Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

10 dấu hiệu chứng tỏ tuyến giáp có vấn đề

Tuyến giáp, một tuyến hình bướm nằm ở phía trước cổ, là một tuyến nhỏ nhưng rất quan trọng giải phóng các hormone có tác động rất lớn đến sự trao đổi chất.

Theo Bright Side, dưới đây là 10 dấu hiệu cho thấy bạn đang mắc các bệnh về tuyến giáp:

1. Da khô, có vảy và da dày

Suy giáp dẫn đến sự vôi hoá của da, khiến cho da bị dày, rất khô và có vảy trong kết cấu.

2. Tóc rụng / tóc mỏng

Sự phát triển của tóc phụ thuộc vào chức năng hoạt động của tuyến giáp. Những thay đổi về mức độ hormone được tạo ra bởi tuyến giáp có thể dẫn đến những thay đổi trong sự phát triển của tóc. Sản xuất quá nhiều hormone có thể làm cho tóc trở nên mỏng trong khi sản xuất thiếu hormone có thể dẫn đến rụng tóc.

3. Ruột hoạt động bất thường

Hormone tuyến giáp đóng một vai trò trong việc điều hòa vận động của ruột. Tuyến giáp hoạt động kém có thể gây ra táo bón, tuyến giáp hoạt động quá mức có thể dẫn đến sự đi tiêu thường xuyên.

4. Trầm cảm / lo âu

Nếu gần đây bạn cảm thấy lo lắng hoặc bồn chồn, có khả năng bạn bị cường giáp. Việc sản xuất quá nhiều hormone tuyến giáp dẫn đến kích thích não nhiều hơn khiến cho bệnh nhân cảm thấy bồn chồn hoặc lo âu. Việc sản xuất thiếu hormone có tác dụng ngược lại, nó làm cho bệnh nhân cảm thấy chán nản và mệt mỏi.

5. Đổ mồ hôi lạnh / bất thường

Tuyến giáp giống như một bộ điều chỉnh nhiệt cho cơ thể của chúng ta. Nếu việc sản xuất hormone tăng lên, nó làm tăng sự trao đổi chất của cơ thể bất thường khiến mọi người cảm thấy quá nóng và đổ mồ hôi. Nếu thiếu hormone tuyến giáp trong cơ thể bệnh nhân có thể bị nhiệt độ cơ thể thấp và không chịu được lạnh.

6. Tăng / giảm cân không bình thường

Hormone tuyến giáp có trách nhiệm điều chỉnh sự trao đổi chất của cơ thể. Sản xuất thiếu hormone có thể làm giảm đáng kể sự trao đổi chất và khả năng đốt cháy calo của cơ thể khiến bạn tăng cân, trong khi tiết quá nhiều hormone sẽ làm cho bạn giảm cân đột ngột.

7. Chu kỳ bất thường

Nếu bạn đang gặp vấn đề về chu kỳ kinh nguyệt, chức năng tuyến giáp không bình thường có thể là thủ phạm. Việc thiếu hormone sẽ làm cho các giai đoạn nhiều hơn, dài hơn hoặc khiến chúng xuất hiện gần nhau hơn trong khi sản xuất hormone quá mức có thể làm cho chu kỳ của bạn trở nên nhẹ hơn hoặc lâu tới chu kỳ hơn.

8. Sương mù não / khó tập trung

Nếu tuyến giáp của bạn không hoạt động bình thường, thì bộ não của bạn cũng vậy. Tuyến giáp hoạt động kém có thể gây mất trí nhớ trong khi tuyến giáp hoạt động quá mức có thể gây khó tập trung.

9. Cổ khó chịu hoặc phình to

Việc sản xuất quá nhiều và sản xuất thiếu hormone tuyến giáp có thể dẫn đến sự mở rộng tuyến giáp khiến cho cổ xuất hiện sưng phồng.

10. Thay đổi nhịp tim

Suy giáp có thể khiến tim đập chậm, trong khi cường giáp gây ra nhịp tim nhanh.

Hoài Nguyễn

Theo tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/10-dau-hieu-chung-to-tuyen-giap-co-van-de-25630/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY