Quan Vận - Khảo nghiệm chồng chất - Quan Vận

Quan Vận

Tác giả : Chưa rõ
Chương 303 : Quan Vận - Khảo nghiệm chồng chất

Đang nghiên cứu lý lịch Quan Doãn, hiểu được gia đình và việc học của Quan Doãn, sau khi trải qua chính trị, Kim Toàn Đạo lấy ánh mắt nhiều năm duyệt vô số người của ông ta cho ra một cái kết luận, kẻ mà tâm tính cứng cỏi, tính cách ẩn nhẫn mà giỏi về mưu tính, làm người xem xét thời thế, bình tĩnh lại đủ ác nghiệt, nếu có chút thời cơ, ngày sau tất thành châu báu.



Làm một so sánh không thỏa đáng, Quan Doãn có thể so với Cổ Thu Thực nhân vật thiên tài quan trường năm đó cũng tốt nghiệp đại học Bác Kinh.



Cổ Thu Thực sau khi tốt nghiệp đại học Bắc Kinh, tự nguyện đến tây bắc xa xôi theo chính trị, từ lau bàn, múc nước, quét rác tạp vụ văn phòng cơ bản nhất làm lên, lúc bạn học tốt nghiệp cùng khóa đều ở Bắc Kinh ở các đại bộ phận ủy công tác hoặc là xuất ngoại, cậu ta nơi xa xôi nhất hết mười mấy năm.



Sau mười bốn năm, khi cậu ta quay về Bắc kinh, đã là quan lớn cấp Thứ trưởng, cậu ta lúc này, mới 34 tuổi!

Đương nhiên, đem Quan Doãn so với Cổ Thu Thực cũng không thỏa đáng, nhưng Quan Doãn có thể làm cho Kim Toàn Đạo từ hắn liên tưởng đến Cổ Thu Thực trầm ổn và cứng cỏi, cũng chứng minh hắn trong suy nghĩ Kim Toàn Đạo để lại ấn tượng khắc sâu.



Càng nghiên cứu lý lịch Quan Doãn càng khiến Kim Toàn Đạo kinh sợ, trên thực tế, lý lịch Quan Doãn cực kỳ đơn giản, mỏng manh một trang giấy, nói mấy câu, liền khái quát lịch trình hơn hai mươi năm cuộc sống ngắn ngủi của hắn, nhưng Kim Toàn Đạo cũng không phải là quần chúng không rõ chân tướng, ông ta có thể từ mấy câu ngắn ngủn phát hiện biến chuyển mạnh mẽ rộng lớn trong đó, cũng có thể từ các con đường sưu tập được sự tích Quan Doãn, nhất nhất tổng kết lại cách xử sự và thủ đoạn quan trường của Quan Doãn.



Cuối cùng Kim Toàn Đạo đối với cá nhân Quan Doãn đánh giá bằng chín chữ—— tâm có bao nhiêu, trời đất rộng bao nhiêu.



Cũng chính là căn cứ ờ trên mà nhận thức Quan Doãn , ông đối với đối với Quan Doãn càng thêm sinh nhiều hứng thú, cứ việc lấy xuất thân thân phận bình dân của Quan Doãn , hắn 24 tuổi mới là cấp bậc Phó phòng, chẳng sợ năm sau thăng lên trưởng phòng, tuy nhiên là một vừa mới ở chức thi7 ký số 1 Thành ủy, so với tiêu chuẩn lựa chọn rể của ông có chênh lệch cực lớn, nếu là bình thường, Quan Doãn đừng nói gặp ông một lần, chính là tư cách bước vào cánh cửa Kim gia đều không có.

Nhưng khi con gái đề xuất Quan Doãn đến Kim gia cầu hôn, ông chỉ do dự chốc lát liền đáp ứng.



Tai nghe là giả mắt thấy mới là thật.

ông ta muốn tận mắt trông thấy Quan Doãn, tự mình khảo Quan Doãn, muốn xem Quan Doãn có phải một tài năng có thể bồi dưỡng hay không, nếu có thể, cho dù hắn không thành con rể Kim gia, cũng chưa hẳn không thể trở thành tay chân Kim gia.

Tin tưởng Quan Doãn cho dù cưới không được Kim Nhất Giai, cũng sẽ không cự tuyệt nhận cành ô-liu Kim gia.



Trên thực tế bên trong tư tâm khi Kim Toàn Đạo đồng ý Quan Doãn đến cầu hôn, trình độ lớn hơn không phải tán thành hôn sự của Quan Doãn và Kim Nhất Giai, mà là muốn khảo nghiệm học vấn của Quan Doãn, muốn để Quan Doãn dùng cho Kim gia.

Ở sâu trong lòng, ông ta đối với việc Quan Doãn có thể lọt vào mắt ông ta trở thành con rể của ông ta, cũng không ôm vài phần hy vọng.



Trong thiên hạ, người trẻ tuổi dân đen có thể cự tuyệt ý đồ bồi dưỡng của Kim gia, gần như không có.



Nhưng sau khi lời cãi lại của Quan Doãn ở bên ngoài cùng với Lý Ngọc Hoan lọt vào tai, Kim Toàn Đạo không khỏi biến đổi sắc mặt.

Hoá ra sau lưng tình yêu của Quan Doãn và Hạ Lai, đã xảy ra nhiều ẩn tình người ta không biết như vậy.

Trong lòng của ông ta ẩn một tia tức giận, bất mãn liếc nhìn Hạ Đức Trường một cái.

Thân là bề trên, đồng ý hoặc không đồng ý, chỉ là chuyện một câu, cần gì sau lưng chơi xấu?

Thật vô sĩ

Chờ khi Kim Toàn Đạo lại nghe đến tình cảnh Quan Doãn và Kim Nhất Giai yêu nhau, cùng với tình nghĩa sống chết giữa hai người, trong lòng ông ta rốt cục đã hiện lên một cái khe, bây giờ còn có tình yêu oanh oanh liệt liệt như vậy, thật sự không dễ.

Con gái từ nhỏ đến lớn cá tính độc lập mà mạnh mẽ, hoá ra lúc cô thực sự yêu một người, cũng làm việc nghĩa không được chùn bước như vậy.

Người làm cha mẹ, theo lý nên vì con gái có tình cảm như vậy mà cảm thấy vui mừng.



Nhưng cảm tình không thể thay chính trị, Kim Toàn Đạo tuy rằng hiểu tình cảm giữa Quan Doãn và Kim Nhất Giai, ông ta cũng sẽ không bởi vì hiểu liền đồng ý gả con gái, nguyên tắc của ông ta sẽ không lung lay, Quan Doãn nhất định phải phù hợp tiêu chuẩn thanh niên tài tuấn trong mắt của ông ta, mới có tư cách cầu hôn với Kim gia.



Cầu hôn chỉ là bước đầu có đầy đủ tư cách có thể cùng Kim Nhất Giai kết giao, khoảng cách cưới Kim Nhất Giai, còn có quảng đường dài phải đi, Kim Toàn Đạo sẽ thật tâm làm khó dễ Quan Doãn một phen, mũi bảo kiếm từ chui rèn mà ra, ông ta chính là muốn xem, Quan Doãn ở trước áp lực cực lớn, có thể duy trì mấy phần trấn tĩnh, có khả năng phát huy mấy phần tài trí.



Có lẽ, khi Quan Doãn ngay từ đầu trình bày tư tưởng Nho gia, rất là khiến Kim Toàn Đạo khinh thường, đều là một ít tri thức trên sách vở nhưng trống không, lại không hữu dụng, Quan Doãn thường thôi.



Nhưng sau khi Quan Doãn vừa chuyển đề tài, tổng kết ra một câu Phật là tim, Đạo là xương, Nho chỉ là vẻ ngoài, giống như đất bằng sinh sấm sét, suýt nữa khiến ông ta tán thưởng, cũng may, cưỡng chế nội tâm khiếp sợ và mừng như điên, ông ta không có trước mặt mọi người thất thố, nếu không quyền uy của ông ta sẽ ở không còn sót lại chút gì trước mặt Quan Doãn, kịch phía sau, sẽ không dễ diễn.



Chờ khi Quan Doãn nhắc lại đến ảnh hưởng quan trọng khắp nơi của nhân vật thần bí đạo gia đối với lịch sử Trung Quốc, ông ta lại thiếu chút nữa tán thưởng, khiếp sợ, khó hiểu khiến ông ta gần như hoài nghi Quan Doãn trước mắt có phải con cháu nhà quan nào ẩn thân mà mọi người không biết hay không, nếu không Quan Doãn làm sao có thể biết một phần chân tướng bí ẩn nhất trong lịch sử?



Tuy nhiên.

Nhiều năm tu hành vẫn khiến ông ta ngoại trừ toát ra niềm vui bất ngờ, còn giữ vững đầy đủ trấn tĩnh, chỉ có điều đối với người luôn luôn thích quốc học, mười mấy năm vẫn nghiên cứu Phật học như ông ta, lần đầu tiên nói chuyện cùng một cao thủ trẻ tuổi lại uyên bác quốc học như vậy, ông ta không khỏi không thấy cái mình thích là thèm, thành kiến đối với Quan Doãn liền trong lúc vô tình tiêu tán hơn phân nửa.



- Tiếp tục đi.


Kim Toàn Đạo rốt cục không kìm nổi mở miệng nói,

- Quan điểm của cậu rất mới mẻ độc đáo, vậy cậu thấy, Phật là tim, Đạo là xương, Nho chỉ là vẻ ngoài, cụ thể trên cách xử sự làm người, nên làm như thế nào?



Một câu nói kia rõ là câu hỏi, nhưng thật ra là một câu lựa chọn nhân sinh vô cùng rộng rãi và vô cùng khó trả lời, chủ yếu là không có đáp án tiêu chuẩn, đáp án tiêu chuẩn tất cả trong ý niệm của Kim Toàn Đạo, nói đúng ý của Kim Toàn Đạo, xem như qua một ải, không khiến ông ta vừa lòng, cố gắng phía trước sẽ toàn bộ trôi sông.



Ánh mắt mọi người đều rơi xuống trên người Quan Doãn, Quan Doãn cảm thấy áp lực tăng gấp bội.



Cũng may tính cách Quan Doãn là gặp mạnh thì mạnh, hơn nữa hắn cũng rõ ràng cảm giác được thái độ của Kim Toàn Đạo đối với hắn biến hóa tinh tế, nhìn mặt đoán lòng là tố chất cơ bản một người thư ký nhất định phải có, hơn nữa Quan Doãn vốn là thấy mầm biết cây, hắn hơi trầm ngâm, chậm rãi đáp:


- Lấy tư tưởng Nho gia tu thân tề gia trị quốc bình thiên hạ làm người làm việc, lấy tư tưởng đạo gia bình định, công thành lui thân tị thế, lấy tư tưởng Phật gia tế thế làm hoài bão, vạn pháp giai không xuất thế, từ đó đạt tới cảnh giới cuộc sống viên mãn.



Xong, Quan Doãn hơi xoay người:


- Thật ngại, ở trước mặt các vị bề trên múa rìu qua mắt thợ rồi, chê cười, chê cười!

Nếu một người vừa gặp ý tưởng thái bình thịnh thế, hoài bão trị quốc bình thiên hạ mà thành công sự nghiệp, sau khi công thành danh toại, lặng yên lui thân, lại mở rộng lòng từ bi, làm việc thiện, cuối cùng công đức viên mãn, còn là cuộc sống hoàn mỹ vô khuyết, đương nhiên, người có thể đạt tới cảnh giới trên, không có một người.

Nhưng cuộc sống chính là quá trình không ngừng thỏa mãn bản thân, ai không muốn theo đuổi hoàn mỹ?



Sau khi Quan Doãn nói xong, nhất thời kim rơi trong phòng cũng có thể nghe thấy, vẻ mặt Kim Toàn Đạo chẳng những như thoáng chút suy nghĩ, Kim Toàn Đức, Kim Toàn Kinh cũng cúi đầu không nói, lâm vào trầm tư, mà ngay cả Hạ Đức Trường cũng ánh mắt sâu xa, nhất thời ngây người.



Đám người chung quanh, Kim Nhất Giai hai mắt mê ly, đối với lời nói Quan Doãn cái hiểu cái không.

Tề Ngang Dương mắt nhìn phía trần nhà, cũng không biết là đang suy nghĩ lời của Quan Doãn, hay là nghĩ việc khác.

Ngược lại Lý Mộng Hàm ở phía sau đám người liên tục gật đầu, trong lòng thầm nghĩ, không nhìn ra, Quan Doãn quả thật có chút tài năng thực sự, những lời này được lập luận sắc sảo, sâu đến nhân sinh tam vị.



- Ngồi!
Qua không biết bao lâu, Kim Toàn Đạo mới chậm rãi mở miệng nói một chữ.



Chỉ là một chữ, khiến cho Quan Doãn như trút được gánh nặng, cũng làm cho Kim Nhất Giai vui mừng quá đỗi, có thể cho Quan Doãn ngồi cùng bàn với Kim Toàn Đạo, Kim Toàn Đức, Kim Toàn Kinh, là cha bước đầu tán thành Quan Doãn, thì ra là, câu trả lời của Quan Doãn khiến ba vừa lòng, cửa thứ nhất.

đã qua!

- Ngang Dương, cậu cũng ngồi.


Kim Toàn Đạo lấy tay chỉ, cũng mời Tề Ngang Dương ngồi.



Nhưng ông ta chỉ để Quan Doãn và Tề Ngang Dương ngồi, cũng không có chỉ định chỗ ngồi, Quan Doãn liền biết, đây cũng là một câu khảo nghiệm.

Ở nhà quan quy củ nghiêm khắc, vô cùng xem trọng thứ tự chỗ ngồi, không thể có chút sai lầm.



Quan Doãn hơi chần chờ, ngồi xuống phía sau Hạ Đức Trường.

Mà Tề Ngang Dương cũng là ha hả cười, đĩnh đạc ngồi phía sau Kim Toàn Kinh —— cũng là phía trên Hạ Đức Trường.



Hai người ngồi xuống, cao thấp phân biệt rõ ràng, ánh mắt Kim Toàn Đạo lại nhỏ không thể thấy đã rơi trên chân Tề Ngang Dương, vừa rồi khi vào cửa, Tề Ngang Dương giẫm lên bậc cửa đi vào.

Với tính cách bắt bẻ của Kim Toàn Đạo, ông ta không trực tiếp để Tề Ngang Dương đi ra ngoài, cũng đã rất nể tình rồi.



Đương nhiên, nể mặt Tề Toàn.



- Nhất Giai, các con cũng ngồi vào.


Kim Toàn Đạo lại nói một câu, đương nhiên, Kim Nhất Giai vào ngồi, không phải ngồi cùng bàn với Quan Doãn, mà là ngồi vào vị trí sau tấm bình phong.



Sau khi tất cả ngồi xuống, Kim Toàn Đạo bưng chén rượu lên:


- Lục thì Cát Tường!

Nâng cốc chúc mừng như thế Quan Doãn mới lần đầu tiên nghe được, Lục Thì Cát Tường là thuật ngữ Phật giáo, là mong ước hết thảy chúng sinh trong một ngày không có lúc nào là không Cát Tường như ý, Cát Tường và vui mừng, Quan Doãn chờ mấy vị bề trên sau khi theo thứ tự nâng chén rượu lên mới nâng chén rượu lên.



Ngược lại Tề Ngang Dương không thèm để ý chút nào, người thứ hai nâng chén rượu lên, cười ha hả:


- Bác Kim nói hay, Cát Tường tốt nhất, cũng không biết Lục Thì là có ý gì?



Kim Toàn Đạo không nói gì, nhìn về phía Quan Doãn, Quan Doãn hiểu ý, đáp:


- Phật giáo đem thời gian một ngày đêm chia làm sáu đoạn, lục thì chính là chỉ cả ngày.



- Em Quan có tài, cạn một ly.


Không chờ mọi người uống rượu, Tề Ngang Dương cạn trước rồi, sau khi cạn còn cười ha hả,

- Tôi cạn trước vì kính.



Tính rộng rãi của Tề Ngang Dương áp dụng trong quan trường có lẽ thích hợp, nhưng ở Kim gia gia quy nghiêm khắc, hiển nhiên đi quá giới hạn rồi, Kim Toàn Đạo dù chưa lộ ra vẻ không vui, lại buông xuống chén rượu, giọt rượu không dính.



- Quan Doãn, vừa rồi từ trong vườn đi tới, có phát hiện Kim Sinh Lệ Thủy rất giống một lâm viên hay không?


Kim Toàn Đạo không để ý đến Tề Ngang Dương, lại hỏi Quan Doãn.



Lại là một khảo nghiệm?

Quan Doãn vừa mới tiến vào đã cảm thấy bố cục lâm viên Kim gia dường như đã thấy ở đâu, Kim Toàn Đạo vừa hỏi, trong đầu hắn lóe lên một ý tưởng, lập tức thốt ra:


- Vinh quốc phủ!

Mạng Y Tế

Nguồn: https://amp.mangyte.vn/truyendoc-quan-van-khao-nghiem-chong-chat-58817.html