Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

3 bộ phận trên cơ thể nếu bạn để quá sạch sẽ lại đang tự hại mình

Từ nhỏ chúng ta đã được dạy phải giữ gìn vệ sinh. Vệ sinh kém thực sự sẽ sinh ra bệnh tật, vì vậy nhiều người rất thích sạch sẽ, thậm chí còn có một số thói quen sạch sẽ.

Trên thực tế, việc vệ sinh sạch sẽ là tốt, nhưng đối với một số cơ quan thực sự không cần thiết phải quá sạch sẽ, theo đuổi quá sạch sẽ là làm hại chính mình.

Trong khi đó, có những chỗ đáng ra phải quan tâm hơn nhưng nhiều người lại phớt lờ việc vệ sinh dẫn đến sinh bệnh.

Dưới đây là một số bộ phận cơ thể không nên vệ sinh sạch sẽ quá mức, sẽ mang lại tác dụng ngược.

1. Da

Có một kiến ​​thức về làn da có thể bạn chưa biết - da thực sự là cơ quan lớn nhất của cơ thể con người. Đồng thời, nó cũng là rào cản đầu tiên giữa cơ thể với thế giới bên ngoài chống lại các kích thích vật lý và hóa học khác nhau từ bên ngoài.

Có một kiến ​​thức về làn da có thể bạn chưa biết - da thực sự là cơ quan lớn nhất của cơ thể con người.

Nhiều người thực sự tàn nhẫn với làn da vì mục đích sạch sẽ hoặc làm đẹp. Một số người đặc biệt thích tẩy tế bào chết cho da mặt, mặc dù da trông trắng và mềm trong thời gian ngắn nhưng thực tế lớp sừng lúc này rất mỏng.

Tuy không nổi mụn nhưng chỉ một chút kích ứng như cảm lạnh hay dị ứng sẽ khiến da mẩn đỏ, thậm chí sưng tấy, biến thành da nhạy cảm.

Một số người tìm cách chà mạnh khi tắm vì nghĩ rằng đây là cách duy nhất để làm sạch ghét trên da. Nhưng chà xát quá nhiều thực sự đang làm mất đi lớp áo giáp của da.

Vì vậy, không cần phải tẩy trang quá kỹ dù bạn đang rửa mặt hay đang tắm. Nhiệm vụ hàng đầu của tất cả các bước chăm sóc da là tránh làm hỏng hàng rào chức năng của da.

2. Tai

Một lượng ráy tai nhất định được tạo ra một cách tự nhiên trong tai, về mặt y học gọi là cerumen. Một số người thỉnh thoảng sử dụng dụng cụ ngoáy tai hoặc tăm bông để làm sạch chúng, nhưng không nhất thiết phải làm sạch chúng thường xuyên.

Vì bản thân tai có tác dụng tự làm sạch nên khi chúng ta ăn, nói chuyện hoặc thậm chí ngáp, với cử động của khớp hàm dưới và thay đổi vị trí cơ thể, ráy tai thường tự thải ra ngoài.

Một lượng ráy tai nhất định được tạo ra một cách tự nhiên trong tai, về mặt y học gọi là cerumen.

Ngoài ra, ráy tai không hoàn toàn vô dụng, nó có tác dụng duy trì môi trường axit yếu trong ống tai và ức chế sự sinh sôi của vi khuẩn. Nếu quá sạch sẽ tạo cơ hội cho vi sinh vật phát triển và gây hại.

Nhưng có một tình trạng cần phải chú ý, đó là ráy tai ướt. Do kết cấu dính của nó nên tai không dễ tự loại bỏ. Điều này có thể làm tắc ống tai, ảnh hưởng đến thính lực hoặc gây ù tai. Do đó, trường hợp này bạn nên đến khoa tai mũi họng của bệnh viện để được làm sạch sâu kịp thời.

3. Mũi

Khi chúng ta thở, khoang mũi ở đó để giúp chúng ta làm ẩm và lọc không khí. Tuy nhiên, khi môi trường kém, mũi dễ sinh ra gỉ khiến nhiều người có thói quen ngoáy mũi.

Nhưng khi ngoáy mũi, móng tay dễ làm tổn thương niêm mạc mũi. Lớp dưới niêm mạc có mạng lưới mao mạch phong phú, nếu mức độ tổn thương sâu hơn một chút sẽ bị chảy máu cam.

Tuy nhiên, khi môi trường kém, mũi dễ sinh ra gỉ khiến nhiều người có thói quen ngoáy mũi.

Để làm sạch đường mũi, bạn nên nhẹ nhàng lau bằng khăn giấy ướt hoặc khăn tay mềm. Đối với những người bị viêm mũi, nghẹt mũi thì việc nhỏ mũi cũng là một giải pháp đáng được quan tâm.

Vì vậy, đối với da, ống tai và khoang mũi không có gì phải làm sạch quá mức. Chúng sạch hơn bạn nghĩ rất nhiều!

Xem thêm: 5 thói quen xấu nhiều người thường mắc phải, dẫn đến tình trạng “nhớ nhớ quên quên”
Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/3-bo-phan-tren-co-the-neu-ban-de-qua-sach-se-lai-dang-tu-hai-minh-35889/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY