Thuốc Các thuốc khác tốt nhất

  • Tên thuốc: Co-Lutem

  • Số đăng ký: VD-5004-08
  • Dạng bào chế: Viên nén
  • Quy cách đóng gói: Hộp 3 vỉ x 8 viên
  • Công ty đăng ký: Công ty cổ phần Dược phẩm Sao Kim - VIỆT NAM-
  • Công ty phân phối: Đang cập nhật
  • Thành phần: Artemether

Co-Lutem

1. Chỉ định dùng Thuốc Co-Lutem

Co-lutem là dạng phối hợp của artemether và lumefantrine có tác dụng tốt đối với thể phân liệt trong máu.

Co-lutem được chỉ định trong những trường hợp sau:

Điều trị sốt rét cấp tính chưa có biến chứng do Plasmodium falcjparum gây ra.

Co-lutem có hiệu quả đối với cả chủng Plasmodiumfalciparum nhạy cảm và kháng thuốc.

Dùng làm thuốc dự phòng trong trường hợp khẩn cấp: Khách du lịch hoặc những người phải đi vào làm việc ở những vùng có dịch, những người được coi là chưa có miễn dịch với bệnh sốt rét, nên mang theo Co-lutem để tự điều trị khi triệu chứng của bệnh xuất hiện mà trong vòng 24 giờ người bệnh vẫn chưa có thể đến được trung tâm y tế để điều trị.

Thuốc Co-Lutem thuộc nhóm danh mục thuốc Các thuốc khác

Đối tượng sử dụng Thuốc Co-Lutem (dùng trong trường hợp nào)

Dùng Thuốc Co-Lutem trong trường hợp nào?

Đọc kỹ thông tin chỉ định dùng thuốc của Thuốc Co-Lutem trong tờ hướng dẫn sử dụng.

2. Chống chỉ định của Thuốc Co-Lutem

Dị ứng với bất cứ thành phần nào của thuốc.

Bệnh nhân bị sốt rét nặng theo định nghĩa của tổ chức y tế thế giới.

Bệnh nhân với tiền sử gia đình có khoảng QTc kéo dài bẩm sinh hoặc đột tử.

Bệnh nhân có bất kì điều kiện lâm sang nào có thể dẫn đến việc kéo dài khoảng QTc như có tiền sử loạn nhịp hệ thống, nhịp tim chậm hay bệnh tim nặng, tiền sử gia đình có chết đột tử, rối loạn cân bằng điện giải (như bệnh giảm kali huyết hay giảm magiê huyết).

Sử dụng đồng thời với các thuốc được chuyển hoá bởi enzym cytocrom CYP2D6 (như fiecainid, metoprolol, imipramin, amitriptylin, clomipramin).

Bệnh nhân đang dùng các thuốc kéo dài khoảng QTc như thuốc chống loạn nhịp nhóm lA và nhóm lll, thuốc an thần, thuốc chống trầm cảm, một số kháng sinh nhóm macrolid, fluoroquinolon, imidazol và các thuốc trị nấm triazol, kháng histamin không gây buồn ngủ (terfenadin, astemizol), cisapride.

Không dùng làm thuốc dự phòng hay để điều trị những trường hợp sốt rét nặng bao gồm sốt rét thể não, sốt rét có kèm theo phù nề phổi hoặc tổn thương thận.

Đối tượng không được dùng Thuốc Co-Lutem

Không được dùng Thuốc Co-Lutem trong trường hợp nào?

Đọc kỹ thông tin chống chỉ định dùng thuốc của Thuốc Co-Lutem trong tờ hướng dẫn sử dụng.

3. Tương tác với Thuốc Co-Lutem

Uống mefloquin trước khi uống viên phối hợp artemether - lumefantrine không làm ảnh hưởng đến nồng độ artemether hay tỉ lệ artemether/dihydroartemethermisinin (DHA) trong huyết tương, tuy nhiên nồng độ lumefantrine trong huyết tương giảm đáng kể đáng kể (khoảng 30-40%) có thể do mefloquin làm giảm sản xuất mật từ đó dẫn đến làm giảm hấp thu lumefantrìn.

Để hạn chế việc giảm sinh khả dụng của thuốc, nên khuyến khích bệnh nhân ăn trong thời gian dùng thuốc.

Dùng một mình quinin có thể gây kéo dài tạm thời khoảng QTc trên điện tâm đồ.

Tác dụng này thường là nhẹ nhưng sẽ tăng lên đáng kể nếu quinin được tiêm vào người sau khi đã uống viên phối hợp artemetherlumefantrin.

Như vậy, việc dùng dạng phối hợp atemether-lumefantrin kết hợp với quinin tiêm ven sẽ làm tăng nguy cơ kéo dài khoảng QTc.

Vì các lý do trên, khi dùng viên phối hợp artemether-lumefantrin kết hợp với meftoquine hoặc quinine thì cần phải theo dõi chế độ ăn (đối với mefloquine) hoặc theo dõi điện tâm đồ (đốivớiquinin).

Trên bệnh nhân đã điều trị bằng halofantrin từ trước, chỉ nên dùng viên phối hợpartemether-lumefantrin ít nhất sau một tháng kể từ ngày dùng liều halofantrin cuối cùng.

Các nghiên cứu trên in vitro cho thấy trong khi atemether tại nồng độ điều trị không có tác động lên các enzym cytochrome P450 thì artemesinin lại có khả năng gây cảm ứng enzym CYP2C19 và CYP3A4, do vậy có thể làm thay đổi hiệu quả điều trị của các thuốc được chuyển hoá chủ yếu bởi các enzym này.

Lumefantrin ức chế enzym CYP2D6 trên vitro, do đó chống chỉ định dùng đồng thời viên phối hợp artemether-lumefantrin với những thuốc được chuyển hoá bởi enzym này (thuốc an thần, thuốc chống trầm cảm ba vòng).

4. Tác dụng phụ của Thuốc Co-Lutem

Co-lutem được dung nạp tốt ở cả trẻ em và người lớn, các tác dụng phụ nếu có thường ở mức độ nhẹ hoặc vừa và không kéo dài.

Nhiều trường hợp tác dụng phụ xảy ra dường như có liên quan đến bệnh sốt rét và/hoặc hiện tượng đáp ứng chưa đủ với điều trị hơn là do thuốc gây ra.

Các tác dụng phụ thường gặp là: Đau đầu, hoa mắt, chóng mặt, mất ngủ, đau bụng, chán ăn, tiêu chảy, buồn nôn, nôn mửa, ho, nhịp tìm nhanh, đau khớp, đau cơ, ngứa, phát ban, mệt mỏi và suy nhược.

Các tác dụng phụ khác có thể là ngủ gà, cocơ không tự chủ, dáng đi bất thường, thay đổi hoặc giảm cảm giác, dáng đi bất thường, mất điều hoà vận động.

Hiếm khi gặp hiện tượng quá mẫn.

Đã có báo cáo về rối loạn ý thức ở trẻ em dưới 5 tuổi khi sử dụng dạng phối hợp của artemether và lumefantrin.

Thông báo cho bác sỹ những tác dụng không mong muốn gặp phải khi sử dụng thuốc

5. Cách dùng thuốc Co-Lutem

Mỗi loại thuốc, dược phẩm sản xuất theo dạng khác nhau và có cách dùng khác nhau theo đường dùng.

Các đường dùng thuốc thông thường phân theo dạng thuốc là: thuốc uống, thuốc tiêm, thuốc dùng ngoài và thuốc đặt.

Đọc kỹ hướng dẫn cách dùng của Thuốc Co-Lutem đã ghi trên tờ hướng dẫn sử dụng thuốc.

Không tự ý sử dụng Thuốc Co-Lutem theo đường dùng khác mà không thấy ghi trên tờ hướng dẫn sử dụng của Thuốc Co-Lutem.

6. Liều lượng dùng Thuốc Co-Lutem

Co-lutem được dùng theo đường uống.

Nên uống Co-lutem cùng với sữa hoặc thức ăn giàu chất béo - đặc biệt trong ngày thứ hai và thứ ba của đợt điều trị.

Nên chú ý rằng, bệnh nhân sốt rét ác tính thường không muốn ăn, do vậy phải khuyến khích bệnh nhân ăn uống bình thường càng sớm càng tốt vì thức ăn giúp làm tăng sự hấp thu của thuốc.

Nếu bệnh nhân bị nôn mửa trong vòng một giờ sau khi uống thuốc thì cho bệnh nhân uống nhắc lại liều vừa uống.

Với người lớn và trẻ em có cân nặng từ 35kg trở lên: Áp dụng một đợt điều trị 3 ngày với 6 lần dùng thuốc như sau: Lần đầu tiên uống 4 viên, sau đó 8 giờ uống tiếp 4 viên/lần vào sáng và chiều các ngày điều trị thứ 2 và thứ 3 sau đó.

Với trẻ sơ sinh và trẻ có cân nặng từ 5 kg đến 35 kg.

Áp dụng một đợt điều trị với 6 lần dùng thuốc, mỗi lần từ 1 đến 3 viên tùy thuốc cân nặng của trẻ.

Nên bẻ nhỏ viên thuốc trước khi cho trẻ nhỏ uống.

Điều trị dự phòng trường hợp khẩn cấp: Liều dùng cho điều trị dự phòng khẩn cấp tuân theo bảng liều dùng ở trên.

Dùng thuốc cho người già: Mặc dù chưa có nghiên cứu nào về việc dùng thuốc cho người già, nhưng cũng không cần thiết phải điều chỉnh liều lượng và có các biện pháp phòng ngừa đặc biệt khi dùng thuốc cho những đối tượng bệnh nhân này.

Dùng thuốc cho bệnh nhân bị tổn thương gan, thận: Tuy chưa có nghiên cứu nào về việc dùng thuốc trên những đối tượng bệnh nhân này, nhưng cũng không cần thiết phải điều chỉnh liều lượng và có các biện pháp phòng ngừa đặc biệt khi dùng thuốc cho những đối tượng bậnh nhân này.

Hầu hết bệnh nhân bị sốt rét ác tính đều thấy có tổn thương trên gan ở một mức độ nào đó.

Các ghi nhận về tác dụng phụ của thuốc không cho thấy sự khác nhau khi sử dụng thuốc trên bệnh nhân bị tổn thương gan và bệnh nhân không bị tổn thương gan.

Hơn thế nữa, các chức năng gan được cải thiện ở gần như tất cả các bệnh nhân sau khi điều trị bằng dạng phối hợp artemether-lumefantrin.

7. Quá liều, quên liều, khẩn cấp

Xử lý trong trường hợp khẩn cấp hoặc quá liều

Trong các trường hợp khẩn cấp hoặc dùng quá liều khi sử dụng Thuốc Co-Lutem, nếu có biểu hiện nguy hiểm cần gọi ngay cho Trung tâm cấp cứu 115 hoặc đến Cơ sở Y tế địa phương gần nhất.

Người thân cần cung cấp cho bác sĩ đơn thuốc trong đó có Thuốc Co-Lutem đang dùng, các thuốc đang dùng bao gồm cả thuốc kê toa và thuốc không kê toa.

Nên làm gì nếu quên một liều

Trong trường hợp bạn quên một liều Thuốc Co-Lutem khi đang trong quá trình dùng thuốc, hãy dùng càng sớm càng tốt(thông thường có thể uống thuốc cách 1-2 giờ so với giờ được bác sĩ yêu cầu).

Tuy nhiên, nếu thời gian đã gần với liều kế tiếp, hãy bỏ qua liều đã quên và dùng liều kế tiếp vào thời điểm đã quy định.

Lưu ý không dùng gấp đôi liều lượng Thuốc đã quy định.

8. Cách Bảo quản Thuốc Co-Lutem

HẠN DÙNG

24 tháng kể từ ngày sản xuất.

BẢO QUẢN

Nơi khô mát dưới 30°C, tránh ánh sáng trực tiếp.

Nên bảo quản Thuốc Co-Lutem như thế nào

Nồng độ, hàm lượng, hoạt chất thuốc của Thuốc Co-Lutem sẽ bị ảnh hưởng nếu bảo thuốc không tốt hoặc khi quá hạn sử dụng dẫn đến nguy hại khi sử dụng.

Đọc kỹ thông tin bảo quản và hạn sử dụng của Thuốc Co-Lutem đã được ghi trên vỏ sản phẩm và tờ hướng dẫn sử dụng thuốc.

Thông thường các thuốc và Thuốc Co-Lutem sẽ được bảo quản ở nhiệt độ phòng, tránh ẩm và ánh sáng.

Khi các loại thuốc và đặc biệt là Thuốc Co-Lutem bị quá hạn hoặc không thể sử dụng được thì bạn nên tham khảo ngay với bác sĩ, dược sĩ hoặc đơn vị xử lý rác để có cách tiêu hủy thuốc an toàn.

Không nên vứt các loại thuốc và đặc biệt là Thuốc Co-Lutem vào toilet hoặc đường ống dẫn nước trừ khi có yêu cầu của người có chuyên môn hoặc thẩm quyền.

Lưu ý khác về bảo quản Thuốc Co-Lutem

Lưu ý không để Thuốc Co-Lutem ở tầm với của trẻ em, hãy để tránh xa thú nuôi.

Trước khi dùng Thuốc Co-Lutem, bạn cần kiểm tra lại hạn sử dụng ghi trên vỏ sản phẩm, đặc biệt với những dược phẩm đã và đang dự trữ tại nhà.

9. Thận trọng lưu ý khi dùng thuốc Co-Lutem

Bệnh nhân bị suy giảm chức năng gan/thận nặng hoặc bệnh nhân không ăn uống được.

Cần theo dõi chặt chẽ để tránh nguy cơ tái phát bệnh nặng hơn đối với những bệnh nhân không muốn ăn trong quá trình điều trị.

Chống chỉ định cho phụ nữ có thai trong giai đoạn ba tháng đầu tiên.

Trong giai đoạn ba tháng thứ hai và ba tháng thứ 3 của thai kỳ, chỉ dùng thuốc khi nhận thấy lợi ích đối với mẹ nhiều hơn tác hại trên thai nhi.

Không chỉ định thuốc cho phụ nữ đang cho con bú.

Do thời gian bán thải của lumefantrine là rất dài (4 đến 6 ngày) nên phải đợi ít nhất là 28 ngày sau khi dừng uống thuốc mới được cho trẻ bú lại trừ trường hợp nếu nhận thấy lợi ích việc cho bú lại nhiều hơn nguy cơ có hại của thuốc.

TÁC ĐỘNG CỦATHUỐC LÊN KHẢ NĂNG LÁI XE VÀ VẬN HÀNH MÁY MÓC

Không nên lái xe hay vận hành máy móc khi đang dùng thuốc vì thuốc có thể gây hoa mắt, chóng mặt, mệt mỏi và suy nhược.

10. Giá bán và nơi bán Thuốc Co-Lutem

Thuốc Co-Lutem có giá bán là bao nhiêu tiền?

Giá bán Thuốc Co-Lutem có thể sẽ khác nhau ở từng thời điểm và tại các cơ sở kinh doanh thuốc khác nhau.

Liên hệ nhà thuốc, phòng khám, bệnh viện hoặc các cơ sở y tế có giấy phép kinh doanh thuốc để cập nhật chính xác giá Thuốc Co-Lutem.

Tham khảo giá Thuốc Co-Lutem do doanh nghiệp xuất/doanh nghiệp đăng ký công bố.

Những nơi bán Thuốc Co-Lutem

Mua Thuốc Co-Lutem ở đâu?

Nếu bạn có đơn thuốc đã kê toa và bạn đang cần mua Thuốc Co-Lutem, bạn có thể mua thuốc online hoặc các nhà phân phối dược mỹ phẩm để mua sỉ Thuốc Co-Lutem.

Với cá nhân có thể mua online các thuốc không kê toa hoặc các thực phẩm chức năng.

Để mua trực tiếp thuốc Co-Lutem, bạn nên đến các Nhà thuốc tư nhân, nhà thuốc bệnh viện, nhà thuốc phòng khám hoặc các cơ sở được phép kinh doanh thuốc gần nhất.

Trên đây là thông tin giúp bạn hiểu rõ Thuốc Co-Lutem là thuốc gì?

Hướng dẫn sử dụng Thuốc Co-Lutem.

Bài viết về Thuốc Co-Lutem được tổng hợp từ nhiều nguồn khác nhau và mang tính tham khảo.

Liên hệ hoặc bình luận ở dưới để giúp chúng tôi cải thiện nội dung bài viết tốt hơn!

Lưu ý: Thông tin về Thuốc Co-Lutem chỉ mang tính chất tham khảo. Bạn nên tham khảo ý kiến của các chuyên gia, bác sĩ, chuyên viên y tế trước khi sử dụng!

Mạng Y Tế
Nguồn: https://amp.mangyte.vn/thuoc-co-lutem-35185.html