Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

20 loại thực phẩm nên ăn và nên tránh khi bụng đang đói cồn cào

Nếu bạn ăn sữa chua khi bụng đói, axit clohydric hình thành trong dạ dày sẽ tiêu diệt vi khuẩn axit latic. Vì vậy, ăn những sản phẩm như vậy vào bữa sáng không có lợi cho cơ thể.

Sữa chua, một tách cà phê và nước cam tươi, đây là những gì hầu hết mọi người có thể hình dung khi họ nghĩ về một bữa sáng hoàn hảo.

Nhưng bên cạnh đó cũng có những loại thực phẩm không tốt nếu ăn khi bụng chúng ta đang đói cồn cào. Và điều quan trọng là không nhiều người hiểu được điều đó.

Những thực phẩm không nên ăn khi bụng đói

1. Bánh ngọt

Loại thực phẩm này có chứa men gây kích ứng niêm mạc dạ dày và có thể gây đầy hơi.

2. Kẹo ngọt

Ăn nhiều đường làm tăng mức insulin, do đó làm tăng đáng kể áp lực cho tuyến tụy. Điều này có thể dẫn đến bệnh tiểu đường.

3. Sữa chua và các sản phẩm sữa lên men khác

Nếu bạn ăn sữa chua khi bụng đói, axit clohydric hình thành trong dạ dày sẽ tiêu diệt vi khuẩn axit latic. Vì vậy, ăn những sản phẩm như vậy vào bữa sáng không có lợi cho cơ thể.

4. Quả lê

Chất xơ thô có trong lê có thể làm tổn thương lớp màng nhầy mỏng manh của dạ dày đang trống rỗng

5. Cà chua

Cà chua có chứa hàm lượng cao axit tannic. Do đó, nếu ăn cà chua vào lúc đói sẽ làm tăng tính axit trong dạ dày. Điều này có thể dẫn đến tình trạng viêm loét dạ dày.

6. Dưa chuột và các loại rau sống khác

Rau sống là một nguồn giàu axit amin, tuy nhiên chúng có thể gây ợ chua, đầy hơi và đau bụng, đặc biệt là khi ăn vào lúc đói.

7. Chuối

Nếu bạn ăn chuối khi bụng đói, nó sẽ làm tăng lượng magiê trong máu. Điều này có thể làm hại cho sức khỏe tim mạch.

8. Thực phẩm cay

Sử dụng sản phẩm cay khi đói bụng sẽ làm tổn thương và kích ứng niêm mạc dạ dày và làm tăng tiết axit trong dạ dày. Điều này góp phần gây ra các tình trạng rối loạn phổ biến của hệ tiêu hóa.

9. Đồ uống lạnh có ga

Sử dụng đồ uống lạnh có ga khi dạ dày đang trống rỗng sẽ làm hỏng lớp màng nhầy và giảm lượng máu cung cấp cho dạ dày. Do đó quá trình tiêu hóa thức ăn sẽ chậm hơn.

10. Trái cây có múi

Các loại trái cây có múi như cam, quýt, bưởi và chanh rất giàu axit trái cây. Khi ăn chúng lúc đói bụng sẽ gây ra tình trạng ợ chua và đồng thời cũng làm tăng nguy cơ viêm dạ dày và thậm chí là loét dạ dày.

Những loại thực phẩm nên ăn lúc đang đói

1. Bột yến mạch

Bột yến mạch giúp tạo ra một lớp phủ bảo vệ xung quanh niêm mạc dạ dày, ngăn axit clohydric gây tổn thương cho thành dạ dày. Bột yến mạch cũng chứa chất xơ hòa tan có tác dụng làm giảm mức cholesterol trong cơ thể.

2. Hạt kiều mạch

Hạt kiều mạch có tác dụng kích thích hệ tiêu hóa. Nó cũng là một nguồn cung cấp protein, sắt và vitamin tuyệt vời cho nhu cầu của cơ thể.

3. Cháo bột bắp

Sử dụng cháo bột bắp giúp loại bỏ độc tố và kim loại nặng khỏi cơ thể. Bên cạnh đó, nó còn có tác dụng làm bình thường hóa hệ vi sinh đường ruột và mang lại cho bạn cảm giác no trong thời gian dài

4. Mầm ngũ cốc

Mầm ngũ cốc có chứa nhiều vitamin E và axit folic. Chỉ 2 muỗng canh của nó cung cấp đến 15% nhu cầu vitamin E và 10% nhu cầu axit folic hàng ngày của cơ thể. Đồng thời, mầm ngũ cốc cũng giúp cho hệ tiêu hóa hoạt động ổn định.

5. Trứng

Các nhà nghiên cứu đã nhận thấy rằng, việc ăn trứng vào buổi sáng khi đói bụng có thể cắt giảm đáng kể lượng calo tiêu thụ trong ngày của cơ thể.

6. Dưa hấu

Việc ăn dưa hấu lúc đói bụng cung cấp rất nhiều lượng chất lỏng tốt cho cơ thể. Thêm vào đó, do có chứa lượng lycopene cao, sử dụng dưa hấu còn giúp tăng cường sức khỏe cho mắt và tim mạch.

7. Quả việt quất

Theo một số nghiên cứu gần đây cho thấy, việc ăn quả việt quất thường xuyên giúp cải thiện trí nhớ, điều hòa huyết áp và tăng cường trao đổi chất, đặc biệt là khi được sử dụng vào bữa sáng.

8. Bánh mỳ nguyên cám không bột nở

Carbohydrate và các chất dinh dưỡng có lợi khác được tìm thấy trong bánh mỳ nguyên cám là rất cần thiết cho sức khỏe tổng thể. Thời điểm tốt nhất để ăn thực phẩm này là vào sáng sớm.

9. Quả hạch

Quả hạch được sử dụng vào bữa sáng giúp cải thiện hệ tiêu hóa và giúp ổn định độ PH trong dạ dày.

10. Mật ong

Mật ong giúp bạn nhanh chóng tỉnh táo vào buổi sáng và cung cấp sức mạnh cũng như năng lượng cho cơ thể hoạt động.

Thực phẩm này cũng giúp tăng cường hoạt động trí não và làm tăng mức serotonin, một hormone hạnh phúc. Theo nghiên cứu, việc thiếu hụt serotonin khiến cho bạn rơi vào trạng thái buồn bã, trầm cảm.

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/20-loai-thuc-pham-nen-an-va-nen-tranh-khi-bung-dang-doi-con-cao-29444/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY