Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

10 lợi ích sức khỏe chính của HIIT - luyện tập cường độ cao ngắt quãng

Tập luyện cường độ cao ngắt quãng (HIIT) bao gồm các bài tập cường độ cao trong thời gian ngắn. Bạn dành toàn bộ sức lực của mình cho một loạt bài tập trong các đợt ngắn và thực hiện theo sau đó với một khoảng thời gian nghỉ ngơi.

Mặc dù tập thể dục với nỗ lực tối đa là rất khó, nhưng nó mang lại điều kỳ diệu cho sức khỏe. Điều này mang lại cho toàn bộ cơ thể, đặc biệt là trái tim và vùng lõi một buổi tập luyện tuyệt vời. Dưới đây là 10 lợi ích sức khỏe chính của việc tập luyện HIIT mà bạn nên biết.

1. HIIT giúp đốt cháy nhiều calo hơn

Trong khi thực hiện bài tập HIIT, bạn đang đốt cháy một lượng calo tương tự như các bài tập điển hình như chạy bộ. Tuy nhiên, cơ thể đốt cháy nhiều calo hơn sau khi tập HIIT so với khi thực hiện bài tập tim mạch ở trạng thái ổn định như chạy, nơi nhịp tim vẫn tương đối ổn định.

Hiện tượng đốt cháy calo sau khi ngừng tập thể dục được gọi là lượng tiêu thụ oxy dư thừa sau khi tập thể dục (EPOC). EPOC xảy ra khi cơ thể đốt cháy nhiều calo hơn, chữa lành những hao mòn do tập luyện cường độ cao. Nó phổ biến với các bài tập HIIT vì bài tập này cường độ rất cao và nó có liên quan đến sự phát triển cơ bắp hiệu quả.

2. HIIT giúp giảm cân

Vì HIIT đốt cháy nhiều calo hơn nhờ EPOC, nó sẽ là một cách thuận tiện hơn để giúp giảm cân, vì bạn không phải dành nhiều thời gian để tập thể dục.

Một đánh giá năm 2019 đã phân tích 77 nghiên cứu khoa học. Đánh giá cho thấy những người tập HIIT giảm 28,5% chất béo so với những người tập thể dục liên tục cường độ vừa phải, như chạy.

3. HIIT xây dựng nhiều nhóm cơ

Hầu hết các bài tập HIIT bao gồm nhiều động tác khác nhau. Điều này cho phép bạn tập luyện các nhóm cơ khác nhau trong cùng một buổi tập.

Ví dụ, một bài tập HIIT bạn có thể phải thực hiện các động tác squat, chống đẩy và gập bụng - tất cả đều nhắm đến các cơ khác nhau. Kiểu tập luyện này giúp tăng cường sức bền của cơ bắp vì cơ bắp không được nghỉ ngơi nhiều.

4. HIIT cải thiện lưu lượng oxy và máu

Tim bơm máu qua hệ tuần hoàn để cung cấp oxy và chất dinh dưỡng đến các cơ. Và nghiên cứu đã tìm thấy rất nhiều bằng chứng cho thấy tập luyện HIIT giúp hỗ trợ và thậm chí tăng cường hệ tuần hoàn.

5. HIIT giúp giảm huyết áp

Tập luyện HIIT có tác dụng giúp giảm huyết áp, một yếu tố nguy cơ gây bệnh tim.

Một nghiên cứu nhỏ năm 2017 về nam giới tuổi từ 56 đến 67 thực hiện bài tập HIIT 5 ngày một tuần trong 6 tuần cho thấy nhóm này giảm huyết áp trung bình khoảng 5,5 mm / HG.

6. HIIT giúp giảm lượng đường trong máu

Tập HIIT cũng có tác dụng giúp kiểm soát lượng đường trong máu, đặc biệt đối với những người mắc bệnh tiểu đường.

Một nghiên cứu năm 2015 cho thấy sau 8 tuần tập HIIT, những người mắc bệnh tiểu đường type 2 đã cải thiện được việc kiểm soát mức insulin và chức năng tuyến tụy tốt hơn.

7. HIIT kích thích sự trao đổi chất

HIIT giúp mọi người đốt cháy chất béo và carbohydrate trong một thời gian ngắn hoạt động. Những người tập HIIT cũng có thể được hưởng lợi từ quá trình trao đổi chất sau khi tập luyện.

HIIT đã được chứng minh là làm tăng tiêu hao năng lượng khi nghỉ ngơi, có nghĩa là cơ thể đang tiếp tục đốt cháy calo với tốc độ cao ngay cả sau khi bạn ngừng tập thể dục.

8. HIIT cải thiện chất lượng giấc ngủ

Tập luyện HIIT liên tục trong khoảng thời gian hàng tuần sẽ giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ và tăng thời gian ngủ. Nói chung, tập thể dục có liên quan đến giấc ngủ ngon hơn.

Tuy nhiên, bạn cần tránh tập HIIT trong vòng một giờ trước khi đi ngủ, vì hoạt động mạnh đã được chứng minh là làm tăng thời gian đi vào giấc ngủ của mọi người và có tác động tiêu cực đến chất lượng giấc ngủ.

9. HIIT cải thiện sức khỏe tinh thần

Ai cũng biết rằng tập thể dục thường xuyên và thể chất có liên quan đến sức khỏe tinh thần tốt hơn và thậm chí giúp ích cho các bệnh cụ thể như trầm cảm. Kết hợp HIIT vào thói quen tập thể dục có thể mang lại những lợi ích đáng kể.

Một đánh giá năm 2020 cho thấy HIIT giúp giảm bớt trầm cảm và nó cũng có lợi cho những người mắc các bệnh tinh thần khác, chẳng hạn như rối loạn phổ phân liệt.

10. HIIT giúp cải thiện trí nhớ

Tập thể dục thường xuyên không chỉ giúp tăng cường sức khỏe nói chung mà còn tăng cường sức khỏe não bộ. Nghiên cứu được công bố vào năm 2019 cho thấy tập thể dục ngắt quãng làm tăng lưu lượng máu trong não. Lưu lượng máu não ít hơn có liên quan đến suy giảm nhận thức và sa sút trí tuệ.

Tập luyện HIIT cho phép bạn gặt hái nhiều lợi ích về sức khỏe mà không cần đến phòng tập thể dục hoặc đầu tư vào thiết bị. Các chuyên gia khuyên bạn nên tập HIIT khoảng 3 đến 5 lần mỗi tuần. Tập luyện HIIT cung cấp vô số lựa chọn cho các loại chuyển động giúp cơ thể săn chắc, cũng như các lợi ích như tăng tính linh hoạt và sức bền.

Xem thêm:

Ăn đồ ăn thừa không rõ nguồn gốc trong tủ lạnh, nam sinh có nguy cơ cắt cụt 2 chân vì nhiễm khuẩn huyết

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/10-loi-ich-suc-khoe-chinh-cua-hiit--luyen-tap-cuong-do-cao-ngat-quang-33759/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY