Quan Cư Nhất Phẩm - Chiến thắng chi đạo(6) - Quan Cư Nhất Phẩm

Quan Cư Nhất Phẩm

Tác giả : Chưa rõ
Chương 743 : Quan Cư Nhất Phẩm - Chiến thắng chi đạo(6)

Ngay tại lúc mọi người đều đỏ mắt thì Nguyễn Bật lại đề xuất một kiến nghị kinh người

- thiết lập Hách đề cục, do phường nhuộm của Vu Hồ chủ hợp kinh doanh, cộng đồng tiêu thụ.

Như vậy có thể tiết kiệm phí dụng vận tải, thu lợi sẽ càng nhiều.

Vì thủ tín với mọi người, ông ta thậm chí dâng ra phương pháp phối chế 'Vạn niên hồng', các ông chủ phường nhuộm của Vu Hồ hiểu ra, lúc này thành lập tổng cục, quả nhiên sinh ý tăng nhiều.

Vì vậy, mọi người đề cử Nguyễn Bật làm tổng cục Tế tửu, giao cho ông ta quyền lực cực lớn.

Ông ta cũng không làm cho mọi người thất vọng, rất nhanh khiến hách đề của Vu Hồ trở thành tinh phẩm được tán dương rộng rãi, cũng thiết lập phân cục tại mỗi nơi có địa vị 'thương nghiệp quan trọng' trong toàn quốc.

Khiến Vu Hồ trở thành trung tâm buôn bán sản xuất 'hách đề' toàn quốc, trở thành long đầu của ngành nhuộm màu được toàn quốc công nhận, thậm chí ngay cả quan phủ địa phương cũng phải bảo vệ nó.

Thịnh vượng phát triển như thế hơn 10 năm, Nguyễn Bật dần dần cảm giác được bình cảnh của ngành này.

Bởi vì hách đề dù sao công dụng hữu hạn, dẫn đến sau khi thị trường bão hòa sẽ rất khó mở rộng thêm, nhất định phải tìm kiếm điểm tăng trưởng càng có tương lai hơn.

Lúc này, một kỳ ngộ ngàn năm khó gặp đặt ở trước mặt ông ta và hành hội của ông ta

- Tô Châu khai phụ, ngoại mậu tăng vọt, đương nhiên sản lương tiêu dùng của hách đề cũng theo đó tăng lên, nhưng đây không phải là điều mà ông ta quan tâm, thứ ông ta thấy được đó là, vải bông chắc chắn trở thành chủ lực ngoại mậu, sản lượng sẽ kịch liệt tăng trưởng trong đoạn thời gian rất dài.

Mặc dù Vu Hồ cũng không có đủ điều kiện thiên nhiên để sản xuất vải bông, nhưng phía trước đã nói qua, cây bông muốn biến thành vải bông Tùng Giang nổi tiếng thiên hạ thì yêu cầu trải qua rất nhiều quá trình, quá trình nào cũng không thể tiết kiệm, chỉ cần có thể tham gia vào bất cứ một quá trình nào cũng có thể chia xẻ được khoản lợi nhuận mà sự phát triển nhảy vọt của ngành này mang đến.

Vu Hồ xem như thành phố có kỹ thuật in nhuộm tốt nhất toàn quốc hiển nhiên có tư cách tham gia trong bàn thịnh yến này.

Bởi vì ngoại trừ dệt, chất lượng vải bông cũng quyết định bởi chất lượng nhuộm.

Chỉ trải qua đồ sắc và nhuộm thì mới có thể giải quyết được nhược điểm mặt ngoài vải bông thô ráp và sắc điệu đơn nhất.

Vải bông sau khi trải qua nhuộm rất phẳng và trơn bóng, màu sắc tươi đẹp, có thể đề cao giá trị của vải.

Vì vậy Nguyễn Bật đi tới Tô Châu, cho họ thấy vải sau khi đã được nhuộm, quả nhiên có chất lượng cao hơn rất nhiều so với bản địa tự nhuộm

- cùng một miếng vải, sau khi trải qua áp quang và nhuộm màu sắc càng thêm tươi đẹp, mặt vải trơn nhẵn, mà vải Tô Châu bản địa tự nhuộm thì có vẻ thô ráp ảm đạm hơn nhiều.

Càng quan trọng là, quá trình nhuộm được đặt hết tại Vu Hồ, dù cho lộ phí đi tới đi lui trên tính toán cũng tiết kiệm ba thành so với chính mình tới làm.

Thương nhân Tô Tùng rất động tâm, nhưng họ không dám tự ý hành động, phải do hành hội miên phưởng(kéo sợi) viết thơ cho Thẩm Mặc ở Bắc Kinh xin chỉ thị, kết quả rất nhanh đạt được hồi âm:

'Phân công hợp tác là điều tiên quyết để kỹ thuật tiến bộ, kỹ thuật có chuyên thì sản phẩm mới có thể càng tốt hơn, nhưng đặt quy trình nhuộm tại Vu Hồ thì phải an trí công nhân vốn có cho thích đáng.

' Sau khi đạt được phê chuẩn, thương hội miên phưởng Tô Châu liền cùng tổng cục nhuộm Vu Hồ đàm phán.

Bởi vì Nguyễn Bật ôm thành ý rất lớn nên tiến hành hết sức thuận lợi, hơn nữa có thể nhận được một nhóm công nhân có kỹ thuật, ông ta càng cầu còn không được.

Vì vậy song phương ký kết hiệp ước, 1/3 công trường dệt vải của hành hội miên phưởng Tô Tùng sẽ giao cho hành hội nhuộm vải của Vu Hồ chia làm hai nơi nhuộm.

Kết quả 1/3 công trường được phân nhuộm vải năm đó đã nếm được chỗ ngon ngọt, không chỉ chi phí giảm nhiều, hơn nữa bởi vì chất lượng sản phẩm đề cao, nhất thời bán chạy nhất toàn quốc, cung không đủ cầu.

2/3 công trường dệt còn lại bị chèn ép đến ngồi không yên, sản phẩm mà không tiêu thụ được nữa thì sẽ phải đóng cửa.

Mặc dù biết giao tất cả quy trình nhuộm cho Huy thương(thương nhân Huy Châu) có thể sẽ khiến mình bị bị động, nhưng thương hội vải bông Tô Tùng điều tra khắp toàn quốc cũng tìm không được địa phương thứ hai có trình độ tiếp cận.

Sau đó lại không tiếc vốn muốn học kỹ thuật này, nhưng càng tìm hiểu thì càng nản lòng, bởi vì từ lựa chọn nguyên liệu cho đến màu sắc, trong các quá trình đều có hằng hà công nghệ đặc biệt.

Đây là tích lũy trên 100 năm của ngành in nhuộm Vu Hồ, là mấy năm nay sản xuất 'hách đề' khiến cho họ tại ngành nhuộm màu càng lần mò càng sâu, đã đến độ cao người ngoài không thể chạm đến.

Cuối cùng miên phưởng Tô Tùng cũng chỉ có thể bỏ qua việc đi tìm con đường khác, giao phó toàn bộ vải vóc cho Vu Hồ nhuộm, hơn nữa thông qua giao thông tiện lợi, thuyền hàng chở đầy vải cứ sáng đi chiều đến, cũng không làm lỡ thời gian, cũng không tốn nhiều chi phí cho vận tải.

Hợp tác mấy năm, ngành nhuộm vải bông của Vu Hồ đã vượt quá ngành nhuộm giấy ban đầu, trở thành sản nghiệp trụ cột của địa phương, mà Vu Hồ, thành thị này cũng bởi vậy mà bừng bừng sinh cơ, đạt được mỹ danh 'dệt tôn sùng Tùng Giang, nhuộm chú trọng Vu Hồ', trở thành trung tâm kinh tế thứ hai của Giang Bắc.

※※※ Địa vị của Nguyễn Bật tự nhiên nước lên thì thuyền lên, không chỉ trở thành đại nhân vật nói một không hai của vùng Vu Hồ, cũng được đề cử hội trưởng của thương hội Huy thương.

Sau khi sự nghiệp phát triển, Nguyễn Bật càng thích làm vui người khác, trọng nghĩa khinh tài.

Nhất là trong cuộc chiến tranh kháng, cống hiến càng nổi bật.

Đầu tiên là dẫn người kháng Oa.

Năm Gia Tĩnh thứ 34, một nhóm giặc Oa từ Chiết Giang sát nhập Huy Châu, lại từ Huy Châu bắc thượng tiếp cận Vu Hồ.

Vu Hồ không có thành trì, việc bảo vệ thúc thủ vô sách, bọn quan binh tranh nhau chạy trốn.

Nguyễn Bật năm đó 54 tuổi đứng ra, lấy danh vọng cao thượng của ông ta đề xướng các thiếu niên của hành hội cộng với mấy nghìn tráng đinh dân bản xứ thành lập Bảo thôn đoàn, cũng thề với trời nỗ lực kháng giặc Oa.

Giặc Oa hung hãn thấy Vu Hồ không có thành trì mà thương dân đồng tâm hiệp lực như vậy, đành phải đi đường vòng, không dám quấy rầy Vu Hồ.

Thứ hai là quyên tiền làm đường.

Sau khi giặc Oa đi khỏi Vu Hồ, Lưu Hiển phụng mệnh suất quân truy kích, kết quả bởi vì lúc đó Vu Hồ tới Nam Lăng hơn 10 dặm, quả là con đường gian nguy mà lại lầy lội, làm cho bộ đội của Lưu Hiển chịu nhiều gian khổ, khi đến được Nam Lăng thì đã nỏ mạnh hết đà, kết quả nếm mùi thất bại.

Sau đó, quan phủ muốn sửa đường mà không có tiền, Nguyễn Bật lần thứ hai đứng ra, quyên ra số tiền lớn, cũng đề xuất các thương nhiên Vu Hồ giúp tiền tương trợ.

Rất nhanh, một con đường bằng phẳng lát gạch từ đây liên kết với Nam Lăng.

Việc thứ ba là đề xướng xây tường thành.

Sau khi giặc Oa rút lui, quan dân Vu Hồ khôi phục tường thành là yêu cầu rõ ràng, rốt cuộc được triều đình phê chuẩn.

Nhưng chi phí xây thành lấy từ đâu?

Quan phủ tìm Nguyễn Bật, mời ông ta 'phù nghĩa xướng chúng', Nguyễn Bật không chút do dự đáp ứng, cá nhân quyên 100 vạn lượng bạc.

Dưới sự khởi xướng của ông ta, thương nhân Vu Hồ đều giúp tiền, quyên ra số tiền lớn, khiến công trình tiến triển thuận lợi, mãi đến năm ngoái, tường thành Vu Hồ đã đúng hạn hoàn thành, thành xây xong kiên cố, được quan viên Công bộ nghiệm thu ca tụng là 'đứng đầu bách thành'! Vì biểu dương công trạng của Nguyễn Bật, triều đình sắc phong ông ta làm Gia nghị đại phu chính tam phẩm, còn Tây Môn thành lâu của Vu Hồ được mệnh danh là 'Bật phú môn' để khen ngợi.

Từ đó, tên của Nguyễn Bật thanh chấn hoàn vũ, trở thành 'Nghĩa cổ' nổi tiếng toàn quốc.

Tuy nhiên mấy năm nay, lão nhân gia đã không thường đi lại, bên thương hội cũng đã uỷ quyền, nhưng vẫn duy trì sự quan tâm cao độ đối với động thái mạch đập của ngành nghề, ông ta sớm phát hiện đề thăng sản lượng đã gặp phiền phức, phiền phức lần này ở chỗ phương diện thuốc nhuộm.

Nếu muốn nhuộm vải thì thuốc nhuộm số lượng lớn là ắt không thể thiếu, trong đó quan trọng và chủ yếu nhất chính là màu chàm, bởi vì nó là thuốc nhuộm chủ yếu của các loại vải đen, vải xanh, vải lam, màu chàm trải qua xử lý có thể trở thành màu Aqua, tất cả các màu sắc không thể thiếu nền tảng là loại thuốc nhuộm này.

Cho nên theo số lượng vải nhuộm lần lượt tăng lên, nhu cầu đối với màu chàm cũng tùy theo tăng vọt, nhưng lượng cung ứng của màu chàm lại khó có thể bảo đảm nhu cầu, thiếu hụt dẫn đến giá cả của nó tăng vọt, đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến lợi nhuận của ngành nghề.

Hơn nữa Nguyễn Bật còn nghe được, viện nghiên cứu Tô Châu đã làm ra một cái máy kéo sợi vải bằng guồng nước, có người nói có thể đề cao tốc độ kéo sợi gấp 10 lần, mặc dù cái này sẽ không kéo theo tăng trưởng của năng suất vải vóc, nhưng ngành nhuộm của Vu Hồ cũng phải phòng ngừa chu đáo, trước tiên giải quyết bình cảnh của mình, thà rằng mình đợi người khác đề thăng, không thể để cho người khác đợi mình, đây là nguyên tắc Nguyễn Bật vẫn theo đuổi.

Vì vậy các Huy thương bắt đầu tìm kiếm nơi sản xuất màu chàm trong phạm vi toàn quốc.

Lại nói đây cũng không phải là thứ hiếm lạ gì, trong sách cổ có nói:

'Phàm năm giống màu lam, đều có thể làm màu chàm', ý là, cỏ lam, rau lam, gỗ lam, cây Mã Lam, rau dền lam, năm giống thực vật này đều có thể lấy ra màu chàm, nhưng rau dền lam là thứ trên sách cổ, mọi người tìm không được, cỏ lam, gỗ lam sinh trưởng tại phương bắc, sản lượng vốn đã thấp, lại còn thêm mấy năm nay, phương bắc mấy năm liên tục thiên tai, sản lượng càng không nên suy nghĩ.

Còn lại gỗ lam và cây Mã Lam, đều sinh trưởng tại Phúc Kiến, chính là nơi sản xuất nguyên liệu chủ yếu, cũng được các Mân thương cố định nâng giá, mới làm cho các Huy thương đành phải khắp nơi tìm kiếm nguồn cung cấp mới.

Kết quả một thứ nhìn như tầm thường lại làm khó bọn Nguyễn Bật.

Lần này Thẩm Mặc sai người thông báo rằng, đã giúp bọn họ giải quyết nan đề, vốn chỉ nghĩ để cho Tế tửu của tổng cục nhuộm đương nhiệm đến đây gặp mặt.

Cũng không lão nhân gia này cũng thiên lý xa xôi chạy tới, Thẩm Mặc ngoài mừng rỡ cũng cảm thấy y có mong đợi rất lớn đối với chuyến này.

Mạng Y Tế

Nguồn: https://amp.mangyte.vn/truyendoc-quan-cu-nhat-pham-chien-thang-chi-dao6-23909.html