Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

12 thực phẩm tốt cho người bị sỏi thận

Trong khi điều trị sỏi thận, không nhất thiết phải theo một kế hoạch ăn kiêng nghiêm ngặt, nhưng thực tế quan trọng là tránh một số loại thực phẩm nhất định và tiêu thụ nhiều thực phẩm có lợi cho sức khỏe thận và hỗ trợ phục hồi trong quá trình điều trị sỏi thận.

Thận là cơ quan thiết yếu của cơ thể có chức năng loại bỏ các chất cặn bã ra khỏi máu và điều chỉnh lượng chất lỏng trong cơ thể. Khi bạn có quá nhiều chất thải nhất định và không đủ chất lỏng trong máu, những chất thải này có thể tích tụ và dẫn đến sỏi thận.

Sỏi thận xảy ra khi các chất như canxi oxalat, axit uric và cystine bắt đầu hình thành với số lượng lớn trong nước tiểu và không tan. Sỏi thận cũng có thể phát triển trong niệu đạo, bàng quang và niệu quản.

Khi bạn có quá nhiều chất thải nhất định và không đủ chất lỏng trong máu, những chất thải này có thể tích tụ và dẫn đến sỏi thận

Việc điều trị sỏi thận phụ thuộc vào kích thước của sỏi, cấu tạo của nó, nó có gây đau hay không và nó có làm tắc nghẽn đường tiết niệu của bạn hay không. Các chuyên gia khuyến cáo rằng nếu bạn bị sỏi thận, mặc dù không nhất thiết phải theo một kế hoạch ăn kiêng nghiêm ngặt, nhưng thực tế quan trọng là tránh một số loại thực phẩm nhất định và tiêu thụ nhiều thực phẩm có lợi cho sức khỏe thận và hỗ trợ phục hồi trong quá trình điều trị sỏi thận.

Dưới đây là danh sách các loại thực phẩm lành mạnh và an toàn mà bạn nên tiêu thụ nếu đang bị và đang điều trị sỏi thận.

1. Ớt chuông đỏ

Ớt chuông đỏ là một trong những thực phẩm tốt nhất cho bệnh sỏi thận

Ớt chuông đỏ là một trong những thực phẩm tốt nhất cho bệnh sỏi thận và an toàn để tiêu thụ khi điều trị sỏi thận. Thực phẩm này có hàm lượng kali thấp và giàu axit folic, vitamin C, vitamin A, B6 và chất xơ. Hơn nữa, nó cũng chứa một lượng lớn lycopene, một chất chống oxy hóa giúp điều trị sỏi thận và giảm nguy cơ ung thư.

2. Bắp cải

Bắp cải chứa nhiều chất phytochemical có lợi để chống lại các gốc tự do trong cơ thể và điều trị các chất gây ung thư làm giảm nguy cơ ung thư. Nó cũng chứa hàm lượng cao vitamin A, K, C, B6 làm cho nó trở thành một loại thực phẩm tốt cho thận.

3. Súp lơ trắng

Súp lơ trắng là một trong những thực phẩm tốt nhất mà bạn có thể ăn mà không cần lo lắng trong quá trình điều trị sỏi thận. Nó chứa nhiều vitamin C, chất xơ và folate. Nó cũng chứa các hợp chất giúp cơ thể chống lại các chất độc hại. Do đó, ăn súp lơ trắng sẽ hữu ích cho việc điều trị sỏi thận.

4. Hành tây

Hành tây chứa nhiều flavonoid, đặc biệt là quercetin, ngăn chặn sự xâm nhập của các chất béo vào máu. Nó đặc biệt ít kali nên nó trở thành thực phẩm tốt nhất cho thận và an toàn để tiêu thụ trong quá trình điều trị sỏi thận.

5. Tỏi

Tỏi được biết đến với đặc tính chống viêm cũng giúp giảm mức cholesterol trong cơ thể. Tiêu thụ tỏi thường xuyên có thể giúp ngăn ngừa sự khởi phát của sỏi thận. Và nếu bạn đang điều trị sỏi thận thì tỏi là một lựa chọn tốt và an toàn.

6. Quả táo

Táo rất giàu chất xơ và chứa các đặc tính chống viêm. Chúng giúp chống lại các chất gây ung thư, và bạn nên ăn một quả táo hoặc uống nước ép táo mỗi ngày để ngăn ngừa sự tấn công của sỏi thận.

7. Việt quất

Quả việt quất có chứa một chất chống oxy hóa gọi là anthocyanins giúp điều trị sỏi thận và cũng chứa nhiều chất xơ, vitamin C và các đặc tính chống viêm. Chúng cũng rất giàu mangan và phải có trong chế độ ăn uống của bạn, đặc biệt nếu bạn bị sỏi thận.

8. Dâu tây

Dâu tây chứa nhiều vitamin C, chất xơ, mangan và cũng chứa các đặc tính chống viêm. Uống sinh tố dâu tây thường xuyên là một phương thuốc tự nhiên trong điều trị sỏi thận và là một lựa chọn an toàn trong quá trình điều trị sỏi thận.

9. Nho đỏ

Nho đỏ là thực phẩm lý tưởng cho thận, đặc biệt là đối với bệnh sỏi thận. Chúng chứa flavonoid và cũng làm tăng mức oxy trong máu. Những flavonoid này giúp tăng cường sản xuất oxit nitric và giúp cải thiện lưu lượng máu.

10. Dầu ô liu

Dầu ô liu là một nguồn axit oleic đáng ngạc nhiên và cũng chứa các đặc tính chống viêm. Do đó, nó trở thành một trong những thực phẩm lành mạnh tốt nhất cho bệnh sỏi thận.

11. Cá giàu Omega-3

Cá hồi, cá thu, cá ngừ,... là một số loại cá tốt nhất giúp điều trị sỏi thận

Cá được biết đến là một nguồn protein tuyệt vời và chứa một lượng đáng kể axit béo omega-3. Nó cũng rất giàu đặc tính chống viêm. Một số loại cá tốt nhất giúp điều trị sỏi thận là cá hồi, cá thu, cá ngừ,....

12. Lòng trắng trứng

Lòng trắng trứng rất giàu protein tự nhiên và cũng chứa các axit amin thiết yếu mà cơ thể yêu cầu. Chúng chứa ít phốt pho nên có lợi cho thận. Do đó, thực phẩm này giúp ngăn chặn sự hình thành của sỏi thận và hỗ trợ trong quá trình điều trị sỏi thận.

Sỏi thận thường tự biến mất mà không gây ra bất kỳ vấn đề lâu dài nào. Tuy nhiên, trong một số trường hợp hiếm, cần phải phẫu thuật. Một trong những cách tốt nhất để ngăn ngừa sự tấn công của sỏi thận là có một chế độ ăn uống lành mạnh, uống nhiều nước và dùng thuốc hợp lý.

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/12-thuc-pham-tot-cho-nguoi-bi-soi-than-30398/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY