trải qua 6 năm cuộc vận động người việt nam ưu tiên dùng hàng việt nam, tỷ lệ người việt ưu tiên dùng hàng sản xuất trong nước đã được cải thiện đáng kể. tuy nhiên, để hàng việt thực sự có chỗ đứng vững chắc ngay tại thị trường trong nước thì cần phải khắc phục những khiếm khuyết trong sản xuất và phân phối hàng hóa đặc biệt là khâu kết nối giữa doanh nghiệp sản xuất với siêu thị, chuỗi bán lẻ.
Có một thực tế là mặc dù các doanh nghiệp sản xuất trong nước đang cố gắng không ngừng để hạ giá thành sản phẩm, nâng cao chất lượng để đáp ứng đến đông đảo người tiêu dùng, tuy nhiên các mặt hàng sản xuất trong nước đã phải cạnh tranh gay gắt với hàng nhập ngoại về cả mẫu mã và giá cả trong các chuỗi siêu thị, vì thế hiệu quả bán hàng không được như mong đợi và đây cũng chính là khó khăn phổ biến của các sản phẩm việt.
Thực tế cho thấy, rất ít sản phẩm của doanh nghiệp Việt chọn được con đường bằng phẳng để có mặt trên các gian hàng trong siêu thị. Dù thống kê mới đây cho thấy tỷ lệ hàng Việt trong siêu thị hiện chiếm thị phần khá lớn, nhưng đây chưa hẳn là con số bền vững khi mà hầu hết các doanh nghiệp vẫn cần qua khâu trung gian để đưa được sản phẩm của mình vào siêu thị, đồng nghĩa với việc kéo theo đó sẽ là sự gia tăng về chi phí sản xuất đầu vào, và càng làm giảm sức cạnh tranh của hàng Việt. Theo ông Vũ Vinh Phú - Chủ tịch Hội Siêu thị Hà Nội, chúng ta phải gắn kết sản xuất với phân phối nếu không hàng việt sẽ không trụ vững 80 - 90% trong siêu thị và điều này đã được cảnh báo khá lâu nhưng sự chuyển biến của chúng ta vẫn tương đối chậm.
Trước áp lực cạnh tranh về giá cả và mẫu mã, việc kéo người tiêu dùng về với lựa chọn hàng việt trong siêu thị là thách thức không nhỏ. theo các chuyên gia, để làm được điều này doanh nghiệp cần đặc biệt quan tâm đến thị hiếu của người tiêu dùng, căn cứ nhu cầu của thị trường để đưa ra những sản phẩm được ưa chuộng, chủ động bắt tay với đơn vị phân phối, với doanh nghiệp đầu tư trực tiếp nước ngoài (fdi) để nâng cao chất lượng và hạ giá thành sản phẩm.
Cũng theo các chuyên gia kinh tế, vấn đề là cần sắp xếp lại hệ thống phân phối gắn với sản xuất không chỉ trong công nghiệp tiêu dùng mà cả trong nông nghiệp, không chỉ với thị trường trong nước mà với cả thị trường nước ngoài trong bối cảnh hội nhập sắp tới.
Chỉ còn một thời gian ngắn nữa, cộng đồng kinh tế ASEAN sẽ chính thức hình thành, giảm thuế phần lớn hàng hóa nhập khẩu về 0%. Đây là cơ hội lớn đồng thời là thách thức không nhỏ đối với doanh nghiệp Việt Nam nếu không có sự điều chỉnh chính sách kinh doanh, không thiết lập được sự liên kết và hợp tác trong từng ngành hàng theo chiều dọc từ sản xuất đến siêu thị, mạng lưới bán lẻ và theo chiều ngang giữa các doanh nghiệp trong từng loại sản phẩm thì hàng Việt vẫn rất khó có chỗ đứng bền vững ngay trên sân nhà.
Chủ đề liên quan:
cạnh tranh gay gắt chuyên gia kinh tế doanh nghiệp sản xuất giá thành sản phẩm hạ giá thành sản phẩm hàng việt nam người tiêu dùng thị trường nước ngoài