Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

2 vợ chồng trẻ cùng em trai tử vong trong vụ nổ bình gas kinh hoàng tại Hà Nội, đâu là những lưu ý để sử dụng bếp gas an toàn chống cháy nổ?

Một vụ cháy nổ bình gas kinh hoàng xảy ra vào tối 3/1 tại ngõ 79 phố Định Công Thượng, quận Hoàng Mai, Hà Nội khiến 3 người tử vong.

Công an quận Hoàng Mai ngày 4/1 đã có báo cáo liên quan vụ cháy nổ này. Theo đó, khoảng 21h tối 3/1, nhiều người dân sinh sống gần khu vực ngõ 79 phố Định Công Thượng, nghe thấy tiếng nổ lớn phát ra từ một phòng trọ bên trong ngõ. Vụ việc khiến phòng trọ bị bay phần mái, ngọn lửa lớn bao trùm căn phòng.

Vụ cháy nổ tại Hoàng Mai, Hà Nội.

Ngay sau khi nhận tin báo cháy, Công an quận Hoàng Mai xuất 2 xe chữa cháy cùng cán bộ chiến sĩ đến hiện trường phối hợp Công an phường Định Công và người dân tổ chức chữa cháy và dập tắt đám cháy.

Tại hiện trường lực lượng chức năng phát hiện 3 thi thể gồm một cặp vợ chồng và em trai chồng, bước đầu xác định danh tính là Phạm Huy H., sinh năm 1995; Trần Thị T., sinh năm 1994 và Phạm Duy H., sinh năm 1994. Cả 3 cùng quê tỉnh Hoà Bình.

Lãnh đạo UBND phường Định Công cho biết, bước đầu lực lượng chức năng xác định nguyên nhân là do nổ bình gas. Thời điểm xảy ra cháy, những người này đang ăn uống, không kịp chạy.

Sau vụ nổ, ngôi nhà gần như bị hư hại hoàn toàn. Hiện trường khiến tất cả ám ảnh, toàn bộ phần nóc nhà bị thổi bay hoàn toàn, các vật dụng bị cháy đen, kết cấu ngôi nhà gần như bị phá hủy.

Có thể nói, cháy nổ bình gas là vấn đề mà chúng ta cần đặc biệt lưu tâm vì nó có thể dẫn đến hiểm họa khôn lường, gây nguy hiểm cho mỗi chúng ta và người thân trong gia đình. Để hạn chế hiểm họa cháy, nổ từ gas luôn rình rập, các chuyên gia cho biết chúng ta cần lưu ý một số điều sau.

Chọn mua bếp ga, bình gas và các phụ kiện gas chính hãng

Sử dụng loại bình gas phải có nhẵn mác đầy đủ, xuất xứ rõ ràng, có niêm phong tem chính hãng được in bằng công nghệ laser nền các hoa văn rất sắc nét, không nhòe, không bị nhăn. Tuyệt đối không sử dụng các bình gas quá hạn hoặc bị rỉ sét do ăn mòn kim loại, van khóa rơ lỏng.

Lắp đặt bếp ga đúng cách

– Đặt bình gas ở tư thế thẳng đứng, không đặt nằm; quá trình sử dụng không dự trữ thêm bình.

– Bình gas đặt thấp hơn bếp để gas lưu thông đến bếp được tốt và tránh đọng gas dưới đáy bình khi sử dụng gần hết bình gas.

– Bình gas để cách xa bếp gas và các nguồn nhiệt, tia lửa điện (bếp lửa, công tắc, phích cắm điện) tối thiểu 1,5m.

– Tủ bếp nơi chứa bình gas không nên làm kín để có thể ngửi được khí gas rò. Khí gas nặng nên bao giờ cũng tràn xuống dưới đất, vì thế bên dưới tủ bếp chỗ để bình gas phải thoáng.

– Bếp gas phải đặt cách tường hoặc các vật chắn khác ít nhất 15, 20cm và xa các vật liệu dễ cháy nổ, tránh gió lùa trực tiếp để bảo đảm an toàn, hiệu quả trong quá trình sử dụng.

– Trong quá trình nhân viên của cửa hàng hoặc đại lý lắp đặt bình gas vào bếp cần chú ý giám sát, kiểm tra xem họ làm có đúng quy trình không (chú ý kiểm tra thử xì, bật bếp thử để kiểm tra ngọn lửa, tắt bếp đúng quy trình để kiểm tra xem van có kín không).

Kiểm tra định kỳ

– Định kỳ kiểm tra bếp, bình gas từ 6 tháng – 1 năm/lần. Khoảng 2-3 năm thay thế ống dẫn gas và 5 năm đối với van điều áp.

– Không nên dùng bếp ga quá cũ: rỉ sét của những bếp ga đôi cũ sẽ làm tắc nghẽn đường ống dẫn ga, van, miệng lửa… dẫn đến việc gas xì nhiều nơi rất dễ cháy nổ.

– Bạn nên kiểm tra định kì hoặc thay một chiếc bếp ga mới nếu bếp gas kia không còn an toàn.

Lưu ý trong quá trình sử dụng

Cần khóa van bình gas sau khi sử dụng.

– Khi đun nấu phải túc trực cạnh bếp, không được để các vật dễ cháy gần bếp đun.

– Sau khi sử dụng xong nên khóa van bình, không chỉ tắt bếp, bởi có trường hợp chủ nhà đi vắng cả ngày, chuột cắn đứt dây gas, rất nguy hiểm.

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/2-vo-chong-tre-cung-em-trai-tu-vong-trong-vu-no-binh-gas-kinh-hoang-tai-ha-noi-dau-la-nhung-luu-y-de-su-dung-bep-gas-an-toan-chong-chay-no-33315/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY