Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

15 loại thực phẩm tăng sức đề kháng để phòng bệnh khi chuyển mùa

Để phòng bệnh, ngoài việc tập luyện đều đặn, chúng ta cần chú ý bổ sung các thực phẩm nhằm tăng sức đề kháng để ngăn ngừa bệnh tốt hơn.

Trái cây thuộc họ cam quýt

Vitamin C sẽ giúp tăng cường hệ thống miễn dịch, kích thích sản sinh nhiều bạch cầu giúp chúng ta ngăn ngừa cảm cúm.

Cơ thể không thể tự sản sinh hoặc dự trữ vitamin C nên anh em phải bổ sung mỗi ngày để đảm bảo sức khỏe tốt.

Trái cây giàu vitamin C: cam, chanh, bưởi, quýt…

Đu đủ

Đu đủ cũng là một loại trái cây chứa nhiều vitamin C. Theo nhiều nghiên cứu, loại trái cây này được tìm thấy tới 224% lượng vitamin C được khuyến nghị cần cung cấp cho cơ thể một ngày. Đu đủ còn có chứa một enzyme tiêu hóa có khả năng kháng viêm. Nó còn có chứa nhiều kali, vitamin B và folate, tất cả đều có lợi cho sức khỏe chung của bạn.

Kiwi

Cũng giống như đu đủ, kiwi là một loại trái cây chứa cả tấn chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể bao gồm folate, kali, vitamin K, vitamin C. Loại trái cây giàu chất dinh dưỡng này giúp đẩy mạnh sản sinh hệ bạch cầu giúp chống viêm nhiễm, tăng cường sức đề kháng của cơ thể và giúp cho cơ thể hoạt động bình thường.

Thịt gà

Thịt gà chứa vitamin B-6, một nhân tố quan trọng trong nhiều phản ứng hóa học xảy ra trong cơ thể. Nó cũng rất quan trọng đối với sự hình thành của các tế bào hồng cầu mới và khỏe mạnh.

Khi anh em bị bệnh như cảm hoặc sốt thì đừng quên ăn 1 chén canh gà nhé. Nước luộc từ xương gà chứa gelatin, chondroitin và các chất dinh dưỡng khác hữu ích cho việc chữa bệnh và miễn dịch đường ruột.

Bưởi

Chứa nhiều các chất flavonoid - hợp chất hóa học tự nhiên được tìm thấy để tăng kích hoạt hệ thống miễn dịch. Ngoài ra trong bưởi hàm lượng vitamin C cao nhất trong các loại hoa quả là 95mg/100g ăn được; tiếp đến là kiwi 93mg/100g cao hơn cả chanh, dâu tây, ổi, quýt.

Hành lá

Hành cũng chứa nhiều allicin giúp tăng sức đề kháng và chống chọi bệnh tật. Ngoài ra, hành còn chứa quercetin - chất có thể làm tan dịch nhầy trong mũi và phổi, giúp tăng cường toàn bộ hệ miễn dịch của bé... Nếu muốn bé khỏe mạnh mùa đông, mẹ đừng quên cho hành vào cháo, món canh và đồ ăn của bé.

Tỏi

Nhỏ nhưng có võ, khả năng tăng hệ miễn dịch và chống nhiễm trùng của tỏi đã được tìm thấy và công nhận từ rất lâu trên toàn thế giới.

Ngoài ra, tỏi cũng có thể giúp giảm huyết áp và làm chậm quá trình xơ cứng động mạch.

Sữa chua

Theo chuyên gia dinh dưỡng, gần 70% hoạt động của hệ miễn dịch diễn ra trong ruột. Hệ tiêu hóa càng tốt thì sức đề kháng càng mạnh. Các lợi khuẩn (probiotics) trong sữa chua giúp hệ tiêu hóa cân bằng và hoạt động hiệu quả hơn, từ đó tăng cường số lượng bạch cầu.

Các loại động vật có vỏ

Các loài động vật có vỏ thường không được nhớ tới khi mọi người tìm cách tăng cường sức đề kháng của cơ thể nhưng chúng lại chứa rất nhiều kẽm. Kẽm là vi chất mà cơ thể chúng ta cần rất nhiều để các tế bào miễn dịch có thể hoạt động tối ưu nhất. Có nhiều loại động vật có vỏ chứa nhiều kẽm mà chúng ta thường thấy là cua, sò, tôm càng, con trai... Chúng là một nguồn dinh dưỡng dồi dào giúp duy trì hệ miễn dịch cho cơ thể.

Trà xanh

Trà xanh chứa nhiều chất chống oxy hóa giúp hỗ trợ hệ miễn dịch và cơ thể chống lại các mầm bệnh gây nhiễm trùng. Chất catechin trong trà xanh giúp tăng cường sức đề kháng, kích thích cơ thể sản sinh nhiều bạch cầu hơn. Duy trì thói quen uống 2 tách trà xanh mỗi ngày khiến bệnh tật tránh xa, tinh thần sảng khoái.

Nghệ

Nghệ chứa nhiều hoạt chất curcumin có tác dụng tăng sức đề kháng, phòng bệnh thời tiết, chữa dạ dày... Bạn có thể rắc một ít bột nghệ vào món ăn, nấu cà ri, ướp cá kho hoặc pha mật ong và nước ấm để uống.

Ớt chuông đỏ

Nếu bạn nghĩ chỉ có cam chanh là có nhiều vitamin C hơn tất cả các loại trái cây hay rau củ quả khác thì bạn sẽ phải suy nghĩ lại đó. Cùng một khối lượng nhưng lượng vi chất giúp tăng cường sức đề kháng này có trong ớt chuông đỏ lại cao gấp đôi. Ngoài chứa rất nhiều vitamin C ra, chúng còn có chứa nhiều beta carotene giữ cho mắt và da bạn luôn khỏe.

Bông cải xanh

Bông cải xanh có chứa cực nhiều vitamin và khoáng chất, bao gồm vitamin A, C, và E cũng như rất nhiều chất chống oxy hóa khác và chất xơ. Đây là một trong những loại rau cải tốt nhất cho sức khỏe mà bạn có thể đưa vào chế độ ăn.

Cải bó xôi

Cải bó xôi nằm trong danh sách này vì có chứa nhiều vitamin C. Bên cạnh đó nó còn có vô số chất chống oxy hóa và beta carotene, giúp tăng khả năng chống viêm cho hệ miễn dịch và tăng sức để kháng. Tương tự như bông cải xanh, cải bó xôi cực kỳ tốt cho sức khỏe nếu như chúng được nấu không quá chín kỹ, điều này giúp giữ chất dinh dưỡng trong chúng không bị mất đi. Việc nấu sơ còn giúp tăng lượng vitamin A và cho phép các chất dinh dưỡng khác sản sinh ra từ oxalic acid.

Dưa hấu

Rất nhiều nước, khi dưa chín thịt màu đỏ rất đẹp lại có nhiều glutathione một chất chống ôxy hóa rất mạnh, làm tăng cường hệ miễn dịch vì thế có tác dụng chống nhiễm khuẩn, chất này có nhiều trong thịt đỏ gần vỏ.

Đậu trắng, đậu đỏ

Đậu trắng, đậu đỏ rất giàu chất xơ hòa tan và tinh bột kháng, cả hai đều cung cấp các vi khuẩn có lợi cho đường ruột và làm tăng chức năng miễn dịch bảo vệ sức khỏe cho bé trong mùa lạnh... Các loại đậu cũng cung cấp protein thực vật và một loạt các chất dinh dưỡng khác, các mẹ nên bổ sung loại thực phẩm giàu dinh dưỡng này vào chế độ ăn giúp bé phát triển và ngăn ngừa bệnh.

Khoai lang

Là một nguồn cung cấp vitamin E dồi dào một dưỡng chất có khả năng giữ ấm cho bé trong ngày lạnh. Ngoài ra, khoai lang còn chứa Vitamin A, Vitamin C, chất xơ…giúp bảo vệ bé khỏi sự tấn công của các loại vi khuẩn, mang đến hệ miễn dịch tốt nhất cho con bạn ngay cả khi thời tiết chuyển mùa.

Quỳnh Hoa

Theo tạp chí Sông khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/15-loai-thuc-pham-tang-suc-de-khang-de-phong-benh-khi-chuyen-mua-27578/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY