Thuốc Các thuốc khác tốt nhất

  • Tên thuốc: Proxetin 20

  • Số đăng ký: VD-28430-17
  • Dạng bào chế: Viên nén bao phim
  • Quy cách đóng gói: Hộp 3 vỉ x 10 viên
  • Công ty đăng ký: Công ty liên doanh Meyer-BPC - VIỆT NAM-Công ty liên doanh Meyer-BPC
  • Công ty phân phối: Đang cập nhật
  • Thành phần: Paroxetin

Proxetin 20

1. Chỉ định dùng Thuốc Proxetin 20

Paroxetine 20mg thuộc nhóm thuốc ức chế tái hấp thu chọn lọc serotonin (SSRI), thuốc chống trầm cảm có thành phần chính là Paroxetine.

Paroxetine ức chế mạnh và chọn lọc cao trên tế bào thần kinh serotonin, nhưng lại có tác dụng rất yếu trên dopamine và norepinephrine của tế bào thần kinh.

Thuốc Paroxetine 20mg được bào chế dưới dạng viên nén (10mg, 20mg, 30mg, 40mg), hỗn dịch uống 20mg/10ml, viên nén phóng thích kéo dài 12,5mg, 25mg và 37,5mg.

Paroxetine 20mg được chỉ định sử dụng trong các trường hợp bao gồm: trầm cảm, rối loạn ám ảnh cưỡng chế, rối loạn hoảng sợ, rối loạn lo âu xã hội, rối loạn lo âu, rối loạn sau sang chấn tâm lý, rối loạn cảm xúc trước hành kinh và các triệu chứng sau mãn kinh.

Thuốc Proxetin 20 thuộc nhóm danh mục thuốc Các thuốc khác

Đối tượng sử dụng Thuốc Proxetin 20 (dùng trong trường hợp nào)

Dùng Thuốc Proxetin 20 trong trường hợp nào?

Đọc kỹ thông tin chỉ định dùng thuốc của Thuốc Proxetin 20 trong tờ hướng dẫn sử dụng.

2. Chống chỉ định của Thuốc Proxetin 20

Đối tượng không được dùng Thuốc Proxetin 20

Không được dùng Thuốc Proxetin 20 trong trường hợp nào?

Đọc kỹ thông tin chống chỉ định dùng thuốc của Thuốc Proxetin 20 trong tờ hướng dẫn sử dụng.

3. Tương tác với Thuốc Proxetin 20

Khi sử dụng cùng một lúc hai hoặc nhiều loại thuốc khác nhau, thường rất dễ xảy ra tương tác thuốc dẫn đến hiện tượng đối kháng hoặc hiệp đồng.

Tương tác Thuốc Proxetin 20 với các loại thuốc khác

Thuốc Proxetin 20 có thể tương tác với những loại thuốc nào?

Dành cho chuyên gia hoặc những người có kiến thức chuyên môn về Proxetin 20.

Không tự ý nghiên cứu và áp dụng khi chưa có kiến thức chuyên môn.

Tương tác Thuốc Proxetin 20 với thực phẩm, đồ uống

Khi sử dụng thuốc Proxetin 20 với các loại thực phẩm hoặc rượu, bia, thuốc lá... do trong các loại thực phẩm, đồ uống đó có chứa các hoạt chất khác nên có thể ảnh hưởng gây hiện tượng đối kháng hoặc hiệp đồng với Thuốc Proxetin 20.

Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng Thuốc Proxetin 20 hoặc tham khảo ý kiến của bác sĩ, dược sĩ về việc dùng Thuốc Proxetin 20 cùng với các loại thức ăn, đồ uống, rượu và thuốc lá...

Dược lý và cơ chế tác dụng

Nội dung về dược lý và cơ chế tác dụng của Thuốc Proxetin 20 chỉ dành cho chuyên gia hoặc những người có kiến thức chuyên môn.

Không tự ý nghiên cứu và áp dụng nếu không có kiến thức chuyên môn.

Dược động học

Thông tin dược động học Thuốc Proxetin 20 chỉ dành cho chuyên gia hoặc những người có kiến thức chuyên môn.

Không tự ý nghiên cứu và áp dụng nếu không có kiến thức chuyên môn.

4. Tác dụng phụ của Thuốc Proxetin 20

Thuốc Paroxetine 20mg có thể gây ra một số tác dụng phụ không mong muốn với tần suất như sau:

Thường gặp: Mệt mỏi, ngáp, chóng mặt, nhức đầu, mờ mắt, đổ mồ hôi, khô miệng, chán ăn, buồn nôn, táo bón, tiêu chảy, tăng cân, suy nhược, run, giảm tập trung, mất ngủ, ác mộng, lo lắng, bồn chồn, kích động, suy giảm chức năng tình dục, tăng nồng độ cholesterol.

Ít gặp: Thuốc Paroxetine 20mg ít khi gây phát ban, ngứa, chảy máu dưới da bất thường, ảo giác, lú lẫn, nhịp tim nhanh, hạ huyết áp khi thay đổi tư thế, rối loạn huyết áp, tiểu tiện không tự chủ, bí tiểu, giãn đồng tử.

Hiếm gặp: Đau cơ, đau khớp, phù ngoại vi, vàng da ứ mật, viêm gan, xuất huyết tiêu hóa, tăng prolactin huyết, giảm natri huyết, giảm tiểu cầu, nhịp tim chậm, hưng cảm, lo âu, co giật, rối loạn vận động, hội chứng chân không yên, chứng to vú ở nam giới, hội chứng serotonin, chứng tiết nhiều sữa, phát ban da, da sần, hoại tử thượng bì nhiễm độc, hội chứng Stevens-Johnson.

Nếu thấy bất kỳ biểu hiện nào khác thường khi dùng thuốc Paroxetine 20mg cần ngưng dùng và liên hệ bác sĩ, dược sĩ hoặc đến cơ sở y tế để được tư vấn và hướng dẫn xử trí phù hợp, hạn chế ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng.

5. Cách dùng thuốc Proxetin 20

Cách dùng thuốc Paroxetine 20mg: thuốc được dùng theo đường uống, uống nguyên thuốc, không được bẻ hoặc nhai thuốc.

Đối với dạng viên phóng thích kéo dài, không được nghiền nát thuốc.

Đối với hỗn hợp dung dịch uống, bạn cần lắc đều thuốc trước khi uống.

Người bệnh nên uống thuốc cùng thức ăn để hạn chế những tác dụng phụ không mong muốn đối với hệ tiêu hóa.

Mỗi loại thuốc, dược phẩm sản xuất theo dạng khác nhau và có cách dùng khác nhau theo đường dùng.

Các đường dùng thuốc thông thường phân theo dạng thuốc là: thuốc uống, thuốc tiêm, thuốc dùng ngoài và thuốc đặt.

Đọc kỹ hướng dẫn cách dùng của Thuốc Proxetin 20 đã ghi trên tờ hướng dẫn sử dụng thuốc.

Không tự ý sử dụng Thuốc Proxetin 20 theo đường dùng khác mà không thấy ghi trên tờ hướng dẫn sử dụng của Thuốc Proxetin 20.

6. Liều lượng dùng Thuốc Proxetin 20

Liều dùng thuốc Paroxetine 20mg ở người lớn tùy mục đích điều trị như sau:

Bệnh trầm cảm: Đối với dạng bào chế là viên nén, hỗn dịch uống dùng liều khởi đầu là 20mg/ngày và duy trì tăng 10mg mỗi tuần đến khi đạt liều dùng tối đa là 50mg/ngày.

Đối với dạng bào chế là viên phóng thích kéo dài dùng liều khởi đầu là 25mg/ngày và duy trì tăng 12,5mg mỗi tuần đến khi đạt liều dùng tối đa 62,5mg/ngày.

Lưu ý, không tăng quá liều quy định và thời gian điều trị ở bệnh nhân trầm cảm là tối thiểu 6 tháng.

Chứng ám ảnh cưỡng chế: Đối với Paroxetine 20mg dạng bào chế là viên nén, hỗn dịch uống dùng liều khởi đầu là 20mg/ngày và duy trì tăng 10mg mỗi tuần đến khi đạt 40mg/ngày, liều dùng tối đa là 60mg/ngày.

Hội chứng hoảng sợ: Đối với dạng bào chế là viên nén, hỗn dịch uống dùng liều khởi đầu là 10mg/ngày và duy trì tăng 10mg mỗi tuần đến khi đạt liều dùng 40mg/ngày và tối đa là 60mg/ngày.

Đối với dạng bào chế là viên phóng thích kéo dài dùng liều khởi đầu là 12,5mg/ngày và duy trì tăng 12,5mg mỗi tuần đến khi đạt liều 50mg/ngày, tối đa là 75mg/ngày.

Thời gian điều trị kéo dài vài tháng.

Ám ảnh sợ xã hội: Đối với Paroxetine 20mg dạng bào chế là viên nén, hỗn dịch uống dùng liều khởi đầu là 20mg/ngày và duy trì tăng 10mg mỗi tuần đến khi đạt liều dùng tối đa là 60mg/ngày.

Đối với dạng bào chế là viên phóng thích kéo dài dùng liều khởi đầu là 12,5mg/ngày và duy trì tăng 12,5mg mỗi tuần đến khi đạt liều dùng tối đa là 37,5mg/ngày.

Rối loạn lo âu: Đối với Paroxetine 20mg dạng bào chế là viên nén, hỗn dịch uống dùng liều khởi đầu là 20mg/ngày và duy trì tăng 10mg mỗi tuần đến khi đạt liều dùng tối đa là 50mg/ngày.

Thời gian điều trị đối với chứng rối loạn lo âu tổng quát (GAD) tối thiểu 8 tuần, rối loạn căng thẳng sau chấn thương (PTSD) tối thiểu 12 tuần.

Rối loạn sau sang chấn tâm lý: Đối với Paroxetine 20mg dạng bào chế là viên nén, hỗn dịch uống dùng liều khởi đầu là 20mg/ngày và duy trì tăng 10mg mỗi tuần đến khi đạt liều dùng tối đa là 40mg/ngày.

Rối loạn tâm thần trước hành kinh: Đối với dạng bào chế là viên phóng thích kéo dài dùng liều khởi đầu là 12,5mg/ngày và duy trì tăng 12,5mg mỗi tuần đến khi đạt liều dùng tối đa là 25mg/ngày.

Các triệu chứng sau mãn kinh: 7,5mg/lần/ngày.

Liều dùng thuốc Paroxetine 20mg ở người cao tuổi tùy mục đích điều trị như sau:

Rối loạn ám ảnh cưỡng chế, ám ảnh sợ xã hội, rối loạn lo âu tổng quát, rối loạn căng thẳng sau chấn thương: Đối với dạng bào chế là viên nén, hỗn dịch uống dùng liều khởi đầu là 10mg/ngày và duy trì tăng 10mg mỗi tuần đến khi đạt liều dùng tối đa là 40mg/ngày.

Trầm cảm, hội chứng hoảng sợ: Đối với Paroxetine 20mg dạng bào chế là viên nén, hỗn dịch uống dùng liều khởi đầu là 10mg/ngày và duy trì tăng 10mg mỗi tuần đến khi đạt liều dùng tối đa là 40mg/ngày.

Đối với dạng bào chế là viên nén phóng thích kéo dài dùng liều khởi đầu là 12,5mg/ngày và duy trì tăng 12,5mg mỗi tuần đến khi đạt liều dùng tối đa là 50mg/ngày.

Liều dùng thuốc Paroxetine 20mg ở bệnh nhân suy gan hoặc suy thận tùy vào dạng bào chế như sau:

Viên nén, hỗn dịch uống: Không cần chỉnh liều ở bệnh nhân suy gan/thận mức độ nhẹ - trung bình.

Đối với bệnh nhân suy gan/thận mức độ nặng dùng liều khởi đầu là 10mg/ngày và duy trì tăng 10mg mỗi tuần đến khi đạt liều dùng tối đa là 40mg/ngày.

Viên nén phóng thích kéo dài: Dùng liều khởi đầu là 12,5mg/ngày và duy trì tăng 12,5mg mỗi tuần đến khi đạt liều dùng tối đa là 50mg/ngày ở bệnh nhân suy gan/thận nhẹ trung bình và 37,5mg/ngày ở bệnh nhân suy gan/thận nặng.

Dùng quá liều Paroxetine 20mg có thể gây đổ mồ hôi, chóng mặt, buồn nôn, nôn, chóng mặt, hưng cảm nhẹ, kích động và các dấu hiệu kích thích thần kinh trung ương.

Khi đó, người bệnh cần được điều trị triệu chứng và hỗ trợ.

Chú ý duy trì hô hấp, tim và theo dõi thân nhiệt của người bệnh.

Trường hợp cần thiết có thể dùng than hoạt tính và sorbitol, dùng diazepam để chống co giật.

7. Quá liều, quên liều, khẩn cấp

Xử lý trong trường hợp khẩn cấp hoặc quá liều

Trong các trường hợp khẩn cấp hoặc dùng quá liều khi sử dụng Thuốc Proxetin 20, nếu có biểu hiện nguy hiểm cần gọi ngay cho Trung tâm cấp cứu 115 hoặc đến Cơ sở Y tế địa phương gần nhất.

Người thân cần cung cấp cho bác sĩ đơn thuốc trong đó có Thuốc Proxetin 20 đang dùng, các thuốc đang dùng bao gồm cả thuốc kê toa và thuốc không kê toa.

Nên làm gì nếu quên một liều

Trong trường hợp bạn quên một liều Thuốc Proxetin 20 khi đang trong quá trình dùng thuốc, hãy dùng càng sớm càng tốt(thông thường có thể uống thuốc cách 1-2 giờ so với giờ được bác sĩ yêu cầu).

Tuy nhiên, nếu thời gian đã gần với liều kế tiếp, hãy bỏ qua liều đã quên và dùng liều kế tiếp vào thời điểm đã quy định.

Lưu ý không dùng gấp đôi liều lượng Thuốc đã quy định.

8. Cách Bảo quản Thuốc Proxetin 20

Nên bảo quản Thuốc Proxetin 20 như thế nào

Nồng độ, hàm lượng, hoạt chất thuốc của Thuốc Proxetin 20 sẽ bị ảnh hưởng nếu bảo thuốc không tốt hoặc khi quá hạn sử dụng dẫn đến nguy hại khi sử dụng.

Đọc kỹ thông tin bảo quản và hạn sử dụng của Thuốc Proxetin 20 đã được ghi trên vỏ sản phẩm và tờ hướng dẫn sử dụng thuốc.

Thông thường các thuốc và Thuốc Proxetin 20 sẽ được bảo quản ở nhiệt độ phòng, tránh ẩm và ánh sáng.

Khi các loại thuốc và đặc biệt là Thuốc Proxetin 20 bị quá hạn hoặc không thể sử dụng được thì bạn nên tham khảo ngay với bác sĩ, dược sĩ hoặc đơn vị xử lý rác để có cách tiêu hủy thuốc an toàn.

Không nên vứt các loại thuốc và đặc biệt là Thuốc Proxetin 20 vào toilet hoặc đường ống dẫn nước trừ khi có yêu cầu của người có chuyên môn hoặc thẩm quyền.

Lưu ý khác về bảo quản Thuốc Proxetin 20

Lưu ý không để Thuốc Proxetin 20 ở tầm với của trẻ em, hãy để tránh xa thú nuôi.

Trước khi dùng Thuốc Proxetin 20, bạn cần kiểm tra lại hạn sử dụng ghi trên vỏ sản phẩm, đặc biệt với những dược phẩm đã và đang dự trữ tại nhà.

9. Thận trọng lưu ý khi dùng thuốc Proxetin 20

Không dùng thuốc Paroxetine 20mg ở người bị quá mẫn với thành phần của thuốc.

Không uống thuốc Paroxetine 20mg đồng thời với thuốc ức chế MAO vì có thể gây hội chứng cường serotonin.

Sau khi ngưng thuốc Paroxetine 20mg tối thiểu 2 tuần mới được bắt đầu dùng thuốc ức chế MAO.

Bệnh nhân glaucoma góc đóng cần thận trọng khi dùng thuốc Paroxetine 20mg vì thuốc có thể gây giãn đồng tử.

Không đứng dậy đột ngột khi đang ngồi hoặc nằm vì thuốc Paroxetine 20mg có thể gây nhức đầu, chóng mặt.

Người cao tuổi hoặc đang dùng thuốc lợi tiểu cần được dùng liều khởi đầu Paroxetine 20mg ở mức thấp nhất vì thuốc có thể làm giảm natri máu.

Nếu người bệnh có biểu hiện hạ natri máu như mất tập trung, đau đầu, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, đứng không vững, người bệnh nên ngừng điều trị.

Người có tiền sử co giật cần thận trọng khi dùng thuốc Paroxetine 20mg và nếu xuất hiện co giật thì cần ngừng thuốc.

Phụ nữ đang mang thai không được dùng Paroxetine 20mg trừ trường hợp không có thuốc khác thay thế và cân nhắc lợi ích của việc dùng thuốc đối với nguy cơ ảnh hưởng đến thai nhi.

Phụ nữ đang nuôi con bú không được dùng Paroxetine 20mg hoặc nếu dùng thuốc thì không được cho con bú.

Hạn chế các hoạt động cần sự tập trung cao như lái xe, điều khiển máy móc vì thuốc Paroxetine 20mg có thể gây buồn ngủ, giảm khả năng vận động, suy nghĩ, phán đoán.

Thuốc Paroxetine 20mg có thể tương tác với các loại thuốc: gây tác dụng không mong muốn như tăng huyết áp, run, lú lẫn khi dùng cùng với nhóm thuốc IMAO, Cimetidine; tăng nguy cơ xuất huyết khi dùng cùng với thuốc chống đông máu warfarin; gây đổ mồ hôi, buồn nôn, đau đầu, chóng mặt khi dùng cùng với Tryptophan; giảm tác dụng của thuốc khi dùng cùng với Phenytoin và phenobarbital; gây bầm tím hoặc dễ chảy máu khi dùng với thuốc kháng viêm NSAID.

Cần giảm liều Paroxetine 20mg khi dùng với thuốc ức chế đặc hiệu CYP2D6.

Giảm liều procyclidine khi dùng với Paroxetine vì thuốc làm tăng sinh khả dụng của procyclidine.

Paroxetine cũng làm tăng nồng độ theophylin.

Thuốc Paroxetine 20mg có thể làm tăng tác dụng phụ lên hệ thần kinh trung ương khi dùng cùng với rượu với các biểu hiện như suy nhược, suy giảm vận động, khả năng tư duy và phán đoán.

Để hạn chế và tránh những ảnh hưởng do tương tác thuốc gây ra, trước khi dùng Paroxetine 20mg, người bệnh cần cho bác sĩ/dược sĩ biết tiền sử bệnh cũng như các loại thuốc đã và đang sử dụng, bao gồm các loại: thuốc kê đơn và không kê đơn, thực phẩm chức năng, các loại thảo dược.

Công dụng của thuốc Paroxetine 20mg là tác dụng lên tế bào thần kinh để điều trị trầm cảm, các hội chứng rối loạn lo âu, rối loạn ám ảnh cưỡng chế, rối loạn hoảng sợ, ...

Để đảm bảo hiệu quả điều trị và tránh được tác dụng phụ không mong muốn, người bệnh cần tuân theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ, dược sĩ chuyên môn.

10. Giá bán và nơi bán Thuốc Proxetin 20

Thuốc Proxetin 20 có giá bán là bao nhiêu tiền?

Giá bán Thuốc Proxetin 20 có thể sẽ khác nhau ở từng thời điểm và tại các cơ sở kinh doanh thuốc khác nhau.

Liên hệ nhà thuốc, phòng khám, bệnh viện hoặc các cơ sở y tế có giấy phép kinh doanh thuốc để cập nhật chính xác giá Thuốc Proxetin 20.

Tham khảo giá Thuốc Proxetin 20 do doanh nghiệp xuất/doanh nghiệp đăng ký công bố.

Những nơi bán Thuốc Proxetin 20

Mua Thuốc Proxetin 20 ở đâu?

Nếu bạn có đơn thuốc đã kê toa và bạn đang cần mua Thuốc Proxetin 20, bạn có thể mua thuốc online hoặc các nhà phân phối dược mỹ phẩm để mua sỉ Thuốc Proxetin 20.

Với cá nhân có thể mua online các thuốc không kê toa hoặc các thực phẩm chức năng.

Để mua trực tiếp thuốc Proxetin 20, bạn nên đến các Nhà thuốc tư nhân, nhà thuốc bệnh viện, nhà thuốc phòng khám hoặc các cơ sở được phép kinh doanh thuốc gần nhất.

Trên đây là thông tin giúp bạn hiểu rõ Thuốc Proxetin 20 là thuốc gì?

Hướng dẫn sử dụng Thuốc Proxetin 20.

Bài viết về Thuốc Proxetin 20 được tổng hợp từ nhiều nguồn khác nhau và mang tính tham khảo.

Liên hệ hoặc bình luận ở dưới để giúp chúng tôi cải thiện nội dung bài viết tốt hơn!

Lưu ý: Thông tin về Thuốc Proxetin 20 chỉ mang tính chất tham khảo. Bạn nên tham khảo ý kiến của các chuyên gia, bác sĩ, chuyên viên y tế trước khi sử dụng!

Mạng Y Tế
Nguồn: https://amp.mangyte.vn/thuoc-proxetin-20-27026.html