Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

10 mẹo đơn giản ngăn ngừa cảm lạnh và cảm cúm

Bạn sẽ làm gì khi đồng nghiệp của bạn bị cảm cúm

Cảm lạnh và cúm là do virut gây ra và cả hai đều là các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp. Các triệu chứng của cảm lạnh là chảy nước mũi hoặc nghẹt mũi, đau họng, ho, nhức đầu và mệt mỏi. Các triệu chứng của bệnh cúm bao gồm ho khan, sốt từ nhẹ đến cao, đau họng, nhức đầu, nghẹt mũi và chảy nước mũi, đau người, mệt mỏi, buồn nôn và nôn.

Tuy nhiên, theo Boldsky dưới đây là 10 cách bạn nên biết để phòng ngừa cảm lạnh và cảm cúm khó chịu:

1. Dừng việc cắn móng tay

Các nghiên cứu chỉ ra rằng cắn móng tay là một cách dễ dàng khiên vi trùng xâm nhập vào cơ thể bạn. Mặc dù, cắn móng có thể là một thói quen khó bỏ, nhưng làm như vậy sẽ đem lại nhiều lợi ích cho bạn.

2. Đi bộ

Các nghiên cứu cho thấy những phụ nữ sau thời kỳ mãn kinh tập thể dục thường xuyên có nguy cơ mắc cảm lạnh và cúm thấp hơn. Đi bộ trong 45 phút khoảng ít nhất 5 lần một tuần sẽ làm giảm nguy cơ cảm lạnh. Tập thể dục trong khoảng từ 30-60 phút mỗi ngày sẽ giúp tăng sản xuất bạch cầu, có thể làm tăng hệ miễn dịch.

3. Giữ bề mặt mọi vật sạch sẽ

Giữ bề mặt mọi vật ở nhà và nơi làm việc sạch sẽ là điều thiết yếu. Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa bệnh tật Hoa Kỳ khuyên thường xuyên làm sạch các đồ vật bạn hay tiếp xúc để tránh lây lan vi khuẩn gây cúm.

Bạn có thể sử dụng các chất khử trùng để diệt vi trùng, đặc biệt là trong các núm cửa, bàn phím, nhà vệ sinh, điều khiển tivi và các thiết bị khác.

4. Ngủ ngon

Giấc ngủ là điều cần thiết cho toàn bộ cuộc sống của bạn và ngủ không ngon có thể làm tăng khả năng lây vi trùng vì khi thiếu ngủ thì cơ thể không tạo ra các tế bào miễn dịch và protein. Việc ngủ ít hơn 7-9 tiếng mỗi ngày có thể khiến cơ thể bạn dễ bị bệnh tật hơn.

5. Tỏi

Tỏi có thể giúp loại bỏ cảm lạnh và cúm bởi vì nó có tính chất chống viêm, kháng khuẩn, và chống ôxy hóa. Gia vị này nổi tiếng với công dụng kích thích hệ miễn dịch chống lại bệnh tật. Các hợp chất có trong tỏi đã được chứng minh có thể tăng cường phản ứng chống lại virus của các tế bào bạch cầu trong cơ thể.

6. Sử dụng Probiotic

Có một lợi khuẩn ruột là điều cần thiết trong việc tăng cường hệ miễn dịch. Lợi khuẩn này sẽ cho phép cơ thể chống lại các bệnh nhiễm trùng và bệnh tật thông thường.

Sử dụng thực phẩm probiotic sẽ cung cấp một lượng lớn các vi khuẩn lành mạnh có thể hỗ trợ chức năng hoạt động của hệ miễn dịch. Một trong những nguồn giàu probiotic nhất là sữa chua, sôcôla đen, dưa chua.

7. Bổ sung chất xơ

Tiêu thụ Prebiotic - lợi khuẩn cho đường ruột - có thể giúp tăng cường hệ thống miễn dịch của bạn. Chất xơ cung cấp một nguồn prebiotic giúp làm tăng sự đa dạng của lợi khuẩn lành mạnh trong ruột của bạn, giúp hệ miễn dịch khỏe mạnh.

8. Bổ sung trái cây và rau quả

Tiêu thụ trái cây và rau màu sáng sẽ giúp làm cho hệ thống miễn dịch của bạn khỏe mạnh, bởi vì chúng có chứa chất chống ôxy hoá. Chất chống ôxy hoá như vitamin C có thể giúp chống lại cảm lạnh và cúm và giúp hồi phục nhanh hơn.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, những người tiêu thụ flavonoid (một loại chất chuyển hóa trung gian của thực vật) có trong táo và quả mọng ít bị cảm lạnh hơn 33%.

9. Uống đủ nước

Uống nước giúp loại sạch mầm bệnh ra khỏi cơ thể. Các nghiên cứu cho rằng giữ cho cơ thể đủ nước sẽ giúp nó hoạt động tốt hơn, tăng khả năng chống lại các bệnh như cảm lạnh và cúm. Bạn nên uống tám ly nước, tương đương với 2 lít nước mỗi ngày.

10. Trà xanh

Uống trà xanh với chanh và mật ong là một cách để ngăn ngừa cảm lạnh và cúm. Bởi vì trong khi uống trà xanh, bạn hít vào hơi nước kích thích nang lông. Các nang lông trong mũi giúp loại bỏ mầm bệnh một cách hiệu quả.

Thêm chanh trong trà của bạn sẽ làm mỏng chất nhầy trong mũi, kích thích nang lông và mật ong có tính chất kháng khuẩn, cung cấp một rào cản bảo vệ để ngăn ngừa nhiễm trùng.

Hoài Nguyễn

Theo tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/10-meo-don-gian-ngan-ngua-cam-lanh-va-cam-cum-25358/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY