Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

13 thực phẩm cực tốt để sử dụng khi bị cảm lạnh hoặc cảm cúm

Trong nhiều thập kỷ, người ta đã sử dụng các loại súp hoặc nước dùng cho những người bị cảm lạnh. Hơi nước từ súp hoặc nước dùng làm tăng tốc độ di chuyển của chất nhầy qua mũi để giảm nghẹt mũi

Khi bạn bị ốm, đặc biệt là bị cảm lạnh hoặc cúm, đôi khi thức ăn có thể là nguyên nhân khiến bạn khó chịu. Nhưng các loại thực phẩm và đồ uống phù hợp có thể giúp giảm bớt các triệu chứng cảm lạnh hoặc tăng cường hệ thống miễn dịch khiến nhanh khỏi bệnh hơn.

Dưới đây là 13 loại thực phẩm giúp chống lại cảm lạnh cần bổ sung khi bạn đang trong thời tiết khắc nghiệt.

1. Trà hoa cúc

Tiêu thụ hoa cúc có liên quan đến việc tăng hoạt động kháng khuẩn trong cơ thể. Nhưng tác động thực sự của nó là khả năng hỗ trợ giấc ngủ, bảo vệ khả năng miễn dịch.

Trong một nghiên cứu, những phụ nữ sau sinh uống trà hoa cúc trong vài tuần cho biết chất lượng giấc ngủ tốt hơn so với những người không uống trà hoa cúc. Nhấm nháp cốc trà nóng hoặc đá hoặc sử dụng trà đã ngâm làm chất lỏng cho món sinh tố hoặc bột yến mạch.

2. Nghệ

Curcumin, hợp chất tự nhiên trong nghệ tạo nên màu sắc rực rỡ của nó, là một hợp chất chống viêm mạnh. Nó cũng đã được chứng minh là tăng cường hoạt động của tế bào miễn dịch và tăng cường phản ứng của kháng thể.

Chỉ cần đảm bảo kết hợp nghệ với hạt tiêu đen sẽ làm tăng đáng kể khả dụng sinh học của curcumin. Bạn hãy rắc hỗn hợp tiêu đen nghệ vào sinh tố, súp, nước dùng hoặc rau nấu chín để sử dụng.

3. Anh đào khô

Hàm lượng chất chống oxy hóa cao trong quả anh đào khô có liên quan đến hệ thống miễn dịch được củng cố, bao gồm giảm nguy cơ mắc các triệu chứng đường hô hấp trên. Nó cũng hỗ trợ giấc ngủ lành mạnh do hàm lượng melatonin tự nhiên của chúng.

Nghiên cứu cho thấy những người không ngủ đủ giấc hoặc chất lượng giấc ngủ kém có nhiều khả năng bị bệnh sau khi tiếp xúc với vi rút, chẳng hạn như cảm lạnh thông thường.

4. Dầu ô liu nguyên chất

Dầu ô liu nguyên chất có đặc tính kháng khuẩn giúp làm giảm nguy cơ bị bệnh. Các chất chống oxy hóa của nó cũng đã được chứng minh là bảo vệ chống lại các tình trạng viêm qua trung gian miễn dịch, bao gồm bệnh tiểu đường, béo phì, viêm khớp dạng thấp và bệnh viêm ruột.

5. Súp hoặc nước dùng

Trong nhiều thập kỷ, người ta đã sử dụng các loại súp hoặc nước dùng cho những người bị cảm lạnh. Hơi nước từ súp hoặc nước dùng làm tăng tốc độ di chuyển của chất nhầy qua mũi để giảm nghẹt mũi. Một món súp lành mạnh cũng giúp giảm viêm.

Điều đó rất quan trọng, bởi vì bị cảm lạnh sẽ kích hoạt phản ứng viêm ở đường hô hấp trên, góp phần gây ra các triệu chứng như nghẹt mũi. Ngoài ra, muối từ súp hoặc nước dùng sẽ khiến cơ thể giữ lại nhiều nước hơn và giảm bớt tình trạng mất nước giúp giảm các triệu chứng như đau đầu và khô miệng. Nếu bạn không ăn thịt gà, hãy chọn nước luộc rau kèm các chất bổ sung như tỏi, gừng, ớt, nghệ và tiêu đen.

6. Ớt

Ớt cay, bao gồm cả bột cayenne, giúp làm loãng chất nhầy để giảm nghẹt mũi. Capsaicin, hợp chất tạo cho ớt cay, cũng có thể giúp giảm ho. Chỉ cần thêm một chút ớt xay vào trà, súp hoặc nước dùng của bạn.

7. Tỏi

Trong lịch sử, tỏi đã được sử dụng để ngăn ngừa bệnh tật, chống nhiễm trùng và điều trị vết thương. Trong một nghiên cứu, 146 tình nguyện viên được chỉ định dùng giả dược hoặc bổ sung tỏi hàng ngày trong 12 tuần trong suốt mùa lạnh.

Nhóm dùng tỏi ít bị cảm lạnh hơn đáng kể so với nhóm dùng giả dược và họ hồi phục nhanh hơn nếu bị nhiễm bệnh. Bên cạnh đó, chiết xuất tỏi già còn giúp tăng cường chức năng tế bào miễn dịch.

8. Mật ong nguyên chất

Ngoài các đặc tính kháng khuẩn và chống viêm, mật ong nguyên chất đã được chứng minh là giúp làm dịu cơn ho ở trẻ em.

Mật ong Manuka, một loại có nguồn gốc từ New Zealand đặc biệt có thể giúp tăng cường khả năng miễn dịch. Bạn có thể sử dụng trực tiếp để làm dịu cổ họng và giảm ho, hoặc cho vào cốc trà hoa cúc của bạn.

9. Gừng

Gừng làm dịu cơn buồn nôn và giống như mật ong thô, nó có đặc tính kháng khuẩn và chống viêm. Để có những lợi ích tốt nhất, hãy chọn củ gừng tươi. Cắt nhỏ hoặc nạo ra và thêm vào trà, nước dùng, sinh tố, nước trái cây hoặc ăn kèm các món khác.

10. Chuối

Chuối là một trong những thực phẩm dễ tiêu hóa nhất đối với hệ tiêu hóa. Chúng cũng làm tăng lượng đường trong máu và cung cấp năng lượng đồng thời cung cấp các chất dinh dưỡng quan trọng giúp hỗ trợ hệ thống miễn dịch, bao gồm vitamin C và B6, đồng và folate. Chúng cũng chứa đầy kali, một chất điện phân bị mất trong mồ hôi.

11. Chanh

Một phần tư cốc nước chanh tươi cung cấp lượng vitamin C tương đương 30% giá trị hàng ngày và nước ép từ một quả chanh cung cấp khoảng 50%.

Ngoài việc hỗ trợ khả năng miễn dịch, chất dinh dưỡng này cũng hoạt động như một chất chống oxy hóa rất cần thiết cho quá trình sửa chữa DNA và sản xuất serotonin. Nhờ đó giúp thúc đẩy ảm giác hạnh phúc và giấc ngủ ngon.

12. Nước ép quả lựu

Nước ép lựu nguyên chất là một loại thực phẩm khác hỗ trợ khả năng miễn dịch thông qua hoạt động kháng khuẩn và chống viêm của nó.

Các chất chống oxy hóa flavonoid được tìm thấy trong nước ép lựu cũng đã được chứng minh là có khả năng chống lại vi rút và giảm thời gian bị cảm lạnh tới 40%.

13. Rau xanh

Rau xanh cung cấp chất chống oxy hóa chống viêm, cũng như các chất dinh dưỡng quan trọng giúp hệ thống miễn dịch hoạt động bao gồm vitamin A, C và folate.

Lứu ý: Điều quan trọng nữa là bạn phải uống nhiều nước để thay thế lượng chất lỏng đã mất qua phổi mỗi khi ho hoặc do mồ hôi. Bên cạnh đó, hãy tránh xa các loại thực phẩm có thể gây viêm hoặclàm căng thẳng hệ thống miễn dịch của cơ thể.

Ngoài ra bạn cũng nên tránh đường tinh luyện, thực phẩm chế biến sẵn, sữa, thịt thông thường, caffein và rượu.

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/13-thuc-pham-cuc-tot-de-su-dung-khi-bi-cam-lanh-hoac-cam-cum-29489/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY