Kinh tế xã hội hôm nay

1 người bị sét đánh Ch?t trong trận dông lốc

Anh Châu Văn Lùa (sinh năm 1993, xã Nhơn Hưng, huyện Tịnh Biên, An Giang) Tu vong do sét đánh trong trận dông lốc, ngoài ra trận dông lốc cũng khiến 595 nhà bị tốc mái.

Theo báo của Văn phòng thường trực Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các tỉnh Hà Giang, Lai châu, An Giang, về mưa lũ có 3 nhà tốc mái (Hà Giang); 9ha lúa, hoa màu bị thiệt hại (Hà Giang: 6ha, Lai Châu: 3ha). Sạt lở 30m đường giao thông tại Km18 đi Pa Vệ Sủ, gây ách tắc giao thông (Lai Châu).

Về dông lốc tại An Giang có 1 người Ch?t do sét đánh (anh Châu Văn Lùa, sinh năm 1993, xã Nhơn Hưng, huyện Tịnh Biên), 595 nhà bị tốc mái.

Ngay sau khi thiên tai xảy ra, chính quyền địa phương đã tổ chức huy động lực lượng khắc phục hậu quả.

Về sự cố tàu, thuyền, theo văn phòng ban chỉ đạo trung ương về phòng chống thiên tai, tàu cá QB 92084TS/ 06 lao động bị phá nước chìm tại 16o23N-108o08E (cách bắc mũi Đà Nẵng 12 hải lý), hiện 06 ngư dân đã được tài cá QB 92619TS cứu vớt an toàn.

Tàu cá TH 6133 TS/06 lao động gặp dông lốc bị chìm cách Nam đảo Bạch Long Vỹ 05 hải lý, hiện 06 ngư dân đã được tài cá TH91895TS cứu vớt an toàn.

Tàu cá QB 98845 TS/05 do ông Nguyễn Thanh Đàm, tỉnh Quảng Bình làm chủ tàu, xuất bến tại Cửa Gianh ngày 23/6, từ 14h00 ngày 02/7 đến nay mất liên lạc. Hiện nay các cơ quan chức năng đang tổ chức liên lạc và tìm kiếm tàu.

Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai thông báo về tình hình mưa, nắng nóng và đề nghị các tỉnh miền núi phía Bắc sẵn sàng các biện pháp ứng phó với mưa lớn, lũ quét, sạt lở đất; các tỉnh đồng bằng Bắc Bộ, Trung Bộ tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, hướng dẫn phòng chống nắng nóng, cháy rừng.

Theo thống kê, mỗi năm trên thế giới có khoảng 250.000 người bị sét đánh. Mỗi tia sét chứa đến 300 triệu Volt điện, do đó khả năng sống sót của con người sau khi bị sét đánh là rất ít. Vì vậy, kỹ năng phòng tránh sét đánh trong mùa mưa giông rất quan trọng, mọi người nên biết để chủ động bảo vệ tính mạng.Người dân cần chú ý không tránh mưa dưới các gốc cây to, nhất là những cây cao đơn độc giữa cánh đồng (trong vùng trống trải). Khi tia sét bắt vào cây, dòng điện mạnh có thể truyền sang bất cứ một vật nào dẫn điện (kể cả cặp tóc); Không đứng, ngồi cạnh cột điện hoặc đường dây tải điện. Mặt khác, trong cơn giông thường có gió mạnh có thể làm gãy đổ trụ điện hoặc đứt đường dây điện nên rất nguy hiểm.Không nên trú mưa gần các lò đang nhả khói (lò gạch, lò vôi...) vì khói là chất dẫn điện tốt tạo điều kiện cho sét đánh tới. Không nên ngồi gần ao hồ có mặt nước rộng. Nếu đang tắm dưới nước, gặp cơn giông cần lên bờ ngay vì dòng điện sét có thể truyền trong nước gây nguy hiểm; Tạm ngừng xem tivi, tháo dây điện ra khỏi ổ cắm, tháo dây ăng-ten ra khỏi tivi... để phòng dòng xung điện của sét có thể gây hỏng đồ vật và đe dọa tính mạng người.

P.H

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/1-nguoi-bi-set-danh-chet-trong-tran-dong-loc-n160972.html)

Chủ đề liên quan:

dông lốc sét đánh

Tin cùng nội dung

  • Tổng cục Phòng chống thiên tai (Bộ NNPTNT) cho biết, do ảnh hưởng của rãnh áp thấp, từ ngày 24/4 - 1/5, khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vừa, có nơi mưa to, kèm theo dông, lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Dông, lốc xảy khiến nhiều địa phương chịu nhiều thiệt hại về người và tài sản. Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết, trong tháng 5 này có khả năng xuất hiện 2-3 đợt không khí lạnh.
  • Mưa lớn kèm theo gió lốc xảy ra trên địa bàn huyện Quế Sơn đã gây tốc mái hoàn toàn 4 nhà, tốc mái một phần 32 nhà, thiệt hại 524 ha lúa, 219 ha keo và 150 cây ăn quả (ước tính thiệt hại khoảng 10 tỷ đồng).
  • (MangYTe) - Vì muốn kiếm con cá, con tôm trong mùa nước lũ về bán để lấy tiền cho con ăn học nên anh Văn đã bất chấp cả mưa gió ra đồng mưu sinh. Thế nhưng, trong cơn mưa, một tia sét đã lấy đi sinh mạng của người cha nghèo một lòng vì sự học của con. Anh mãi mãi ra đi, để lại người vợ nghèo và những đứa con đang đứng trước nguy cơ phải bỏ học giữa chừng.
  • Theo thống kê, mỗi năm trên thế giới có khoảng 250.000 người bị sét đánh. Mỗi tia sét chứa đến 300 triệu Volt điện...
  • Chiều 17/09, trên địa bàn xã vừa xay ra một vụ Ch?t người do sét đánh trúng khi đang làm đồng.
  • Từ đầu tháng 5 đến nay, rải rác ở các địa phương đã xảy ra một số vụ sét đánh đã gây Tu vong hoặc chấn thương nghiêm trọng cho nhiều người.
  • Từ đầu tháng 5 đến nay, rải rác ở các địa phương như Quảng Ngãi, Điện Biên, Kon Tum, Nghệ An, Đồng Nai... đã xảy ra nhiều vụ sét đánh làm Tu vong 11 người và trên 30 người bị thương.
  • Vì sét mang tính ngẫu nhiên, bất ngờ nên không có vị trí an toàn tuyệt đối, song người dân vẫn có thể chủ động phòng tránh sét bằng những biện pháp đơn giản, tiết kiệm, hiệu quả….
  • (Mangyte) - Người bị sét đánh nếu còn thở thì phải giúp họ tỉnh lại. Nhanh chóng đưa nạn nhân đến trạm y tế gần nhất để được cấp cứu kịp thời.
  • Trời mưa, đặc biệt là trong cơn giông, sét đánh hoặc điện giật là những tai họa cần lưu tâm, nhất là đối với trẻ em.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY