Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

11 dấu hiệu bất thường khi ngủ cảnh báo bệnh tật đang đe dọa sức khỏe bạn

Nếu bạn có hiện tượng ngủ ngáy thì đó có thể là một dấu hiệu của bệnh rối loạn hô hấp.

Có tật nghiến răng khi ngủ

Thông thường, những người nghiến răng khi ngủ không nhận thức được về hành động này của mình. Mặc dù, hiện tượng nghiến răng không thực sự nguy hiểm nhưng nó có thể ảnh hưởng về mặt thẩm mỹ theo thời gian. Nếu răng của bạn bị ma sát thường xuyên thì nó có thể gây bào mòn, vỡ men răng, hoặc thậm chí là gãy răng. Ngoài ra, nó còn gây nhức đầu, rối loạn cơ khớp thái dương hàm, đau tai, biến dạng khuôn mặt...

Xuất hiện tình trạng mộng du

Mộng du (hay còn gọi là ngủ đi rong hoặc chứng Miên hành), đây cũng là một chứng rối loạn giấc ngủ mà bạn không nên chủ quan xem thường.

Chứng mộng du có thể kéo dài ít nhất là 30 giây hoặc nhiều nhất là 30 phút. Do đó, bạn nên chủ động tới gặp bác sĩ ngay khi phát hiện thấy mình có triệu chứng mộng du. Bởi đa phần, những người mắc phải hội chứng này đều không thể kiểm soát được hành vi của mình trong khi ngủ.

Có hiện tượng ngáy khi ngủ

Tương tự như tình trạng nghiến răng khi ngủ, nếu bạn có hiện tượng ngủ ngáy thì đó có thể là một dấu hiệu của bệnh rối loạn hô hấp. Do khi người ngủ hít thở một lượng khí vào, nó sẽ đi qua một vùng hẹp hơn làm các niêm mạc mô xung quanh rung lên, từ đó tạo nên một loại âm thanh mà người ta gọi đó là ngáy. Vùng hẹp đó có thể là ở khu vực mũi, miệng, hoặc họng. Khi cổ họng bị co thắt và ép xuống phần trên của khí quản thì nó có thể làm cho bạn ngừng thở từ vài giây đến một phút khi ngủ.

Thường xuyên gặp ác mộng

Đêm nào cũng mơ thấy ác mộng và khiến bạn hoảng hốt thức giấc cũng là một dấu hiệu của chứng rối loạn giấc ngủ. Việc sợ hãi quá mức cũng có thể dẫn đến hội chứng ngưng thở khi ngủ. Nguyên nhân của triệu chứng này có thể do bạn bị sang chấn tâm lý từ thời thơ ấu, trong cuộc sống bị đe doạ, uy hiếp… khiến cho thần kinh không ổn định dẫn đến mơ thấy ác mộng. Bạn nên đến gặp bác sĩ tâm lý để được thăm khám và hỗ trợ trong thời gian sớm nhất.

Giật mình thức dậy vào 5h sáng bất kể thời điểm ngủ là khi nào

Cảm giác buồn ngủ là nhịp sinh học rất bình thường của cơ thể chúng ta. Cảm giác buồn ngủ sẽ tăng lên về ban ngày và giảm khi về đêm.Nếu bạn liên tục thức dậy quá sớm vào cùng 1 mốc thời gian bất kể đêm trước bạn đi ngủ là khi nào thì có thể bạn đang bị chứng rối loạn giấc ngủ. Tuy không phải là vấn đề lớn nhưng việc thường xuyên lặp lại tình trạng này sẽ làm bạn thấy mệt mỏi hơn vào hôm sau.

Bạn không thể đi ngủ nếu không xem TV đến khuya

Nếu bạn luôn xem TV hàng đêm và chỉ có thể rơi vào giấc ngủ trong khi TV còn bật, hãy cân nhắc điều này.

Các chương trình truyền hình có thể làm chệch hướng những cảm xúc lo lắng tạm thời, bởi vậy, dù có làm bạn phân tâm thì bạn cũng không thể không xem chúng để dễ dàng ngủ ngon.

Tuy nhiên, ánh sáng trên TV làm tăng kích thích tố căng thẳng của chúng ta, vì vậy các chuyên gia giấc ngủ khuyên nên tìm những phương pháp lành mạnh và có lợi hơn như ngồi thiền hay đọc tiểu thuyết.

Bạn tỉnh giấc và không thể ngủ tiếp

Nếu bạn thường gặp những cơn đau nhói, co kéo, tê dần ở chân khiến cơ thể khó chịu, buộc phải đứng dậy và đi lại, có thể bạn đã gặp phải một rối loạn thần kinh có tên Restless Legs Syndrome (Chân không nghỉ).

Hội chứng bắt nguồn từ sự bất thường trong thể dopamine - hóa chất trong não liên quan đến điều khiển động cơ và các tế bào thần kinh. Người bị sẽ có cảm giác khủng khiếp ở chân và chỉ tạm thời thuyên giảm khi có sự vận động.

Nó thường bắt đầu vào đầu buổi tối và lên cao vào nửa đêm khiến bạn không thể ngủ. Giống như ngưng thở khi ngủ, nó liên quan đến sự gia tăng các cơn đau tim và đột quỵ.

Thật may mắn, hội chứng này có thể dễ dàng kiểm soát nhờ vào việc uống thuốc theo toa.

Bị cơn đau đầu hành hạ khi thức dậy

Chẳng ai muốn đang ngủ bị đánh thức bởi một lý do trời ơi đất hỡi, và càng tệ hơn khi lý do đó là đau đầu. Thực chất, bạn có thể bị đau trong suốt thời gian ngủ, và chỉ tỉnh giấc khi cơn đau lên đến mức không thể chịu được nữa.

Có nhiều nguyên nhân làm bạn chào ngày mới với cái đầu đau nhức, như chứng đau nửa đầu (gần một nửa số người mắc chứng này bị đau đầu trong khoảng từ 4–9 giờ sáng), nghiến răng khi ngủ, ngưng thở khi ngủ… Dù là nguyên nhân nào, bạn cũng không thể coi thường.

Thức dậy ướt đẫm mồ hôi

Mỗi lần tỉnh giấc giữa đêm, bạn lại thấy lưng áo mình ướt đẫm mồ hôi. Sáng dậy thì khỏi phải nói, cứ như bạn vừa bước ra từ phòng tắm. Trước tiên, bạn thử cải thiện tình trạng này bằng cách giảm nhiệt độ phòng ngủ và mặc quần áo mỏng nhẹ hơn. Nếu mọi chuyện vẫn vậy, có thể nguyên nhân là do hormone của bạn có sự thay đổi. Tình trạng tuyến giáp và thời kỳ mãn kinh có thể gây mất cân bằng nội tiết tố, khiến bạn đổ mồ hôi nhiều vào ban đêm.

Giải pháp cho bạn là dùng các loại thuốc để điều chỉnh tuyến giáp hoặc giảm bớt những triệu chứng mãn kinh.

Đau (do chuột rút) khi thức dậy

Đang mơ màng tận hưởng giấc ngủ ngon, bạn tỉnh giấc đột ngột vì bị cơn chuột rút hành hạ. Sáng hôm sau, bạn cảm giác mọi cơ bắp đều rệu rã. Dù vậy, dấu hiệu này không cho thấy bất cứ vấn đề nghiêm trọng nào về sức khỏe. Song nếu chân bạn bị chuột rút kéo dài và đau đến mức đánh thức bạn giữa đêm, chứng tỏ bạn đang bị mất nước, thiếu máu, thiếu máu chất điện giải (như canxi hoặc magiê), viêm khớp…

Đi tiểu nhiều lần

Bàng quang hoạt động quá mức làm bạn thức dậy nhiều lần trong đêm để đi tiểu. Nếu thực sự như vậy thì không sao. Nhưng nếu bạn bị đánh thức bởi một lý do khác (như chuột rút, ngưng thở…), sau đó cảm thấy mắc tiểu rồi đổ lỗi cho bàng quang, thì đó mới thực sự là vấn đề.

Tình trạng này tuy không tốt nhưng chưa đến mức phải gặp bác sĩ. Trước tiên, bạn cần để ý thói quen mỗi tối của mình: có uống nhiều nước trong vòng hai giờ trước khi đi ngủ không, có đang uống loại thuốc lợi tiểu nào không… Nếu có, chỉ cần điều chỉnh thói quen một chút là sẽ khắc phục được tình trạng tiểu đêm. Ngược lại, nguyên nhân nằm ở một chứng bệnh khác.

Quỳnh Hoa

Theo tạp chí Sống khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/11-dau-hieu-bat-thuong-khi-ngu-canh-bao-benh-tat-dang-de-doa-suc-khoe-ban-27485/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY