Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

10 dấu hiệu cho thấy sức khỏe của bạn đang gặp vấn đề nghiêm trọng

Cơ thể con người cũng giống như một cỗ máy với hoạt động phức tạp. Sau một thời gian hoạt động máy cũng cần được nghỉ ngơi và bảo dưỡng thì mới có thể hoạt động tốt.

Theo trang Brightside, nếu cơ thể bạn xuất hiện 10 dấu hiệu bất thường dưới dây thì nên đi kiểm tra sớm, không nên để hiện tượng đó kéo dài:

1. Quầng thâm dưới mắt

Quầng thâm mắt không chỉ khiến khuôn mặt bạn trở nên mệt mỏi và không còn sức sống, nó còn là dấu hiệu của bệnh thiếu máu, là khi cơ thể không sản xuất đủ hồng cầu khiến vùng da dưới mắt bị thâm đen.

Thông thường quầng thâm mắt sẽ xuất hiện khi bạn thiếu ngủ. Theo lời khuyên của bác sĩ, bạn nên ngủ từ 7-8 tiếng là hợp lý và tốt cho sức khỏe nhất.

2. Ngón tay đổi màu

Nếu bạn nhận thấy màu sắc ngón tay đậm nhạt khác nhau thì đó là một dấu hiệu đáng báo động đối với tình trạng sức khỏe hiện tại. Đây là dấu hiệu bạn đang mắc hội chứng Reynaud - thường khi trời lạnh mạch máu sẽ bị co thắt khiến các ngón tay của bạn bị thay đổi màu sắc, trở nên tím tái.

3. Mắt mờ

Khi bạn thấy mỏi mắt, căng mắt, thậm chí phải nheo mắt để có thể nhìn thấy rõ biển báo giao thông, hay không nhận ra người đi trên đường ở khoảng cách gần thì có thể bạn đã bị cận thị hoặc loạn thị. Bạn nên đi khám mắt để có thể điều trị kịp thời tránh để lâu kéo dài sẽ rất hại cho đôi mắt.

4. Mắt nhìn thấy vệt, đốm sáng

Khi mắt bạn tiếp xúc với các nguồn ánh sáng trắng như đèn pha của ô tô, xe máy, bóng đèn pin… trước mắt bạn đột nhiên xuất hiện những vệt hay những sọc màu trắng đó có thể là dấu hiệu sớm của bệnh đục thủy tinh thể. Nếu tình trạng này kéo dài hơn một tuần, đừng chần chừ mà hãy đi khám ngay tránh hậu quả về sau.

5. Bụng sôi liên tục

Tiếng “ục ục” phát ra từ bụng là do cơ chế hoạt động của dạ dày. Nếu bạn ít gặp hiện tượng này thì không có gì phải lo lắng. Nhưng nếu gặp hiện tượng này thường xuyên kèm theo những cơn đau thắt bụng bạn thực sự cần đến sự trợ giúp của bác sĩ.

6. Da khô và bong tróc

Bong da là dấu hiệu cho thấy cơ thể bạn không bổ sung đủ lượng vitamin cần thiết.

Để phục hồi làn da bạn cần có một chế độ ăn uống cân bằng. Nếu bong da kèm theo ngứa thì bạn nên đi khám da liễu để có phương pháp điều trị tốt nhất.

7. Khứu giác kém

Thông thường chỉ khi về già khứu giác của con người mới không còn nhạy bén.

Nhưng nếu bạn còn trẻ và bắt đầu thấy khướu giác của mình không được tốt ( khả năng ngửi mùi kém) thì nên đi khám ngay, nó có thể là dấu hiệu của bệnh cảm lạnh hoặc bệnh hô hấp khác.

8. Mí mắt giật

Mí mắt co giật liên tục có thể là do mắt bạn đã phải hoạt động quá sức. Để khắc phục điều này, bạn nên vệ sinh mắt bằng cách rửa mắt nhẹ nhàng với một tấm bông được ngâm trong nước lạnh.

Nếu nhận thấy không có tác dụng thì nó có thể là dấu hiệu không tốt cho hệ thần kinh của bạn.

9. Ù tai

Ù tai là cảm giác có tiếng “ù ù” trong tai, không nghe rõ được âm thanh từ bên ngoài.

Nhiều người đã cố ý phớt lờ cảm giác này và nghĩ rằng nó không hề đe dọa đến sức khỏe. Nhưng nếu bạn thường xuyên bị ù tai thì rất có thẻ bạn đang bị mắc các bệnh như u thần kinh thính giác, xơ vỡ động mạch, cao huyết áp.

Cũng có thể là do môi trường sống và làm việc hay phải tiếp xúc với những tiếng ồn , tiếng động lớn.

10. Trật khớp vai

Trật khớp vai là tình trạng rất phổ biến ở nhiều người, có thể xảy ra với mọi đối tượng từ người trẻ đến người già, nam giới hoặc phụ nữ.

Khi bạn cảm thấy khớp vai trở nên lỏng lẻo, có thể xoay nhiều hướng bất thường đó là dấu hiệu trật khớp vai.

Có thể là vì ta đột ngột vung tay mạnh, mang vác đồ quá nặng bằng vai hay chơi thể thao quá sức. Nhưng chúng ta không nên xem thường hiện tượng này, hãy đi khám bác sĩ để kịp thời chữa trị và tránh gây những chấn thương khớp về sau.

Thu Hương

Theo chuyên trang Sức Khỏe Gia Đình - NXB Y học

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/10-dau-hieu-cho-thay-suc-khoe-cua-ban-dang-gap-van-de-nghiem-trong-22764/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY