Trùm Tài Nguyên - Ngụy trang vẫn là chất xúc tác - Trùm Tài Nguyên

Trùm Tài Nguyên

Tác giả : Chưa rõ
Chương 672 : Trùm Tài Nguyên - Ngụy trang vẫn là chất xúc tác

Thực ra cuộc điện thoại này cũng chưa quá năm, sáu phút, thế nhưng Fernandez cảm thấy nó như dài đến nửa tiếng đồng hồ vậy.

Sau khi Phương Minh Viễn đi ra cửa với vẻ mặt áy náy, Fernandez và Agatha liền đứng dậy chào tạm biệt.



Nhìn bóng Fernandez vội vội vàng vàng vào trong xe, Trần Trung ngồi xuống nói có chút khó hiểu:


- Sao tôi cảm thấy ngài Jacobs này có vẻ vô cùng lo lắng vậy?


Phương Minh Viễn cười ha ha hai tiếng nhưng không trả lời.



Kỳ thật vì sao Fernandez như vậy, trong lòng Phương Minh Viễn hiểu rất rõ, anh ta đã bị một chiêu nhỏ của hắn làm mê muội.



Cuộc điện thoại ban nãy thực ra là đã được Phương Minh Viễn bố trí tốt trước khi gặp Fernandez.

Đúng vào lúc này có điện từ Hongkong gọi đến, sau đó Phương Minh Viễn sẽ dùng tiếng Anh tùy ý tán gẫu với đối phương khoảng vài phút, đồng thời cố ý nói to, nhắc đi nhắc lại mấy lần về công ty thép Bethlehem.



Phương Minh Viễn cũng không hề hy vọng vào mánh khóe nhỏ này thật sự có thể có hiệu quả gì không, với khả năng của Fernandez, có lẽ anh ta sẽ nhanh chóng điều tra ra rằng cho tới bây giờ nhà họ Phương vẫn chưa có bất kỳ cuộc giao thiệp chính thức nào với công ty thép Bethlehem.

Thế nhưng có lẽ Fernandez mãi mãi cũng không thể xác định công ty thép Bethlehem có liên lạc với nhà họ Phương thông qua con đường nào đó hay không.

Cho dù Fernandez có thể xác định chuyện này hay không thì cũng đều đã tạo cho anh ta một cảm giác bị áp lực, để anh ta hiểu được rằng hiện giờ quyền chủ động trong chuyện này là do nhà họ Phương nắm giữ!

Đương nhiên, chuyện liên lạc với công ty thép Bethlehem cũng không phải hoàn toàn là giả.

Bởi vì trong trí nhớ của Phương Minh Viễn, công ty thép Bethlehem cũng có lịch sử hơn một trăm năm, đã từng là quái vật to lớn của công ty gang thép lớn thứ hai nước Mỹ, trong tương lai không xa liền phải đứng trước vận mệnh bị thu mua.

Cụ thể là năm nào thì hắn không nhớ rõ, nhưng có lẽ là cuối thế kỷ này, mấy năm đầu thế kỷ sau.

Mà trước đó, vì để tránh vận hạn phá sản, ban giám đốc công ty này đã lấy danh nghĩa của công ty đem không ít tài sản bán ra bên ngoài.

Trong đó cũng bao gồm cả nhà máy sắt thép, nhà máy cán thép, thậm chí còn có cả cổ phần của công ty cổ phần khai thác mỏ Brazil.



Nói đến trụ sở chính của công ty cổ phần khai thác mỏ Brazil nằm ở thành phố Belo Horizonte, thủ phủ bang Minas Gerais Brazil, rất nhiều người có thể sẽ cảm thấy vô cùng xa lạ.

Đây là công ty khai thác tập trung khu mỏ, khai thác khoáng sản, buôn bán thương mại và hậu cần làm một thể, chủ yếu kinh doanh mua bán và thăm dò quặng sắt.

Công ty cổ phần khai thác mỏ Brazil cũng có khu mỏ riêng của chính mình ở Brazil.

Đó là công ty khai thác mỏ lớn thứ tư Brazil, về tiêu thụ quặng sắt thì chỉ đứng sau Vale, Rio Tinto và BHP Billiton (1).



Ở thế kỷ sau, 30% sản lượng hàng năm của công ty cổ phần khai thác mỏ Brazil đều là cung cấp cho công ty gang thép Hoa Hạ.



Cho nên đối với Phương Minh Viễn mà nói, cổ phần của công ty cổ phần khai thác mỏ Brazil vẫn quan trọng hơn nhà máy luyện thép! Nếu có thể thu mua được những cổ phần này đúng lúc từ trong tay công ty thép Bethlehem, như vậy sau này bản thân hắn cũng sẽ có tiếng nói trong công ty cổ phần khai thác mỏ Brazil.

Mà nói quá lên, Phương Minh Viễn tin rằng sau này kinh tế quốc tế rung chuyển nhiều lần, hắn sẽ từng bước một nắm giữ càng nhiều hơn nữa cổ phần của công ty cổ phần khai thác mỏ Brazil! Điều này đối với việc sau này Hoa Hạ cần lượng lớn quặng sắt nhập khẩu từ Brazil mà nói, không thể nghi ngờ rằng nó sẽ có ý nghĩa rất lớn!

Do đó, kể từ khi Phương Minh Viễn quyết định bước chân vào ngành gang thép Hoa Hạ, hắn cũng đã đặc biệt chú ý tới tình hình hiện tại của công ty thép Bethlehem.

Tuy nói việc thu mua toàn bộ công ty thép Bethlehem là điều không thể, bởi vì nguyên nhân có tính lịch sử.

Ở Mỹ, thù lao của công nhân ngành công nghiệp gang thép tham gia Công Đoàn có phúc lợi, bảo hiểm cao hơn các công nhân ngành chế tạo ba mươi đến bốn mươi phần trăm.

Vấn đề này không những tạo nên phí tổn nhân công quá cao cho ngành công nghiệp gang thép nước Mỹ, làm giảm mạnh khả năng cạnh tranh của ngành công nghiệp này trên trường quốc tế, mà nó còn tạo thành lực cản vô cùng lớn khi ngành công nghiệp gang thép Mỹ điều chỉnh cơ cấu – những công nhân ở ngành công nghiệp gang thép Mỹ đã quen với mức tiền lương cao sẽ không thuận mắt mà bằng lòng với các vị trí làm việc ở những ngành nghề khác!

Kỳ thật từ những năm bảy mươi đến nay chính phủ Mỹ để trợ giúp cho ngành công nghiệp gang thép trong nước đã liên tiếp đưa ra những biện pháp bảo vệ cho việc nhập khẩu vật liệu thép.

Thế nhưng dù chính phủ Mỹ có dùng mọi cách để hỗ trợ thì những năm tám mươi đến nay do phí tổn sản xuất và nhân công quá cao, năng suất lại thấp, nên ngành công nghiệp gang thép nước Mỹ vẫn đang ngày càng sa sút.

Các doanh nghiệp gang thép của Mỹ thật ra đã mất đi sức cạnh tranh, nhưng bởi vì kinh tế Mỹ có vị trí đặc biệt trong nền kinh tế toàn thế giới nên ngành công nghiệp gang thép của nước này vẫn có vị thế nhất định không thể bỏ qua trong sản nghiệp các ngành công nghiệp gang thép thế giới.



Đã từng có ông trùm gang thép ngắm đến công ty thép Bethlehem, muốn nắm gọn toàn bộ công ty này, nhưng cuối cùng cũng chỉ có thể bất đắc dĩ phải buông tay.

Nguyên nhân phần lớn là do công ty thép Bethlehem khi đó có hơn hai mươi nghìn công nhân viên, nhưng người nhận lương hưu ở công ty lại lên đến ba trăm mười nghìn người, phí tổn nhân công nhiều như vậy làm đối phương thấy khó mà lui.



Phương Minh Viễn đương nhiên sẽ không cho rằng bản thân hắn có thể làm ông trùm sắt thép thế giới nên biết khó mà lui, nhưng trong quá trình suy yếu của công ty thép Bethlehem, với một số ưu đãi, việc này cũng không khó.

Chỉ có điều thời gian công ty thép Bethlehem khó khăn nhất còn cách hiện tại đến vài năm, nước xa không cứu được lửa gần, bây giờ cũng chỉ có thể lấy nó làm ngụy trang, để hù dọa Fernandez.



Nói là dọa Fernandez, nhưng với Fernandez đang ngồi trong xe thì lại không nghĩ như vậy.

Đối với tình hình ngành công nghiệp thép thế giới lớn như hiện nay, Fernandez hiển nhiên là hiểu biết nhiều hơn Phương Minh Viễn.



Từ giữa những năm bảy mươi khủng hoảng dầu mỏ bắt đầu xuất hiện làm rất nhiều quốc gia phát triển có nhiều sản nghiệp trong phạm vi toàn thế giới đều cố gắng hết sức để giảm phí tổn sản phẩm đến mức thấp nhất.



Ngành công nghiệp gang thép tiêu hao lớn hiển nhiên cũng không thể có ngoại lệ, ngành công nghiệp của các nước phát triển hoàn thiện hơn làm yêu cầu của thị trường về số lượng sản phẩm sắt thép cần thay đổi cách cạnh tranh về nhu cầu chất lượng và giá thành thấp.

Việc này đã làm tổng sản lượng cả năm của gang thô thế giới từ giữa những năm bảy mươi đến nay cứ quanh co không tiến lên được như trước, sản lượng của các quốc gia phát triển giảm không ngừng.

Mà sản lượng của các quốc gia đang phát triển thì lại đang tăng nhanh không ngừng, áp lực hạ giá thành sản phẩm thúc đẩy các ông trùm ngành công nghiệp gang thép thế giới không thể không tiến hành điều chỉnh lại cơ cấu.



Một mặt, họ không ngừng đem sản phẩm lỗi thời chuyển đến các nước đang phát triển, hoặc có thể nói là khiến chúng rời khỏi vũ đài lịch sử; mặt khác, họ cũng tích cực chuẩn bị kế sách tổ chức và thu mua lại.

Châu Âu như thế, nước Mỹ như thế, Nhật Bản cũng là như vậy.



Cho nên với một nhà kinh doanh như Phương Minh Viễn, sự coi trọng của Fernandez thực ra đã vượt xa suy nghĩ ban đầu của hắn.

Chính vì Fernandez biết công ty thép Bethlehem hiện giờ quả thật có khả năng sẽ chuyển nhượng nhà máy thép đang sở hữu ra bên ngoài!

Vì vậy tình thế rất nhanh liền phát triển vượt qua cả trí tưởng tượng của Phương Minh Viễn!


(1) Rio Tinto:

là tập đoàn khai thác mỏ hàng đầu thế giới của Pháp có trụ sở tại London (Anh) và Melbourne (Úc).

Tập đoàn này là nhà cung cấp quặng sắt lớn cho Trung Quốc và có văn phòng tại Bắc Kinh, Thượng Hải và Quảng Châu.



BHP Billiton:

là công ty khai thác khoáng sản lớn nhất của Australia trên thế giới, với 35.

000 nhân viên làm việc ở 25 quốc gia.

Khác với những đối thủ chủ yếu vào kinh doanh dầu mỏ, BHP Billiton còn thu lợi lớn từ hoạt động khai thác than và quặng kim loại.


Được thành lập năm 2001 sau khi các công ty Broken Hill và Anglo

- Dutch sát nhập với nhau.

Sau một thời gian củng cố, BHP Billiton đã nhanh chóng phát triển và mở rộng thông qua hàng loạt vụ sát nhập với các công ty khai khoáng khác.

Tháng 5/2008, BHP Billiton trả 282 triệu USD để mua lại các cổ phần của công ty khai khoáng Anglo

- Potash.

Việc này đã giúp BHP Billiton thu được quyền kiểm soát đối với dự án khai thác quặng kali Jansen trên vùng mỏ rộng 0,7 triệu ha tại Sasketchevvan (Canađa).

Năm 2009, Công ty đạt thu nhập 50,2 tỷ USD, trong khi đó chi tiêu cho đầu tư và thăm dò khảo sát lên đến 10,7 tỷ USD.



Vale:

tên đầy đủ là Companhia Vale do Rio Doce, là tập đoàn khai thác mỏ lớn nhất Brazil.


BHP Billiton là tập đoàn khai thác khoáng sản lớn nhất thế giới, song riêng về quặng sắt thì lại thua Vale về sản lượng.


Mạng Y Tế

Nguồn: https://amp.mangyte.vn/truyendoc-trum-tai-nguyen-nguy-trang-van-la-chat-xuc-tac-82003.html