Lộng Triều - Q.9 - Chương 37 - Lộng Triều

Lộng Triều

Tác giả : Chưa rõ
Chương 461 : Lộng Triều - Q.9 - Chương 37

  Sau một hồi xôn xao, trong phòng hội nghị lại khôi phục lại sự bình tĩnh, tiếng uống nước, tiếng bật lửa, tiếng mở sổ viết trong lúc nhất thời cứ vang lên liên tục, ngoại trừ mấy vị bí thư rõ ràng đã hội ý và biết tình hình thì những vị thường vụ không biết tin tức đều dùng các phương thức khác nhau để che dấu tâm trạng đang nhấp nhô của mình.

Chương Thiên Phóng đưa mắt về phía Hoàng Lăng, Hoàng Lăng gật gật đầu ý bảo Chương Thiên Phóng có thể bắt đầu rồi.

- Trước hết tôi xin giới thiệu một chút về hai đồng chí được lựa chọn làm phó bí thư quận ủy Đông Giang và phó bí thư huyện ủy huyện Thương hóa, đây là hai lãnh đạo chính quyền cấp huyện cao nhất của lần điều chỉnh nhân sự này.

Đầu tiên tôi sẽ giới thiệu về Vương Bá Đào được chọn làm phó bí thư quận ủy quận Đông Giang, quyền chủ tịch quận, Vương Bá Đào năm nay 46 tuổi, là đảng viên, hiện là bí thư Đảng ủy cục lâm nghiệp thị xã Ninh Lăng, cục trưởng,.

Triệu Quốc Đống cũng đã sớm biết người được chọn làm chủ tịch quận Đông Giang này rồi, và tin chắc các thường vụ khác cũng biết rõ.

Vương Bá Đào là người huyện Quả Dương thành phố Nam Hoa, một điều khá thú vị là Hoàng Lăng cũng là người Quả Dương, không biết giữa hai người này có mối liên hệ nào không nhưng có một điều rõ ràng là sau khi Hoàng Lăng nhậm chức đã tới ba cục để điều tra nghiên cứu, cục đầu tiên là cục tài chính, cục thứ hai là cục công an, còn cục thứ ba là cục lâm nghiệp, túi tiền và súng thì khỏi phải nói, còn bằng vào cái gì mà đến lượt cục lâm nghiệp là thứ ba?

Chẳng lẽ nói vị trí của việc trồng rừng xanh hóa đất nước đã đứng lên trên các công tác khác rồi sao?

Chỗ vi diệu trong việc này đương nhiên đáng phải khảo cứu.

Đối với người này thì tất cả mọi người đều biết rõ trong lòng nên tự nhiên là gật đầu đồng ý.

- Đối với việc chọn người làm phó bí thư huyện ủy, quyền chủ tịch huyện Thương Hóa thì trải qua khảo sát của ban tổ chức, kết hợp với biểu hiện xuất sắc trong công tác chống lũ cứu nạn vừa rồi, nên đề cử đồng chí Ngụy Hiểu Lam.

Tâm trạng của Chương Thiên Phóng hơi khẩn trương, về việc chọn người vào vị trí này thì trong hội nghị bí thư hôm trước cũng không đạt được ý kiến nhất trí, vốn hắn đề nghị tạm thời hoãn lại một chút, đặt vị trí này sang một bên nhưng cuối cùng Hoàng Lăng vẫn quyết định nói đề xuất vị trí này ra.

Chương Thiên Phóng không hiểu rõ lắm mục đích của Hoàng Lăng, hắn biết trong việc chọn người vào vị trí này thì Triệu Quốc Đống đã tốn rất nhiều sức, hơn nữa còn trao đổi mấy lần với mình, chỉ có điều vị trí chủ tịch một huyện thì không phải một trưởng ban tổ chức như hắn có thể vỗ bàn quyết định được.

Vả lại còn nhiều người nhìn chằm chằm vào đó, sau lưng ai cũng có lai lịch, hắn chỉ có thể nói là làm hết sức, trong ba vị phó bí thư thì ngoại trừ Nghiêm Lập Dân tỏ thái độ rõ ràng thì Thư Chí Cao và Lục Kiếm Dân đều tỏ ý phản đối, nhưng không biết vì sao mà Hoàng Lăng lại vẫn kiên trì yêu cầu đưa vấn đề này lên hội nghị để nghiên cứu.

Nếu nói về năng lực công tác hay tác phong thì Ngụy Hiểu Lam đều tuyệt đối không có vấn đề, thành tích cũng rõ ràng nhưng lại có 2 nhược điểm.

Một đó là thời gian đảm nhiệm thường vụ quận ủy quận Tây Giang quá ngắn, hơn nữa lại không phải là phó chủ tịch thường trực quận nên bây giờ mà nhảy một phát lên làm chủ tịch quận thì khá chói, không phù hợp với trình tự đề bạt thông thường.

Hai là Ngụy Hiểu Lam lại là phụ nữ, phụ nữ thường thường điều đến chức vụ phòng ban hoặc là thăng chức lên làm phó thì sẽ có ưu thế nhưng nếu điều lên đảm nhiệm chủ quản khối chính quyền hay Đảng ủy thì lại bất lợi, điều này gần như đã trở thành mặc định ngầm được thừa nhận từ xưa đến giờ.

Nếu như nói chỉ có 1 trong 2 nhược điểm thì có lẽ còn có thể bù lại được nhưng đằng này cả hai nhược điểm lại đồng thời xuất hiện trong trường hợp Ngụy Hiểu Lam nên lại càng trở thành tiêu điểm để người khác dễ dàng đưa súng lên bắn.

- Bí thư Hoàng, trưởng ban Chương, tôi cảm thấy ban tổ chức để đồng chí Ngụy Hiểu Lam làm phó bí thư huyện ủy, quyền chủ tịch huyện Thương Hóa là không thích hợp.

Người đầu tiên gây khó dễ không phải là Thư Chí Cao cũng không phải là Lục Kiếm Dân mà lại là phó thị trưởng thường trực Kim Vĩnh Kiện, hắn nhíu mày, cầm chiếc bút khẽ đong đưa:

- Thời gian Ngụy Hiểu Lam đảm nhiệm thường vụ quận ủy quận Tây Giang mới chưa đầy một năm, hơn nữa lại là phó chủ tịch quận được phân công quản lý nông nghiệp, nói cách khác là chưa hề chính thức chủ trì công tác hàng ngày của chính quyền huyện.

Trong lần lũ lụt vừa rồi huyện Thương Hóa tổn thất nghiêm trọng, từ năm nay đến sang năm nhiệm vụ xây dựng và khôi phục sản xuất rất nặng nề, tôi cảm thấy đồng chí này cần phải rèn luyện thêm một thời gian nhất định thì mới có thể đảm nhiệm được cương vị như vậy.

Hội nghị tiến vào lúc chọn người thứ hai thì không khí liền trở nên khẩn trương, Kim Vĩnh Kiện bày tỏ thái độ của mình khá thẳng thắn, hơn nữa lại còn rất kiên quyết.

Triệu Quốc Đống thấy ánh mắt nặng trĩu, hắn biết vấn đề này của Ngụy Hiểu Lam thì sớm muộn gì cũng phải qua cửa ải này trên hội nghị, tuy rằng bên Hoàng Lăng đã thông nhưng cũng không có nghĩa là có thể thuận lợi thông qua hội nghị thường vụ thị ủy.

Ý kiến phản đối trong hội nghị bí thư khá mạnh, cũng may là Nghiêm Lập Dân bảo trì trung lập nên cuối cùng mới khiến Hoàng Lăng đồng ý đưa việc này lên hội nghị để thảo luận.

Hắn thấy đã đến lúc mình ra trận rồi.

- Bí thư Hoàng, tôi xin phát biểu ý kiến của mình một chút.

Triệu Quốc Đống hắng giọng rồi bình tĩnh nói.

- Nói đi, hôm nay chính là thảo luận nghiên cứu, có ý kiến gì thì đều có thể nói ra, Ngụy Hiểu Lam cũng là cán bộ trưởng thành từ quận Tây Giang, cậu là bí thư quận ủy quận Tây Giang thì đương nhiên có quyền lên tiếng.

Hoàng Lăng vừa dứt lời thì Kim Vĩnh Kiện liền nhíu mày lại, nói vậy là có ý gì?

Hắn là bí thư quận ủy thì có quyền lên tiếng, còn tôi đây là phó thị trưởng trường trực lại không có quyền lên tiếng chắc?

Không biết có phải do mình mẫn cảm quá hay không, Kim Vĩnh Kiện cũng biết Ngụy Hiểu Lam có thể trở thành ứng cử viên thì chắc chắn Triệu Quốc Đống có tác dụng rất lớn, Kim Vĩnh Kiện không muốn nhằm vào người nào nhưng từ một thường vụ bình thường mà nhảy phát lên làm chủ tịch huyện thì thật quá đáng.

- Biểu hiện của đồng chí Ngụy Hiểu Lam trong đợt chống lũ cứu nạn vừa rồi thì mọi người đều thấy rõ ràng, lãnh đạo tỉnh cũng đều khẳng định, trong thời khắc mấu chốt mà một nữ đồng chí có thể dũng cảm đứng lên phân rõ trái phải thì tôi cảm thấy chỉ riêng tinh thần này cũng đủ để chúng ta phải học tập rồi.

Triệu Quốc Đống ngẫm nghĩ câu từ một chút rồi bắt đầu 'xả đạn'.

Nếu bàn về tài ăn nói thì hắn tự tin không sợ bất cứ ai cả, hắn cũng biết Kim Vĩnh Kiện chỉ khó chịu với Ngụy Hiểu Lam vì leo lên quá nhanh, hoặc cũng có thể nói là không muốn thấy người mà mình đề cử lại nhẹ nhàng lên chức.

Giữa hắn và Kim Vĩnh Kiện thực sự cũng chẳng có xung đột gì cả, cho dù Ngụy Hiểu Lam không lên được thì cũng không tới phiên Kim Vĩnh Kiện đưa được người nào từ trong túi của hắn ra cả.

Nhưng nếu không đánh con chim đầu đàn Kim Vĩnh Kiện này thì hai nhân vật quan trọng đứng sau có lẽ sẽ thừa cơ đảo lộn cái thế cục này, đây là một cơ hội mà mình vất vả lắm mới tranh thủ được từ tay Hoàng Lăng, giờ nếu để thất thủ thì cái mất đi không chỉ đơn giản chỉ là một cơ hội mà thậm chí sẽ ảnh hưởng đến cách nhìn của Hoàng Lăng đối với năng lực khống chế của mình.

- Về vấn đề lý lịch mà phó thị trưởng Kim vừa nhắc tới thì tôi cảm thấy chuyện này nếu ngài nói là một vấn đề thì đấy sẽ là vấn đề, còn nếu ngài nói đấy không phải là vấn đề thì sẽ chẳng có vấn đề gì hết.

Triệu Quốc Đống nói liến thoắng nhưng giọng điệu thì lại khá khéo léo.

- Đảng ta từ lâu đã nói phải bài trừ quan niệm phân biệt đối xử cũ kĩ, chỉ cần có tài là nâng đỡ, đúng là Ngụy Hiểu Lam đảm nhiệm thường vụ không lâu nhưng đồng chí ấy đã làm phó chủ tịch quận trong bốn năm trời.

Từ khi còn là hiệu trưởng trường học cho đến phó phòng giáo dục rồi trưởng phòng giáo dục quận và cuối cùng là phó chủ tịch quận, tôi tin từng bước đề bạt đi lên này cũng không phải ngẫu nhiên.

Trước khi đồng chí Ngụy Hiểu Lam được phân công quản lý nông nghiệp thì cũng đã phụ trách công tác văn hóa, giáo dục rất xuất sắc, sau khi Tiền Trị Quốc xảy ra chuyện thì cô cũng tiếp nhận mảng đất đai và xây dựng thành thị, có thể nói công tác trong hệ thống chính quyền thì đồng chí ấy cũng đã tiếp xúc hơn nửa rồi.

Triệu Quốc Đống nói liền một hơi, giọng điệu ôn hòa, giống như là đang giới thiệu về sự tích một người nào đó vậy.

- Về phần nói có thể chủ trì công tác chính quyền hay không thì tôi cảm thấy điều này cũng không có ảnh hưởng gì, dù sao đồng chí ấy vẫn chỉ là một phó bí thư huyện ủy, chủ tịch huyện, bên trên còn có bí thư huyện ủy nắm giữ đại cục, việc này cũng còn có mấy tháng để rèn luyện, thích ứng.

Tôi nghĩ với năng lực của đồng chí Ngụy Hiểu Lam thì hoàn toàn có thể làm quen với công tác trong mấy tháng này.

Kim Vĩnh Kiện bị lời của Triệu Quốc Đống bức ép từng bước đến phát bực, hắn biết mình có hơi đường đột nhưng tên Triệu Quốc Đống này cũng không nể mặt gì cả, cứ thế nhảy ra phản bác thẳng thừng như vậy, nếu mà mình cứ bỏ qua thì e là mọi người nghĩ mình thật sự sợ hắn.

- Quốc Đống, chủ trì công tác ủy ban nhân dân huyện không đơn giản như chủ trì công tác một trường học, tuy chỉ là chủ tịch huyện nhưng chúng ta đều biết quyền lực của chức vụ này, có thể nói là gánh vác trọng trách phát triển của toàn huyện.

Không phải là tôi phủ nhận năng lực của đch Ngụy Hiểu Lam nhưng nếu nhìn vào kinh nghiệm của đồng chí ấy thì tôi cảm thấy không thích hợp lắm, nếu vội vàng đẩy một cán bộ lên một vị trí quá cao thì sẽ gây bất lợi cho sự trưởng thành của đồng chí ấy.

Đây là lời tâm huyết của tôi, Quốc Đống, cậu không nên hiểu lầm.

Kim Vĩnh Kiện cười nói rất tao nhã.

- Phó thị trưởng Kim nói gì thế, có điều tôi nhớ trước khi tôi đảm nhiệm chủ tịch huyện Hoa Lâm thì mới chỉ làm phó chủ tịch huyện được có một năm, tiến vào thường vụ mới được mấy tháng.

Tôi tự nhận trong một năm làm chủ tịch huyện Hoa Lâm kia thì công tác cũng làm tạm được, ít nhất tôi còn được phó thị trưởng Kim khen ngợi nhiều lần, nhất là ở phương diện tăng thu nhập tài chính, trên đại hội ngài còn biểu dương tôi đồng thời còn thưởng cho tôi một khoản to mà.

Triệu Quốc Đống cười hì hì nói.

- Tôi cũng không phải muốn khoe gì cả mà tôi chỉ muốn chứng minh một điều, chỉ cần tạo cơ hội cho cán bộ thì người đó mới có thể bộc lộ tài năng của mình, giờ nếu ngay cả cơ hội mà cũng không tạo cho cán bộ thì sao biết được người đó có làm được hay không, nhất là đồng chí Ngụy Hiểu Lam còn là một nữ cán bộ nên tôi cho rằng điểm này càng hiếm thấy.

Có ai bảo đảm trong tương lai chúng ta không có một nữ chủ tịch tỉnh như vậy không?

Đây là vinh dự của chúng ta, ít nhất cũng có thể nói là đồng chí ấy trưởng thành nhờ những người chúng ta đang ngồi đây bồi dưỡng đúng không?

Triệu Quốc Đống rào trước đón sau khiến Kim Vĩnh Kiện chỉ đành cười lắc đầu không biết phản bác như nào mới tốt.

- Bí thư Hoàng, tôi cảm thấy quan điểm của Quốc Đống rất đáng để những thường vụ như chúng ta đang ngồi đây phải suy ngẫm, bình thường đều nói phụ nữ là một nửa thế giới, phải chú trọng bồi dưỡng, đề bạt và sử dụng nữ cán bộ, vậy vì sao cứ khi tới thời khắc mấu chốt những lãnh đạo nam lại nhìn người với cái nhìn phiến diện chứ?

Đây không phải là nói một đằng làm một nẻo sao?

Trưởng ban Mao, chị nói có đúng hay không?

Vưu Liên Hương rút đao tương trợ đúng lúc.

Trong số thường vụ thị ủy thì chỉ có vẻn vẹn 2 phụ nữ, Mao Bình cũng không có nhiều cảm tình với Vưu Liên Hương nhưng thấy Vưu Liên Hương nói giúp phụ nữ như vậy nên cũng gật đầu đồng ý.

Đưa vấn đề giới tính lên một tầm cao để nói chuyện thì rất dễ dẫn tới những hiểu lầm không cần thiết, Kim Vĩnh Kiện đương nhiên hiểu rõ dụng ý của Triệu Quốc Đống, chẳng qua hắn cũng không định tranh chấp tiếp với Triệu Quốc Đống nữa.

Hắn cũng biết về vấn đề chọn người này thì chắc hẳn sẽ còn có người không hài lòng hơn cả mình.

Hắn liền hướng mắt về phía hai người đang ngồi cạnh nhau, Thư Chí Cao thì đang cúi đầu viết viết cái gì đó, còn Lục Kiếm Dân thì mặt lại không có biểu tình gì, giống như là mắt điếc tai ngơ.

Kim Vĩnh Kiện có hơi kinh ngạc, theo hắn biết thì về vấn đề chọn người làm chủ tịch huyện Thương Hóa thì Thư Chí Cao và Lục Kiếm Dân đều có ý kiến riêng của mình, dù đối mặt với ý kiến của Hoàng Lăng thì cũng không hề thỏa hiệp, vậy mà ngay cả Nghiêm Lập Dân trước nay vẫn đối đầu gay gắt với Triệu Quốc Đống lại cũng dao động, không hề bày tỏ thái độ gì cả.

Kim Vĩnh Kiện đương nhiên biết việc xác định mỗi một người là kết quả của vô số lần đấu sức, Ngụy Hiểu Lam được đẩy lên vị trí này thì chắc chắn Triệu Quốc Đống cũng mất không biết bao nhiêu công sức, nhưng chẳng lẽ nói những người khác không tốn tâm huyết sao?

Kim Vĩnh Kiện lại liếc về phía hai người một lần nữa nhưng thủy chung không thấy hai người này lên tiếng.

- Bí thư Hoàng, tôi tán thành quan điểm của đồng chí Triệu Quốc Đống.

Không dễ gì bồi dưỡng một nữ cán bộ, nhất là một nữ cán bộ ưu tú thì chúng ta lại càng phải quý trọng gấp bội, có thể tạo cơ hội thì nhất định phải cố gắng hết mức, để đồng chí ấy có thể mau chóng phát triển.

Trong lần chống lũ cứu nạn lần này thì đồng chí Ngụy Hiểu Lam đã thể hiện xuất sắc, bí thư tỉnh ủy Yến có ấn tượng sâu sắc với đồng chí ấy, hơn nữa còn khen ngợi tinh thần hết lòng công tác.

Quan điểm cá nhân tôi là thị xã cần mạnh dạn sử dụng nữ cán bộ nhiều hơn nữa, để tạo điều kiện tốt nhất để các nữ cán bộ trưởng thành.

Nghiêm Lập Dân cũng biết điều kiện đã chín muồi rồi, chắc chắn là Thư Chí Cao và Lục Kiếm Dân đã biết được điều gì đó nên ngoan ngoãn ngậm miệng lại, vốn cứ tưởng hội nghị sẽ lại tranh luận kịch liệt một phen nhưng không ai ngờ lại giống như là đầu voi đuôi chuột, giải quyết một cách dễ dàng.

Thư Chí Cao và Lục Kiếm Dân lặng im khiến việc chọn Ngụy Hiểu Lam làm phó bí thư huyện ủy, chủ tịch huyện rốt cuộc cũng vượt qua một cách 'hữu kinh vô hiểm'.

Triệu Quốc Đống cuối cùng cũng thở dài một hơi thoải mái, nhiệm vụ cơ bản của hắn coi như đã hoàn thành, thời gian còn lại có thể ung dung hưởng thụ hội nghị thường vụ thị ủy này rồi.

Nghiêm Lập Dân dĩ nhiên không thể làm người tốt không công như vậy được, đây chính là kết quả của vô số lần thăm dò, trao đổi và thỏa hiệp.

Việc chọn người làm cục trưởng cục Tư pháp cũng rất quan trọng, đối với người được đề cử là Trì Thành Phong thì Thư Chí Cao có chút dị nghị nhưng do Lam Quang phụ họa nên Nghiêm Lập Dân đã nắm được cục này.

Đổi lại chuyện chọn người làm phó cục trưởng thường trực cục công an thì cũng giống vậy, Lam Quang nhờ có ý kiến giúp đỡ của Nghiêm Lập Dân nên cũng được thông qua, tất nhiên là những chuyện này đều được Hoàng Lăng cho phép tiến hành.

Xét thấy khu Khai phát thị xã phát triển nhanh chóng nên cần bổ sung thêm một phó bí thư đảng ủy, trước đó Hoàng Lăng và Nghiêm Lập Dân đều chia nhau trao đổi ý kiến với Triệu Quốc Đống, Triệu Quốc Đống tỏ vẻ đồng ý.

Phó bí thư Đảng ủy khu Khai phát sẽ do chủ nhiệm ủy ban kỷ luật ktrả của cục du lịch thị xã Hạ Quốc Thái đảm nhiệm, đây là một nhân vật mà Triệu Quốc Đống hoàn toàn không biết.

Chẳng qua một phó bí thư Đảng ủy khu Khai phát đối với Triệu Quốc Đống mà nói thì cũng không quan trọng gì, nếu Nghiêm Lập Dân tự mình ra mặt đứng ra nói tốt thay người, cộng thêm phó thị trưởng Hàn Tuấn Phong đã chuyển đi cũng gọi điện thoại riêng cho Triệu Quốc Đống để nhờ chiếu cố nên tự nhiên hắn sẽ không phá đám.

Trên thực tế việc chọn người vào chức phó của các cơ quan trực thuộc thị xã thì dù cũng có tranh luận nhưng vẫn tương đối hòa nhã, dù sao ai cũng đều có ý đồ riêng về mảng mình được phân công quản lý, Hoàng Lăng cũng không phải loại người há miệng nuốt trọn tất cả, nhất là chức phó các ban ngành chức năng.

Xuất phát từ nhu cầu công tác, cũng cần trưng cầu ý kiến từ phương diện ủy ban nhân dân thị xã cho nên việc thảo luận chọn người vào chức phó các cơ quan trực thuộc xã thì khá dịu dàng.

Phòng hội nghị được mở ra, tất cả mọi người theo bản năng đều muốn đi ra ngoài hít thở không khí, sau hai tiếng thảo luận giống như là trải qua một lễ rửa tội toàn máu và lửa thì ngay cả một người tràn trề tinh lực như Triệu Quốc Đống cũng cảm thấy khô khốc, chẳng trách làm quan thường dễ bị hói đầu.

Áp lực hội nghị lớn như vậy lại phải tham gia nhiều, cảm xúc lo được lo mất trong lòng không được giải quyết dứt điểm thì e là tuổi thọ phải giảm đi mấy tuổi.

Ai cũng nói không màng danh lợi, định rõ chí hướng, nói thì nhẹ nhàng nhưng vừa đóng cửa lại thì lại quay sang tranh luạn, đây vốn là một trường quyền lợi thị phi, nếu anh muốn nhảy ra để cầu thanh bạch thì chỉ còn cách là hoàn toàn ẩn lui.

Chương Thiên Phóng vốn định tìm Triệu Quốc Đống để nói về vấn đề chọn người làm phó chủ tịch huyện Hoa Lâm nhưng Triệu Quốc Đống lại luôn ở bên cạnh Lam Quang nên chẳng có cơ hội nào thích hợp.

Mãi cho đến khi phòng hội nghị đóng lại một lần nữa thì vẫn chưa nói được với Triệu Quốc Đống, điều này khiến cho hắn có một loại dự cảm bất an.

- Bí thư Hoàng, về việc chọn người làm phó chủ tịch huyện Hoa Lâm thì tôi vốn định không nói xen vào nhưng tôi cũng công tác ở huyện Hoa Lâm ba năm nên cũng có chút hiểu biết về cán bộ nơi đây nên tôi có mấy lời xuất phát từ góc độ phụ trách cán bộ tổ chức muốn giúp trưởng ban Chương và các vị đang ngồi đây hiểu thêm về cán bộ huyện Hoa Lâm.

Lúc trước Triệu Quốc Đống không hề nói xen vào giờ đột nhiên nhảy ra lên tiếng khiến hội nghị đang tràn ngập thuốc súng lại tăng thêm mấy phần như nung như nấu.

Chương Thiên Phóng thầm kêu hỏng trong lòng, lúc trước không kịp trao đổi với Triệu Quốc Đống, vốn việc chọn người vào vị trí này thì Hoàng Lăng đã từ chối cho ý kiến, mình cố hết sức nói tốt thì Hoàng Lăng mới miễn cưỡng thông qua, Thư Chí Cao và Nghiêm Lập Dân cũng có đôi chút cái nhìn về người này.

Cũng may không biết sao Lữ An Bang đem quan hệ của mình với Hoàng Côn để thông qua con đường khác đả thông với Lục Kiếm Dân nên nhận được sự trợ giúp của tên này mới khiến Chương Thiên Phóng yên tâm đôi chút, giờ Triệu Quốc Đống đột nhiên chặn ngang nên Chương Thiên Phóng sợ chuyện này sẽ thất bại.

- Ừ, nói đi.

Hoàng Lăng đáp một cách gỏn gọn.

- Quốc Đống, cậu công tác ở huyện Hoa Lâm lâu như vậy nên tôi nghĩ cậu chắc có hiểu biết sâu sắc.

Ánh mắt Nghiêm Lập Dân sáng hẳn lên giống như là ngửi được mùi vị gì đó nên nói đây sâu xa.

- Lữ An Bang đã làm trưởng phòng xây dựng huyện ủy nhiều năm, thuộc loại người không cầu công lao mà chỉ mong không thất bại.

Tôi cảm thấy đồng chí này có đặc điểm chính là chỉ biết nghe lời cấp trên chứ không biết thực tế, nói khó nghe một chút thì đồng chí này có chút vấn đề về tư tưởng, tố chất, thiếu đi phẩm chất của một cán bộ ưu tú.

- Tôi nhớ khi huyện Hoa Lâm đang cải tạo cựu thành thì đồng chí này rất ngại khó, ra sức khước từ nhiệm vụ, cũng may đồng chí phó chủ tịch huyện Vi Biểu lúc ấy được phân công quản lý xây dựng làm khá xuất sắc nên mới khiến hạng mục này không bị ảnh hưởng quá lớn.

Lúc ấy tôi cũng đã suy xét đến lai lịch đồng chí này coi như là hiểu người hiểu việc, tôi đã định đưa đồng chí này đến một chức vụ nhàn nhã một chút nhưng có điều sau đó công tác của tôi lại có điều chỉnh nên vấn đề này đành để lại cho bí thư kế nhiệm.

Tôi nhớ lúc ấy có trao đổi với đồng chí Hoàng Côn về việc sử dụng cán bộ, có lẽ đồng chí Hoàng Côn có quan điểm bất đồng.

Đương nhiên đây cũng chỉ là quan điểm cá nhân của tôi mà thôi.

Triệu Quốc Đống nói mà chẳng hề nể nang khiến cả phòng hội nghị trở nên yên tĩnh, như này không phải là quá thẳng thừng sao?

Mặc dù cuộc tranh luận tràn ngập thuốc súng nhưng các vị thường vụ đang ngồi đây có ai mà không phải người có hàm dưỡng cơ chứ, cho dù có kiên quyết phản đối, lý do đưa ra là đường hoàng thì cũng không nên nói trắng trợn như vậy.

Cho nên Triệu Quốc Đống vừa dứt lời thì dù là những thường vụ già dặn như Nghiêm Lập Dân và Kim Vĩnh Kiện thì cũng không khỏi trợn mắt há mồm.

Chương Thiên Phóng bị lời này của Triệu Quốc Đống khiến cho trở tay không kịp, hắn còn chưa kịp nghĩ cách xoay chuyển tình thế thì Lục Kiếm Dân đã nhíu mày nói:

- Đồng chí Quốc Đống, tôi cảm thấy công tác xây dựng huyện Hoa Lâm khá xuất sắc mà, cầu Quế Khê, đại lộ Quế Khê, còn cả khu Hà Đông mới, tôi đã tới xem nhiều lần rồi, có rất nhiều điểm mà ngay cả thị xã Ninh Lăng chúng ta cũng đáng phải tham khảo.

Dĩ nhiên cũng nhờ khi đồng chí còn ở huyện Hoa Lâm gây dựng nền móng nhưng tôi vẫn cảm thấy đồng chí Lữ An Bang có thành tích trong công tác kiến thiết thành thị, không đến nỗi giống như những gì đồng chí vừa nói.

- Phó bí thư Lục, có điều anh vẫn không biết, lúc ấy xây dựng huyện Hoa Lâm theo từng giai đoạn, một nhân quan trọng lúc đó là nhờ đồng chí Vi Biểu tận tụy, nhẫn nhục chịu khó, ha ha, nếu nói chuẩn xác thì Lữ An Bang có thể không gây cản trở thì đã là tốt lắm rồi.

Triệu Quốc Đống phản kích một cách thản nhiên.

Chương Thiên Phóng đang định nói xen vào thì Nghiêm Lập Dân đã lên tiếng trước:

- Bí thư Hoàng, tôi thấy về việc chọn người này thì tồn tại nhiều tranh luận cho nên tôi đề nghị tạm thời để việc chọn người làm phó chủ tịch huyện Hoa Lâm lại nghiên cứu sau, ngài thấy thế nào?

Hoàng Lăng liếc nhìn Triệu Quốc Đống và Lục Kiếm Dân đang như hai con gà chọi rồi nói:

- Vậy thì tạm thời để chuyện này lại, Thiên Phóng, vấn đề chọn người thì phải trưng cầu ý kiến các phương diện, người mà huyện ủy bên dưới báo lên thì thường đều có khuynh hướng cảm tình, đương nhiên không phải tôi nói khuynh hướng cảm tình là có vấn đề nhưng dù sao công tác lâu dài với nhau thì rất dễ khiến người khác chất chứa sắc thái cảm tình nào đó.

Vốn ra thì điều này cũng không có gì đáng trách nhưng khi khảo sát cán bộ thì ban tổ chức phải suy xét tới nhân tố này, 'nghe nhiều mặt thì sáng, tin một chiều thì quáng' mà.

Cách giải quyết dứt khoát của Hoàng Lăng như một dấu chấm hết cho cuộc hội nghị thường vụ thị ủy đầy gian khổ này, tất cả thường vụ kể cả Giản Hồng hoàn toàn quên mất kim đồng hồ đã chỉ vào số 12.

Vấn đề chọn người vào thường vụ và tăng thêm nhân sự của mấy quận, huyện xảy ra tranh chấp khá kịch liệt, người do ban tổ chức đề xuất không đủ sức tin phục, việc này cũng bình thường, nếu tất cả đều vui vẻ giơ tay thông qua thì sau này khỏi cần phải tập trung dân chủ làm gì.

Phòng hội nghị rốt cuộc cũng được mở ra, khói thuốc mù mịt dường như cũng theo thời khắc này mà tiêu tan, các thường vụ cứ tốp năm tốp ba đi ra ngoài, một đám thì mặt mày hớn hở như đây là một đại sự thắng lợi, đoàn kết.

Ngay cả một người trước đó còn âm trầm như Thư Chí Cao mà sau khi ra khỏi phòng cũng tươi cười chân thành, thảo luận đầy hứng thú với Triệu Quốc Đống về chuyện đoàn khách quý của tập đoàn Hòa Hoàng sắp đến thăm Ninh Lăng.

Mạng Y Tế

Nguồn: https://amp.mangyte.vn/truyendoc-long-trieu-q9-chuong-37-44827.html