Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

13 cách đơn giản giúp hạ sốt tại nhà cực kỳ hiệu quả

Sốt là một vấn đề sức khỏe phổ biến có thể ảnh hưởng đến mọi người ở mọi lứa tuổi và không kể giới tính. Hầu hết các loại sốt là không cần dùng thuốc và tự khỏi.

Thực tế, bản thân sốt không phải là bệnh mà là biểu hiện của một biến chứng nào đó trong cơ thể. Nó được đặc trưng bởi nhiệt độ cơ thể cao có thể đến chậm và tăng lên trong một vài ngày hoặc có lúc tăng nhanh.

Nhiệt độ cao khi sốt khiến chúng ta cảm thấy khó chịu kèm theo ớn lạnh hoặc rùng mình khi thân nhiệt tăng. Dưới đây là một số mẹo đơn giản và dễ dàng để hạ sốt. Nên nhớ, nếu cơn sốt kéo dài hơn 3-4 ngày thì nên hỏi ý kiến các ​​chuyên gia y tế.

1. Giữ nước

Mất nước là vấn đề thường gặp khi bị sốt. Khi thân nhiệt tăng lên trong cơn sốt, cơ thể cố gắng hạ nhiệt bằng cách tiết ra mồ hôi. Trong quá trình này, cơ thể mất quá nhiều nước gây ra tình trạng mất nước. Do đó, bạn nên uống nước trái cây hoặc nước lọc để bổ sung lượng chất lỏng bị mất trong cơ thể.

Ngoài ra, hãy đảm bảo rằng bạn uống nước đã đun sôi hoặc nước lọc, nước tinh khiết.

2. Nghỉ ngơi

Nghỉ ngơi rất quan trọng khi bị ốm vì nó giúp cơ thể phục hồi nhanh hơn. Tránh tham gia các hoạt động đòi hỏi nhiều vận động thể chất hơn vì điều này sẽ khiến bạn mệt mỏi và làm tình trạng bệnh trầm trọng thêm.

Dành đủ thời gian để nghỉ ngơi và thư giãn sẽ giúp cơ thể có đủ thời gian để trở lại hoạt động bình thường và có thể giúp hạ sốt trong 24 giờ.

3. Ăn uống lành mạnh

Một chế độ ăn uống lành mạnh có liên quan trực tiếp đến việc hạ sốt giúp phục hồi khả năng miễn dịch và năng lượng trong vòng vài ngày. Bạn nên sử dụng những thực phẩm có chứa vitamin C, protein và chất béo lành mạnh. Ngoài ra, hãy ưu tiên những thức ăn dễ tiêu hóa cho cơ thể.

4. Điều trị các nốt phồng rộp do sốt

Một số cơn sốt là kết quả của việc nhiễm vi-rút có thể gây ra các nốt phồng rộp trên mặt, môi hoặc các bộ phận cơ thể khác.

Tốt nhất là nên điều trị những vết phồng rộp đó vì một số yếu tố như lạnh, chấn thương hoặc kinh nguyệt có thể kích hoạt lại vi-rút và gây sốt trở lại.

5. Tăng cường miễn dịch

Miễn dịch đóng một vai trò quan trọng trong việc xâm nhập các mầm bệnh gây sốt. ạn nên ăn những thực phẩm tăng cường miễn dịch như thực phẩm giàu vitamin C, kẽm và vitamin D. Khi hệ thống miễn dịch của cơ thể mạnh mẽ sẽ đẩy nhanh quá trình phục hồi.

6. Tránh tự dùng thuốc

Việc tự mua thuốc rất thường gặp khi bị sốt. Mọi người thường sử dụng một số loại thuốc kháng sinh khi cảm thấy thân nhiệt tăng cao mà không biết nguyên nhân cơ bản.

Tránh những thói quen như vậy có thể khiến tình trạng bệnh trở nên trầm trọng hơn. Hãy nhớ rằng, thuốc kháng sinh dành cho sốt do nhiễm vi khuẩn, không phải do nhiễm virus.

7. Uống trà thảo mộc

Các loại trà thảo mộc chứa đầy chất chống oxy hóa, vitamin và khoáng chất giúp tăng cường hệ miễn dịch. Vì chúng ấm và chứa đầy chất dinh dưỡng, trà thảo mộc sẽ kích hoạt quá trình tiết mồ hôi để hạ sốt. Trà thảo mộc cũng có tác dụng làm giảm đau nhức cơ thể và giúp thư giãn trong thời gian bị sốt.

8. Chườm lạnh

Khi nhiệt độ của cơ thể lên quá cao, chườm lạnh có thể là một phương pháp hữu hiệu để hạ sốt. Điều này được thực hiện bằng cách nhúng một chiếc khăn vào nước lạnh và đắp lên mặt và cổ trong vài phút. Chườm lạnh được coi là một trong những cách tốt nhất để hạ sốt.

9. Giữ gìn vệ sinh cho đôi tay

Vệ sinh tay là vô cùng quan trọng trong việc ngăn ngừa sự lây lan của bệnh nhiễm trùng gây sốt. Hãy tạo thói quen rửa tay bằng xà phòng và nước trước khi ăn hoặc sau khi đi vệ sinh. Bạn thậm chí nên rửa tay hoặc vệ sinh sau khi bắt tay.

10. Đeo khẩu trang

Khi bị sốt, hãy tránh ra ngoài vì các mầm bệnh hoặc chất gây dị ứng có thể khiến tình trạng bệnh trầm trọng hơn. Nên đeo khẩu trang nếu bạn vừa mới khỏi sốt, điều này cũng sẽ ngăn ngừa sự lây lan của bệnh sang người khác. Hãy nhớ luôn che miệng khi hắt hơi hoặc ho.

11. Ăn thức ăn nóng

Nghiêm cấm tiêu thụ rau sống, thức ăn nguội và thức ăn đường phố khi bị sốt. Điều này có thể gây tiêu chảy hoặc nôn mửa vì hệ tiêu hóa của chúng ta bị yếu trong thời gian đó. Ưu tiên ăn đồ ăn nóng và tươi vì chúng giúp kích thích bài tiết mồ hôi và thải độc tố ra ngoài cơ thể.

12. Tránh nơi đông người

Cố gắng tránh những nơi đông người như buổi hòa nhạc hoặc rạp hát trong thời gian bị sốt vì nó có thể khiến cơn sốt của bạn nặng hơn hoặc khiến bạn bị nhiễm trùng thêm.

13. Tránh bị ướt nước mưa

Cho dù những cơn mưa có thú vị đến đâu, đừng bao giờ dầm mình trong mưa, đặc biệt khi bạn bị sốt hoặc dễ bị sốt tái phát. Nước mưa có chứa nhiều vi khuẩn dễ xâm nhập vào cơ thể và gây sốt.

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/13-cach-don-gian-giup-ha-sot-tai-nha-cuc-ky-hieu-qua-29389/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY