Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

12 thực phẩm gây hại sức khoẻ phụ nữ tuyệt đối tránh xa

Có một số loại thực phẩm có thể gây rối loạn hormone dẫn đến vô sinh, làm tăng nguy cơ loãng xương và các bệnh mãn tính, ảnh hưởng tiêu cực đến sức khoẻ của phụ nữ. Phụ nữ hãy tránh xa những thực phẩm này để không rước hoạ vào thân.
Các thực phẩm này gây hại cho sức khỏe của mọi phụ nữ như gây tăng cân, vô sinh, loãng xương và các bệnh về tim mạch.

Đặc biệt, đối với phụ nữ đang mang thai hoặc cho con bú sữa mẹ, những thực phẩm này có thể ảnh hưởng đến chất lượng sữa hoặc sức khoẻ bào thai. Tương tự, đối với phụ nữ đang cố gắng để thụ thai, tiêu thụ những thực phẩm này có thể gây rối loạn hóc-môn dẫn đến vô sinh.

1. Rượu: Nếu bạn đang mang thai, bạn không được phép uống rượu. Theo nghiên cứu, phụ nữ sử dụng thức uống có cồn mỗi ngày sẽ có nguy cơ vô sinh cao hơn phụ nữ không uống gấp 2 lần.

2. Thịt đỏ: Sử dụng thịt đỏ có thể ảnh hưởng tiêu cực đến khả năng mang thai của bạn bởi chứa nhiều đạm động vật. Trong khi đó, phụ nữ tiêu thụ nhiều đạm động vật có nguy cơ bị vô sinh cao.

3. Cá kiếm: Không nên ăn cá kiếm dù bạn đang mang thai hay cố gắng thụ thai. Cá kiếm là một trong những loài chứa hàm lượng thủy ngân rất cao (đến 0,99/1.000.000). Đây là hợp chất ngăn cản sự thụ thai.

4. Sữa chua không chứa chất béo: Đặc biệt là những loại có nhiều mùi vị, chứa một lượng đường lớn “khủng khiếp” có thể làm tăng insulin và lượng đường trong máu. Theo nghiên cứu, những phụ nữ tiêu thụ nhiều phế phẩm từ sữa không chứa chất béo sẽ có hơn 85% nguy cơ vô sinh.

5. Bơ thực vật: Quá trình sản xuất nguyên liệu này được thực hiện với lượng lớn dầu hydro hóa. Đây là một trong những nguồn phổ biến của chất béo chuyển vị. Bơ thực vật không chỉ làm tăng nguy cơ bệnh tim, mà còn đẩy nhanh quá trình lão hóa da. Mặc dù có công dụng giảm cân hiệu quả nhưng đây là một trong những thực phẩm mà phụ nữ không nên ăn.

6. Bánh mì trắng: Đây là loại thực phẩm được làm từ carbohydrate. Trong khi đó, cơ thể chúng ta lại xử lý carbohydrate tương tự như đường. Hơn nữa, carbonhydrate ngăn cơ thể hấp thụ chất xơ và điều này có thể gây ra hậu quả là lượng insulin và đường trong máu tăng đột biến.

7. Nước soda: Đây là chất hóa học, chất phụ gia rất xấu cho hệ tiêu hoá của bạn. Kết quả từ một cuộc khảo sát cho thấy, trong vòng 9 năm, những người uống soda thường xuyên có lượng chất béo dư thừa gấp 3 lần so với những người không uống.

8. Cà phê: Tiêu thụ bất kỳ thực phẩm nào đều không tốt cho sức khoẻ, cà phê cũng không ngoại lệ. Theo nghiên cứu, nếu dung nạp hơn 400 mg caffein mỗi ngày sẽ khiến cơ thể đào thải canxi dẫn đến chứng loãng xương.

9. Sữa tách kem: Sữa có chứa vitamin D giúp giảm cân, chống trầm cảm và cũng có thể ngăn ngừa loãng xương. Nhưng vitamin D là một vitamin tan trong chất béo do đó nó đòi hỏi lượng chất béo để hấp thụ. Trong khi đó, sữa tách kem đã loại bỏ chất béo nên khi uống vào cơ thể, phụ nữ không thấp thụ được vitamin D. Hơn nữa, sữa tách kem có thể dẫn đến vô sinh.

10. Nước trái cây đóng hộp: Nghe có vẻ vô lý vì trái cây và nước ép của chúng luôn tốt cho sức khoẻ. Tuy nhiên, nước trái cây đóng hộp được nạp nhiều đường và chất phụ gia có thể làm tăng nguy cơ bệnh tim ở phụ nữ. Hơn nữa, nước ép trái cây đóng hộp chứa đầy glucose và fructose khiến phụ nữ có nguy cơ mắc các bệnh tim mạch.

11. Bánh quy đóng hộp: Các bệnh tim mạch là sát thủ giết người số một của phụ nữ, vì vậy bạn cần chú ý nhiều hơn đến sức khoẻ của tim đặc biệt trong những năm đầu 40 tuổi. Bánh quy đóng hộp có chứa chất béo chuyển vị làm tăng cholesterol đồng thời cũng làm suy giảm trí nhớ ở người trên 45 tuổi.

12. Rau củ đóng hộp: Nhiều hộp được gắn nhãn bisphenol A hoặc BPA. Đây là một hóa chất công nghiệp được sử dụng trong các loại thức ăn và đồ uống. BPA có thể ảnh hưởng tiêu cực đến chức năng của tế bào trong não và sự phát triển của hệ thần kinh trung ương.

Lê Giang

Theo chuyên đề Sức Khỏe Gia Đình - NXB Y học

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/12-thuc-pham-gay-hai-suc-khoe-phu-nu-tuyet-doi-tranh-xa-23071/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY