Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

10 thông điệp BS BV Việt Đức chia sẻ trong ngày nghỉ lễ 30/4-1/5 giúp mọi người sống khỏe, sống lành mạnh

Con đường vững bền nhất để chúng ta luôn khoẻ mạnh đó chính là chủ động xây dựng cho cơ thể mình một hệ miễn dịch (Sức đề kháng) tốt nhất có thể.

Nhân ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5, bác sĩ Trần Quốc Khánh (BS Bệnh viện Việt Đức) đã gửi gắm tới mọi người những thông điệp để làm sao sống khỏe, sống lành mạnh.

"Con đường vững bền nhất để chúng ta luôn khoẻ mạnh đó chính là chủ động xây dựng cho cơ thể mình một hệ miễn dịch (Sức đề kháng) tốt nhất có thể. Và muốn nó trở thành hiện thực, mọi thành viên trong gia đình mình thực hiện những nội dung ngắn gọn sau đây", BS Khánh viết.

Bác sĩ Trần Quốc Khánh (BS Bệnh viện Việt Đức)

Và 10 điều BS Khánh mong muốn mọi người có thể làm vì sức khỏe của mình bao gồm:

1. Dinh dưỡng, thực phẩm: Ăn sáng nhiều, ăn trưa vừa, ăn tối ít; Tăng rau củ quả, giảm đồ chế biến sẵn, tăng món hấp-luộc-kho, ăn nhạt, ăn salad, giảm chiên rán xào nướng; Ưu tiên thịt trắng (gia cầm, hải sản, trứng) và giảm thịt đỏ (thịt bò, thịt lợn, thịt cừu, trâu...); Giảm tối đa sử dụng đường và các chất có đường (nước ngọt, các loại bánh kẹo...), bữa ăn cần cân bằng giữa mỡ (Chất béo), đạm (Protein), tinh bột, chất xơ và các vitamin-khoáng chất.

10 thông điệp BS BV Việt Đức chia sẻ trong ngày nghỉ lễ 30/4-1/5 giúp mọi người sống khỏe, sống lành mạnh - Ảnh 2.

2. Ra ngoài tiếp xúc với ánh mặt trời, ánh sáng tự nhiên và thể dục thể thao để đổ mồ hôi mỗi ngày.

3. Tạo thói quen uống nước kể cả khi không thấy khát để đảm bảo cơ thể đủ nước mỗi ngày, đặc biệt là mùa hè sắp đến và những lúc chúng ta chơi thể thao, ngồi điều hoà lâu.

4. Thực hiện vệ sinh cá nhân đầy đủ và đúng cách: Đánh răng súc họng sau khi ăn & trước khi đi ngủ; Rửa tay sau khi đi vệ sinh hoặc sau khi ra ngoài về hoặc trước khi ăn uống, đeo khẩu trang khi ra chỗ đông người, tránh khạc nhổ bừa bãi...

10 thông điệp BS BV Việt Đức chia sẻ trong ngày nghỉ lễ 30/4-1/5 giúp mọi người sống khỏe, sống lành mạnh - Ảnh 3.

5. Ngủ đủ giấc và ngủ sớm dậy sớm (người lớn trung bình cần tối thiểu 6 tiếng/ngày và nên ngủ trước 23h, trẻ em cần ngủ nhiều hơn, người già thường ngủ ít hơn 1 chút).

6. Nói không với Thu*c lá, giảm rượu bia tối đa.

7. Tẩy giun 6 tháng/lần cho cả nhà, tiêm chủng đẩy đủ, đặc biệt là tiêm phòng cúm hằng năm.

8. Đọc sách, thiền định mỗi ngày để giữ tâm mình luôn bình an giữa cuộc đời nhiều biến động. Căng thẳng-xung đột nội tâm kéo dài vô cùng nguy hiểm và âm thầm phá huỷ khủng khiếp hệ miễn dịch của chúng ta.

10 thông điệp BS BV Việt Đức chia sẻ trong ngày nghỉ lễ 30/4-1/5 giúp mọi người sống khỏe, sống lành mạnh - Ảnh 4.

9. Kiểm tra sức khoẻ định kỳ để phát hiện & xử lý sớm những "hỏng hóc" khi nó mới manh nha xuất hiện. Tuần thủ điều trị những bệnh mạn tính như tiểu đường, cao huyết áp...

10. Và điều cuối cùng, mọi người nhớ trò chuyện cùng... bác sĩ mỗi ngày để nhận thêm nhiều nguồn năng lượng tích cực và thấy cuộc đời luôn tươi đẹp!

Trên đây là 10 nội dung cơ bản nhất giúp chúng ta luôn khoẻ mạnh và thấy cuộc đời thực sự đáng sống. Rất mong mọi người lưu lại để cùng nhau thực hành!

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/10-thong-diep-bs-bv-viet-duc-chia-se-trong-ngay-nghi-le-30-4-1-5-giup-moi-nguoi-song-khoe-song-lanh-manh-20210501071934098.chn)
Từ khóa: BS chia sẻ

Chủ đề liên quan:

BS chia sẻ

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY