Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

12 dấu hiệu cảnh báo vô sinh nữ mà ít ai ngờ đến

Vô sinh nữ giới là một trong những căn bệnh khá nguy hiểm, có thể dẫn tới mất đi khả năng làm mẹ. Vì vậy, chị em hãy cùng tham khảo những dấu hiệu vô sinh thường gặp dưới đây để nhận biết, chữa trị kịp thời.

Cơ thể nóng ran

Nếu bạn cảm thấy cơ thể thường xuyên nóng ran thì bạn có thể đang đối mặt với tình trạng mãn kinh sớm hoặc mãn kinh tùy thuộc vào độ tuổi của bạn. Mặc dù phụ nữ thường bước vào thời kỳ mãn kinh ở độ tuổi 50 nhưng cũng có một số người bị mãn kinh sớm ở độ tuổi trẻ hơn.

Phụ nữ gặp tình trạng mãn kinh sớm là sự đánh dấu kết thúc thời gian sinh nở. Đây là một vấn đề khó điều trị nhất và cần có sự chẩn đoán sớm để được can thiệp kịp thời.

Thường bị đau vùng chậu

Nếu bạn liên tục cảm thấy đau dữ dội ở vùng chậu khi quan hệ tình dục hoặc khi đi vệ sinh thì bạn có khả năng đang bị lạc nội mạc tử cung. Đây là một tình trạng ảnh hưởng đến gần 10% phụ nữ trong những năm sinh sản.

Đôi khi, bạn cũng cảm thấy cơn đau vùng chậu xảy ra ngẫu nhiên mà không có lý do rõ ràng và dễ khiến bạn cảm thấy uể oải, đau buốt, bị chuột rút hoặc đau nhói.

Tình trạng lạc nội mạc tử cung có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản do làm giảm chức năng của tử cung với phôi thai.

Kinh nguyệt bất thường

Chu kỳ kinh nguyệt không đều: Chu kỳ kinh nguyệt đều đặn hoặc tương đối đều đặn là biểu hiện của việc người phụ nữ có sức khỏe sinh sản tốt. Nếu người nào có chu kỳ không đều, quá ngắn hoặc quá dài (ít hơn 24 ngày, hoặc nhiều hơn 35 ngày) phải đi gặp bác sĩ ngay để phát hiện và điều trị vô sinh sớm. Một chu kỳ không đều có thể là một dấu hiệu của các bệnh liên quan đến việc rụng trứng như: Rối loạn hoocmon làm trứng chín và rụng; có u ở tử cung, buồng trứng đa nang, bệnh u xơ tử cung, viêm khung chậu hay tử cung dị dạng…

Lượng máu ở mỗi chu kỳ quá nhiều và kéo dài: Thông thường, kinh nguyệt chỉ kéo dài khoảng 3 – 7 ngày, kéo dài hơn được coi là bất thường và nếu hầu như chu kỳ nào bạn cũng bị như thế thì rất có thể đó là dấu hiệu sớm của vô sinh. Ngoài ra, thường xuyên bị chuột rút khi đang trong chu kỳ, bạn cần đến gặp bác sĩ ngay để điều trị kịp thời, tránh những biến chứng ảnh hưởng tới khả năng sinh sản

Dịch âm đạo bất thường

Âm đạo tiết dịch bất thường, tiết dịch màu xanh hoặc vàng kèm theo mùi hôi khó chịu, ngứa rát… là những biểu hiện của viêm nhiễm hoặc các bệnh về đường tình dục khác.

Nếu tình trạng viêm nhiễm phụ khoa không được phát hiện và điều trị dứt điểm thì vô sinh ở nữ là điều không thể tránh khỏi.

Vì thế, nếu thấy tình trạng khí hư có biểu hiện không bình thường thì bạn cần đi khám để sàng lọc các bệnh mình có thể gặp và có phương pháp điều trị hợp lí, tránh gây ra bệnh vô sinh nữ.

Thống kinh

Thống kinh là hiện tượng đau bụng dưới khi đến ngày “đèn đỏ” của chị em, tùy vào thể trạng của từng người mà mức độ đau sẽ khác nhau. Đau bụng kinh là hiện tượng khá phổ biến tuy nhiên chị em không nên chủ quan bởi đau bụng kinh rất có thể là biểu hiện của lạc nội mạc tử cung, gây tắc vòi trứng dẫn đến vô sinh. Do đó, khi đau bụng kinh dữ dội, đau không chịu đựng được, kéo dài, phái nữ nên đi khám phụ khoa để xác định rõ nguyên nhân.

Thiếu cân hay thừa cân

Thừa hoặc thiếu cân đều có thể dẫn đến tình trạng vô sinh. Ngoài ra, một chế độ ăn kiêng quá khắc nghiệt hoặc nghèo nàn đều có thể dẫn đến các vấn đề sinh sản.

Nhưng làm thế nào để biết nếu bạn đang thiếu cân hoặc thừa cân? Hãy kiểm tra chỉ số khối cơ thể BMI để xem trọng lượng cơ thể của bạn đang ở mức nào và điều chỉnh nếu bị thiếu hay thừa cân nhé.

Vô kinh, tắt kinh

Ở nữ giới, kinh nguyệt thường xuất hiện khi đến tuổi dậy thì. Tuy nhiên, một số trường hợp trên 18 tuổi nhưng vẫn chưa có kinh nguyệt hoặc đã từng có kinh nhưng bị tắt trong vòng 6 tháng liên tiếp sẽ được coi là vô kinh. Rối loạn chức năng tuyến giáp, dị tật bẩm sinh là hai trong số những yếu tố chính dẫn đến tình trạng tắt kinh, vô kinh. Những trường hợp này rất khó để mang thai, cần phải điều trị lâu dài mới có thể hy vọng có con.

Tuyến vú phát triển kém

Thông thường khi đến tuổi dậy thì tuyến vú sẽ có sự tăng dần dưới sự tác động của nội tiết tố nữ estrogen. Nếu tuyến vú phát triển không bình thường thì có thể bạn đang bị thiếu hụt nội tiết tố này. Các chuyên gia cho rằng, thiếu hụt nội tiết tố estrogen đồng nghĩa với việc nội tiết tố trong cơ thể không thể cung cấp đủ cho hoạt động của buồng trứng, kết quả là giảm khả năng thụ thai.

Mất cân bằng nội tiết

Hormon điều tiết hệ thống sinh sản của cơ thể xảy ra sự mất cân bằng nội tiết tố có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản. Hội chứng buồng trứng đa nang là một nguyên nhân của vô sinh mà được đặc trưng bởi sự gia tăng và vượt quá kích thích tố nam (androgen) ở phụ nữ.

Dịch ở tuyến vú tiết ra

Bình thường, chỉ khi phụ nữ đang cho con bú thì tuyến vú mới tiết ra sữa. Nếu bạn đang không trong giai đoạn cho con bú mà tuyến vú lại tiết ra sữa thì bạn cần phải đi khám ngay. Vì có thể là do suy tuyến giáp, suy thận… Hoặc cũng có thể do tác dụng phụ của thuốc tránh thai, thuốc giảm huyết áp, dịch sữa tan chảy và tắc gây vô sinh.

Đau bụng dưới sau khi quan hệ

Nếu bị đau bụng dưới sau khi quan hệ có thể bạn đang gặp vấn đề ở cơ quan sinh sản, trong đó tiềm ẩn nguy cơ vô sinh. Đau bụng dưới sau giao hợp có thể do viêm nang hoặc vỡ mô buồng trứng, hoặc âm đạo bị chấn thương. Theo đó, khi các dấu hiệu này xuất hiện thì cần phải thăm khám và điều trị càng sớm càng tốt.

Lông mọc bất thường

Dấu hiệu vô sinh ở nữ giới có thể xảy ra khi bạn thấy lông mọc bất thường trên môi, cằm, vùng da ở cổ họng, bụng và gây khó chịu. Đây có thể là những dấu hiệu của hội chứng buồng trứng đa nang (rối loạn nội tiết phổ biến gây khó khăn khi mang thai).

Khi thấy lông mọc ở trên cơ thể và mặt bất thường, bạn nên đến gặp bác sĩ để tìm hiểu nguyên nhân là gì. Bác sĩ có thể yêu cầu bạn kiểm soát sinh sản nội tiết tố bằng cách uống thuốc viên, dùng miếng dán tránh thai hoặc đặt vòng âm đạo.

Quỳnh Hoa

Theo tạp chí Sống khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/12-dau-hieu-canh-bao-vo-sinh-nu-ma-it-ai-ngo-den-28842/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY