Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

18 loại thực phẩm giúp bạn “sống sót” qua cơn cảm cúm trong mùa lạnh

Thay đổi thời tiết và mùa lạnh sắp đến khiến bạn liên tục mắc các cơn cảm lạnh

Ngạt mũi đứng thứ 2, còn điều kinh khủng nhất khi bị cảm lạnh hoặc cơn cảm cúm là mất đi khẩu vị. Cuộc sống tồi tệ thế nào khi không thể ăn?!

Nhưng Monic Auslander Moreno, R.D, nhà tư vấn dinh dưỡng tại RSP Nutrition cho rằng: Khi cơn cảm lạnh hoặc cúm đều gây ra bởi virus, thực phẩm có đặc tính chống virus có thể tăng tốc độ phục hồi (hoặc phòng tránh nó ngay từ đầu).

Women’s Health đã liệt kê ra những thực phẩm tốt nhất giúp bạn chống lại cơn cảm lạnh:

Súp gà

Có một lý do chính đáng khi mẹ bạn luôn chuẩn bị một bát bát súp gà khi xuất hiện những triệu chứng đầu tiên như nghẹt mũi hoặc các triệu chứng cảm lạnh khác. Súp gà không chỉ cung cấp các chất chống virus, mà nó còn làm giảm viêm - triệu chứng dẫn đến cảm lạnh.

Trái cây có múi

Vitamin C, phổ biến nhất được tìm thấy trong trái cây họ cam quýt, là một chất chống oxy hóa có thể giúp tăng cường khả năng miễn dịch. Vì vậy, hãy bắt đầu ăn C nếu bạn chưa sẵn sàng và biến nó thành một phần của thói quen để tăng cường hệ thống miễn dịch cho lần tới. Bạn có thể hấp thụ vitamin C từ các chất bổ sung hoặc từ trái cây đóng gói vitamin, ớt chuông đỏ, bông cải xanh, mầm Brussels, bí butternut, đu đủ, khoai lang và cà chua.

Tỏi, hành và tỏi tây

Hôn là một trong những câu hỏi khi mũi của bạn chảy như vòi, vì vậy bạn cũng có thể thưởng thức thực phẩm cay nồng này (cùng với anh em họ chống vi-rút: hẹ và tỏi tây) để giúp chống lại cái lạnh. Moreno cho biết, tỏi, hành tây và tỏi tây từ lâu đã được tôn sùng trong khả năng giúp các tế bào chống lại sự xâm nhập từ bên ngoài.

Trà gừng

Gừng mang sự khác biệt khi là một trong những thực phẩm tốt nhất cho cơ thể đang bị cảm lạnh nhờ vào một hóa chất có tên Sesquiterpenes, đặc biệt nhắm đến các loại virus rhino, một loại virut cảm lạnh phổ biến nhất, cũng như các chất ức chế ho. Gừng cũng chứa chất kháng viêm có thể chống nhiễm trùng.

Thêm một vài muỗng canh củ gừng thái nhỏ vào trà xanh có thể giúp bạn giải quyết vấn đề, bạn cũng có thể thưởng thức trà gừng, nhai gừng hoặc rượu gừng thật, mặc dù hầu hết những thứ đóng hộp đều có rất ít gừng thật.

Mật ong

Mật ong thường được quảng cáo là thuốc chữa tất cả mọi thứ từ bỏng (đặt mật ong thô lên vết bỏng càng sớm càng tốt để tăng tốc độ chữa lành) đến vết cắt và vết trầy xước (đặc tính khử trùng tự nhiên của mật ong cho phép nó hoạt động giống như hydro peroxide).

Cũng bởi vì mật ong bao phủ cổ họng của bạn, là thực phẩm tốt nhất khi bị cảm lạnh và đau họng. Đặc tính chống oxy hóa và kháng khuẩn tự nhiên của mật ong giúp chống lại nhiễm trùng từ virus, vi khuẩn và nấm.

Nấm sữa Kefir

Theo Mike Roussell, Ph.D. Kefir được nạp với men vi sinh giúp tăng cường hệ thống miễn dịch của bạn. Với nhiều protein hơn sữa chua và sữa, nó cũng điều chỉnh quá trình tiêu hóa, cho phép cơ thể bạn thực sự sử dụng tất cả lượng calo và chất dinh dưỡng bạn tiêu thụ khi bạn cảm thấy dưới thời tiết, ông nói.

Các thực phẩm lên men khác như dưa cải bắp, thì là, cà rốt, kim chi và kombucha cũng hoàn thành công việc bằng cách cho ruột của bạn nhiễm vi khuẩn tốt, do đó có khả năng ngăn ngừa cảm lạnh.

Thực phẩm giàu Selen

Một ounce hạt Brazil chứa selen cao hơn giá trị khuyến nghị hàng ngày - một khoáng chất giúp tăng cường khả năng miễn dịch. Theo James A. Duke, Tiến sĩ, tác giả của “The Green Pharmacy Guice to Healing Foods” (Tạm dịch: “Hướng dẫn Thực phẩm Xanh đến Thực phẩm Chữa bệnh”), có đủ selen trong cơ thể sẽ làm tăng sản xuất các cytokine, giúp loại bỏ vi-rút cúm.

Các nguồn selen khác bao gồm tôm hùm, sò, trai, cua và cá ngừ.

Rượu vang đỏ

Duke cho hay, chất resveratrol và polyphenol trong rượu vang đỏ hoạt động giống như vi khuẩn có lợi trong sữa chua: Khi virus cảm lạnh và cúm xâm nhập vào hệ thống cơ thể, chúng bắt đầu nhân lên và các hợp chất này ngăn chặn điều đó xảy ra.

Hãy thử thưởng thức một chai noir pinot California. Các thử nghiệm đã phát hiện nó có một số mức độ resveratrol cao nhất.

Nấm

Nấm từ lâu đã là một yếu tố chính trong chữa bệnh của Trung Quốc, chúng cũng có ảnh hưởng trong y học hiện đại. Moreno cho rằng, nấm có khả năng có đặc tính chống vi-rút, phần lớn nhờ vào hàm lượng vitamin D phong phú của chúng. Nấm sản xuất ra cytokine, một loại protein tế bào, giúp chống lại nhiễm trùng. Trong khi đó, chất Polysacarit chứa trong nấm là một loại hợp chất khác giúp tăng khả năng miễn dịch.

Carbohydrate

Đúng, carbs là người bạn của bạn, đặc biệt nếu bạn thường xuyên đến phòng tập thể dục. Sử dụng carbs trong khi tập luyện giúp chống lại rối loạn chức năng miễn dịch và phản ứng viêm miễn dịch do các hoocmon căng thẳng được giải phóng trong quá trình tập luyện chăm chỉ. Cụ thể, carbs giúp cơ thể bạn khỏe mạnh và chống lại các triệu chứng cảm lạnh.

Cá béo

Vitamin D giúp giữ cho hệ thống miễn dịch của bạn khỏe mạnh. Roussell cho biết, hàm lượng vitamin D trong cá béo như cá hồi có thể giúp duy trì mức máu tối ưu khi cơ thể bạn không chuyển đổi nhiều vitamin từ ánh sáng mặt trời. Do đó, dự trữ vitamin D có thể giúp chống lại một số bệnh ung thư, chắc khỏe xương và hỗ trợ giảm cân.

Thực phẩm giàu kẽm

Moreno nói rằng do hàm lượng kẽm cao, thịt cừu là một ứng cử viên mạnh mẽ cho một trong những thực phẩm tốt nhất chống cảm lạnh. Một nghiên cứu gần đây cho thấy rằng tiêu thụ kẽm khi bắt đầu cảm lạnh đã rút ngắn nó xuống một ngày và tiêu thụ một viên thuốc phòng ngừa hàng ngày giúp giảm mức độ nghiêm trọng của nó. Các thực phẩm chứa kẽm tuyệt vời khác có thể kể đến: hạt bí ngô và đậu xanh.

Cà chua

Nếu bạn là người thuần chay, súp cà chua là một tuyệt vời thay thế món phở gà. Cà chua rất giàu chất chống oxy hóa lycopene, và một nghiên cứu từ Tạp chí Dinh dưỡng Hoa Kỳ cho thấy, 8 tuần bổ sung lycopene làm giảm các dấu hiệu của stress oxy hóa (mất cân bằng các gốc tự do và chất chống oxy hóa trong cơ thể xảy ra trong quá trình nhiễm trùng), Tiến sĩ Megan Meyer, Giám đốc, truyền thông khoa học tại Quỹ Hội đồng Thông tin Thực phẩm Quốc tế cho biết.

Rau lá xanh

Salad là món ăn đặc biệt tuyệt vời khi bạn gặp các triệu chứng cảm lạnh. Meyer cho hay, rau xanh là một nguồn vitamin E, một chất chống oxy hóa mạnh. Trong khi phần lớn các nghiên cứu xem xét các đặc tính chống vi-rút của vitamin E đã được tiến hành trên động vật, một nghiên cứu quan sát được công bố trên tạp chí Dinh dưỡng, nghiên cứu thấy rằng bổ sung 200 IU vitamin E mỗi ngày có thể làm giảm đáng kể tần suất và mức độ nghiêm trọng nhiễm trùng đường hô hấp dưới và trên.

Kem que

Hydrate hóa là chìa khóa khi bạn bị bệnh, Mey nói. “CDC khuyến cáo uống nhiều nước và các chất lỏng rõ ràng khác để tránh mất nước”. Kem que có thể là một cách hữu ích để khuyến khích hydrat hóa nếu uống chất lỏng là một trở ngại khi bạn cảm giác không có hứng.

Sô cô la đen

Chắc chắn suy nghĩ về việc duy trì thói quen mỗi ngày của bạn khi bạn cảm thấy không có hứng. Theo Meyer, sô cô la đen có chứa một loại chất kiềm đắng có tên là theobromine, đã được chứng minh trong một số nghiên cứu, có tác dụng giúp giảm viêm do cảm lạnh.

Thì là

Nếu bạn không phải là một người hâm mộ cam thảo khổng lồ, rau thì là có thể là lựa chọn khác. Theo Meyer, tinh dầu của cây thì là có thể gây ra một số hoạt động chống vi-rút và chống cúm.

Chiết xuất cây cơm cháy

Bạn có biết quả mọng chứa các hợp chất chống lại bệnh tật, một phần nhờ vào mức độ anthocyanin của chúng. Một nghiên cứu từ Tạp chí Nghiên cứu Y học Quốc tế cho thấy, chiết xuất cây cơm cháy, đặc biệt, được bảo vệ hiệu quả hơn chống lại cúm và làm giảm mức độ nghiêm trọng của virus đường hô hấp nhanh hơn bốn ngày so với giả dược.

Và khi bạn bị cảm lạnh, bốn ngày có thể cảm thấy như một sự vĩnh cửu.

Linh Chi

Theo Tạp chí Sống khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/18-loai-thuc-pham-giup-ban-song-sot-qua-con-cam-cum-trong-mua-lanh-28246/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY