Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

10 sai lầm khi chế biến rau, củ nhiều bà nội trợ hay mắc phải dễ gây ung thư

Rau, củ là thực phẩm rất tốt cho sức khỏe, không thể thiếu trong mỗi bữa cơm hàng ngày của mỗi gia đình Việt. Nhưng nếu mắc phải 10 sai lầm khi chế biến rau, củ dưới đây, không chỉ dễ gây ngộ độc thực phẩm mà còn là nguyên nhân mắc bệnh ung thư.

Thái rau trước khi rửa

Rất nhiều chị em khi nấu rau thường có thói quen thái rau trước khi rửa. Tuy nhiên, việc này sẽ làm các chất dinh dưỡng và các chất có lợi trong rau quả có thể bị hòa tan trong nước. Vì thế, tùy vào từng loại rau bạn nên chọn cách rửa hợp lí. Tốt nhất là rửa sạch sau đó mới đem cắt và nấu sẽ đảm bảo được dinh dưỡng trong rau.

Nấu quá kỹ

Nhiều bà nội trợ thường có thói quen chế biến rau, củ ở nhiệt độ cao trong thời gian dài. Tuy nhiên, điều này sẽ làm mất phần lớn các chất dinh dưỡng quan trọng. Luộc rau quá kỹ cũng khiến các vi chất dinh dưỡng như vitamin B và C bị hòa tan trong nước và thẩm thấu ra ngoài một cách lãng phí.

Nướng trên than

Mặc dù rất nhiều người yêu thích hương vị của các món nướng, nhưng rau củ được làm chín ở nhiệt độ quá nóng và khô có thể làm cạn kiệt các chất dinh dưỡng bên trong.

Điều tồi tệ nhất là khi nướng bị cháy đen, có mùi khét, đây là dấu hiệu cho thấy rau củ đã bị biến hóa thành chất benzopyrene, một tác nhân gây ung thư thường được tìm thấy trong khói thuốc lá.

Không chỉ đối với món nướng, khi rau củ được xào ở nhiệt độ quá cao cũng làm biến đổi các chất chống oxy hóa, gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của bạn.

Ăn rau không nấu chín

Tùy thuộc vào từng loại rau củ mà có phương pháp chế biến khác nhau. Về cơ bản, có một số loại rau bản thân chúng đã vốn có độc và phải được nấu chín để tiêu diệt độc tố như đậu lăng, khoai tây và giá đỗ…Nếu nấu không kĩ, các độc tố sẽ gây hại đên sức khỏe.

Một số loại rau có thể ăn sống như củ cải, cà chua và dưa chuột. Tuy nhiên bạn vẫn nên nhớ rửa sạch rau trước khi ăn vì phần lớn rau quả trên thị trường đều được phun thuốc trừ sâu. Việc ngâm rửa bằng nước muối pha loãng sẽ loại trừ được khoảng 30% thuốc trừ sâu.

Bỏ đi những bộ phận giàu dinh dưỡng

Chúng ta thường vô tình quẳng đi những bộ phận giàu dinh dưỡng có trong rau, củ như cuống, lá của súp lơ xanh, vỏ quả dưa chuột và khoai tây… Bạn có biết trong vỏ, lá và thân cây thường chứa rất nhiều chất dinh dưỡng mà các bộ phận khác không có. Chúng cũng có hàm lượng vitamin cao hơn hẳn các bộ phận khác. Chính vì thế, bạn nên thay đổi cách thức nấu ăn của mình để giữ lại các thành phần giàu dinh dưỡng này.

Rửa rau củ qua loa

Hầu hết tất cả các loại rau, củ đều có nguy cơ chứa các chất bảo quản và thuốc trừ sâu, gây ngộ độc thực phẩm.

Nếu bạn thường rửa qua loa, thậm chí không rửa những loại quả có lớp vỏ ngoài tưởng chừng như sạch sẽ là hoàn toàn sai lầm. Ăn phải những loại hóa chất này có thể gây đau bụng, buồn nôn, tiêu chảy, thậm chí phải đi cấp cứu.

Điều tồi tệ nhất là các chất này không dễ dàng được đào thải, chúng tích tụ dần dần trong cơ thể và gây ra nhiều căn bệnh nguy hiểm.

Theo các nhà nghiên cứu, sau khi gây ra các triệu chứng ban đầu, các chất độc hại sẽ bước vào giai đoạn ngủ đông, ngấm vào máu, làm chậm quá trình trao đổi chất và tiêu hao năng lượng.

Vì vậy, ngay cả khi mua rau, quả hữu cơ ở những địa chỉ uy tín, bạn vẫn nên ngâm 10 -15 phút trước khi sử dụng và rửa sạch dưới vòi nước nhiều lần để chắc chắn rằng đã loại bỏ tối đa các chất độc hại.

Ăn rau để qua đêm

Theo một nghiên cứu chỉ ra rằng: Rau sau khi xào chín chỉ sau 15 phút cũng đã làm giảm 20% lượng vitamin C và sau 1 giờ sẽ là 50%.Nhiều chị em có thói quen cất rau còn thừa vào tủ lạnh để bữa sau ăn. Tuy nhiên, đây lại là thói quen xấu gây hại đến sức khỏe, thậm chí gây ung thư.

Các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng: Mặc dù hàm lượng nitrat trong các loại rau xanh khá nhiều, nhưng khi nấu xong và để quá lâu, vi khuẩn sẽ phân hủy, lượng nitrat tạo thành nitrite – chất gây ung thư. Khi đó, dù bạn có đun lại cũng không thể khử được. Vì vậy không nên ăn rau đã để qua đêm.

Không chỉ riêng rau mà các thực phẩm để vào ngày hôm sau cũng xấu đi và dễ bị ngộ độc thực phẩm. Vì vậy, tốt nhất là nên ăn ngay bây giờ, vừa hợp vệ sinh vừa bổ dưỡng.

Không kết hợp rau củ với chất béo

Nếu bạn hoàn toàn nói không với chất béo trong chế độ ăn uống là sai lầm. Nghiên cứu của trường Đại học bang Ohio, Mỹ cho thấy, kết hợp một chút chất béo trong quá trình chế biến các loại rau, củ, quả có màu đỏ, vàng, cam và xanh có thể giúp cơ thể hấp thụ đầy đủ chất chống ung thư, các chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe tim mạch như lycopene và beta-carotene.

Nghiên cứu này cũng chỉ ra rằng, tiêu thụ thêm 6gr chất béo khi chế biến rau, củ sẽ giúp cơ thể hấp thụ một cách tối đa chất dinh dưỡng.

Vì vậy, sẽ thật tuyệt vời nếu bổ sung thêm một nửa quả bơ hoặc 2 thìa canh dầu Oliu để món salad của bạn thêm thơm ngon và bổ dưỡng.

Ép củ, quả làm mất chất xơ và nhiều thành phần dinh dưỡng khác

Hãy từ bỏ thói quen uống nước ép trái cây, rau củ thay vì ăn chúng một cách trực tiếp đi! Sau khi ép, các loại rau, củ này sẽ bị mất một lượng lớn chất xơ rất tốt cho hệ tiêu hóa.

Vì vậy, trong trường hợp bắt buộc phải nghiền nát rau, củ, quả, bạn hãy sử dụng chiếc máy say xinh tố và không bỏ đi bất cứ thành phần nào.

Không bảo quản rau, củ trong tủ lạnh

Rau, củ cũng như thịt, cá vậy nếu như bạn chưa dùng đến hoặc còn dư thì nên cho chúng vào ngăn mát tủ lạnh. Vừa có thể giúp chúng luôn tươi, thành phần chất dinh dưỡng không bị mất đi và được dùng lâu hơn nữa.

Quỳnh Hoa

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/10-sai-lam-khi-che-bien-rau-cu-nhieu-ba-noi-tro-hay-mac-phai-de-gay-ung-thu-28953/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY