Đế Quốc Thiên Phong - Chia biệt (Phần 2-3) - Đế Quốc Thiên Phong

Đế Quốc Thiên Phong

Tác giả : Chưa rõ
Chương 316 : Đế Quốc Thiên Phong - Chia biệt (Phần 2-3)

Dân chúng bình thường sống cuộc sống nghèo khổ, đột nhiên trời cho một số của cải lớn như vậy, không phải do bản thân mình cướp giật mà có, tự nhiên phải hết sức giữ gìn.

Nếu như là lúc trước, bọn phú hộ có thể nhờ vào lực lượng của quan phủ trấn áp dân chúng, ép buộc họ để thu hồi của cải.

Nhưng Thiển Thủy Thanh đi đến vùng nào đều giết sạch quan viên địa phương, quan phủ trong vùng đều chết hết, còn ai có năng lực đứng ra cho bọn phú hộ.

Bọn phú hộ mất đi ô dù lớn nhất, đột nhiên phát hiện ra không có chỗ dựa là lực lượng quan phủ, những dân chúng bình thường cởi trần đi chân đất đột nhiên trở nên cứng cỏi hơn.

Bọn họ có tiền, có vốn, bọn phú hộ lại bị giảm uy phong, đem hai bên ra so sánh với nhau, dân nghèo thấy rằng mình có lực lượng có thể đối phó với bọn quý tộc phú hộ, tự nhiên sẽ không bỏ qua.

Vì thế, số của cải mà Thiển Thủy Thanh phân phát khắp nơi cho dân chúng đã trở thành một mồi lửa thật lớn, châm lên sự mâu thuẫn giữa dân chúng nghèo khổ và bọn quý tộc phú hộ.

Mới đầu, sự mâu thuẫn và đối kháng này chỉ tiến hành trong phạm vi nhỏ, Thiển Thủy Thanh đi qua mười vùng, có lẽ chỉ có hai vùng có thể phát sinh.

Đây là vì lực lượng giữa người giàu và người nghèo vẫn còn sự chênh lệch nhất định, những người nghèo không muốn liều mạng vì tiền, phần lớn nén nỗi uất ức đem của cải trả lại.

Nhưng sau khi Thiển Thủy Thanh đi tới đi lui, thậm chí có nơi đi qua mấy lần, có lúc sáng hôm nay đi ngang qua một trấn, sáng mai lại trở về trấn đó một lần nữa, tất cả mọi chuyện đều trở nên khác hẳn.

Bọn phú hộ vật vả lắm mới tập hợp được lực lượng, cướp lại số của cải đã được phát cho dân nghèo, Thiển Thủy Thanh lại chạy trở về, cướp sạch một lần nữa rồi lại phát cho dân.

Chờ sau khi Thiển Thủy Thanh đi rồi, bọn phú hộ lại phải tụ tập lực lượng cướp trở về, trải qua vài lần như vậy, có một số dân chúng cảm thấy không thể nào nhịn được nữa.

Nghèo và giàu vốn là hai mối quan hệ đối lập với nhau, mỗi lần dân chúng bị bọn phú hộ cướp của cải trở lại, trong lòng đau đớn thêm một phần, nỗi oán hận cũng tăng thêm một phần.

Mà sau khi liên tục chịu áp bức như vậy, có một số cường hào ác bá thậm chí còn cướp đi của cải của dân chúng, để bù lại cho số của cải thiếu hụt vì Thiển Thủy Thanh lấy đi.

Hành vi như vậy làm cho quan hệ giữa người giàu và người nghèo chuyển biến xấu hơn nữa.

Nhất là có rất nhiều lúc, Thiển Thủy Thanh phân phát của cải cũng không phải có mức cố định, nhà nào được nhiều hay ít, hoàn toàn không biết, cho nên thu lại rất khó khăn.

Bọn phú hộ tham lam luôn luôn nghĩ thà giết lầm còn hơn bỏ sót, bèn cướp sạch tiền tài trong tay dân chúng, ngược lại còn lấy đi một số lớn hơn số mà Thiển Thủy Thanh đã phân phát cho bọn họ.

Loại hành động chia của cải cho dân chúng, mượn ngọn cờ thay trời hành đạo này, ở một mức độ nào đó càng làm tăng thêm mức độ bị bóc lột và ngược đãi của dân chúng.

Nhưng không phải Thiển Thủy Thanh tự tay làm ra, mà là thông qua hành động chia của cải, cố ý khơi lên mâu thuẫn đối lập giữa tầng lớp giàu và nghèo bên trong Đế quốc Kinh Hồng, bởi vậy thủ pháp của hắn vừa khéo léo vừa bí mật.

Nhưng đúng như lời Vượng Tán đã nói, hành vi quân sự tác động lên chính trị cần phải có một quá trình diễn biến trong thời gian dài, không thể nào một lần là xong.

Trong khoảng thời gian ngắn, cho dù dân chúng địa phương có mâu thuẫn với bọn phú hộ cường hào, cũng sẽ không tới mức làm cho cả nước náo loạn, nhiều nhất chỉ là va chạm trong phạm vi nhỏ mà thôi.

Nhưng khi Thiết Huyết Trấn đang tung hoành bên trong lãnh thổ của Đế quốc Kinh Hồng, dần dần mở rộng ảnh hưởng của mình, đồng thời sức chú ý của người Đế quốc Kinh Hồng cũng tập trung vào Thiết Huyết Trấn.

Sự mất mát tiền bạc ngày càng gia tăng, mối thù giữa hai giai cấp giàu nghèo càng thêm sâu sắc không ngừng, tiêu hao tài nguyên trong nước cũng gia tăng nhanh chóng.

Như vậy đến một ngày nào đó, mâu thuẫn này không ngừng tăng lên, cuối cùng sẽ như một ngọn núi lửa bùng phát.

Đến lúc đó, Đế quốc Kinh Hồng sẽ rơi vào tình cảnh náo loạn hoàn toàn.

Bất kể là Cơ Nhược Tử hay là Vượng Tán, đều nhìn thấy rất rõ ràng chuyện này.

Lúc này Vân Nghê nghe đến nỗi trợn mắt há mồm, rốt cục cũng đã hiểu được lúc này Thiển Thủy Thanh đang mang chiếc mặt nạ thiện lương, nhưng thương tổn mà hắn gây ra chi Đế quốc Kinh Hồng, chỉ sợ gấp mười, gấp trăm lần Chỉ Thủy.

- Nói như vậy, không còn bao lâu nữa, Đế quốc Kinh Hồng sẽ đại loạn hay sao?

- Không! Cơ Nhược Tử lắc đầu:

- Căn cứ vào phân tích của ta, chỉ dựa vào chút chuyện này mà muốn Đế quốc Kinh Hồng đại loạn, ít nhất phải cần có thời gian từ ba năm trở lên.

Vả lại với điều kiện người Đế quốc Kinh Hồng không phát hiện ra, trước đó chưa có chuẩn bị đề phòng mới được! Vân Nghê suýt nữa ngất đi:

- Không lẽ Thủy Thanh phải ở Đế quốc Kinh Hồng ba năm hay sao?

Cơ Nhược Tử bất đắc dĩ đáp:

- Mâu thuẫn giữa giàu và nghèo mãi mãi tồn tại, đã có từ sớm, muốn khơi lên sự đối lập giữa bọn họ không khó, nhưng muốn làm cho họ có lòng tin và lòng can đảm đứng lên chống lại thì không dễ chút nào.

Dân chúng vốn có sức chịu đựng đối với áp bức nhiều khi vượt xa sự tưởng tượng của chúng ta, chỉ dựa vào chuyện phân phát của cải, dẫn đường cho giai cấp phú hộ cường hào địa phương tiến hành áp bức dân chúng, tuy thủ pháp xảo diệu nhưng không thể nào tránh khỏi vấn đề thời gian.

Cho nên nhất định Thủy Thanh còn có sự chuẩn bị khác, dẫn phát cừu hận này phát tác ra trước thời gian, nếu không… Thiết Huyết Trấn không thể nào cầm cự trong khoảng thời gian dài như vậy.

Sở dĩ ta nói với muội chuyện này chính là vì muốn muội hiểu được, muội ở nơi đây chẳng những vì chuyển số vật tư mà Thủy Thanh cần, còn phải theo dõi chặt chẽ bất cứ chuyện gì dù là nhỏ xảy ra bên trong Đế quốc Kinh Hồng.

Ta không biết đến lúc đó Đế quốc Kinh Hồng sẽ xảy ra chuyện gì, nhưng chỉ cần Thủy Thanh chưa chết, ắt sẽ có chuyện.

Mà lúc chuyện xảy ra, muội phải phát hiện kịp thời, lập tức nắm chắc cơ hội… Còn chuyện làm như thế nào nắm chắc, hành động cụ thể ra sao, phải xem chính muội mà thôi, bởi vì có lẽ vào lúc ấy, ta sẽ không có mặt bên cạnh muội, căn bản không thể nào giúp đỡ, nhắc nhở muội.

Nói đến đây, Cơ Nhược Tử vỗ vỗ vào tay Vân Nghê:

- Hôm nay ta nói cho muội những chuyện này, sau này không có mặt ta, nhất định muội phải tự mình nghiền ngẫm, phát hiện vấn đề.

- Nhưng tỷ tỷ, muội chưa từng trải qua chuyện như vậy…

- Muội đã trải qua rồi, chỉ là muội không biết mà thôi.

Cứ việc lấy ra quyết đoán và can đảm mà khi xưa muội đã xông vào phủ Quân vụ, muội sẽ phát hiện ra rằng thật ra trên đời này, có rất nhiều chuyện cũng không khó làm.

Khi muội đã có kinh nghiệm của lần đầu rồi, tới lần thứ hai, thứ ba sẽ không còn khó khăn nữa.

Nhớ kỹ, tài trí thông minh của muội tuyệt đối không kém gì ta, chỉ là trước đây chưa từng có cơ hội phát huy mà thôi.

Cơ Nhược Tử nói với giọng vô cùng ý nghĩa.

o0o Ngày Mười Hai tháng Hai.

Ở Sa Châu thuộc Đế quốc Kinh Hồng.

- Con bà nó, sống như vầy thật không chịu nổi! Phương Hổ giống như một con hổ bị nhốt trong chuồng, đang điên cuồng lồng lộn.

Đây là một vùng bình nguyên trống trải mênh mông nằm giữa miền Tây Đế quốc Kinh Hồng, hiện tại Thiết Huyết Trấn đang đóng quân ở đây.

Từ sau lần bao vây tiêu diệt thứ ba bắt đầu, Thiết Huyết Trấn bị ép phải chạy đôn chạy đáo, từ Đông chạy sang Tây, từ Nam chạy xuống Bắc, xuyên qua một vùng rất lớn của Đế quốc Kinh Hồng, đi tới một đầu khác của quốc gia này.

Sau hai mươi lăm ngày đuổi bắt giằng co, áp lực đã đè lên Thiết Huyết Trấn hết sức nặng nề.

Từ Thiển Thủy Thanh cho đến tất cả các tướng sĩ của Thiết Huyết Trấn, chưa bao giờ có những tháng ngày vất vả như vậy.

Khác với đấu pháp đuổi sát của đại quân Lương Trung Lưu, quân của Tô Nam Vũ tuy có nhân số ít, nhưng rất nhanh nhẹn, chuẩn xác, hung ác.

Vả lại mỗi tên đều là tinh anh trong số quân biên giới, kinh nghiệm chiến đấu phong phú, bản thân Tô Nam Vũ lại tinh thông thuật truy tung, lợi dụng ưu thế địa hình quen thuộc, thuận tiện tiếp tế tài nguyên, cho nên đuổi Thiết Huyết Trấn chạy bán sống bán chết, không biết nên theo đường nào, thậm chí không làm được chuyện gì cả.

Kế hoạch của Mịch Tử Âu có thể nói là đã nhắm đúng vào tử huyệt của Thiết Huyết Trấn.

Tô Nam Vũ đuổi theo Thiết Huyết Trấn không tha, nhưng lại không nóng lòng tiêu diệt, giống hệt như trò mèo vờn chuột, sử dụng đấu pháp lạt mềm buộc chặt, hạ quyết tâm bóp chết con chuột Thiết Huyết Trấn này.

Các thành trấn lớn lại phòng thủ nghiêm ngặt, tuyệt đối không cho Thiết Huyết Trấn bất cứ cơ hội nào để thừa dịp sấn vào.

Có quân của Tô Nam Vũ theo sát phía sau, nếu Thiết Huyết Trấn muốn công thành, phải cân nhắc tới hậu quả bị địch tập kích sau lưng.

Hiện giờ, Phương Hổ với một con mắt bị bịt kín giống như một tên thuyền trưởng của tàu hải tặc, đang đi tới đi lui không ngừng la to như điên cuồng.

Chuyện đáng ngạc nhiên chính là, không ai có lòng dạ nào mà khuyên giải hắn.

Thời gian qua mọi người đều bị Tô Nam Vũ đuổi cho sắp sửa phát điên.

Mộc Huyết thở dài:

- Lương thảo chỉ còn đủ dùng trong hai ngày, nếu không nghĩ cách thoát khỏi sự giằng co của Tô Nam Vũ, tất cả mọi người sẽ chết đói.

Thủy Trung Đường cũng lắc đầu:

- Làm sao thoát được?

Biện pháp gì cũng đã dùng qua, chúng ta mai phục tập kích, Tô Nam Vũ cẩn thận vô cùng, thà rằng bỏ lỡ thời cơ chiến đấu chứ tuyệt đối không để mắc mưu.

Còn điều quân quay đầu lại phản kích, đối phương có ba vạn người, cho dù là đánh thắng, chúng ta cũng phải tổn thương rất nặng.

Nếu dùng chiến thuật ly hợp, hắn sẽ nhắm vào một đường mà đuổi giết, tình nguyện thu lấy chiến quả thấp chứ không để cho ngươi thừa cơ.

Chúng ta muốn chạy lại chạy không thoát, đánh cũng đánh không lại, công thành thì không được, chiếm đất cũng không xong, tất cả vật tư đều không cướp được, căn cứ trung chuyển lại không thành lập được nơi đất khách quê người, khó quá… Mấy ngày nay, phiền phức do Tô Nam Vũ gây ra cho Thiết Huyết Trấn quả thật đã làm cho mọi người đau đầu.

Tuy rằng không có nguy cơ bị trọng binh vây hãm như lần trước, nhưng lần này cũng khổ sở vô cùng.

Nếu như nói Thiết Huyết Trấn là một cây đinh cắm vào thân thể Đế quốc Kinh Hồng, không nhổ ra được, như vậy Tô Nam Vũ là một cây đao cắm vào thân thể Thiết Huyết Trấn, khiến cho Thiết Huyết Trấn đau đớn toàn thân, cử động vô cùng khó khăn.

Mà hiện tại, vấn đề lớn nhất của Thiết Huyết Trấn chính là vì Tô Nam Vũ đuổi sát không tha, Thiết Huyết Trấn gặp khó khăn trong vấn đề tìm kiếm lương thực, số lượng lương thực tìm được mỗi ngày không được một phần năm nhu cầu của toàn Trấn.

Để bảo đảm tiến hành kế hoạch thuận lợi, tránh xung đột giữa quân mình và dân chúng, bất kể thế nào Thiển Thủy Thanh cũng không cho phép binh sĩ thuộc hạ dùng biện pháp mạnh mẽ cướp đoạt lương thực của dân, vì như vậy, chỉ còn cách là bỏ tiền ra mua lại.

Nhưng các nơi bán lương thực, hay dân chúng căn bản là không có lương thực dư thừa bán cho bọn họ, bất kể là cưỡng bức dụ dỗ như thế nào, số lương thực thu thập được mỗi ngày ít tới mức đáng thương.

Thấy rõ ràng là số thu không đủ bù lại số tiêu hao mỗi ngày, nếu còn tiếp tục như vậy, không cần phải đánh, tướng sĩ Thiết Huyết Trấn cũng phải chết vì đói.

Chưởng Kỳ của các Kỳ đã bắt buộc phải hạ lệnh cắt giảm khẩu phần ăn mỗi ngày.

Mặc dù biết rằng sớm muộn gì cũng có một ngày như vậy, nhưng khi ngày ấy đến rồi, mọi người đều có cảm giác vô cùng khó chịu.

Binh sĩ ăn không đủ no, làm sao có sức mà chiến đấu?

- Không có gì là kỳ lạ! Bích Không Tình lạnh lùng nói:

- Đối phó với một cánh quân đơn độc bị vây hãm bên trong lãnh thổ của quốc gia mình, bất kể biến hóa như thế nào, vĩnh viễn chỉ có hai đấu pháp chính.

Thứ nhất là bằng vào ưu thế binh lực hùng mạnh tiến công đối thủ, tiêu hao binh lực địch lần lần, cho đến khi tiêu diệt được toàn quân.

Thứ hai là lợi dụng ưu thế lãnh thổ của mình, tăng cường phòng ngự, đợi cho địch bị đói mà chết.

-… Tiến công là nhắm vào nhược điểm binh lực ít ỏi của quân ta, phòng ngự là nhằm vào nhược điểm không có nguồn tiếp tế vật tư của quân ta.

Hai lần bao vây tiêu diệt trước của quân Đế quốc Kinh Hồng đều dùng biện pháp đầu tiên, kết quả đều thất bại.

Nếu tấn công không thể tiêu diệt được chúng ta, cũng chỉ còn cách đổi lại trạng thái phòng ngự.

Càng tệ hơn nữa là bọn chúng còn đồng thời phái ra một cánh kỵ binh truy kích chúng ta rất nhanh, công thủ gồm nhiều mặt, có thể thấy rằng nhân tài của Đế quốc Kinh Hồng quả thật không ít! Phương Hổ gào lên:

- Ngươi nói những lời này thì có ích gì?

Vấn đề bây giờ là chúng ta nên làm gì?

Bích Không Tình lắc lắc đầu:

- Dù sao ta vẫn không có cách nào.

Tô Vân cũng nói:

- Trước kia lúc ta còn làm thổ phỉ nếu gặp lúc quan quân tổ chức bao vây tiêu diệt, liền tìm một nơi thâm sơn cùng cốc nào đó chui vào, trốn chừng mười ngày nửa tháng không ra.

Tuy nhiên đáng tiếc, trên lãnh thổ của Đế quốc Kinh Hồng, nơi nơi đều là người của bọn chúng, chúng ta không có chỗ nào để trốn.

Triều đình Đế quốc Kinh Hồng cũng không phải là bao vây tiêu diệt thổ phỉ, sẽ truy kích chúng ta vĩnh viễn không tha.

Chúng ta chạy một tháng, bọn chúng cũng sẽ đuổi theo một tháng, chúng ta chạy một năm, bọn chúng cũng đuổi theo một năm, bảo đảm rằng tuyệt đối không cho chúng ta được một ngày sống yên thân.

Ta thấy biện pháp duy nhất hiện tại chính là liều mạng đánh với đối thủ một trận ác liệt, ngày nào chưa giết được Tô Nam Vũ, ngày đó chúng ta chưa có cơ hội thoát thân.

Thủy Trung Đường lạnh lùng nói:

- Chưa nói đến chuyện có thể đánh thắng Tô Nam Vũ hay không, thắng xong chúng ta còn lại được bao nhiêu người?

Cho dù chúng ta diệt được Tô Nam Vũ, có thể bảo đảm rằng Đế quốc Kinh Hồng không phái ra thêm một cánh kỵ binh y như vậy tiếp tục đuổi giết hay không?

Mọi người không nói gì.

Lúc này, bọn họ chỉ còn cách đổ dồn ánh mắt về phía Thiển Thủy Thanh, vị đầu lĩnh của bọn họ.

o0o Đưa mắt nhìn non xanh nước biếc xa xa, Thiển Thủy Thanh ra vẻ xuất thần, lòng hắn hiện giờ yên tĩnh như nước trong giếng lặng, không mảy may gợn sóng.

Các tướng của Thiết Huyết Trấn tranh cãi ầm ĩ chung quanh, dường như không lọt vào tai hắn lời nào, hiện giờ hắn chỉ nhớ đến một chuyện.

Hắn cứ lẳng lặng ngồi như vậy, thủy chung không nói một lời nào.

Mặc dù thân thể hắn ngồi đây, nhưng tâm hồn như bay bổng tận đâu đâu.

Trong thời gian gần đây, gần như ngày nào hắn cũng nhớ về Vân Nghê, nhớ về bọn Cơ Nhược Tử.

Thủy Trung Đường đi tới nói:

- Thiển Trấn Đốc, đã hai mươi lăm ngày qua, chúng ta vẫn bị Tô Nam Vũ đuổi sát không tha, nếu còn tiếp tục như vậy, khoảng chừng vài ngày nữa có lẽ toàn bộ chúng ta phải xong đời, xin Thiển Trấn Đốc đưa ra chủ ý! Thiển Thủy Thanh mỉm cười:

- Thật ra, ta vẫn đang chờ đợi ngày này.

Thủy Trung Đường nghe vậy ngẩn ra, Thiển Thủy Thanh đã vỗ vỗ xuống đất:

- Bảo mọi người tới đây ngồi đi, ta có vài lời muốn nói với bọn họ.

Các tướng Thiết Huyết Trấn quây quần bên cạnh Thiển Thủy Thanh, không biết hắn muốn nói gì.

Thiển Thủy Thanh trước sau như một vẫn đưa mắt nhìn ra xa, không quay đầu lại:

- Thật ra lúc còn ở thành Bình Dương, ta đã sớm biết sẽ có ngày này.

Nơi đây không phải là lãnh thổ của chúng ta, bất kể chúng ta đánh như thế nào, rốt cục cũng phải đi tới tình cảnh như ngày hôm nay.

Không Tình nói rất đúng, đối phó với một cánh quân đơn độc bị vây trên lãnh thổ của mình, luôn luôn chỉ có hai lựa chọn.

Thứ nhất là bằng vào quân lực hùng mạnh mà đè ép, thứ hai là cắt đứt lương thảo.

Quãng thời gian trước, chúng ta chiến đấu anh dũng, địch nhân đã bị chúng ta đánh cho táng đởm kinh hồn, sau hai lần bao vây tiêu diệt, địch chọn dùng loại chiến lược thứ hai là điều không thể nào tránh khỏi.

Sau khi hy vọng tiêu diệt chúng ta trong một thời gian ngắn trở nên xa vời, đứng vững đánh chắc đã trở thành lựa chọn tốt nhất của quân địch.

Hắn đứng lên, rốt cục cũng quay đầu lại, trong mắt hiện ra vẻ quyết tuyệt vô cùng:

- Đây cũng là nguyên nhân vì sao ta định ra kế hoạch La Tân Hán! Phương Hổ cất tiếng hỏi:

- Ý của Thiển thiếu là… kế hoạch này có thể đối phó với đấu pháp hiện tại của người Đế quốc Kinh Hồng sao?

- Không.

Thiển Thủy Thanh lắc đầu:

- Ta có thể đoán được đối phương sẽ làm thế nào, không có nghĩa là ta giải quyết được vấn đề.

Đối phương phóng tới một cây trường mâu, ta không có thuẫn để đỡ, chỉ có thể phóng trả lại đối phương một mâu.

Kế hoạch La Tân Hán không phải để dùng bảo vệ chúng ta, ý nghĩa tồn tại của nó không phải là để làm dịu đi mối quan hệ của chúng ta với dân chúng, mà là gây khó dễ về chính trị cho đối thủ, là hành động ta đã cân nhắc bố trí để đối phó với Đế quốc Kinh Hồng.

Mục đích và ý nghĩa của nó không thể giải quyết vấn đề khó khăn trước mắt, mà là lợi dụng sơ hở trong kế hoạch của đối phương mà giáng cho bọn chúng một đòn chí mạng.

Nói đến đây, Thiển Thủy Thanh mỉm cười:

- Nói đơn giản, chính là lấy mạng đổi mạng.

Lúc này, sắc mặt Thiển Thủy Thanh đột nhiên trở nên vô cùng nghiêm trọng:

- Hành động lần này của người Đế quốc Kinh Hồng, nếu đứng trên góc độ chiến tranh mà nói là hoàn toàn chính xác, chỉ tiếc là xét theo góc độ chính trị lại có vấn đề rất lớn.

Thứ nhất, đấu pháp như vậy thoạt nhìn thì quá mức tiêu cực, sẽ làm cho dân chúng địa phương có suy nghĩ rằng, với thực lực cả một quốc gia của Đế quốc Kinh Hồng lại không thể đối phó với Thiết Huyết Trấn, bị binh lực hai vạn của Thiết Huyết Trấn ta đánh cho tơi bời hoa lá.

Thứ hai, tập trung binh lực trấn giữ các nẻo đường quan trọng, các nơi quan ải hiểm yếu, các thành trấn lớn, lại thu gom lương thực vào thành, làm cho quân ta không thể thu thập vật tư một cách thuận lợi, những hành động này đều chính xác, nhưng sẽ làm cho lực khống chế của các thành trấn đối với các vùng nông thôn xung quanh giảm xuống rất nhiều.

Như vậy, thật ra khiến cho không gian để cho chúng ta tung hoành càng thêm rộng rãi, tuy rằng vật tư sẽ thiếu thốn, nhưng chỉ cần có đủ không gian, cùng lắm thì chạy qua nhiều chỗ một chút cũng có thể lấy được vật tư.

Nhất là tên thương nhân Công quốc Thánh Uy Nhĩ kia sẽ trở thành thương nhân vận chuyển vật tư tốt nhất cho chúng ta, điểm này, người Đế quốc Kinh Hồng tuyệt đối không thể nào ngờ được.

Mà kế hoạch La Tân Hán của chúng ta hoàn toàn cần phải có đủ không gian và thời gian mới có thể tiến hành.

Cho nên sách lược của đối phương, thật ra đã nằm trong dự liệu của ta.

Thủy Trung Đường tỏ ra lo lắng:

- Nhưng một ngày Tô Nam Vũ còn chưa chết, chúng ta không thể lợi dụng sơ hở của địch mà xuất kích.

Người Đế quốc Kinh Hồng cũng không phải là kẻ ngốc, sở dĩ bọn chúng làm như vậy là vì có Tô Vân bám sát chúng ta.

Thiển Thủy Thanh chậm rãi nói:

- Cho nên, hiện tại chuyện chúng ta phải làm là thoát khỏi Tô Nam Vũ, nói thật ra chuyện này cũng không khó, chỉ là… Ta không muốn rời bỏ các ngươi… Trong lòng các tướng đồng thời lạnh toát, Phương Hổ hét lớn:

- Thiển thiếu, ngươi nói những lời này là có ý gì?

Cái gì mà không muốn rời bỏ chúng ta?

Ngươi nói như vậy là có ý gì?

Thiển Thủy Thanh mỉm cười nhìn Phương Hổ, đưa tay vỗ vỗ vào vai hắn:

- Lần này đây, người Đế quốc Kinh Hồng đã hốt thuốc theo toa, chúng ta muốn tránh cũng không thể tránh, cho nên phương pháp để thoát khỏi tình cảnh nguy hiểm hiện tại chỉ có một, đó là chúng ta phải thật sự tách ra.

- Thật sự tách ra?

Mọi người cùng kêu to.

- Đúng vậy! Giọng Thiển Thủy Thanh như chém đinh chặt sắt:

- Trong khoảng thời gian chạy trốn này, có thể thấy được quyết tâm của Tô Nam Vũ rất rõ ràng, hắn chính là muốn bám sát chúng ta không rời, hơn nữa không cần biết chúng ta làm như thế nào, hắn đều lấy bất biến ứng vạn biến.

Như vậy lần này, ta sẽ cho hắn một sự lựa chọn, từ bây giờ trở đi, Thiết Huyết Trấn ta phải chia quân làm bốn đường, Thiển Thủy Thanh ta một đường, ba Kỳ khác mỗi Kỳ một đường, thừa dịp bên trong Đế quốc Kinh Hồng đang rút quân thủ vững các thành trấn lớn, tiếp tục tiến hành kế hoạch La Tân Hán của chúng ta.

Chúng ta phải tiến công các phủ huyện nhỏ, cần phải làm cho Đế quốc Kinh Hồng rối loạn hẳn lên.

Chúng ta chia ra mỗi người đi mỗi ngã như vậy, chạy theo bốn đường, ta xem Tô Nam Vũ làm sao đuổi theo! Theo như ta dự đoán, hắn cũng không dám chia quân ra đối phó! Chiến thuật ly hợp lúc đầu cùng với chiến thuật chia ra bốn phía mà chạy lúc này, về mặt hình thức thì giống nhau như đúc.

Điểm khác nhau duy nhất chính là chiến thuật ly hợp, thủ đoạn của nó là phân rồi lại hợp, mục đích của nó là tiến công, thông qua việc dẫn dụ đối thủ mà chia ra tiêu diệt từng bộ phận, tạo nên ưu thế cục bộ trên chiến trường.

Còn chiến thuật chia ra bốn phía mà chạy, thủ đoạn của nó là chia ra mà không hợp, chạy theo bốn phía, khiến cho địch nhân dưới tình huống không thể chia quân, chỉ có thể chọn một trong bốn đường mà đuổi theo.

Hai loại chiến thuật này, một cái là chủ động tích cực, cái còn lại là bị động tiêu cực.

Tô Nam Vũ lấy bất biến ứng vạn biến, Thiển Thủy Thanh không thể dùng thế công chủ động, cũng chỉ có thể dùng phương thức bị động để giải quyết mối phiền phức này:

tức là hy sinh một số ít người, để thành toàn cho những người còn lại.

Trước khi Tô Nam Vũ xác định được đối thủ chia ra bốn đường mà chạy, hắn cũng không thể khẳng định rốt cục đối thủ là chạy trốn thật sự, hay chỉ làm ra vẻ bỏ chạy để dẫn dụ hắn đuổi theo.

Vì muốn an toàn, hắn cũng chỉ có thể y như trước, chọn lấy một đường mà đuổi theo.

Đến lúc hắn hiểu ra những đường khác trốn chạy thật sự chứ không phải tìm cơ hội phản kích, lúc ấy khoảng cách giữa hắn và những đường kia đã rất xa, hắn cũng chỉ có thể đuổi theo một đường duy nhất ấy mà thôi.

Bích Không Tình lập tức nói:

- Nếu như chúng ta làm vậy, binh lực các đường càng yếu hơn, lúc ấy Tô Nam Vũ không phải đi theo chúng ta nữa, mà là đuổi giết chúng ta! Một khi binh lực của đối phương đã thay đổi như vậy, Tô Nam Vũ tuyệt đối không ngu ngốc đến mức tiếp tục tiến hành theo kế hoạch cũ đuổi theo mà không đánh, không thay đổi đấu pháp.

Chắc chắn là hắn rất thích nhìn thấy đối thủ chia quân, sau đó sẽ đuổi theo cường công, tiêu diệt trước một đường.

Phương Hổ cũng nói:

- Hơn nữa cho dù là kẻ ngốc cũng có thể đoán ra, Tô Nam Vũ chỉ có thể đuổi theo ngươi chứ không phải là ai khác.

Cũng cùng là đuổi, tự nhiên phải đuổi theo đường nào đáng giá nhất.

Thiển Thủy Thanh cười khổ:

- Cho nên mới nói, ta không muốn rời bỏ các ngươi.

Các huynh đệ, lần chia quân này, ta không thể nắm chắc đến khi nào thì có thể gặp lại các ngươi, có lẽ ngày mai, Tô Nam Vũ sẽ đuổi theo ta, tiêu diệt ta mất, cũng có thể ta còn được một vài ngày, có thể tranh thủ thời gian cho mọi người thêm một chút.

Nhưng bất kể thế nào, ta nghĩ chuyện chúng ta gặp lại sẽ vô cùng khó khăn.

Phương Hổ rống giận:

- Thiển Thủy Thanh, ngươi điên rồi sao?

Ngươi dùng bản thân mình để dẫn dụ Tô Nam Vũ, ngươi dựa vào cái gì mà có thể tránh thoát được số kiếp?

Quân của Tô Nam Vũ có tới ba vạn!

- Cho nên nhiều nhất ta chỉ có thể mang theo hai ngàn người.

Mặc kệ Phương Hổ đang rống to, Thiển Thủy Thanh trả lời cho hắn bằng giọng lạnh như băng:

- Mang theo nhiều chỉ có thể làm cho trói buộc, chết không đáng, nhưng mang theo quá ít, nói không chừng hắn cũng sẽ chia quân thật sự!

Mạng Y Tế

Nguồn: https://amp.mangyte.vn/truyendoc-de-quoc-thien-phong-chia-biet-phan-2-3-148352.html