Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

3 biểu hiện ở chân khi đi bộ cho thấy mạch máu của bạn đang bị tắc nghẽn

Ngày càng nhiều trường hợp mắc các bệnh mạn tính nguy hiểm, thậm chí là tử vong do tình trạng tắc nghẽn mạch máu gây ra. Để kiểm tra nhanh sức khoẻ mạch máu của mình, hãy thử bằng cách đi bộ và theo dõi xem là mình có đang mắc 3 triệu chứng sau đây không nhé!

Tắc nghẽn mạch máu được các y bác sĩ cảnh báo là một bệnh lý nguy hiểm, xảy ra khi các cục máu đông hoặc mảng xơ vữa làm cản trở đường đi của máu. Hiện này có thể khiến máu lưu thông không thuận lợi, khiến việc vận chuyển oxy và các chất dinh dưỡng đi nuôi các cơ quan trong cơ thể cũng bị trì trệ.

Tình trạng tắc nghẽn mạch máu ngay tại cơ quan nào sẽ dẫn đến hệ quả nghiêm trọng cho cơ quan đó. Tắc nghẽn tại các bộ phận như phổi gây thì sẽ làm tắc huyết quản, ở tim sẽ gây nhồi máu cơ tim, tắc nghẽn ở các chi sẽ gây xơ cứng động mạch còn ở não thì sẽ dẫn đến tai biến mạch máu não, đột quỵ. Biến chứng có thể gặp là liệt người, méo mặt, cắt bỏ các chi,... nhưng nguy hiểm nhất là tử vong nếu không được cấp cứu kịp thời.

Với mức độ nguy hiểm cao như thế, việc kiểm tra sức khoẻ mạch máu thường xuyên là rất quan trọng. Tuy nhiên, cuộc sống bận rộn có thể khiến ta không có nhiều thời gian để đi kiểm tra sức khoẻ, nên các chuyên gia nghiên cứu đã chỉ ra một mẹo để giúp bạn kiểm tra nhanh vấn đề này - đó là hãy thử đi bộ tầm 10 - 15 vòng. Nếu phát hiện 3 dấu hiệu sau đây ở chân khi thực hiện phương pháp thì bạn nên đến ngay các cơ sở y tế, bệnh viện để được chẩn đoán chính xác nhất.

3 dấu hiệu ở chân khi đi bộ cho thấy mạch máu đang bị tắc nghẽn

1. Tê chân hoặc bàn chân

Nếu chỉ mới đi bộ vài bước, thậm chí chỉ mới đến bước thứ 10 mà bạn đã thấy tê bì chân hoặc bàn chân rõ rệt, thì tỷ lệ bạn đang mắc bệnh tắc nghẽn mạch máu ở chân là rất cao. 

Nguyên nhân được lý giải là khi các mạch máu tĩnh mạch ở chân bị tắc nghẽn, việc lưu thông máu trở lại tại cơ quan này cũng bị cản trở, quá trình tuần hoàn máu ở chi dưới không được thông suốt dẫn đến cơ bắp chân không được cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng, và cảm giác tê sẽ xảy ra.

Tê bì chân hoặc bàn chân khi đi bộ được xem là một dấu hiệu bệnh lý, cảnh báo tình trạng tắc nghẽn mạch máu chi dưới đang xảy ra (Ảnh: Internet)

2. Chuột rút bắp chân

Dù bạn đã khởi động đầy đủ cũng như việc đi bộ được thực hiện với tần suất bình thường, không quá nhanh mà vẫn gây ra tình trạng chuột rút, hoặc co cơ bắp chân thì rất có thể mạch máu của bạn đang bị tắc nghẽn.

Các chuyên gia nghiên cứu lý giải, khi đi bộ thì chúng ta sẽ dựa vào sự co bóp của các cơ ở bắp chân để duy trì bước đi bình thường. Nhưng khi tình trạng tắc nghẽn mạch máu xảy ra sẽ khiến các mô cơ trong cơ thể con người sẽ không nhận đủ oxy và chất dinh dưỡng, dẫn đến co cứng cơ bắp chân, gây ra tình trạng chuột rút.

3. Chân cảm thấy nặng hoặc mỏi, đôi khi có cảm giác đau tê

Dù chỉ mới bước ở những bước đầu tiên nhưng bạn đã cảm thấy một trong hai chân (có trường hợp là cả hai chân) bị mỏi hoặc bị trì, đôi khi có cảm giác đau tê như mất hết sức lực, thì chắc chắn là bạn đã bị tắc nghẽn mạch máu.

Hiện tượng này được lý giải là vì khi động mạch ngoại biên bị tắc do các mảng xơ vữa, máu khi đến các cơ quan này cũng bị thiếu hụt gây ra các tình trạng trên. 

Nên làm gì để hạn chế nguy cơ bị tắc nghẽn mạch máu?

Bệnh tắc nghẽn mạch máu chân có thể do rất nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan gây ra. Tuy không thể đảm bảo hoàn toàn phòng tránh nhưng một lối sống lành mạnh với những phương pháp đơn giản hàng ngày có thể làm giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh:

- Chế độ ăn lành mạnh: Một thực đơn khoa học, ít chất béo và cholesterol sẽ là yếu tố quan trọng giúp bạn có thể tránh rất nhiều căn bệnh. Theo nhiều nghiên cứu, số lượng chất béo nạp vào cơ thể bạn không được quá 10% lượng calo trong ngày. Nếu để lượng chất béo vượt mức cho phép, sẽ hình thành những chất béo xấu hoặc các mảng xơ vữa bám vào thành động mạch, gây ra tình trạng tắc nghẽn mạch máu.

Tập trung ăn nhiều chất xơ bao gồm trái cây và rau xanh, đặc biệt là mộc nhĩ, đậu đen, tảo bẹ vì đây đều là những thực phẩm được mệnh danh “thần dược” giúp dọn sạch rác trong mạch máu cực kỳ hiệu quả (Ảnh: Internet)

- Bỏ hút thuốc lá: Hút thuốc lá không chỉ tác động xấu đến hệ hô hấp mà còn góp phần tăng nguy cơ mắc bệnh tắc nghẽn mạch máu chân. Nhất là người người đã mắc bệnh tắc nghẽn mạch máu mà hút thuốc lá sẽ thúc đẩy, khiến bệnh ngày càng nặng hơn.

- Tập thể dục thường xuyên: Đây là một thói quen tốt, giúp nâng cao sức khỏe và phòng tránh bệnh. Khi tập thể dục sẽ giúp cho hệ thống mạch máu được kích thích, khiến cho máu tuần hoàn tốt hơn. 

Tập thể dục thường xuyên cũng sẽ giúp cho tim khỏe mạnh hơn, làm giảm huyết áp hỗ trợ đảo ngược quá trình tắc nghẽn động mạch (Ảnh: Internet)

- Giải tỏa căng thẳng: Stress, căng thẳng có thể khiến cho huyết áp tăng cao, dẫn đến nguy cơ mắc bệnh tắc nghẽn mạch máu cũng cao hơn. Chính vì vậy, hãy cố gắng thư giãn thả lỏng bản thân, tránh cho mình bị stress quá độ để han chế nguy cơ mắc bệnh lý nguy hiểm này.

Nhìn chung, tắc nghẽn mạch máu phần lớn đến từ thói quen ăn uống và sinh hoạt không khoa học. Vì thế, bạn nên thiết lập một chế độ dinh dưỡng khoa học, ăn nhiều trái cây, rau củ quả xanh, uống đủ nước và vận động thường xuyên. Bên cạnh đó, bạn nên tạo thói quen khám sức khỏe định kỳ để kịp thời phát hiện bệnh và bạn hãy chú ý đến những dấu hiệu bất thường trong cơ thể và báo ngay cho bác sĩ.

Xem thêm: Khuyến khích con ăn 6 loại siêu thực phẩm này để tốt cho sức khỏe

Quỳnh Giang

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/3-bieu-hien-o-chan-khi-di-bo-cho-thay-mach-mau-cua-ban-dang-bi-tac-nghen-35338/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY