Dịch Tuy nhiên, vẫn có nhiều chị em rơi vào cảnh thất nghiệp nhưng lại không hiểu đầy đủ, kỹ càng và quyền lợi của mình. Cụ thể hơn là không biết điều kiện nhận Công thức tính trợ cấp thất nghiệp khi người lao động bị cho nghỉ việc không lương Câu hỏi: Khi người lao động bị nghỉ việc không lương vì dịch Covid-19, họ cần có điều kiện gì để nhận khoản trợ cấp thất nghiệp? Công thức tính trợ cấp ấy như thế nào? Theo quy định tại Điều 49 Luật Việc Làm 2013 thì điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp gồm có: 1. Người lao động đã chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, ngoại trừ trường hợp người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng trái pháp luật hoặc chấm dứt hợp đồng để hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng. 2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt Hợp đồng lao động xác định thời hạn, hợp đồng lao động không xác định thời hạn; đã đóng bảo hiểm từ đủ 12 tháng trở lên trong thời hạn 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc dưới 12 tháng. 3. Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại Trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định của pháp luật. 4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp.
Như vậy, người lao động phải đáp ứng đầy đủ các điều kiện nêu trên mới được hưởng trợ cấp thất nghiệp. Đối với người lao động nghỉ việc tạm thời thì chắc chắn không đủ điều kiện “đã chấm dứt hợp đồng lao động” để có thể thực hiện các thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Trường hợp người lao động đáp ứng đầy đủ các điều kiện nêu tại Điều 49 Luật Việc Làm 2013, mức hưởng trợ cấp thất nghiệp cụ thể như sau:
- Người lao động sẽ được hưởng trợ cấp hàng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp, tuy nhiên tối đa không quá 05 lần mức lương tối thiểu vùng tại thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động.
- Người lao động đóng bảo hiểm từ đủ 12 tháng đến dưới 36 tháng sẽ được hưởng 3 tháng trợ cấp thất nghiệp, sau đó cứ thêm 12 tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp sẽ được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng.
Câu hỏi: Người lao động phải liên hệ với cơ quan ban ngành nào, thủ tục ra sao để nhận khoản trợ cấp thất nghiệp?
Khi Người lao động có đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp nêu tại Điều 49 Luật Việc Làm 2013 nêu trên, người lao động cần chuẩn bị các giấy tờ sau đây để xin hưởng trợ cấp thất nghiệp:
2. Bản chính hoặc bản sao chứng thực xác nhận về việc người lao động đã chấm dứt hợp đồng lao động
Sau khi chuẩn bị đầy đủ hồ sơ nêu trên, trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, người lao động phải trực tiếp nộp toàn bộ hồ sơ nêu trên tại Trung tâm Dịch vụ việc làm tại địa phương nơi người lao động muốn nhận trợ cấp thất nghiệp. Sở dĩ pháp luật quy định người lao động phải tự mình đi nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp để xác nhận rõ tình trạng người lao động không có việc làm.
Người lao động chỉ có thể ủy quyền cho người khác hoặc nộp hồ sơ theo đường bưu điện khi rơi vào tình trạng ốm đau, thai sản có xác nhận của cơ sở y tế; bị tai nạn có xác nhận của cảnh sát giao thông hoặc bị hỏa hoạn, lũ lụt, sóng thần, dịch bệnh thì phải có xác nhận của Chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn.
Trung tâm dịch vụ việc làm có trách nhiệm xem xét, trình Giám đốc Sở Lao động - Thương binh xã hội quyết định về việc hưởng trợ cấp thất nghiệp trong thời hạn 20 ngày kể từ ngày nhận được đầy đủ hồ sơ theo quy định. Khi có quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp thì cơ quan bảo hiểm xã hội sẽ chi trả trợ cấp thất nghiệp cho người lao động tháng đầu tiên trong thời hạn 05 ngày kể từ ngày nhận được quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Đồng thời, luật sư Lê Văn Hồi cũng cho biết nếu với những đủ điều kiện nhận trợ cấp thất nghiệp thì nên đi làm thủ tục. Tuy nhiên bạn cần đảm bảo giữ an toàn sức khỏe cho bản thân khi xếp hàng ở nơi công cộng. Thủ tục sẽ có thể hơi lâu, gần 1 tháng từ ngày nộp giấy tờ mới được phê duyệt. Ngoài ra, nhận trợ cấp thất nghiệp sẽ không làm ảnh hưởng đến BHXH khi người lao động đi làm ở chỗ mới.
Hi vọng sau những chia sẻ chi tiết trên, chúng ta có thể nắm bắt rõ quyền lợi và nghĩa vụ của bản thân để đương đầu với khó khăn khi bị nghỉ việc rồi nhé!
Chủ đề liên quan:
#ICT anti_nCoV Bí kíp công sở chấm dứt hợp đồng công thức Covid 19 COVID_19 Dịch Covid 19 khoản trợ cấp lá chắn virus corona lao động lotus luật kinh tế luật việc làm nghiệp người lao động nhân viên nghỉ việc thất nghiệp thủ tục trợ cấp trợ cấp thất nghiệp