Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

12 giai đoạn của cháy sạch trong công việc

Hội chứng burn-out (cháy sạch) không xuất hiện một cách bất ngờ mà ngấm ngầm, từng bước một “xâm lấn” thể chất và tinh thần của con người. Bunr-out thường có có một tiến trình cụ thể gồm nhiều giai đoạn.

Nhận biết rõ từng giai đoạn sẽ giúp bạn biết mình đang ở đâu để biết cách xạc pin kịp thời trước khi năng lượng cơ thể bị cháy sạch.

Dưới đây là 12 giai đoạn của bunr-out trong công việc:

1. Nỗ lực chứng minh bản thân

Bởi vì tham vọng quá mức nên họ luôn tạo áp lực cho bản thân, luôn bắt bản thân phải nỗ lực hết mình.

Ảnh minh họa

2. Làm việc kiệt sức

Do muốn chứng minh năng lực bản thân, họ có xu hướng chỉ tập trung vào công việc đến mức bị ám ảnh bởi công việc trong cuộc sống thường ngày

3. Bỏ qua nhu cầu bản thân

Vì đã cống hiến tất cả cho công việc nên họ không có thời gian và năng lượng cho bất cứ điều gì khác. Bạn bè, gia đình, ăn uống, nghỉ ngơi, giải trí… đều được coi là không cần thiết hoặc không quan trọng vì chúng làm giảm thời gian tập trung cho công việc.

4. Nhận ra những xung đột trong bản thân

Giai đoạn này, họ nhận ra những việc quá chú trọng vào công việc là không đúng nhưng lại không thể giải quyết nguồn gốc của vấn đề. Điều này dẫn đến một cuộc khủng hoảng từ nội tâm.

5. Thay đổi mục tiêu sống

Ở giai đoạn này, họ thường tự cô lập mình với những người khác. Nếu thời gian trước, công việc là lẽ sống thì giờ đây, họ chán nản mọi thứ. Hiệu suất công việc do đó bắt đầu có dấu hiệu giảm sút.

6. Tự cô lập mình

Họ bắt đầu trở nên khó chịu và không muốn liên lạc với bất kỳ ai. Thậm chí, nhiều người còn có xu hướng gây hấn và mỉa mai những người xung quanh.

7. Rút lui khỏi các mối quan hệ

Ở giai đoạn này, liên hệ xã hội của họ chỉ ở mức tối thiểu. Lúc này họ thường tự nhốt mình trong phòng.

8. Thay đổi các hành vi

Đồng nghiệp, gia đình, bạn bè lúc này đều có thể nhận thấy sự thay đổi trong thói quen hay cách cư xử của người này.

9. Mất mục tiêu sống

Họ không còn nhận ra chính mình cũng như các giá trị sống. Các nhu cầu cá nhân cơ bản như ăn, uống, tắm, giặt… cũng gần như bị bỏ qua.

10. Cảm thấy trống rỗng

Bởi vì cảm thấy hoàn toàn trống rỗng nên những người này thường tập trung ăn uống hay tìm đến rượu, ma túy… để tìm lại cân bằng.

11. Phiền muộn

Đến giai đoạn này, họ sẽ cảm thấy bị kiệt sức, mất hi vọng và niềm tin. Đối với họ, cuộc sống không còn ý nghĩa.

12. Sụp đổ hoàn toàn

Lúc này, họ cần đến sự chăm sóc y tế vì cả sức khỏe thể chất lẫn tinh thần đều đã kiệt quệ. Nhiều người thậm chí còn nghĩ đến cái chết để giải phóng bản thân khỏi cuộc sống hiện tại.

Lam Lê

Theo chuyên đề Sức Khỏe Gia Đình - NXB Y học

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/12-giai-doan-cua-chay-sach-trong-cong-viec-21169/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY