Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

10 thói quen hàng ngày tăng nguy cơ UNG THƯ GAN

Nguy cơ mắc bệnh gan nhiễm mỡ, xơ gan, gan nhiễm độc hay thậm chí ung thư gan sẽ ngày một tăng cao nếu bạn có thói quen sống không lành mạnh, ăn uống không khoa học. Đồng thời do một số hợp chất độc hại có trong thuốc hay thực phẩm hàng ngày đang dần hủy hoại gan và các cơ quan khác.

Tất cả những thực phẩm đồ uống bạn tiêu thụ đều đi qua gan và được xử lý. Do vậy chúng ta cần phải có một lối sống lành mạnh, một chế độ ăn uống khoa học để giúp gan luôn khỏe mạnh. Chế độ dinh dưỡng có thể bao gồm: ngũ cốc, protein, các sản phẩm từ sữa, trái cây, hay rau củ.

Theo Boldsky, sau đây là top 10 thói quen hàng ngày làm tăng nguy cơ bệnh về gan:

1. Tăng nguy cơ ung thư gan do lạm dụng thuốc giảm chứng trầm cảm

Những người đang sử dụng thuốc chống trầm cảm nên gặp bác sĩ thường xuyên để phát hiện kịp thời những biểu hiện của bệnh gan.

Do khi sử dụng thuốc giảm chứng trầm cảm trong một thời gian dài, gan sẽ bị ảnh hưởng thậm chí nhiễm độc, cơ thể bắt đầu có những biểu hiện như: mệt mỏi, khó chịu.

Thuốc chống trầm cảm có chất ức chế monoamin oxidase (MAO) có thể tác động lên serotonin nếu kết hợp với yếu tố cường serotonin khác, gây ra tác dụng phụ chết người.

2. Uống nước ngọt đóng chai làm tổn thương gan

Nước ngọt đóng chai có chứa chất làm ngọt nhân tạo, và hầu hết đều có chứa ga, có nghĩa là chúng chứa carbon dioxide. Cả hai đều không tốt cho gan.

Fructoza có trong hầu hết các loại đường, nước ngọt có thể gây tổn thương gan và kháng insullin dẫn đến tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và tim mạch.

3. Sử dụng thực phẩm đóng gói thường xuyên

Hầu hết các thực phẩm đóng gói mà bạn sử dụng hàng ngày có chứa rất nhiều axit béo trans (chất béo không bão hòa) không tốt cho sức khỏe, có thể gây ung thư, đặc biệt là gan.

Những thực phẩm như: khoai tây chiên, bim bim, bánh humbergur, thịt hộp có hại cho gan, khiến gan phải hoạt động quá tải, theo thời gian sẽ dẫn đến viêm hoặc xơ gan.

4. Ăn mặn tăng nguy cơ xơ gan

Nghiên cứu cho thấy, một chế độ ăn có nhiều muối, ăn mặn cũng có thể dẫn đến bệnh gan nhiễm mỡ, làm tổn thương gan ở người lớn và phát triển những khối u.

Ăn mặn cũng là nguyên nhân dẫn đến huyết áp cao, nguyên nhân chính gây ra bệnh tim và đột quỵ ở người cao tuổi

Thừa muối có thể dẫn đến sự thay đổi trong các tế bào gan liên quan đến xơ hóa. Vì vậy, hãy giảm lượng muối trong mỗi bữa ăn để bảo vệ sức khỏe.

5. Đồ ăn nhanh gây hại cho gan

Thức ăn nhanh chắc chắn là một trong những loại thực phẩm làm suy giảm chức năng gan. Nên tránh các loại thực phẩm chiên, rán do hàm lượng chất béo và đường cao.

Lâu dần thức ăn nhanh sẽ gây viêm gan, nặng hơn là xơ gan. Hãy dành thời gian tự nấu ăn cho gia đình để bảo vệ sức khỏe của bạn và người thân.

6. Béo phì nguy cơ cao mắc gan nhiễm mỡ

Béo phì làm tăng nguy cơ phát triển một số bệnh mãn tính như tiểu đường tuýp II, kháng insulin, bệnh mạch vành, bệnh tim mạch, cao huyết áp, bệnh gout, sỏi mật, ung thư đại tràng, ngưng thở khi ngủ.

Bệnh gan nhiễm mỡ là do lượng mỡ tích tụ trong gan quá cao. Bệnh thường thấy ở những người béo phì hoặc thừa cân.

7. Thừa vitamin A

Thừa vitamin A có thể gây tổn thương gan hay sử dụng liều cao niacin.

Theo Tổ chức Quốc tế về bệnh viêm gan, việc dùng quá mức vitamin A hay còn gọi là retinol rất có hại cho gan, thậm chí nhiễm độc và làm hỏng gan.

8. Ăn ngọt tăng nguy cơ bệnh về gan

Các chuyên gia y tế cảnh báo nên hạn chế tiêu thụ đường tinh luyện, vì có thể dẫn đến bệnh gan nhiễm mỡ khi tiêu thụ với số lượng cao.

Thay vào đó, thay thế đường tinh luyện bằng những chất lành mạnh hơn như mật ong hữu cơ hoặc đường nâu.

9. Vitamin D dư thừa làm tổn thương gan

Lượng vitamin D dư thừa dưới dạng chất bổ sung có thể gây tổn thương gan. Bổ sung khoảng 1250 micrograms vitamin D hoặc nhiều hơn mỗi ngày có thể làm tăng độc tính gây nhiễm độc gan.

Các triệu chứng xuất hiện khi cơ thể thừa vitamin D: buồn nôn, giảm cân và dễ cáu gắt. Vì vậy, giảm liều lượng hoặc cắt giảm vitamin D.

10. Thịt đỏ tăng nguy cơ mắc bệnh gan, bệnh tim

Mặc dù thịt đỏ có hàm lượng đạm cao, tuy nhiên cũng có hàm lượng chất béo cao tăng nguy cơ bệnh gan. Thịt đỏ chứa chất béo bão hòa, làm tăng cholesterol, nguyên nhân dẫn tới bệnh gan và bệnh tim.

Thu Hương

Theo tạp chi Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/10-thoi-quen-hang-ngay-tang-nguy-co-ung-thu-gan-25422/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY