Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

3 biểu hiện bất thường khi ngủ có thể là dấu hiệu của tắc nghẽn mạch máu

Thống kê của tổ chức y tế thế giới cho thấy, tỷ lệ tử vong do bệnh tim mạch đứng hàng đầu các nguyên nhân gây tử vong trên thế giới.

Trên thực tế, các mạch máu giống như đường dẫn khắp cơ thể giúp vận chuyển máu đến các cơ quan khác nhau. Khi các con đường này bị lão hóa và hư hỏng, tắc nghẽn mạch máu sẽ xảy ra.

Nói chung, cùng với sự gia tăng của tuổi tác, tính đàn hồi của các động mạch yếu đi, lâu ngày tích tụ các chất độc hại trong cơ thể sẽ dễ gây ra tắc nghẽn mạch máu.

Tắc nghẽn mạch máu có nghĩa là không có nguồn cung cấp cho các cơ quan cần máu để hoạt động, các cơ quan bị thiếu máu cục bộ. Nếu tình trạng này xảy ra lâu ngày, chúng sẽ teo tóp và ngừng hoạt động. Ví dụ như não, tim một khi ngừng hoạt động sẽ xảy ra đột tử hoặc chết não.

Các dấu hiệu bất thường khi ngủ cho thấy mạch máu bị tắc nghẽn

Trên thực tế, sau khi mạch máu bị tắc nghẽn, có những dấu hiệu cảnh báo để theo dõi. Nếu nó được phát hiện và can thiệp càng sớm càng tốt, chúng ta có thể trì hoãn sự lão hóa của các mạch máu. Vì vậy, khi các triệu chứng này xảy ra khi đang ngủ, hãy cảnh giác đây là dấu hiệu của mạch máu bị tắc nghẽn.

Trên thực tế, sau khi mạch máu bị tắc nghẽn, có những dấu hiệu cảnh báo để theo dõi.

1. Chóng mặt, nhức đầu

Nếu bạn bị chóng mặt đột ngột, cảm thấy thế giới quay cuồng tại một thời điểm nhất định trong đêm và trở lại bình thường sau một vài giây, điều này có thể là do thiếu máu cục bộ não thoáng qua.

Hoặc cơn đau đầu tăng đột ngột, kèm theo buồn nôn, nôn và các triệu chứng khác cần chú ý, rất có thể đó là dấu hiệu của nhồi máu não xuất huyết.

2. Tê chân tay một bên

Cảm giác tê bì một bên tay chân, hạn chế vận động chân tay khi ngủ, phần lớn liên quan đến việc thiếu máu cung cấp cho các động mạch bên.

3. Chảy nước dãi một cách vô thức

Nếu bạn thấy mình chảy nước dãi vô thức vào ban đêm, thậm chí có thể bị đánh thức vì sặc khi ngủ, hoặc hướng chảy nước dãi không thay đổi, kèm theo đó là liệt mặt và các biểu hiện khác thì bạn phải xem xét toàn diện như một dấu hiệu của nhồi máu não.

Cách kiểm tra nguy cơ tắc nghẽn mạch máu trong cơ thể

Để đánh giá nguy cơ tắc nghẽn mạch máu trong cơ thể, có một cách đơn giản cho mọi người để kiểm tra.

Đầu tiên, nằm trên ghế dài hoặc giường với chân nâng cao một góc 45 độ so với giường hoặc ghế dài, giữ một phút rồi hạ xuống, để hai chân buông thõng.

Để đánh giá nguy cơ tắc nghẽn mạch máu trong cơ thể, có một cách đơn giản cho mọi người để kiểm tra.

Nếu chân hoặc cẳng chân tái đi khi bạn nhấc chúng lên, mất vài phút để trở lại hồng hào sau khi bạn đặt chúng xuống, hoặc nếu chân có màu đỏ tươi khi bạn nhấc chúng lên, đó có thể là dấu hiệu của một động mạch bị tắc nghẽn.

Các chuyên gia cho biết, động mạch chi dưới là chỉ báo quan trọng của tim và mạch máu, ở một mức độ nhất định phản ánh mạch máu trong cơ thể có bị tắc nghẽn hay không. Nếu phục hồi chậm thì nên đến bệnh viện để được thăm khám chi tiết.

Chúng ta không thể thay đổi thực trạng lão hóa mạch máu nhưng có thể trì hoãn tốc độ lão hóa mạch máu bằng cách điều chỉnh lại chế độ ăn uống và thói quen sinh hoạt. Nếu phát hiện mạch máu bị tắc, bạn cũng đừng quá hoảng sợ, hãy đi khám kịp thời và lựa chọn phương pháp xử lý phù hợp, đó chính là mấu chốt của việc bảo vệ mạch máu.

Xem thêm:

Không phải bức xạ gây ung thư, đây mới là 3 mối nguy khi để điện thoại cạnh gối khi ngủ?

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/3-bieu-hien-bat-thuong-khi-ngu-co-the-la-dau-hieu-cua-tac-nghen-mach-mau-34323/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY