Tâm sự hôm nay

Ùn tắc giao thông xung quanh các công trình đường bộ Thủ đô: “Ðau” trước mắt để khỏe lâu dài

Tại buổi giao ban báo chí về công tác bảo đảm an toàn giao thông (ATGT) do Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức mới đây...
Tại buổi giao ban báo chí về công tác bảo đảm an toàn giao thông (ATGT) do Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức mới đây, khi trả lời báo chí về việc các “lô cốt” rào chắn tại các công trình thi công trên một số tuyến phố huyết mạch cửa ngõ Thủ đô trong thời gian qua làm ùn tắc giao thông (UTGT) nghiêm trọng, ông Nguyễn Xuân Tân, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội (GTVT) cho biết, rất cần sự đồng thuận của người dân, vì hiện không còn cách nào khác để xây dựng hạ tầng Thủ đô phù hợp với xu thế hội nhập và phát triển.

Ý thức người tham gia giao thông chưa cao

Trong những năm qua, Hà Nội đã tập trung nhiều giải pháp nhằm giảm T*i n*n giao thông (TNGT) và chống UTGT, kết quả đã giảm số ùn tắc từ 124 điểm xuống còn 46 điểm. Mục tiêu năm 2015 giảm từ 7-10 điểm UTGT trong 31 điểm UTGT năm 2014, hạn chế phát sinh các điểm ùn tắc mới. Việc rào chắn lòng đường khiến ùn tắc nghiêm trọng hơn thì ai cũng thấy, nhưng nếu không cho rào chắn thi công thì không an toàn, không triển khai các dự án giao thông thì tới đây còn ùn tắc nghiêm trọng hơn. Vì vậy, giải pháp là Sở GTVT phối hợp với các lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT), công an các quận và phường thực hiện là tổ chức phân luồng từ xa. Đồng thời yêu cầu các đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ để sớm dỡ bỏ rào chắn. Đối với giờ cao điểm, yêu cầu tuyệt đối không được nâng cẩu gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông - ông Tân cho biết.

Hiện có 2 điểm đang bị ùn tắc nghiêm trọng vào giờ cao điểm là: tuyến thi công đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông đoạn ngã tư đường Nguyễn Trãi - Khuất Duy Tiến và tuyến thi công đường sắt Nhổn - ga Hà Nội đoạn đường Xuân Thủy - Cầu Giấy, ông Tân cho biết: Để phục vụ thi công, lòng đường đã được cấp phép rào chắn tới 3/4, qua kiểm tra các đơn vị đã thực hiện rào chắn đúng diện tích được cấp phép. Các điểm thi công trên các tuyến đường làm diện tích mặt đường bị co hẹp, ảnh hưởng tình hình giao thông ùn tắc cục bộ vào giờ cao điểm. Tuy nhiên, hiện không còn cách nào khác vì để phù hợp với xu thế hội nhập và phát triển của Thủ đô nhất thiết phải đầu tư phát triển hạ tầng giao thông luôn đi trước một bước. Do vậy, nếu không tạo điều kiện tốt cho các đơn vị thi công thì bao giờ mới hoàn thành được dự án. Vì vậy, trong thời điểm này rất cần sự đồng thuận của người dân Thủ đô. Hơn nữa, ý thức tham gia giao thông của một bộ phận người dân chưa cao cũng là nguyên nhân dẫn đến UTGT.

Bên cạnh đó, Tổ chức JICA (Nhật Bản) cũng đã hỗ trợ rất tích cực trong Dự án tăng cường năng lực giao thông Thủ đô, tổ chức kiểm soát để có giải pháp phân luồng giao thông ở các ngã tư, các điểm hay bị ùn tắc. Dù vậy, các tuyến đường giao thông huyết mạch của Thủ đô, mật độ người tham gia giao thông đông, nên các biện pháp Sở GTVT đưa ra cũng không thể làm thay đổi được tình hình, lãnh đạo Sở GTVT thường xuyên bị phê bình “rát cả mặt”, ông Tân cho biết.

Người dân cần tuân thủ hướng dẫn của lực lượng điều tiết

Trước đó, đại diện các sở ngành chức năng có liên quan đã nhóm họp cùng khắc phục những nguyên nhân dẫn tới tình trạng các tuyến đường Nguyễn Trãi - Khuất Duy Tiến, Xuân Thủy - Cầu Giấy và nút giao Hoàng Cầu - Đê La Thành thường xuyên bị “kẹt cứng” trong những ngày gần đây. Thống kê trên địa bàn thành phố đang có 17 công trình trọng điểm lớn đang thi công, chưa kể các công trình, dự án nhỏ. Có đến 21 điểm bị rào chắn thi công dự án, thường xuyên xảy ra ùn tắc, đặc biệt vào giờ cao điểm.

Trao đổi với PV báo SK&ĐS, trung tá Đỗ Mạnh Ninh, Đội trưởng Đội CSGT số 7 phòng CSGT Hà Nội, đội CSGT phụ trách điều tiết phân luồng tại tuyến này cho biết, nguyên nhân UTGT do nút ngã tư này đang bị nhà thầu rào chắn để thi công tạo thành những nút cổ chai chưa phải là nguyên nhân chính. Mà nguyên nhân chính gây nên UTGT trong giờ cao điểm đó là tình trạng không tuân thủ theo hướng dẫn của lực lượng CSGT, mạnh ai người đó đi dẫn đến việc xung đột giao thông.

Cùng với các biện pháp, giải pháp tránh UTGT, Sở GTVT cũng bố trí lực lượng Thanh tra giao thông phối hợp với chính quyền địa phương và các lực lượng chức năng khác tăng cường công tác đôn đốc nhắc nhở, kiểm tra và xử lý đối với các trường hợp kinh doanh buôn bán lấn chiếm hè đường; trông giữ phương tiện lấn chiếm lòng đường, vỉa hè, tạo bộ mặt thông thoáng cho giao thông đô thị nhằm thực hiện tốt “Năm trật tự và văn minh đô thị”, thực hiện tốt nếp sống văn hóa người Hà Nội thanh lịch và tham gia giao thông an toàn, văn minh.

Trần Lâm

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-un-tac-giao-thong-xung-quanh-cac-cong-trinh-duong-bo-thu-do-dau-truoc-mat-de-khoe-lau-dai-17804.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY