Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

13 mẹo giải rượu ngày Tết cực hiệu quả dành cho người có tửu lượng thấp

Dịp Tết bạn rất khó từ chối một lời chúc ly rượu đầu năm, các cuộc vui với anh em, bạn bè. Với 13 mẹo giải rượu ngày Tết giúp bạn nhanh chóng tỉnh táo trở lại.

Năm mới là thời điểm vui vẻ nhất song không ít người đã mượn cớ dịp năm mới để cung nhau nâng cốc chúc tụng. Dù mục đích không hề xấu nhưng hậu quả lại vô cùng khôn lường. Với cả người tửu lượng cao hay thấp, uống một vài ly trong những ngày này là khó có thể từ chối. Tuy nhiên nếu uống quá nhiều sẽ gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng tới sức khỏe thậm chí cả tính mạng. Những mẹo giải rượu ngày Tết sau sẽ rất hữu ích trong những trường hợp này.

1. Nước lọc: là cách đơn giản nhất để giải bia, rượu. Uống nhiều nước giúp pha loãng nồng độ cồn trong máu, mặt khác nước còn giúp thanh lọc cơ thể giúp bạn nhanh chóng thải bỏ được các chất độc hại có trong rượu ra ngoài cơ thể.

Nước lọc giúp thanh lọc cơ thể và giải rượu

Cần chú ý là tuyệt đối không lựa chọn các loại nước giải khát, nước tăng lực thông thường, các loại nước có gas thay thế cho nước lọc. Các loại nước này tạo ra lượng khí carbon dioxide trong dạ dày và ruột non, đẩy nhanh tốc độ hấp thụ rượu làm tăng nguy cơ ngộ độc.

2. Nước cam pha mật: cả hai loại dung dịch này đều có đường fructose, có khả năng giúp cơ thể tiêu hóa chất rượu nhanh hơn từ đó giúp giải rượu trong cơ thể.

Nước cam pha mật ong giúp giải rượu

3. Quất và chanh có tác dụng rất tốt trong việc giải rượu, nguyên liệu đơn giản, dễ tìm. Bạn lấy một cốc nước ấm sau đó vắt chanh, thêm 1 chút đường, 1 chút muối, hoà tan thành hỗn hợp dung dịch để thức uống thêm đậm đà, dễ uống.

Nếu không kiếm được chanh hoặc quất tươi ngay tức thì bạn cũng có thể kết hợp quất (quất khô hoặc mứt quất) với trà mạn (trà khô). Cho một ít nước vào đun sôi sau đó cho quất khô và trà mạn vào đun tiếp, khi thấy nước trà sánh và đậm là được. Để dung dịch nước trà hơi nguội, rót ra tách để uống. Vị chua của quất sẽ giúp người say tỉnh táo, dễ chịu hơn.

4. Cà chua ngoài tác dụng làm đẹp như các chị em phụ nữ hay dùng, cà chua cũng có tác dụng tốt trong việc giải rượu. Cà chua ép lấy nước cho thêm một chút muối để giảm độ chua hoặc có thể cho ít đường nếu thích uống ngọt. Loại nước ép này giúp cơ thể cân bằng lại những nguyên tố đã mất trong quá trình say và bị nôn.

5. Chè xanh chứa chất tanin có tác dụng khử độc cồn cấp tính, chữa trị các hiện tượng hôn mê, ức chế hô hấp. Bạn nên dùng một cốc trà xanh nóng trước khi cuộc nhậu tàn sẽ thấy tỉnh táo hơn.

6. Sữa chua có chứa hàng ngàn vi khuẩn có lợi, có tác dụng bảo vệ niêm mạc dạ dày, làm chậm quá trình hấp thụ rượu, giải tỏa khó chịu sau say rượu.

Sữa chua giúp bảo vệ niêm mạc dạ dày, giải tỏa khó chịu sau say rượu

7. Dưa hấu chứa nhiều nước có tác dụng thanh nhiệt, làm rượu nhanh chóng được bài tiết qua đường nước tiểu.

8. Nho có hàm lượng cao acid tartaric phong phú, nhanh chóng kết hợp với ethanol trong rượu hình thành este từ đó giúp giải rượu tốt.

9. Bột sắn dây có tính mát. Khi pha một cốc bột sắn dây có vắt chanh để uống một lúc sau sẽ tỉnh táo trở lại. Nước sắn dây cũng giúp cho gan tham gia đào thải độc tố nhưng không nên sử dụng vào buổi tối do cặn sắn dây có thể gây sỏi thận.

10. Gừng: Theo Đông y có vị nóng có tác dụng chống say rượu, vì gừng làm cho các mạch máu lưu thông tốt hơn, từ đó hóa giải nhanh chất cồn trong cơ thể. Bạn thái một củ gừng tươi khoảng 60 gram thành từng lát mỏng, sau đó đem sắc nước uống hoặc có thể cho thêm vào nước gừng nóng một thìa nhỏ mật ong để có thể hấp thụ nhanh và giúp giải rượu.

11. Nước bưởi: có chứa nhiều thành phần như protein, chất béo, carbohydrate, chất xơ, hàm lượng vitamin C phong phú, vitamin B2, viatamin P, carotene, insulin… và nguyên tố vi lượng có lợi cho cơ thể. Ăn bưởi hàng ngày rất tốt, đối với người say ăn bưởi hoặc uống nước bưởi ép cũng có tác dụng làm tỉnh rượu và giải ngộ độc rượu.

Bưởi hoặc nước ép bưởi giúp giải độc rượu

12. Cà phê đậm đặc: Người say thường lâm vào tình trạng mê mệt, cà phê lại có tác dụng giúp tỉnh táo. Bạn lấy nước sôi pha một cốc cà phê đặc cho người say uống, một lúc sau sẽ tỉnh rượu.

13. Cháo nóng nấu loãng: Người say thường rất háo nước, cho người say rượu uống một bát nước cháo nóng, nấu loãng sẽ hết say. Chất cồn trong rượu gặp nước cháo loãng sẽ bị ngưng tụ lại làm cơ thể không hấp thụ được chất cồn nữa.

Bên cạnh đó, các loại quả chứa nhiều nước cũng có tác dụng rất tốt trong việc giải rượu. Bạn có thể cho người say ăn hoặc uống nước ép.

Dù áp dụng các mẹo giải rượu ngày Tết nhưng không làm hạn chế được tác hại của rượu đối với cơ thể. Tốt nhất bạn nên hạn chế uống rượu bia và tránh điều khiển phương tiện tham gia giao thông khi say để đón năm mới an toàn, vui vẻ.

Khuyên Vũ

Theo chuyên đề Sức Khoẻ Gia Đình

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/13-meo-giai-ruou-ngay-tet-cuc-hieu-qua-danh-cho-nguoi-co-tuu-luong-thap-24943/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY