Tài liệu y khoa

Loét do tư thế (Loét do tì đè)

  • Mã tin: 6153
  • Ngày đăng: 21/02/2023
  • Gian hàng: mangyte  
  • Khu vực: Hà nội
  • Giá: Liên hệ
Mục lục
- Loét do tư thế (Loét do tì đè)

Để lại bình luận tại Loét do tư thế (Loét do tì đè)

ĐẠI CƯƠNG:

Dịch tễ học:

Các vết loét do tì đè thường xảy ra trong 2 tuần đầu nhập viện và có thể tiến triển trong 2-6 giờ đầu. Khi đã xuất hiện, loét do tư thế rất khó lành và gây tăng tỉ lệ tử vong. Các yếu tố nguy cơ của loét do tư thế bao gồm tuổi cao, liệt và bệnh nặng.

Dự phòng:

Dự phòng là biện pháp chính phòng tránh loét do tư thế. Mặc dù đa số trường hợp loét do tư thế có thể phòng tránh được, các bằng chứng về biện pháp thực hành lâm sàng tối ưu vẫn còn thiếu, và không phải tất cả các loét do tư thế đều có thể tránh được. Các biện pháp gồm:

Đánh giá các yếu tố nguy cơ như bất động, hạn chế vận động, không tỉnh táo, dinh dưỡng kém, tuần hoàn kém và rối loạn ý thức.

CHẨN ĐOÁN:

Biểu hiện lâm sàng:

Phân loại của Hội đồng cố vấn quốc gia Hoa Kỳ về loét do áp lực:

Nghi ngờ tổn thương mô sâu: vùng da khu trú còn nguyên vẹn bị đổi màu tím hoặc màu nâu hoặc vùng da phồng rộp sung huyết do tổ chức mô mềm bên dưới bị tổn thương do đè ép và/hoặc biến dạng. Vùng loét có thể tiên lượng trước do tổ chức có thể đau, mật độ chắc hoặc mềm, ẩm, nóng hoặc lạnh hơn so với tổ chức lân cận.

ĐIỀU TRỊ:

Can thiệp ban đầu bao gồm việc sử dụng các thiết bị giảm áp lực, giảm đau, rửa vết thương bằng nước muối sinh lí, tránh các thuốc gây chậm liền vết thương (thuốc khử trùng (dung dịch Dakin, oxy già, chlorhexidine) và gạc thấm hút mạnh), cắt bỏ các tổ chức hoại tử. Vết thương ẩm có khả năng liền nhanh và nên băng kín (như băng hydrocolloid) để duy trì một môi trường ẩm, kiểm soát tình trạng tiết dịch rỉ viêm. Nên dùng thuốc bôi tại chỗ (bạc sulfadiazine (Silvadene), bacitracin, Neosporin, Polysporin) để giúp vết thương liền nhanh chóng hoặc giảm gải mạc (Santyl, Xenaderm).

Mạng Y Tế
Nguồn: https://tailieuykhoamienphi.com/loet-do-tu-the-loet-do-ti-de/
Liên hệ
Liên hệ
Liên hệ
Liên hệ
Liên hệ
Liên hệ
Liên hệ
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY