Quan Cư Nhất Phẩm - Mãnh hiệu (4) - Quan Cư Nhất Phẩm

Quan Cư Nhất Phẩm

Tác giả : Chưa rõ
Chương 803 : Quan Cư Nhất Phẩm - Mãnh hiệu (4)

Người mà bọn họ đợi chính là Thẩm Mặc.

Những người này từ trước tới nay nhìn người khác bằng nửa con mắt, lúc nào cũng để ý tới địa vị và thể diện của mình, cho dù năm đó Gia Tĩnh nam tuần, bọn họ vẫn rất cẩn thận, không có mấy người tới ôm chân lão.

Nhưng Thẩm Mặc chỉ hô một câu, tất cả đều từ khắp các xó xỉnh Đông Nam không quản ngày đêm chạy tới, dường như trong mắt bọn họ, Thẩm Mặc còn quan trọng hơn cả hoàng đế.

Điều này đương nhiên không phải vì thân phận của y, không nói tới hiện giờ Thẩm Mặc chỉ là đệ tam Đại học sĩ, cho dù hắn có đứng đầu thì đã sao?

Tại quốc gia rộng lớn này, triều đình không phải điều gì cũng làm được, huống hồ bản thân bọn họ cũng đầy đủ vây cánh, cũng có chức có quyền, không những không sợ triều đình, mà còn có thể dựa vào quan hệ mà chống đối lại nó.

Kết quả của đám người Trương Kinh, Chu Hoàn, Hồ Tôn Hiến chính là một ví dụ.

Nhưng Thẩm Mặc lại không giống với bất kỳ viên quan nào khác, mặc dù hiện tại y làm quan, nhưng đám người ở đây hiểu rõ đó chẳng qua là một trong những thân phận quan trọng của y mà thôi, còn những bí mật khác của y không có người nào biết được.

Thẩm Mặc có thể khiến cho bọn họ kiêng kỵ, lấy lòng y, chính là vì ba thân phận của y.

Thứ nhất, y là người đứng sau khống chế Hối liên hào cùng Sở giao dịch chứng khoán Tô Châu, khai sáng ra tiền trang Tô Châu, nhân dịp Nhật Thăng Long uy tín xuống thấp mà phát triển trở thành tập đoàn tài chính lớn nhất Đại Minh, nắm giữ lượng bạc cực lớn, tài sản giá trị đến hơn trăm triệu lượng.

Thông qua cho vay, nhập cổ, cùng các thủ đoạn thu mua khác, duy trì ảnh hưởng cực lớn trong các lĩnh vực kinh tế khu vực Đông Nam.

(nhập cổ:

nắm giữ cổ phần) Thực ra trước kia cũng không phải không có tiền trang phiếu hào, nhưng bọn họ chưa bây giờ có được sức ảnh hưởng lớn tới như vậy, do lúc đó công thương nghiệp của Đại Minh còn ở thời kỳ chưa phát triển, mỗi tiền trang đều tự dựa vào vốn tích lũy của mình để mở rộng quy mô, cũng chưa có khái niệm huy động vốn.

Nhưng Thẩm Mặc mang các hiểu biết về tài chính mà áp dụng vào Tô Châu, tạo nên Sở giao dịch chứng khoán Tô Châu, cùng thỏa thuận với mỗi tiền trang ở Tô Châu một hiệp ước, đối với cổ phiếu phải cùng giao dịch, tạo nên một quy định vô cùng hoàn thiện.

(phiếu hào:

Hiệu đổi tiền) Mặc dù mục đích ban đầu của việc thành lập Sở giao dịch chứng khoán là để giải quyết nguy cơ nợ nần của Tô Châu, nhưng sau khi nó hoàn thành sứ mệnh của mình Thẩm Mặc cũng không dừng hoạt động của nó, mà tiếp tục dùng nó hỗ trợ cho các cơ sở tơ tằm có tiềm năng nhưng thiếu vốn, không thể tự mình sản xuất đáp ứng nhu cầu của người dùng.

Kết quả tám xưởng đầu tiên dưới sự trợ giúp mạnh mẽ của Sở giao dịch chứng khoán đã thành công mở rộng quy mô sản xuất, sau đó trong xu thế phát triển lại chiếm nhiều thuận lợi, nhanh chóng trở thành xưởng lớn nhất Tô Châu.

Nhìn thấy bài học to lớn ở Tô Châu, các thương gia ở Thượng Hải, Vu Hồ cũng tìm mọi cách xin vốn ở Sở giao dịch chứng khoán.

Nhưng để có thể có được sự giúp đỡ của Sở giao dịch chứng khoán, bọn họ cũng cần phải được sự đảm bảo của Hối liên hào.

Mà muốn có được sự đảm bảo của Hối liên hào thì phải trải qua quá trình thẩm tra vô cùng nghiêm ngặt, không chỉ thẩm tra mặt hàng buôn bán mà còn thẩm tra chính bản thân cơ sở buôn bán đó, còn phải có đầy đủ tài sản thế chấp, ngoài ra cơ sở đó chỉ được mượn trong khoảng vốn của mình, để giảm thiểu sự rủi ro.

Nếu như cơ sở đó muốn mượn nhiều hơn vốn của mình, thì phải chịu lãi suất cao hoặc phải trình đơn đặc biệt lên Hối liên hào.

Đương nhiên để có thể mượn được nhiều như vậy, thì cơ sở đó phải có tiềm năng rất lớn, nếu không thì cũng nằm mơ đi.

Nhưng cho dù có hạn chế nhiều như vậy, nhưng buôn bán trên biển cùng với buôn bán ở Đông Nam chính là hai khu vực buôn bán lớn nhất nước, tiềm năng thật sự quá lớn.

Chỉ cần thương nhân có gan một chút, không muốn phát triển chậm chạp từng chút một, mà muốn có một lượng vốn lớn đổ vào, muốn chắp cánh cho việc làm ăn của họ, thì họ sẽ không ngại mạo hiểm.

Cho nên các thương nhân vẫn như con thiêu thân lao Sở giao dịch chứng khoán.

Hiện nay Sở giao dịch chứng khoán Tô Châu đã giúp cho một trăm ba mươi nhà phát triển buôn bán, hầu như thâu tóm các nghề lớn ở mấy tỉnh Đông Nam.

Mà ý niệm huy động vốn đã ăn sâu vào nhận thức mọi người, gần như toàn bộ các hiệu buôn lớn đều có được cổ phiếu, dùng cách mượn vốn của phiếu hào để tăng cường phát triển.

Mà người có thể đảm bảo cho bọn họ mượn vốn lại chính là Thẩm Mặc, y chỉ cần cái thân phận này cũng đủ để bọn họ ôm chân cẩn thận hầu hạ.

Nhưng thân phận trên còn chưa khiến bọn họ kính sợ, điều làm họ kính sợ hơn nữa chính là thân phận thứ hai của y.

Đại Minh có ba tuyến đường biển phát triển nhất, một là đi Nhật Bản, Triều Tiên, quyền khống chế nằm trong tay Vương Trực, một là tuyến đi Malacca, nằm trong tay Từ Hải, một tuyến nữa là xuống phía nam, thông qua Lữ Tống quốc tới Mexico, do công ty Nam Dương khống chế.

Ba thế lực này hiện tại thực lực tăng mạnh, so với giặc Oa lúc trước còn lớn hơn mấy lần, nhưng tất cả đều nghe lệnh của Thẩm Mặc.

Mặc dù thành thị ở Đông Nam phát triển, sức tiêu dùng kinh người, nhưng vì công thương nghiệp phát triển mạnh, nên vẫn chú trọng vào buôn bán trên biển.

Cho nên quyền khống chế đường biển quan trọng thế nào không cần nói cũng rõ.

Tấn thương từng muốn thông qua việc chiếm đoạt thủy sư Đông Nam mà củng cố thực lực trên biển.

Sau khi bọn họ đuổi được Tiền Hải đạo tặc, rất muốn tiện thể thoát khỏi sự ảnh hưởng của quan quân.

Nhưng vì Thẩm Mặc đã nắm quyền ở Binh bộ nên họ đành phải vứt bỏ suy nghĩ đó.

hơn nữa thương nhân Đông Nam cũng đã rất thỏa mãn với sự an toàn trong vận tải đường biển, không muốn để Tấn thương phải chịu thương tổn nào nữa.

-oOo- Thân phận thứ ba mà Thẩm Mặc khiến bọn họ kính nể, chính là y là người hòa giải cho các bên mỗi khi có mâu thuẫn.

Sau khi hoàn toàn rút chân khỏi lĩnh vực công thương nghiệp truyền thống, y không còn trực tiếp cạnh tranh với mỗi người ở đây, điều này làm thân phận của y trở nên trung lập.

Với thực lực tài chính cùng quân sự của y có thể đảm bảo cho bọn họ buôn bán, nhưng khi có tranh chấp, lời y nói ra có thể khiến cho bọn họ đều nghe.

Bởi nếu như y không thể xử sự theo lẽ công bằng làm bọn họ thỏa mãn, thì bọn họ cũng sẽ không còn phục tùng y nữa.

Với thực lực của bọn họ nếu cùng nhau bắt đầu lại từ đầu, thì hoàn toàn có thể làm được, chỉ là phải chịu tổn thất lớn mà thôi, cho nên không tới bước đường cùng, họ sẽ không bao giờ làm như thế.

Nhưng Thẩm Mặc lại luôn biết cách giải quyết, có những quyết định công bằng, khéo léo trách kẻ phá hoại, cương quyết bảo vệ kẻ yếu thế, tất cả đều vì mục đích duy trì trật tự kinh tế của Nam Kinh, thậm chí còn có thể làm cho các bên đều hài lòng.

Trong mắt nhiều người thì đó quả là một điều khó tin, nhưng dù ngươi tin hay không thì sự thật vẫn là sự thật.

Thật ra sự huyền bí của Thẩm Mặc chính là ở ba điều:

một là, trong lịch sử lợi ích là thứ không thể điều hòa, đó là bởi vì độ lớn của nền kinh tế có hạn, ngươi muốn chiếm nhiều hơn đương nhiên là phải cướp của kẻ khác, mà kẻ khác đời nào lại đồng ý?

Cho nên mâu thuẫn cứ thế sinh ra, ai cũng không giải quyết được.

Nhưng Thẩm Mặc lại có kinh nghiệm của tổ tiên, biết đất nước liều mạng bảo đảm mục tiêu tăng trưởng 8%, là bởi vì nếu được như thế, tình trạng thất nghiệp cùng mâu thuẫn xã hội sẽ được khống chế.

Y biết đạo lý chiếc bánh chính là phương pháp giải quyết mâu thuẫn trong hòa bình rất hay, nhưng cũng may mà thời đại này có đủ bánh để y chia cho tất cả bọn họ, làm cho mỗi người đều có cái ăn, do đó tự nhiên sẽ không tồn tại những mâu thuẫn quá gay gắt nữa.

Hai là, cho tới bây giờ y đã xác định rõ ràng lập trường cho bản thân

- bắt đầu ủng hộ công thương nghiệp, kết đồng minh với thế gia đại tộc, luôn đem miếng bánh cho thế gia đại tộc, giúp bọn họ phát triển trong công thương nghiệp, nhưng y sẽ không thiên vị bên nào, muốn cho cả công nhân và nông dân đều được thỏa mãn.

Có hai điều thể hiện rõ điều đó, một là ba năm trước đây, Tô Châu đã từng trải qua sự bãi công, phản đối trong thời gian dài của chức công, khiến rất nhiều chức công bị chết.

Cho dù kinh lược Đông Nam khi đó là Thẩm Mặc đã tiến hành biện pháp cứng rắn để trấn áp, bắt vào đại lao hơn chục người cầm đầu.

Sau khi dẹp loạn, Thẩm Mặc cùng các đại thế gia đã đi đến thống nhất, mỗi tháng sẽ có ba ngày nghỉ ngơi, để vỗ về cơn giận của tất cả mọi người.

(chức công:

công nhân dệt)

Mạng Y Tế

Nguồn: https://amp.mangyte.vn/truyendoc-quan-cu-nhat-pham-manh-hieu-4-24041.html