Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

2 món cháo trị cảm cho bé còn hay hơn cả kháng sinh

Thời tiết thay đổi thất thường tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn phát triển và gây ra bệnh cảm cúm, đặc biệt là trẻ nhỏ do hệ miễn dịch còn rất yếu nên càng dễ mắc phải loại bệnh này, nhưng cho trẻ dùng thuốc tây liệu có phải là cách tốt nhất

Trẻ nhỏ với hệ miễn dịch còn yếu nên thường trở thành đối tượng chủ yếu bị cảm lạnh tấn công. Thấy bé yêu bị những cơn cảm lạnh “quấy rầy” hẳn mẹ nào cũng nôn nóng, sốt ruột tìm cách để con chóng sớm khỏi bệnh.

Bên cạnh việc dùng thuốc thì chế độ dinh dưỡng cũng rất quan trọng, bởi lúc này trẻ thường có cảm giác biếng ăn, ăn không ngon miệng. Để giúp trẻ mẹ có thể chế biến những món cháo bổ dưỡng lại có tác dụng trị cảm hiệu quả sau đây:

Thấy bé yêu bị những cơn cảm lạnh “quấy rầy” hẳn mẹ nào cũng nôn nóng, sốt ruột tìm cách để con chóng sớm khỏi bệnh

Cháo tía tô

Tía tô tính ấm, lại chứa một lượng lớn tính dầu perilla andehit limonen có tác dụng kích thích cơ thể tiết mồ hôi, giải cảm, long đờm, trị ho và giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn. Chính vì thế cháo tia tô từ lâu đã trở thành bài thuốc dân gian không chỉ trị cảm hiệu quả cho người lớn mà còn dành riêng cho trẻ em, vì vậy các mẹ cần học ngay cách làm dưới đây để trị cảm an toàn.

Nguyên liệu

- 1 nắm gạo tẻ, chú ý nên chọn loại gạo ngon, dẻo và thơm để khi nấu cháo có độ dẻo và hấp dẫn hơn

- 2 quả trứng gà ta

- 7 lá tía tô

- 2 củ hành tím

- Các gia vị cần thiết khác

Cách thực hiện

Bước 1: Mang lá tía tô rửa sạch, để ráo sau đó thái sợi;

Bước 2: Gạo vo 2 lần nước cho thật sạch sau đó cho 4 chén nước vào và hầm khoảng 30 phút gạo sẽ nở ra. Một mẹo nhỏ để có thể rút ngắn thời gian chế biến đó là bạn có thể cho gạo vào bình thủy tinh với nước sôi vào buổi tối hôm trước, đến sáng hôm sau chỉ cần đổ cháo ra nồi và đun nhỏ lửa, nêm nếm và thêm các thành phần khác mà không phải mất nhiều thời gian để trông nồi cháo vì sợ sẽ bị khét ở đáy nồi.

Bước 3: Nêm nếm gia vị cho vừa miệng, đặc biệt nên cho thêm một ít tiêu và hành tím băm nhỏ vì đây là 2 nguyên liệu vừa có khả tăng công hiệu cho bài thuốc giải cảm, vừa giúp tăng hương vị thơm ngon cho món ăn;

Bước 4: Đun nhỏ lửa và đập trứng vào nồi, sau đó khuấy cho trứng tan đều và hòa quyện với cháo;

Bước 5: Cuối cùng cho tía tô vào đảo nhanh tay sau đó tắt bếp ngay và có thể múc ra chén cho bé dùng.

Lưu ý: Ngoài phương pháp nấu cháo, bạn có thể dùng lá tía tô kết hợp với một số loại lá khác như bưởi, xả, kinh giới, tre... để nấu nước xông giải cảm cho trẻ. Nhưng với những trẻ dưới 12 tuổi thì mẹ không nên áp dụng phương pháp này vì rất có thể sẽ khiến trẻ mất nước, chóng mặt thậm chí là bỏng rất nguy hiểm.

Công thức nấu cháo tía tô giải cảm cho trẻ hiệu quả

Cháo bí đỏ

Bí đỏ (bí ngô) là một trong những thực phẩm chứa nhiều tinh bột và các thành phần như protein, carotene, vitamin B, C, canxi, photpho,.. rất có lợi cho sức khỏe.

Cũng chính vì giàu vitmin và khoáng chất như vậy, nên cháo bí đó được xếp vào 2 món cháo có thể giúp trẻ bị cảm một cách nhanh chóng. Đồng thời tăng sức đề kháng, giải ho, tiêu đờm và làm ấm cổ họng. Vì vậy nếu có ai trong gia đình đang bị cảm thì các mẹ đừng quên món cháo bí đỏ này nhé!

Nguyên liệu

- Chuẩn bị một miếng bí đỏ (khoảng 100g)

- 1 nắm gạo tẻ, cũng như nấu cháo tía tô bạn nên chọn loại gạo ngon và dẻo để cháo đó độ sánh đặc

- 5 cọng ngò tươi

Cách thực hiện

Bước 1: Bí đỏ sau khi được gọt vỏ, bỏ hạt, rửa sạch thì cắt thành miếng thật mỏng sau đó cho vào nồi (càng mỏng bí sẽ càng nhanh chín và nhừ);

Bước 2: Vo gạo thật kỹ sau đó cho vào nồi bí đỏ, thêm khoảng 50ml nước, sau đó nấu sôi khoảng 40 phút, cho đến khi gạo và bí đều chín mềm (cứ 5 phút lại khuấy đều cháo, châm thêm nước và nấu sôi lại);

Bước 3: Nêm gia vị cho vừa ăn, sau đó tắt bếp và cho ra bát;

Bước 4: Thái ngò thành những đoạn ngắn khoảng 1cm rắc lên bề mặt cháo là bạn đã có thể dùng.

Thái bí đỏ càng mỏng khi nấu sẽ cành nhanh chín và nhừ hơn

Đây là công thức khá đơn giản nhưng cho hiệu quả giải cảm rất tốt ở trẻ. Đồng thời, món chào này cũng cung cấp nhiều chất dinh dưỡng để giúp trẻ tăng sức đề kháng để chống chọi lại với bệnh mà không cần dùng đến một “viên thuốc” nào.

Với 2 công thức siêu đơn giản trên đây các mẹ đã có thể giúp trẻ trị cảm một cách nhanh chóng, mà không cần phải lo lắng những tác dụng phụ do thuốc tây gây ra.

Đồng thời, mẹ cũng đừng quên giữ ấm cho trẻ, nhất là các khu vực như cổ họng và tay chân, luôn để trẻ nằm ở khu vực thoáng khí tránh gió lùa trực tiếp và bổ sung thật nhiều nước, đặc biệt là các loại nước ép trái cây như: cam, táo, chanh, bưởi...

Simon

Theo chuyên đề Sức Khỏe Gia Đình

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/2-mon-chao-tri-cam-cho-be-con-hay-hon-ca-khang-sinh-25565/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY