Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

2 thứ hại gan cần tránh và 3 thói quen tốt giúp gan khỏe mạnh nên theo

Ung thư gan là căn bệnh đe dọa nghiêm trọng đến sức khỏe của con người và nhiều chất thường xuyên tiếp xúc trong cuộc sống sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh. Vì vậy chúng ta nên tránh tiếp xúc với những chất này càng nhiều càng tốt, đồng thời, thực hiện những thói quen tốt để giúp gan luon khỏe mạnh.

Hãy cẩn thận với những chất làm tăng nguy cơ ung thư gan

1. Thực phẩm bị mốc - độc tố aflatoxin

Aflatoxin là chất gây ung thư bậc 1. Aflatoxin chủ yếu được tìm thấy trong đậu phộng bị mốc, cũng như ngô, đậu nành, lúa mì và các sản phẩm từ ngũ cốc và dầu khác bị mốc khác. Độc tính của nó rất cao đe dọa đến sức khỏe.

Sau khi aflatoxin vào cơ thể, nó sẽ thúc đẩy hoại tử gan và tăng sản ống mật. Ăn một lượng nhỏ trong thời gian dài có thể gây ngộ độc mãn tính, gây tăng sản mô sợi và các bệnh khác, trong trường hợp nghiêm trọng có thể gây ung thư gan và thậm chí tử vong.

2. Rượu

Tổ chức Y tế Thế giới WHO liệt kê rượu vào nhóm chất gây ung thư. Thành phần hóa học của rượu chủ yếu là etanol. Bản thân etanol không có tác dụng gây ung thư nhưng nó thúc đẩy sự đột biến tế bào.

Rượu trước tiên sẽ gây ra xơ gan, gan xơ rất dễ tiến triển thành ung thư nếu không được can thiệp và kiểm soát kịp thời. Một số dữ liệu cho thấy uống 3 ly rượu mỗi ngày cũng đủ gây ung thư gan, cứ 10ml rượu vào cơ thể sẽ làm tăng 4% nguy cơ mắc ung thư gan.

Duy trì 3 thói quen tốt sau đây, rất có lợi cho việc dưỡng gan khỏe mạnh

1. Duy trì tâm trạng vui vẻ

Trong cuộc sống sẽ luôn có những người hoặc những việc không vừa ý, nhất là khi áp lực cuộc sống tăng cao sẽ ảnh hưởng đôi chút đến tâm trạng. Như có câu: “giận thì hại gan”.

Khi mọi thứ không theo ý bạn, hãy chạy bộ, đi picnic, nghe nhạc hoặc nói chuyện với bạn bè để giảm bớt căng thẳng.

Nếu bạn thường xuyên tức giận, chức năng gan sẽ không thể chuyển hóa và giải độc một cách chính xác, điều này sẽ dễ làm tổn thương thận và tăng nguy cơ mắc bệnh gan.

Vì vậy, khi mọi thứ không theo ý bạn, hãy chạy bộ, đi picnic, nghe nhạc hoặc nói chuyện với bạn bè để giảm bớt căng thẳng.

2. Thường xuyên tăng cường vận động

Tập thể dục có tác dụng cải thiện tuần hoàn máu, nâng cao hiệu quả đốt cháy chất béo, đào thải chất độc ra khỏi cơ thể bằng đường mồ hôi, giảm bớt gánh nặng cho gan, đồng thời gia tăng sự phá hủy của các chất độc hại cho gan.

Khi tập thể dục nên chọn bài tập càng nhẹ nhàng càng tốt, nhất là đối với người có gan tốt. Trọng tâm tập luyện là sự săn chắc, nửa giờ tập aerobic như Thái Cực Quyền, múa quạt, yoga là đủ mỗi ngày.

3. Chú ý đến việc hydrat hóa hàng ngày

Để bảo vệ gan, hãy uống nhiều nước. Thường xuyên uống nước giúp cải thiện quá trình trao đổi chất của toàn bộ cơ thể, có lợi cho việc duy trì thân nhiệt ổn định và cải thiện chức năng gan.

Bạn cũng có thể thêm một số loại thảo mộc, chẳng hạn như hoa cúc, kim tiền thảo, kim ngân hoa,… để có lợi hơn cho gan.

Để bảo vệ gan, hãy uống nhiều nước.

Gan là cơ quan quan trọng nhất trong cơ thể vì nó phải làm việc hàng ngày dù có bệnh hay không. Do vậy, đối với gan việc chăm sóc sức khỏe thường xuyên càng trở nên quan trọng.

Xem thêm: Nghiên cứu cho thấy những người ăn thuần chay nên tập gym nếu muốn xương khỏe mạnh

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/2-thu-hai-gan-can-tranh-va-3-thoi-quen-tot-giup-gan-khoe-manh-nen-theo-35794/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY