Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

10 thói quen hàng ngày thường bị ngó lơ nhưng lại khiến tóc dần mỏng đi

Không ít người hàng ngày vẫn khốn khổ vì tóc rụng quá nhiều mà không biết căn nguyên từ đâu. Đôi khi, chính những thói quen tưởng như vô thưởng vô phạt nhưng lại khiến cho mái tóc thưa dần mà bạn không hề nghĩ tới.

Trung bình, một người có số lượng tóc rụng khoảng từ 50 đến 100 sợi mỗi ngày. Đó là điều hoàn toàn bình thường và không có gì đáng chú ý vì cơ thể có hơn 100.000 nang tóc trên da đầu. Nhưng đôi khi mái tóc của bạn lại đang rụng nhiều quá mức so với mức trung bình khiến tóc mỏng dần đi.

Có nhiều nguyên nhân khiến tóc thưa mỏng dần đi nhưng bạn cần biết rằng, một số thói quen hàng ngày nhiều khi chúng ta không mấy để ý nhưng lại khiến tóc bị rụng nặng nề.

1. Bỏ bữa

Khi không có đủ calo, cơ thể sẽ chuyển hướng tất cả năng lượng đến các chức năng thiết yếu như tim và não, các bộ phận như tóc và đầu sẽ bị bỏ qua. Chế độ ăn uống thiếu chất tác động xấu đến nội tiết tố và thường dẫn đến tóc mỏng và rụng, trong khi tóc mới không kịp mọc lên để thay thế.

Đừng tạo thói quen bỏ bữa sáng, bởi đó là nguyên nhân gây rụng tóc hàng đầu.

Trên thực tế, một trong những triệu chứng hàng đầu của chứng chán ăn và một loạt các rối loạn ăn uống khác là tình trạng rụng tóc nghiêm trọng.

Do vậy, bạn nên tuân thủ chế độ ăn uống lành mạnh với nhiều chất đạm và chất béo. Tóc chủ yếu được cấu tạo từ protein (keratin) và có xu hướng bị gãy nếu cơ thể không có đủ lượng protein cần thiết. Mục tiêu là 46 gram mỗi ngày hoặc khoảng 10% đến 35% tổng lượng calo của bạn.

2. Phơi nắng quá nhiều

Khi bạn ra ngoài, tia UV của mặt trời bắt đầu ăn mòn độ đàn hồi và độ chắc khỏe của tóc. Tiếp xúc với nhiệt độ cao và ánh nắng mặt trời trong thời gian dài sẽ làm khô tóc và da đầu, đồng thời làm tổn thương lớp biểu bì và sợi tóc khiến tóc dễ gãy dẫn đến rụng tóc. Mái tóc sáng màu và mịn đặc biệt dễ bị tổn thương bởi ánh nắng mặt trời.

Đừng để tóc tiếp xúc với ánh nắng quá mạnh.

Bạn hãy đội mũ bất cứ khi nào có thể, đồng thời sử dụng các sản phẩm có kem chống nắng tích hợp. Giữ ẩm cho da đầu bằng cách thêm mặt nạ dưỡng tóc vào thói quen chăm sóc tóc mỗi ngày.

3. Buộc tóc quá chặt

Bím tóc thể thao, búi hoặc buộc tóc đuôi ngựa khiến các nang tóc gần gốc bị căng trong thời gian dài. Điều này khiến tóc ra khỏi nang sớm dẫn đến mỏng và yếu. Trong một số trường hợp nghiêm trọng, nó dẫn đến chứng rụng tóc do lực kéo, một tình trạng khiến nang tóc bị suy yếu vĩnh viễn và làm cho tóc không thể phát triển.

Bạn nên thả lỏng và xõa tóc bất cứ khi nào có thể, đặc biệt là khi ngủ, vì lăn lộn trên gối sẽ khiến cho tóc gãy nhiều hơn. Ngoài ra, hãy chắc chắn rằng bạn sử dụng dây buộc tóc thân thiện với tóc hoặc một loại chun mềm. Nếu bạn cảm thấy tóc đang bị kéo căng trên da thì đó là do tóc buộc quá chặt.

4. Không gội đầu thường xuyên

Bạn không nên để quá lâu mới gội đầu. Sự tích tụ của bụi bẩn và dầu trên da đầu sẽ làm tắc nghẽn nang tóc, khiến tóc khó phát triển dẫn đến tóc mỏng và rụng.

Bạn nên thường xuyên gội đầu hơn, có thể vài ngày một lần tùy thuộc vào loại tóc. Đồng thời chuyển sang loại dầu gội không chứa sulfat để ngăn ngừa tình trạng khô da.

5. Không cắt tỉa tóc thường xuyên

Việc thỉnh thoảng cắt tỉa tóc sẽ hỗ trợ quá trình tóc phát triển khỏe mạnh và ngăn ngừa tóc mỏng.

Cắt tỉa thường xuyên giúp loại bỏ các phần tóc khô, dễ gãy và chẻ ngọn, nếu không, chúng có thể đi ngược lên thân tóc về phía da đầu và khiến nhiều sợi tóc rụng hơn. Điều này nghe có vẻ trái ngược, nhưng nếu bạn muốn nuôi một mái tóc dài, khỏe mạnh, hãy cắt tóc thường xuyên.

Cắt tỉa tóc thường xuyên giúp tóc mọc nhanh hơn.

6. Tắm nước nóng

Cũng giống như da, nước nóng gây căng thẳng và làm mất nước của sợi tóc khiến tóc khô, giòn, dễ gãy và rụng. Kết hợp với dầu gội đã loại bỏ lớp dầu bảo vệ tóc, nó buộc các lỗ chân lông trên da đầu phải hoạt động quá mức để bắt kịp việc sản xuất dầu, điều này sẽ làm tổn thương chân tóc và làm tóc rụng thêm.

Ngoài ra, nước nóng cũng làm tăng số lượng vi trùng và vi khuẩn trên da đầu có ảnh hưởng xấu đến sức khỏe tóc.

7. Thường xuyên vò đầu bứt tai

Cảm giác ngứa trên da đầu là kết quả của nhiễm trùng nấm, dị ứng hoặc viêm, tất cả đều có hại cho tóc và làm mỏng tóc. Đó là bởi khi bạn bắt đầu gãi nhiều hơn, bạn cũng đang làm hỏng các nang tóc của mình và điều đó dẫn đến rụng tóc.

Do vậy, hãy sử dụng một chế độ ăn uống lành mạnh hơn, bổ sung protein và vitamin A, D và E. Giảm ngứa bằng cách mát xa da đầu thay vì gãi. Sử dụng dầu gội có chứa selen, kẽm và các đặc tính chống nấm khác để loại bỏ cảm giác ngứa ngáy trên da đầu.

8. Sử dụng các công cụ nhiệt để tạo kiểu tóc

Lăn nóng, máy sấy tóc, kẹp, máy làm xoăn và máy là phẳng rất khắc nghiệt đối với tóc. Nhiệt độ cao đốt cháy dầu và protein trên tóc cũng như lớp biểu bì bảo vệ của tóc, phá vỡ sự cân bằng độ ẩm gây gãy và mỏng tóc. Khi đó, tóc cũng sẽ trở nên khô và thiếu độ chắc khỏe dẫn đến xơ.

9. Thường xuyên nghịch tóc

Kéo, vuốt, xoay, xoa, là hành động mà ai cũng làm với mái tóc của mình. Tuy nhiên điều này về lâu dài sẽ góp phần làm tóc gãy và rụng. Bằng cách liên tục kéo các sợi tóc, bạn đang làm suy yếu chúng.

Và dù bạn nghĩ bàn tay của mình có sạch đến đâu, nó vẫn mang theo mồ hôi, bụi bẩn và dầu tích tụ ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe của tóc.

10. Chà xát tóc ướt quá mạnh

Các sợi tóc yếu và dễ bị gãy rụng nhất khi bị ướt vì nước làm tăng nhẹ lớp biểu bì bảo vệ. Việc chải đầu dưới vòi hoa sen, sau đó là vò tóc bằng khăn thô, là điều kiện lý tưởng để làm sạch tóc.

Không có gì ngạc nhiên khi chúng ta để lại nhiều tóc rụng như vậy mỗi khi tắm. Bạn nê chải trước khi tóc ướt bằng cách vuốt toàn bộ từ da đầu đến ngọn tóc. Vắt nước và thấm chứ không chà xát bằng khăn sợi nhỏ, mềm sau khi tắm.

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/10-thoi-quen-hang-ngay-thuong-bi-ngo-lo-nhung-lai-khien-toc-dan-mong-di-29687/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY