàng ta đi so sánh cùng Đông Nhi, mà Đông Nhi cho tới bây giờ cũng đem hắn làm thành đại ca, chẳng bao giờ lấy thân phận nữ nhân hầu hạ hắn.

Cho nên hắn chỉ có thể dùng ảo tưởng của mình tới so sánh, nên so sánh như vậy, cho dù là một vị Thiên Tiên, cũng phải bại trận trước Đông Nhi đã đạt đến hoàn mỹ trong đầu hắn, vì thế ý hối hận của hắn liền cũng từ từ càng sâu sắc.

Nếu như thời gian có thể quay lại, hắn quyết sẽ không cố bày ra vẻ hào phóng, nhượng bộ trước ý chí của Thái hậu nữa, đem nữ nhân mình thích chắp tay nhường cho người nam nhân trước mắt này.

Hắn nghe nói Đông Nhi đã vì Dương Hạo sinh ra mấy hài tử, trong lòng đau như bị kim châm, nữ hài nhi một thân tuyết trắng, thanh lệ tinh ranh tựa như cáo tuyết mùa đông xinh đẹp nhất trên thảo nguyên kia, vốn nên trở thành vương phi của hắn, vốn nên vì hắn sinh con nuôi cái mới đúng.

Mắt thấy Đại vương xấc láo ngồi yên, không coi ai ra gì, Mặc Thúy Ngân hết sức bất an, vừa muốn tăng thêm giọng nói, báo hoàng đế Hạ Quốc đã đến, lại bị Dương Hạo đưa tay ngăn lại.

Dương Hạo ung dung hướng về phía trước, trực tiếp đi tới trước mặt Gia Luật Hưu Ca, khoanh chân ngồi xuống, từ trên bàn trước mặt hắn cầm lấy một cây đùi dê đầy mỡ, mùi vị ngon lành, há ngụm lớn gặm.

“Xoạch” một tiếng, Gia Luật Hưu Ca cầm một cây xương sạch trong tay ném lên trên bàn, thuận tay cầm lên một cái khăn tay, nhẹ nhàng lau miệng, sau đó từ từ lau ngón tay, lạnh lùng thốt lên:

“Bệ hạ, ngài phải biết, Huệ Sĩ của Đại Lạt Lục Viện ta ở bôn ba ngàn dặm tới nơi trời đông giá rét này, đến Phong Đài sơn là vì cái chuyện gì.

Nhưng là, lính của ngươi, tựa hồ không quá hữu hảo, hôm nay nếu bệ hạ tới, không biết ngài tính toán giao đãi hướng ta như thế nào đối với chuyện này?

“Chuyện này thật ra thì.

Cũng không có chuyện gì ghê gớm đi?

Binh sĩ quý quốc truy đuổi con mồi, xông vào quốc thổ của ta, binh lính của ta đem bọn họ áp giải ra khỏi lãnh thổ, tựa hồ không có gì không ổn, khi hai nước mới thiết lập quan hệ ngoại giao, không xâm phạm lẫn nhau, chính là điều thứ nhất”.

Gia Luật Hưu Ca trợn mắt tròn xoe, quát lên:

“Ngươi.

Lời nói của Dương Hạo vừa chuyển, lại nói:

“Dĩ nhiên, đại quân Tống quốc tiếp cận, đại vương suất quân chạy tới, vội vã giúp ta rất nhiều, người của ta đối đãi quân đội bạn như vậy, có chút không quá lễ phép, thật ra thì bọn họ hoàn toàn có thể làm uyển chuyển hơn chút ít, bất quá ngay sau đó quý bộ liền đổi sắc mặt, ra sức đánh lính trinh sát nước ta, lại đem bọn họ lột sạch, trói ở trước doanh thị chúng, người của ta đoạt lại bọn họ, chẳng lẽ cũng không đúng sao, nếu đổi Hưu Ca Đại Vương là người dẫn binh, ngài có làm sao hay không?

“Đương nhiên rồi, bất kể nói thế nào, Đại Vương là khách ở xa tới, lần này xuất binh đối với Hạ Quốc không phải không có ý che chở, người của ta làm như vậy, là có chút không hợp tình hợp lý, tuy nói binh lính thô lỗ dã man, thỉnh thoảng nổi lên xung đột là không thể tránh được, nhưng là ít nhất người của ta nên ra mặt xứ trí trong lúc nhất thời, tránh khỏi tình thế càng tiến một bước mở rộng mới đúng, nếu là làm như vậy, cũng không dồn quân đội hai phe Hạ, Liêu đem đại doanh Hạ Quốc ở Phong Đài sơn này làm chiến trường, giết qua giết lại.

Nhưng là, ta thật sự là bận rộn, nghĩ đến Gia Luật Đại Vương cũng là bởi vì nguyên nhân tương tự, cho nên mới trì hoãn đến ngày này, mới từ Đại Đồng khoan thai mà đến đi?

Gia Luật Hưu Ca cười lạnh nói:

“Bệ hạ nói lời này trong cương có nhu, là không có thiện ý rồi?

Dương Hạo nghiêm mặt nói:

“Ngài nói sai rồi, ta chỉ là ở kể lại một sự thật.

Lần này ta tới, thật ra là rất có thành ý giải hòa, bất kể nguyên nhân xung đột ở Phong Đài sơn lần này là gây ra như thế nào, ai đúng ai sai, một chuyện nhỏ như vậy, cùng so với hữu nghị lâu dài giữa hai nước Liêu Hạ, là bé nhỏ không đáng kể.

Cho nên, vì hữu nghị vĩ đại giữa hai nước Hạ, Liêu, vì nghĩa cử ngàn dặm gấp rút tiếp viện của Hưu Ca Đại vương.

Dương Hạo một tay quơ sườn dê, nói dõng dạc, nói tới đây, thuận tay đem sườn dê hướng trên mặt thảm ném đi, lấy quyền xoa ngực, trịnh trọng nói:

“Ta lấy thân phận hoàng đế Hạ Quốc, hướng Hưu Ca Đại Vương tạ lỗi, hướng tới tướng sĩ Liêu Quốc đã chết trong xung đột ở chỗ này gửi tới tưởng nhớ sâu sắc, hướng tới tướng sĩ Liêu Quốc đã chết trong xung đột ở chỗ này gửi tới lời an ủi chân thành thắm thiết”.

Gia Luật Hưu Ca ngây dại, phản ứng của Dương Hạo toàn toàn ngoài dự liệu của hắn, đến nỗi làm cho toàn bộ lý do hắn nghĩ kỹ rất nhiều để chèn ép Dương Hạo đều bị mất tác dụng.

Người ta tạ lỗi rồi, dù gì người ta là hoàng đế một nước, lại hướng hắn nói xin lỗi như vậy, hắn còn có thể nói cái gì cho tốt đây?

Vậy khó có thể kêu người ta đem hung thủ giết người giao ra đây rồi?

Đây là đánh giặc, không phải là ẩu đả, cho dù là hoàng đế vô năng cũng sẽ không làm ra cái loại chuyện phá hủy lòng người, tự hủy trường thành này, làm như vậy là buộc hắn quyết liệt, mà Liêu Quốc cũng không muốn chạm đến điểm mấu chốt.

Khi Gia Luật Hưu Ca kinh ngạc không thôi, vẻ mặt Dương Hạo đột nhiên ngưng lại, khom người nói:

“Hưu Ca Đại vương trí tuệ giống như thảo nguyên bát ngát, lòng rộng rãi giống như trời cao mênh mông, ta tin tưởng lấy tình hữu nghị giữa hai nước ta, lấy lòng bao dung của Hưu Ca Đại Vương, cũng sẽ không nhắc lại chuyện không vui nho nhỏ này.

Chuyện nhỏ này không đề cập tới cũng được, lần này ta tới hội kiến Hưu Ca Đại vương, chính thật ra là có một chuyện đại sự quan trọng hơn, muốn thông báo cho Đại Vương.

Chuyện này, rất nhiều văn võ bá quan dưới trướng của ta còn không biết, nhưng là ta cảm thấy, tất phải nói trước cho Hưu Ca Đại vương, ta nói rồi, ta là hết sức quý trọng tình hữu nghị giữa hai nước ta”.

“Chuyện gì?

Gia Luật Hưu Ca văn võ song toàn, chính là một danh tướng của Liêu Quốc, nhưng nếu bàn về loại tâm tư giải hoạt này, vẫn là kém xa Dương Hạo rồi, hắn hiện tại không chỉ là nhớ nhà, cho dù là vui giận cũng hoàn toàn bị Dương Hạo nắm đi.

Dương Hạo gằn từng chữ nói:

“Hưu Ca Đại Vương, Hạ Quốc ta, đã quyết định lột bỏ Đế hiệu, hướng Tống Quốc xưng thần xin hàng”.

Hai mắt Gia Luật Hưu Ca mở to ra, trong mắt nhất thời bạo xuất ra một ánh sáng sắc nhọn, hai tay giơ lên, như hổ vồ mồi, lạnh lùng nói:

“Ngươi nói cái gì?

Dương Hạo một tay cầm chén, một tay cầm bình rượu, giơ bình rượu lên cao, rót rượu vào chén, mỉm cười nói:

“Một quyền hết sức, muốn đánh một quyền nữa, nên làm cái gì bây giờ?

Tự nhiên là trước tiên phải đem quyền thu hồi lại mới được.

Có đôi khi lui về phía sau, là vì để đi tới tốt hơn, Hưu Ca Đại Vương nghĩ có đúng không?

Gia Luật Hưu Ca nhất thời thu lại tức giận bạo nộ uy mãnh, chậm rãi ngồi xuống ở phía sau mấy cái bàn.

Dương Hạo đổ đầy một chén rượu, đặt bình rượu xuống, hai tay nâng chén, ôn văn tao nhã nói:

“Thời gian thấm thoát, từ biệt đã mấy năm.

Từ khi chia tay ở Thượng Kinh, nay mới được gặp lại, Hưu Ca Đại Vương, chúng ta uống cạn chén này.

* * * “Ta là một con cáo tu hành ngàn năm, ngàn năm tu hành ngàn năm cô độc, đêm khuya người yên tĩnh có thể có người nghe thấy ta đang khóc, qua ngọn đèn dầu rã rời có thể có người nhìn thấy ta khiêu vũ.

Ta là một con cáo ngàn năm, ngàn năm đợi chờ ngàn năm cô độc, dòng hồng trần cuồn cuộn người nào lại gieo xuống độc tình, trong biển người mênh mông người nào uống phải độc yêu, ta yêu ngươi lúc ngươi đang nghèo rớt mồng tơi gian khổ học tập, rời khỏi ngươi lúc ngươi đang kim bảng đề danh động phòng hoa chúc.

La Công Minh mặc một bộ áo ngoài cộc tay, bên trong là lông cáo, đang cầm một chén trà, ngồi ở trên ghế gập, nhắm hai mắt, hết sức say mê hừ hừ ca khúc học được từ Thiên Kim Nhất Tiếu lâu, một bộ râu dê dưới hàm vểnh lên vểnh xuống, tự nhiên tự đắc.

La lão chính là fan của Tuyết Nhược San Tuyết Hành Thủ của Thiên Kim Nhất Tiếu lâu, những khúc mục mà Tuyết cô nương biểu diễn, hắn đọc làu làu, bởi vì thường xuyên đi Thiên Kim Nhất Tiếu lâu cổ vũ, cũng làm cho La phu nhân hớp không ít dấm chua.

“Có thể vì ngươi nhảy một điệu may mắn hay không, ta là bạch hồ ngàn năm ngươi phóng sinh trăm năm trước.

Ai ai ai, để nhất nhất buông tay nhất nhất.

La lão đầu hát một câu ca khúc, thế nhưng lại còn có một chút hứng thú kêu to như vậy, khi đang hát đến mặt mày hớn hở, lỗ tai bỗng nhiên bị một bàn tay châu tròn ngọc sáng véo một cái, cái mông của hắn lập tức theo cái tay kia rời khỏi cái ghế, mắt còn chưa có mở ra, mặt đã bị nhéo thành bánh bao méo:

“Ôi ơ, phu nhân từ từ nói chuyện, đây là vì cái gì vậy chứ?

La phu nhân oán hận bỏ tay xuống, hai tay chống eo, tạo thành hình dáng bình trà, mắt hạnh trợn tròn, quát lên:

“Ngươi lão già này, có chuyện mà không cùng ta thương lượng, chuyện khác đều tùy ngươi, nhưng chuyện lớn như vậy, ngươi cũng chẳng cho ta biết gì, ngươi nói ta là nên làm như thế nào?

“Ai, rốt cuộc là chuyện gì vậy?

Phu nhân nhìn tai ta một cái đi, nói cũng không nói rõ, còn bảo lão phu thương lượng cùng phu nhân, thương lượng chuyện gì?

La phu nhân nổi giận dùng dùng nói:

“Ta hỏi ngươi, có phải ngươi dâng biểu thỉnh cầu cáo lão về quê rồi phải không?

La Công Minh vuốt chòm râu nói:

“Đúng vậy, làm sao vậy?

“Tại sao muốn cáo lão về quê?

La Công Minh chậm rãi ung dung nói:

“Cáo lão về quê, đương nhiên là bởi vì già rồi.

Hiện tại đã lớn tuổi, đi đứng không tiện, đầu óc không đủ dùng, đi một bước phải lấy hơi, có trận gió thổi trúng cũng ngã, không thể ra sức vì triều đình nữa, còn không lui xuống, chẳng lẽ chờ người ta đuổi sao?

La phu nhân cười lạnh:

“Nghe lời ngươi nói, là sắp xuống mồ đúng không?

Hóa ra còn dư lại một hơi mà kéo dài hơi tàn rồi?

Buổi tối hôm qua cũng không biết là lão già nào có thể lăn qua lăn lại nhiều như vậy, được, ngươi già rồi đi không được sao?

Bích Thiềm, Thải Phượng, căn dặn xuống, đem toàn bộ mấy ái thiếp kia của lão gia đuổi tới Tây Khóa Viện đi, không có lời của ta, ai cũng không thể hầu hạ lão gia.

Còn nữa, phân phó quản gia, sau này khi lão gia ra cửa, trước tiên phải được bản phu nhân gật đầu mới được, lão gia yếu đuối như vậy, Thiên Kim Nhất Tiếu lâu khẳng định là không đi được rồi, cũng nên bỏ chỗ ngồi đặc biệt Tuyết cô nương cho lão gia chúng ta đi thôi.

Hai tiểu nha hoàn nín cười đứng ở cười đáp ứng, xoay người muốn chạy ra bên ngoài, La Công Minh vừa nghe vậy liền giống bị bò cạp cắn như vậy, vội vàng nhảy dựng lên nói:

“Cạch ai ai, đừng đi.

Các ngươi cũng đi ra ngoài đi, nhìn cái gì, cười cái gì, cẩn thận lão gia cắt đứt chân của các ngươi”.

“Người bên cạnh ta, muốn giáo huấn cũng phải qua ta, ai dám giáo huấn các nàng?

“Đi đi đi đi, hai tiểu nha đầu không có quy củ, lão phu cùng phu nhân nói chuyện, còn không lui xuống đi?

Đuổi Bích Thiềm cùng Thải Phượng đi, La Công Minh vội vàng lôi kéo tay phu nhân, nước miếng tung bay nói:

“Được rồi được rồi, phu nhân chớ tức giận, cái này đúng là vi phu có lỗi.

Nàng muốn biết, vi phu nói cho nàng biết đi”.

La phu nhân dùng cái mông đẩy một cái, đem hắn đẩy bắn ra, hầm hừ ngồi lên trên ghế của hắn, nghiêm mặt nói:

“Bây giờ nói đi, nếu có một câu không thật, hừ!”.

La Công Minh cười đầy mặt tiến tới sau lưng phu nhân, vừa đấm bóp bả vai cho nàng, vừa nói:

“Phu nhân từ từ nói chuyện, ta đây còn không phải là vì Khắc Địch sao”.

“Vì con ta?

Chức Tam Ty Sử này, mỗi tháng được lượng lớn bổng lộc, ngươi không làm thần tài cho tốt, còn nói cái gì già còn cái gì hồi hương, còn nói là vì con ta?

Điều này liên quan gì tới con ta?

La Công Minh ngẩng đầu nhìn lên, cửa đã không còn người, lúc này mới hạ giọng nói:

“Phu nhân, chuyện trong triều, nàng đâu biết được nhiều như vậy.

Quan gia lên ngôi đã hơn hai năm, thường nghe nói vua nào triều thần nấy, nhưng là từ khi quan gia lên ngôi tới nay, tuân theo quy chế tiên đế, cơ hồ không có làm ra thay đổi gì, ta thấy rằng, hiện tại hắn đã động tâm tư rồi”.

La phu nhân bĩu môi nói:

“Hắn động mặc hắn, ngươi để ý chuyện gì?

La Công Minh ngươi được gọi là ‘Quan Trường Bất Đảo Ông’, cây thông không già của chính đàn, rồi lại nói bình thường có chuyện gì ngươi chưa bao giờ nhúng vào, quan gia muốn động tới người nào, cũng sẽ không động tới ngươi”.

“Phu nhân đây là chỉ biết một mà không biết hai”.

La Công Minh đổi quả đấm thành nhón, rất thành thạo niết bả vai cho phu nhân, thấp giọng nói:

“Hà Bắc Đạo Quan Sát Sử Vương Kế Ân bị bắt trở về kinh, nói loạn Lân Phủ là mánh lới do hắn mưu lập chiến công, cấu kết Xích Trung làm ra, vừa mới trở về kinh, đã bị xử trảm ở Ngọ Môn.

Ngay sau đó triều đình liền cùng Hạ Quốc nghị hòa, Hạ Quốc bỏ đi Đế hiệu, tiếp nhận chức Tây Hạ Vương nước Tây Hạ mà triều đình phong cho.

Ngưu Thiên Vệ Thượng tướng quân Chiết Ngự Huân dâng biểu từ chối quan gia một lần nữa phong hắn làm Tri Phủ Phủ Châu, giữ lại chức Đức Quân Tiết Độ Sứ, bởi vì hắn quen thuộc tình hình Hà Tây, cho nên được triều đình bổ nhiệm làm Hà Tây Tuyên Phủ Sử, sẽ phải lập tức đi nhậm chức, tới Hạ Châu đảm nhiệm Tây Hạ Tuyên Phủ”.

La phu nhân không hiểu nói:

“Chuyện này liên quan gì đến ngươi xin cáo lão về quê?

Trong mắt La Công Minh chợt lóe lên ánh khôn khéo nói:

“Bố cục trong triều đình, sẽ phải lập tức biến đổi lớn.

Khắc Địch bây giờ là Điện Tiền Ty Đô Chỉ Huy Sứ, rất nhanh sẽ bị miễn chức, đảm nhiệm Thiêm Thư Xu Mật Viện Sự.

Đồng thời, đề bạt Vi Bá làm Điện Tiền Đô Chỉ Huy Phó Sứ, chọn ra Tiết Thịnh làm Thị Vệ Thân Quân Mã Quân Đô Chỉ Huy Phó Sứ, đề bạt Hoàng Đạo Nhạc làm Thị Vệ Thân Tự Bộ Quân Đô Chỉ Huy Phó Sứ, ba người này đều là tướng lãnh tự tay quan gia bồi dưỡng sau khi lên ngôi.

Trung Thư, Xu Mật, hai viện văn võ, đây chính là nơi nắm chỗ yếu hại của hai ban văn võ, con ta tuổi còn trẻ, đã thành chức Xu Mật Viện Sự, gần với Xu Mật Sứ Tào Bân, Xu Mật Phó Sứ Phan Mỹ, nàng nói đây có ý như thế nào?

Nếu lão phu lại tiếp tục vẫn nán lại làm trong triều, nắm trong tay chức Tam Ty Sử, đó chính là cản tiền đồ của con trai ta, huống chi, cho dù ta không muốn bỏ vị trí, đó cũng là không được, nếu chính mình không biết điều, quan gia liền đuổi người”.

La phu nhân có chút hiểu ra:

“Ngươi là nói.

Quan gia muốn trọng dụng con ta, khống chế Xu Mật Viện, cho nên ngươi tất phải lui ra, không thể hai cha con một người nắm binh, một người nắm tiền?

La Công Minh không đáp, lại nói:

“Nếu như chỉ là như vậy thì cũng thôi, tại sao ba ty Điện Tiền Ty, Thị Vệ Mã Quân Ty, Thị Vệ Bộ Quân Ty đồng thời đề bạt phó thủ chứ?

Tống, Hạ nghị hòa, chiến sự Hoành Sơn dừng lại, Phan Mỹ thì phải trở về kinh, quan gia vào lúc này lại làm ra điều chỉnh đối với quan chức quân đội, dụng tâm của quan gia.

Cao thâm khó lường a.

Mạch nước ngầm võ tướng bên kia mãnh liệt, văn thần bên này cũng là phi thường cổ quái.

Kể từ khi con trai lớn Đức Chiêu bị ám sát bỏ mình, Thái Phó Tông Giới Châu lấy thân phận học sĩ vốn vinh quang nghỉ ở nhà, ít hỏi quốc sự, nhưng là ngày trước đột nhiên liên lạc với mấy vị danh sĩ thanh lưu của Ngự Sử Đài, Hàn Lâm Viện, hướng quan gia nói lên hoàng tử Đức Phương nhân hiếu vô song, tài đức vẹn toàn, nay đã trưởng thành, xin phong tước Vương.

Mà Nội Đình Đô Tổng Quản Cố Nhược Ly, thì ở trong cung thanh toán toàn bộ tâm phúc cũ của Vương Kế Ân, quan gia thì lén bọn quan viên phẩm trật tương đối cao ta âm thầm hỏi ý bãi bỏ thái tử, tỏ thái độ muốn lập thái tử khác, đủ chuyện như thế, sợ rằng rất nhanh trong triều sẽ rung chuyển bất an rồi, chỉ hơi chút vô ý là khó tránh khỏi gặp phải tai bay vạ gió.

Lão phu đứng ở triều đình, cũng là vì một nhà La thị ta, hôm nay Khắc Địch đã thành đại khí (người có năng lực), bất kể nghĩ từ cái phương diện nào, lão phu cũng nên giã từ sự nghiệp khi đang trên đỉnh vinh quang mới tốt.

Phu nhân từ từ nói chuyện, thiên hạ tương lai, đã không còn thuộc về lão già ta này nữa.

“Vậy ngươi sau này.

Làm những chuyện gì?

La Công Minh khẽ mỉm cười:

“Ngậm kẹo đùa cháu, mang theo phu nhân đạp thanh (chơi trong tiết Thanh Minh) chơi trò chơi, đi Thiên Kim Nhất Tiếu lâu hàn huyên tri kỷ, yên tĩnh hưởng tuổi già thôi”.

La phu nhân giật mình trong chốc lát rồi nói:

“Nếu nói như thế, mặc dù thối lui, con của chúng ta cũng là tiền đồ tựa như gấm rồi?

Nàng vỗ hai tay vào nhau, như ở trong mộng mới tỉnh nói:

“Con ta sẽ phải lập tức đến Xu Mật Viện nhậm chức rồi?

Từ tướng lĩnh cầm binh một phương tới Xu Mật Viện, vượt qua chỗ mấu chốt này, thật đúng là tiền đồ thật xa rồi, ai nha, nhưng thế này sao tốt?

Con ta đã là triều thần quan trọng như vậy, nhưng còn chưa có lấy vợ thành gia đó, truyền đi còn thể thống gì?

Cũng may phụ nhân bán rượu kia đã đoạn tuyệt qua lại cùng con ta, ta phải nhanh chóng thu xếp cho Khắc Địch một mối hôn sự.

Trong nhà mấy vị tướng gia Lô Đa Tốn, Trương Ký, Lữ Dư Khánh đều có cô nương khuê các đang lúc tuổi thanh xuân, ta phải đi tìm hiểu ý tứ của phu nhân bọn họ mới được.

La phu nhân hấp tấp muốn đi ra ngoài, La Công Minh giơ tay ngăn cản nói:

“Làm càn, lời ta mới vừa nói, chẳng lẽ ngươi không nghe vào trong lòng phải không?

Lúc này, chớ có động tác gì”.

Hắn lại như có điều suy nghĩ rồi cười cười, thâm trầm nói:

“Đợi đến sau khi triều đình an ổn trở lại, người nào còn có thể phong quang thượng diện (nở mày nở mặt), hiện tại cũng chưa nói được đâu.

* * * “Giữa một nước cùng một nước, không tồn tại cái tình hữu nghị chân chính nào, cái vĩnh viễn chẳng qua là lợi ích thực tế.

Ích lợi gần nhau, dĩ nhiên là là bằng hữu, ích lợi không cùng nhau, dĩ nhiên là địch nhân.

Cái gì ở rất gần nhau, bạn bè hữu hảo, ngươi tin được cái loại lời nói nhảm sao?

Nói như thế, chỉ có thầy đồ đọc sách u mê mới tin lời như thế, chỉ có những ngu phu xuẩn phụ không biết gì kia mới tin được.

Dương Hạo ta không tin, chẳng lẽ Đại Vương lại tin sao?

Gia Luật Hưu Ca hừ lạnh một tiếng, không nói gì.

Dương Hạo cười dài nói:

“Lúc này liền đi, cho nên, quý quốc căn bản không cần phải lo lắng tới lập trường của Hạ Quốc ta.

Ta bây giờ có thể nói rõ ràng là, nếu như Tống Quốc không tiếc hết thảy tấn công Hạ Quốc ta, trợ giúp thực tế Liêu Quốc có thể cấp cho ta thực sự là vô cùng có hạn, các ngươi bây giờ không phải là không có lực cùng Tống đánh một trận, mà là một khi đánh lên trận chiến này, Tống Quốc tất nhiên không chiếm được cái tiện nghi gì, các ngươi cũng đồng dạng sẽ không đạt được cái ích lợi gì, cho nên Liêu Quốc quyết sẽ không thật sự đánh trận đánh này, ngươi nói phải không?

Gia Luật Hưu Ca lãnh đạm nói:

“Không sai, chúng ta vì ngươi mà xuất binh, làm ra tư thế kìm chế binh lực Tống Quốc, này đã đủ rồi.

Ngươi không ra giá đủ lớn để cho Liêu Quốc ta thật sự vì ngươi mà đánh một trận với Tống Quốc.

Bất quá.

Mặc dù chúng ta sẽ không thật sự tham chiến, nhưng là Tống Quốc cũng sẽ không thật sự được ăn cả ngã về không, đem tất cả binh lính, ngựa, lương thảo, đồ quân nhu để dành nhiều năm đều ném vào cái động không đáy Hà Tây này, nếu Tống Quốc không thể một đòn công phá thủ đô các ngươi, bọn họ cũng không còn cơ hội thứ hai rồi, chỉ cần Liêu Quốc chúng ta đứng ở chỗ này, đóng quân ở Đại Đồng, Tống Quốc muốn làm cái gì thì cũng phải nghĩ lại mà làm sau, bọn họ tuyệt sẽ không bại lộ hai sườn, tiếp tục dồn sức đánh điên cuồng tấn công đối với Hạ Quốc ngươi, tình cảnh trước mắt của Hạ Quốc, căn bản không có hung hiểm như ngươi nói như vậy, chẳng lẽ không đúng sao?

Dương Hạo thản nhiên nói:

“Quả thật là thế, nhưng là ta lấy thân phận thần tử Tống Quốc mà tự lập xưng Đế, đây là điều Tống Quốc khó có thể thừa nhận.

Chính như khi đó Khánh Vương điện hạ của quý quốc mưu phản, Thái hậu nương nương không tiếc bất cứ giá nào, làm cho đại quân vẫn đuổi theo đến dưới thành Ngân Châu, không chém được thủ cấp của hắn không ngừng giống nhau, Tống Quốc hôm nay cũng là cưỡi hổ khó xuống, không cần để ý xem bọn hắn làm trò khỉ gió gì hay có muốn đánh hay không, chỉ cần một ngày ta không xưng thần tiếp nhận đầu hàng, thì ngày đó chiến trận giữa hai bên sẽ không dừng lại.

Khi quý quốc đứng bên nhìn thèm thuồng, Tống Quốc sẽ không phát động chiến dịch lớn, nhưng gõ gõ luôn đánh là khó tránh khỏi, Hạ Quốc ta mới vừa thành lập, binh mã gồm nhiều bộ tộc phụ thuộc, chưa tới kịp để chỉnh hợp, lãnh thổ quốc gia mặc dù rộng mà nhân khẩu thưa thớt, cho dù là gõ gõ đánh cũng không chịu được hành hạ, Hà Tây liên tục đại chiến nhiều năm, hành hạ chư nghiệp nông lâm mục công thương đến mức đều không thể thịnh vượng.

Ở dưới tình hình như thế, nếu như Tống Quốc gây áp lực kéo dài đối với Hạ Quốc ta, Tống Quốc chịu được hao tổn nhưng Hạ Quốc ta không chịu nổi.

Loại giằng co này hợp với lợi ích của Liêu Quốc, nhưng là tuyệt đối không phù hợp lợi ích của Hạ Quốc ta.

Hạ Quốc ta hôm nay bị buộc cầu hòa, nên xuất ra cái suy nghĩ này.

Cầu hòa là vì cầu sinh, Hạ Quốc vẫn là Hạ Quốc, Hạ Quốc quy thuận Tống Quốc, không giống với khi Hán Quốc quy thuận Liêu Quốc, cho nên, Liêu Quốc hoàn toàn không cần có cái lo lắng gì, hy vọng Đại Vương có thể đem tâm ý của ta nói rõ cho Thái hậu biết”.

Gia Luật Hưu Ca là Khiết Đan Bắc Viện Đại Vương, là anh hùng hán tử trên thảo nguyên, không phải là một kẻ vô lại ỷ thế hiếp người, Dương Hạo xé bỏ những thứ ngôn ngữ ngoại giao nhân nghĩa đạo đức luôn là giả mù sa mưa khi các quốc gia gặp gỡ kia, trực tiếp nói lên sự thật lợi ích, cũng chính là phù hợp với tác phong cầu sinh khắp nơi thiết thực của thế lực trên thảo nguyên, rất hợp khẩu vị của hắn.

Dương Hạo nói rất rõ ràng:

ta muốn xưng Đế, Tống Quốc không giữ quy tắc đánh ta, mà Liêu Quốc ngươi ở trên quân sự không thể nào trực tiếp tham chiến, trên vật chất lại không có cách nào đền bù trợ giúp cho ta, không thể thỏa mãn nhu cầu của dân chúng cả quốc gia ta, cho nên, ta muốn hướng Tống Quốc cầu hòa.

Hướng Tống cầu hòa là vì sinh tồn, không phải là trêu cảm tình của Liêu Quốc, lại không có lòng cùng Liêu Quốc đối nghịch, ngươi cũng không thể không để cho ta sống đi?

Lời ẩn giấu còn lại là:

nếu như các ngươi có thể hiểu được nổi khổ tâm riêng của ta, chúng ta không tiện rõ ràng lui tới nhưng vẫn có thể âm thầm giữ vững quan hệ, về phần tương lai Tống Liêu giằng co, chúng ta có thể đứng ở phía ngươi, cũng có thể có thể khoanh tay đứng nhìn, hành động của các ngươi, thủy chung là từ trên lợi ích của Liêu Quốc, Hạ Quốc ta cũng như thế, ta không nợ tình ngươi, không cách nói phải xin lỗi gì.

Nếu ngươi lại tiếp tục ép ta, đó chính là ép ta thật sự quăng về hướng Tống Quốc, đi con đường nào, ngươi xem rồi làm đi.

Dương Hạo không che không giấu, đem quan hệ chẳng qua là lợi dụng lẫn nhau của Liêu Hạ trắng trợn biểu đạt đi ra ngoài, Gia Luật Hưu Ca ngược lại không cách nào từ trên mặt đạo nghĩa lẫm nhiên mà tiến hành chỉ trích.

Hắn nhắm mắt ngưng tâm dưỡng khí, rồi chậm rãi phun ra một ngụm trọc khí:

“Chuyện này, Liêu Quốc ta nên phản ứng như thế nào, Hưu Ca không làm chủ được, ý của ngươi, ta sẽ bẩm tấu lên Thái hậu, tùy Thái hậu định đoạt”.

“Như thế rất tốt, Dương Hạo an tâm đợi tin lành”.

Dương Hạo chắp tay, đứng dậy muốn đi, Gia Luật Hưu Ca chợt lóe tinh quang, bất ngờ nói:

“Chậm đã”.

Dương Hạo dừng chân quay đầu lại, trong mắt Gia Luật Hưu Ca lóe ra quang mang kỳ quái, chợt cười một tiếng, duỗi tay nói:

“Ngày trước khi ở Thượng Kinh, ta từng cùng bệ hạ tỷ thí quyền cước, đến nay ký ức hãy còn mới mẻ.

Từ biệt mấy năm, các hạ đã thành bệ hạ, thế tập Hạ Châu, thu Ngọc Môn, võ công hiển hách, thiên hạ đều nghe thấy.

Hôm nay mỗ cùng bệ hạ gặp lại, có chút ngứa nghề, không biết bệ hạ có thể có hứng thú cùng ta đấu một phen nữa hay không?

o O o http:

//ne8.

upanh.

com/b1.

s13.

d2/4888305f3fa3e6a83ca395f0faae0d1b_37253488.

chuong63 101.

gif Khi Gia Luật Hưu Ca kinh ngạc không thôi, vẻ mặt Dương Hạo đột nhiên ngưng lại, khom người nói:

'Hưu Ca Đại vương trí tuệ giống như thảo nguyên bát ngát, lòng rọng rãi giống như trời cao mênh mông, ta tin tưởng lấy tình hữu nghị giữa hai nước ta, lấy lòng bao dung của Hưu Ca Đại Vương, cũng sẽ không nhắc lại chuyện không vui nho nhỏ này.

Chuyện nhỏ này không đề cập tới cũng được, lần này ta tới hội kiến Hưu Ca Đại vương, chính thật ra là có một chuyện đại sự quan trọng hơn, muốn thông báo cho Đại Vương.

Chuyện này, rất nhiều văn võ bá quan dưới trướng của ta còn không biết, nhưng là ta cảm thấy, tất phải nói trước cho Hưu Ca Đại vương, ta nói rồi, ta là hết sức quý trọng tình hữu nghị giữa hai nước ta.

' 'Chuyện gì?

' Gia Luật Hưu Ca văn võ song toàn, chính là một danh tướng của Liêu Quốc, nhưng nếu bàn về loại tâm tư giải hoạt này, vẫn là kém xa Dương Hạo rồi, hắn hiện tại không chỉ là nhớ nhà, cho dù là vui giận cũng hoàn toàn bị Dương Hạo nắm đi.

Dương Hạo gằn từng chữ nói:

'Hưu Ca Đại Vương, Hạ Quốc ta, đã quyết định lột bỏ Đế hiệu, hướng Tống Quốc xưng thần xin hàng.

' Hai mắt Gia Luật Hưu Ca mở to ra, trong mắt nhất thời bạo xuất ra một ánh sáng sắc nhọn, hai tay giơ lên, như hổ vồ mồi, lạnh lùng nói:

'Ngươi nói cái gì?

' Dương Hạo một tay cầm chén, một tay cầm bình rượu, giơ bình rượu lên cao, rót rượu vào chén, mỉm cười nói:

'Một quyền hết sức, muốn đánh một quyền nữa, nên làm cái gì bây giờ?

Tự nhiên là trước tiên phải đem quyền thu hồi lại mới được.

Có đôi khi lui về phía sau, là vì để đi tới tốt hơn, Hưu Ca Đại Vương nghĩ có đúng không?

' Gia Luật Hưu Ca nhất thời thu lại tức giận bạo nộ uy mãnh, chậm rãi ngồi xuống ở phía sau mấy cái bàn.

Dương Hạo đổ đầy một chén rượu, đặt bình rượu xuống, hai tay nâng chén, ôn văn tao nhã nói:

'Thời gian thấm thoát, từ biệt đã mấy năm.

Từ khi chia tay ở Thượng Kinh, nay mới được gặp lại, Hưu Ca Đại Vương, chúng ta uống cạn chén này.

' *** 'Ta là một con cáo tu hành ngàn năm, ngàn năm tu hành ngàn năm cô độc, đêm khuya người yên tĩnh có thể có người nghe thấy ta đang khóc, qua ngọn đèn dầu rã rời có thể có người nhìn thấy ta khiêu vũ.

Ta là một con cáo ngàn năm, ngàn năm đợi chờ ngàn năm cô độc, dòng hồng trần cuồn cuộn người nào lại gieo xuống độc tình, trong biển người mênh mông người nào uống phải độc yêu, ta yêu ngươi lúc ngươi đang nghèo rớt mồng tơi gian khổ học tập, rời khỏi ngươi lúc ngươi đang kim bảng đề danh động phòng hoa chúc.

' La Công Minh mặc một bộ áo ngoài cộc tay, bên trong là lông cáo, đang cầm một chén trà, ngồi ở trên ghế gập, nhắm hai mắt, hết sức say mê hừ hừ ca khúc học được từ 'Thiên Kim Nhất Tiếu Lâu', một bộ râu dê dưới hàm vểnh lên vểnh xuống, tự nhiên tự đắc.

La lão chính là fan của Tuyết Nhược San Tuyết Hành Thủ của Thiên Kim Nhất Tiếu Lâu, những khúc mục mà Tuyết cô nương biểu diễn, hắn đọc làu làu, bởi vì thường xuyên đi Thiên Kim Nhất Tiếu Lâu cổ vũ, cũng làm cho La phu nhân hớp không ít dấm chua.

'Có thể vì ngươi nhảy một điệu may mắn hay không, ta là bạch hồ ngàn năm ngươi phóng sinh trăm năm trước.

Ai ai ai, để nhất nhất buông tay nhất nhất.

' La lão đầu hát một câu ca khúc, thế nhưng lại còn có một chút hứng thú kêu to như vậy, khi đang hát đến mặt mày hớn hở, lỗ tai bỗng nhiên bị một bàn tay châu tròn ngọc sáng véo một cái, cái mông của hắn lập tức theo cái tay kia rời khỏi cái ghế, mắt còn chưa có mở ra, mặt đã bị nhéo thành bánh bao méo:

'Ôi ơ, phu nhân từ từ nói chuyện, đây là vì cái gì vậy chứ?

' La phu nhân oán hận bỏ tay xuống, hai tay chống eo, tạo thành hình dáng bình trà, mắt hạnh trợn tròn, quát lên:

'Ngươi lão già này, có chuyện mà không cùng ta thương lượng, chuyện khác đều tùy ngươi, nhưng chuyện lớn như vậy, ngươi cũng chẳng cho ta biết gì, ngươi nói ta là nên làm như thế nào?

' Ai, rốt cuộc là chuyện gì vậy?

Phu nhân nhìn tai ta một cái đi, nói cũng không nói rõ, còn bảo lão phu thương lượng cùng phu nhân, thương lượng chuyện gì?

' La phu nhân nổi giận đùng đùng nói:

'Ta hỏi ngươi, có phải ngươi dâng biểu thỉnh cầu cáo lão về quê rồi phải không?

' La Công Minh vuốt chòm râu nói:

'Đúng vậy, làm sao vậy?

'Tại sao muốn cáo lão về quê?

' La Công Minh chậm rãi ung dung nói:

'Cáo lão về quê, đương nhiên là bởi vì già rồi.

Hiện tại đã lớn tuổi, đi đứng không tiện, đầu óc không đủ dùng, đi một bước phải lấy hơi, có trận gió thổi trúng cũng ngã, không thể ra sức vì triều đình nữa, còn không lui xuống, chẳng lẽ chờ người ta đuổi sao?

' La phu nhân cười lạnh:

'Nghe lời ngươi nói, là sắp xuống mồ đúng không?

Hóa ra còn dư lại một hơi mà kéo dài hơi tàn rồi?

Buổi tối hôm qua cũng không biết là lão già nào có thể lăn qua lăn lại nhiều như vậy, được, ngươi già rồi đi không được sao?

Bích Thiềm, Thải Phượng, căn dặn xuống, đem toàn bộ mấy ái thiếp kia của lão gia đuổi tới Tây Khóa Viện đi, không có lời của ta, ai cũng không thể hầu hạ lão gia.

Còn nữa, phân phó quản gia, sau này khi lão gia ra cửa, trước tiên phải được bản phu nhân gật đầu mới được, lão gia yếu đuối như vậy, Thiên Kim Nhất Tiếu Lâu khẳng định là không đi được rồi, cũng nên bỏ chỗ ngồi đặc biệt Tuyết cô nương cho lão gia chúng ta đi thôi.

' Hai tiểu nha hoàn nín cười đứng ở cười đáp ứng, xoay người muốn chạy ra bên ngoài, La Công Minh vừa nghe vậy liền giống bị bò cạp cắn như vậy, vội vàng nhảy dựng lên nói:

'Cạch ai ai, đừng đi.

Các ngươi cũng đi ra ngoài đi, nhìn cái gì, cười cái gì, cẩn thận lão gia cắt đứt chân của các ngươi.

' ' Người bên cạnh ta, muốn giáo huấn cũng phải qua ta, ai dám giáo huấn các nàng?

' 'Đi đi đi đi, hai tiểu nha đầu không có quy củ, lão phu cùng phu nhân nói chuyện, còn không lui xuống đi?

' Đuổi Bích Thiềm cùng Thải Phượng đi, La Công Minh vội vàng lôi kéo tay phu nhân, nước miếng tung bay nói:

'Được rồi được rồi, phu nhân chớ tức giận, cái này đúng là vi phu có lỗi.

Nàng muốn biết, vi phu nói cho nàng biết đi.

' La phu nhân dùng cái mông đẩy một cái, đem hắn đẩy bắn ra, hầm hừ ngồi lên trên ghế của hắn, nghiêm mặt nói:

'Bây giờ nói đi, nếu có một câu không thật, hừ!' La Công Minh cười đầy mặt tiến tới sau lưng phu nhân, vừa đấm bóp bả vai cho nàng, vừa nói:

'Phu nhân từ từ nói chuyện, ta đây còn không phải là vì Khắc Địch sao.

' 'Vì con ta?

Chức Tam Ty Sử này, mỗi tháng được lượng lớn bổng lộc, ngươi không làm thần tài cho tốt, còn nói cái gì già còn cái gì hồi hương, còn nói là vì con ta?

Điều này liên quan gì tới con ta?

La Công Minh ngẩng đầu nhìn lên, cửa đã không còn người, lúc này mới hạ giọng nói:

'Phu nhân, chuyện trong triều, nàng đâu biết được nhiều như vậy.

Quan gia lên ngôi đã hơn hai năm, thường nghe nói vua nào triều thần nấy, nhưng là từ khi quan gia lên ngôi tới nay, tuân theo quy chế tiên đế, cơ hồ không có làm ra thay đổi gì, ta thấy rằng, hiện tại hắn đã động tâm tư rồi.

' La phu nhân bỉu môi nói:

'Hắn động mặc hắn, ngươi để ý chuyện gì?

La Công Minh ngươi được gọi là 'Quan Trường Bất Đảo Ông', cây thông không già của chính đàn, rồi lại nói bình thường có chuyện gì ngươi chưa bao giờ nhúng vào, quan gia muốn động tới người nào, cũng sẽ không động tới ngươi.

' 'Phu nhân đây là chỉ biết một mà không biết hai.

' La Công Minh đổi quả đấm thành nhón, rất thành thạo niết bả vai cho phu nhân, thấp giọng nói:

'Hà Bắc Đạo Quan Sát Sử Vương Kế Ân bị bắt trở về kinh, nói loạn Lân Phủ là mánh lới do hắn mưu lập chiến công, cấu kết Xích Trung làm ra, vừa mới trở về kinh, đã ở xử trảm ở Ngọ Môn.

Ngay sau đó triều đình liền cùng Hạ Quốc nghị hòa, Hạ Quốc bỏ đi Đế hiệu, tiếp nhận chức Tây Hạ Vương nước Tây Hạ mà triều đình phong cho.

Ngưu Thiên Vệ Thượng tướng quân Chiết Ngự Huân dâng biểu từ chối quan gia một lần nữa phong hắn làm Tri Phủ Phủ Châu, giữ lại chức Đức Quân Tiết Độ Sứ, bởi vì hắn quen thuộc tình hình Hà Tây, cho nên được triều đình bổ nhiệm làm Hà Tây Tuyên Phủ Sử, sẽ phải lập tức đi nhậm chức, tới Hạ Châu đảm nhiệm Tây Hạ Tuyên Phủ .

' La phu nhân không hiểu nói:

'Chuyện này liên quan gì đến ngươi xin cáo lão về quê ?

' Trong mắt La Công Minh chợt lóe lên ánh khôn khéo, nói:

'Bố cục trong triều đình, sẽ phải lập tức biến đổi lớn.

Khắc Địch bây giờ là Điện Tiền Ty Đô Chỉ Huy Sứ, rất nhanh sẽ bị miễn chức, đảm nhiệm Thiêm Thư Xu Mật Viện Sự.

Đồng thời, đề bạt Vi Bá làm Điện Tiền Đô Chỉ Huy Phó Sứ , chọn ra Tiết Thịnh làm Thị Vệ Thân Quân Mã Quân Đô Chỉ Huy Phó Sứ, đề bạt Hoàng Đạo Nhạc làm Thị Vệ Thân Tự Bộ Quân Đô Chỉ Huy Phó Sứ , ba người này đều là tướng lãnh tự tay quan gia bồi dưỡng sau khi lên ngôi.

Trung Thư, Xu Mật, hai viện văn võ, đây chính là nơi nắm chỗ yếu hại của hai ban văn võ, con ta tuổi còn trẻ, đã thành chức Xu Mật Viện Sự, gần với Xu Mật Sứ Tào Bân, Xu Mật Phó Sứ Phan Mỹ, nàng nói đây có ý như thế nào?

Nếu lão phu lại tiếp tục vẫn nán lại làm trong triều, nắm trong tay chức Tam Ty Sử, đó chính là cản tiền đồ của con trai ta, huống chi, cho dù ta không muốn bỏ vị trí, đó cũng là không được, nếu chính mình không biết điều, quan gia liền đuổi người.

' La phu nhân có chút hiểu ra:

'Ngươi là nói.

Quan gia muốn trọng dụng con ta, khống chế Xu Mật Viện, cho nên ngươi tất phải lui ra, không thể hai cha con một người nắm binh, một người nắm tiền?

' La Công Minh không đáp, lại nói:

'Nếu như chỉ là như vậy thì cũng thôi, tại sao ba ty Điện Tiền Ty, Thị Vệ Mã Quân Ty, Thị Vệ Bộ Quân Ty đồng thời đề bạt phó thủ chứ?

Tống Hạ nghị hòa, chiến sự Hoành Sơn dừng lại, Phan Mỹ thì phải trở về kinh, quan gia vào lúc này lại làm ra điều chỉnh đối với quan chức quân đội, dụng tâm của quan gia.

Cao thâm khó lường a.

Mạch nước ngầm võ tướng bên kia mãnh liệt, văn thần bên này cũng là phi thường cổ quái.

Kể từ khi con trai lớn Đức Chiêu bị ám sát bỏ mình, Thái Phó Tông Giới Châu lấy thân phận học sĩ vốn vinh quang nghỉ ở nhà, ít hỏi quốc sự, nhưng là ngày trước đột nhiên liên lạc với mấy vị danh sĩ thanh lưu của Ngự Sử Đài, Hàn Lâm Viện, hướng quan gia nói lên hoàng tử Đức Phương nhân hiếu vô song, tài đức vẹn toàn, nay đã trưởng thành, xin phong tước Vương.

Mà Nội Đình Đô Tổng Quản Cố Nhược Li, thì ở trong cung thanh toán toàn bộ tâm phúc cũ của Vương Kế Ân, quan gia thì lén bọn quan viên phẩm trật tương đối cao ta âm thầm hỏi ý bãi bỏ thái tử, tỏ thái độ muốn lập thái tử khác, đủ chuyện như thế, sợ rằng rất nhanh trong triều sẽ rung chuyển bất an rồi, chỉ hơi chút vô ý là khó tránh khỏi gặp phải tai bay vạ gió.

Lão phu đứng ở triều đình, cũng là vì một nhà La thị ta, hôm nay Khắc Địch đã thành đại khí(người có năng lực), bất kể nghĩ từ cái phương diện nào, lão phu cũng nên giã từ sự nghiệp khi đang trên đỉnh vinh quang mới tốt.

Phu nhân từ từ nói chuyện, thiên hạ tương lai, đã không còn thuộc về lão già ta này nữa.

' 'Vậy ngươi sau này.

Làm những chuyện gì?

' La Công Minh khẽ mỉm cười:

'Ngậm kẹo đùa cháu, mang theo phu nhân đạp thanh (chơi trong tiết Thanh Minh)chơi trò chơi, đi Thiên Kim Nhất Tiếu Lâu hàn huyên tri kỷ, yên tĩnh hưởng tuổi già thôi.

' La phu nhân giật mình trong chốc lát rồi nói:

'Nếu nói như thế, mặc dù thối lui, con của chúng ta cũng là tiền đồ tựa như gấm rồi?

' Nàng vỗ hai tay vào nhau, như ở trong mộng mới tỉnh nói:

'Con ta sẽ phải lập tức đến Xu Mật Viện nhậm chức rồi?

Từ tướng lĩnh cầm binh một phương tới Xu Mật Viện, vượt qua chỗ mấu chốt này, thật đúng là tiền đồ thật xa rồi, ai nha, nhưng thế này sao tốt?

Con ta đã là triều thần quan trọng như vậy, nhưng còn chưa có lấy vợ thành gia đó, truyền đi còn thể thống gì?

Cũng may phụ nhân bán rượu kia đã đoạn tuyệt qua lại cùng con ta, ta phải nhanh chóng thu xếp cho Khắc Địch một mối hôn sự.

Trong nhà mấy vị tướng gia Lô Đa Tốn, Trương Ký, Lữ Dư Khánh đều có cô nương khuê các đang lúc tuổi thanh xuân, ta phải đi tìm hiểu ý tứ của phu nhân bọn họ mới được .

' La phu nhân hấp tấp muốn đi ra ngoài, La Công Minh giơ tay ngăn cản , nói:

'Làm càn, lời ta mới vừa nói, chẳng lẽ ngươi không nghe vào trong lòng phải không?

Lúc này, chớ có động tác gì.

' Hắn lại như có điều suy nghĩ rồi cười cười, thâm trầm nói:

'Đợi đến sau khi triều đình an ổn trở lại, người nào còn có thể phong quang thượng diện (nở mày nở mặt), hiện tại cũng chưa nói được đâu.

' *** 'Giữa một nước cùng một nước, không tồn tại cái tình hữu nghị chân chính nào, cái vĩnh viễn chẳng qua là lợi ích thực tế.

Ích lợi gần nhau, dĩ nhiên là là bằng hữu, ích lợi không cùng nhau, dĩ nhiên là địch nhân.

Cái gì ở rất gần nhau, bạn bè hữu hảo, ngươi tin được cái loại lời nói nhảm sao?

Nói như thế, chỉ có thầy đồ đọc sách u mê mới tin lời như thế, chỉ có những ngu phu xuẩn phụ không biết gì kia mới tin được.

Dương Hạo ta không tin, chẳng lẽ Đại Vương lại tin sao?

' Gia Luật Hưu Ca hừ lạnh một tiếng, không nói gì.

Dương Khiết cười dài nói:

'Lúc này liền đi, cho nên, quý quốc căn bản không cần phải lo lắng tới lập trường của Hạ Quốc ta.

Ta bây giờ có thể nói rõ ràng là, nếu như Tống Quốc không tiếc hết thảy tấn công Hạ Quốc ta, trợ giúp thực tế Liêu Quốc có thể cấp cho ta thực sự là vô cùng có hạn, các ngươi bây giờ không phải là không có lực cùng Tống đánh một trận, mà là một khi đánh lên trận chiến này, Tống Quốc tất nhiên không chiếm được cái tiện nghi gì, các ngươi cũng đồng dạng sẽ không đạt được cái ích lợi gì, cho nên Liêu Quốc quyết sẽ không thậtsự đánh trận đánh này, ngươi nói phải không?

' Gia Luật Hưu Ca lãnh đạm nói:

'Không sai, chúng ta vì ngươi mà xuất binh, làm ra tư thế kiềm chế binh lực Tống Quốc, này đã đủ rồi.

Ngươi không ra giá đủ lớn để cho Liêu Quốc ta thật sự vì ngươi mà đánh một trận với Tống Quốc.

Bất quá.

, mặc dù chúng ta sẽ không thật sự tham chiến, nhưng là Tống Quốc cũng sẽ không thật sự được ăn cả ngã về không, đem tất cả binh lính, ngựa, lương thảo, đồ quân nhu để dành nhiều năm đều ném vào cái động không đáy Hà Tây này, nếu Tống Quốc không thể một đòn công phá thủ đô các ngươi, bọn họ cũng không còn cơ hội thứ hai rồi, chỉ cần Liêu Quốc chúng ta đứng ở chỗ này, đóng quân ở Đại Đồng, Tống Quốc muốn làm cái gì thì cũng phải nghĩ lại mà làm sau, bọn họ tuyệt sẽ không bại lộ hai sườn, tiếp tục dồn sức đánh điên cuồng tấn công đối với Hạ Quốc ngươi, tình cảnh trước mắt của Hạ Quốc, căn bản không có hung hiểm như ngươi nói như vậy, chẳng lẽ không đúng sao?

' Dương Hạo thản nhiên nói:

'Quả thật là thế, nhưng là ta lấy thân phận thần tử Tống Quốc mà tự lập xưng Đế, đây là điều Tống Quốc khó có thể thừa nhận.

Chính như khi đó Khánh Vương điện hạ của quý quốc mưu phản, Thái hậu nương nương không tiếc bất cứ giá nào, làm cho đại quân vẫn đuổi theo đến dưới thành Ngân Châu, không chém được thủ cấp của hắn không ngừng giống nhau, Tống Quốc hôm nay cũng là cỡi hổ khó xuống, không cần để ý xem bọn hắn làm trò khỉ gió gì hay có muốn đánh hay không, chỉ cần một ngày ta không xưng thần tiếp nhận đầu hàng, thì ngày đó chiến trận giữa hai bên sẽ không dừng lại.

Khi quý quốc dứng bên nhìn thèm thuồng, Tống Quốc sẽ không phát động chiến dịch lớn, nhưng gõ gõ luôn đánh là khó tránh khỏi, Hạ Quốc ta mới vừa thành lập, binh mã gồm nhiều bộ tộc phụ thuộc, chưa tới kịp để chỉnh hợp; lãnh thổ quốc gia mặc dù rộng mà nhân khẩu thưa thớt, cho dù là gõ gõ đánh cũng không chịu được hành hạ; Hà Tây liên tục đại chiến nhiều năm, hành hạ chư nghiệp nông lâm mục công thương đến mức đều không thể thịnh vượng.

Ở dưới tình hình như thế, nếu như Tống Quốc gây áp lực kéo dài đối với Hạ Quốc ta, Tống Quốc chịu được hao tổn nhưng Hạ Quốc ta không chịu nổi.

Loại giằng co này hợp với lợi ích của Liêu Quốc, nhưng là tuyệt đối không phù hợp lợi ích của Hạ Quốc ta.

Hạ Quốc ta hôm nay bị buộc cầu hoà, nên xuất ra cái suy nghĩ này.

Cầu hoà là vì cầu sinh, Hạ Quốc vẫn là Hạ Quốc, Hạ Quốc quy thuận Tống Quốc, không giống với khi Hán Quốc quy thuận Liêu Quốc, cho nên, Liêu Quốc hoàn toàn không cần có cái lo lắng gì, hi vọng Đại Vương có thể đem tâm ý của ta nói rõ cho Thái hậu biết.

' Gia Luật Hưu Ca là Khiết Đan Bắc Viện Đại Vương, là anh hùng hán tử trên thảo nguyên, không phải là một kẻ vô lại ỷ thế hiếp người, Dương Hạo xé bỏ những thứ ngôn ngữ ngoại giao nhân nghĩa đạo đức luôn là giả mù sa mưa khi các quốc gia gặp gỡ kia, trực tiếp nói lên sự thật lợi ích, cũng chính là phù hợp với tác phong cầu sinh khắp nơi thiết thực của thế lực trên thảo nguyên, rất hợp khẩu vị của hắn.

Dương Hạo nói rất rõ ràng:

ta muốn xưng Đế, Tống Quốc không giữ quy tắc đánh ta, mà Liêu Quốc ngươi ở trên quân sự không thể nào trực tiếp tham chiến; trên vật chất lại không có cách nào đền bù trợ giúp cho ta, không thể thỏa mãn nhu cầu của dân chúng cả quốc gia ta, cho nên, ta muốn hướng Tống Quốc cầu hoà.

Hướng Tống cầu hoà là vì sinh tồn, không phải là trêu cảm tình của Liêu Quốc, lại không có lòng cùng Liêu Quốc đối nghịch, ngươi cũng không thể không để cho ta sống đi?

Lời ẩn dấu còn lại là:

nếu như các ngươi có thể hiểu được nổi khổ tâm riêng của ta, chúng ta không tiện rõ ràng lui tới nhưng vẫn có thể âm thầm giữ vững quan hệ, về phần tương lai Tống Liêu giằng co, chúng ta có thể đứng ở phía ngươi, cũng có thể có thể khoanh tay đứng nhìn, hành động của các ngươi, thủy chung là từ trên lợi ích của Liêu Quốc, Hạ Quốc ta cũng như thế, ta không nợ tình ngươi, không cách nói phải xin lỗi gì.

Nếu ngươi lại tiếp tục ép ta, đó chính là ép ta thật sự quăng về hướng Tống Quốc, đi con đường nào, ngươi xem rồi làm đi.

Dương Hạo không che không giấu, đem quan hệ chẳng qua là lợi dụng lẫn nhau của Liêu Hạ trắng trợn biểu đạt đi ra ngoài, Gia Luật Hưu Ca ngược lại không cách nào từ trên mặt đạo nghĩa lẫm nhiên mà tiến hành chỉ trích liễu.

Hắn nhắm mắt ngưng tâm dưỡng khí, rồi chậm rãi phun ra một ngụm trọc khí:

'Chuyện này, Liêu Quốc ta nên phản ứng như thế nào, Hưu Ca không làm chủ được, ý của ngươi, ta sẽ bẩm tấu lên Thái hậu, tùy Thái hậu định đoạt.

' 'Như thế rất tốt, Dương Hạo an tâm đợi tin lành.

' Dương Hạo chắp tay, đứng dậy muốn đi, Gia Luật Hưu Ca chợt lóe tinh quang , bất ngờ nói:

'Chậm đã.

' Dương Hạo dừng chân quay đầu lại, trong mắt Gia Luật Hưu Ca lóe ra quang mang kỳ quái, chợt cười một tiếng, duỗi tay nói:

'Ngày trước khi ở Thượng Kinh, ta từng cùng bệ hạ tỷ thí quyền cước, đến nay ký ức hãy còn mới mẻ.

Từ biệt mấy năm, các hạ đã thành bệ hạ, thế tập Hạ Châu, thu Ngọc Môn, võ công hiển hách, thiên hạ đều nghe thấy.

Hôm nay mỗ cùng bệ hạ gặp lại, có chút ngứa nghề, không biết bệ hạ có thể có hứng thú cùng ta đấu một phen nữa hay không?

'

Mạng Y Tế

Nguồn: https://amp.mangyte.vn/truyendoc-bo-bo-sinh-lien-xin-vua-chi-giao-146865.html