Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

3 cách chữa đi ngoài cho trẻ sơ sinh mẹ cần biết

Trẻ sơ sinh hệ miễn dịch cũng như hệ tiêu hóa còn non yếu. Vì vậy, bé dễ bị các vấn đề về đường ruột. Tuy nhiên các bậc phụ huynh còn chưa biết cách chữa đi ngoài cho trẻ sơ sinh như thế nào.

Dấu hiệu trẻ sơ sinh đi ngoài bất thường

Trẻ sơ sinh đi ngoài hay dân gian gọi là đi tước là hiện tượng bình thường. Thông thường, trẻ sơ sinh trong giai đoạn từ 0-6 tháng nếu mỗi ngày đi tước 5-7 lần, phân đôi khi có nước, phân không có mùi, có bọt… Nhiều bố mẹ thiếu hiểu biết nên quá lo lắng mà tìm mọi cách chữa đi tước ở trẻ sơ sinh.

Tuy nhiên, nếu trẻ đi ngoài có mùi, có chất nhầy kèm theo triệu chứng sốt, biếng ăn, sụt cân… thì là dấu hiệu bất thường. “Khi trẻ sơ sinh bị đi ngoài nên làm gì?”- là thắc mắc chung của nhiều cha mẹ.

Bú mẹ giúp cải thiện tình trạng đi ngoài của trẻ

Dưới đây là 3 cách chữa đi ngoài cho trẻ mà các mẹ nên bỏ túi

1. Sữa mẹ

Sữa mẹ là dinh dưỡng tốt nhất cho trẻ. Nếu trẻ đang bú bình mà bị đi ngoài thì nên ngừng lại, cho bú hoàn toàn bằng sữa mẹ. Theo bác sĩ Alan Greene, giáo sư về Nhi khoa tại Trường Y Đại học Stanford, cho con bú sữa mẹ là một trong những cách chữa đi ngoài cho trẻ sơ sinh tốt nhất.

Bé đi ngoài bất thường do nhiều nguyên nhân mà chủ yếu là từ dinh dưỡng cho người mẹ. Vì thế, trước hết phải quan tâm chăm sóc mẹ khi trẻ bị đi ngoài. Chế độ ăn của mẹ phải hợp lý, tránh thực phẩm ôi thiu, độc hại. Ngoài ra, trong giai đoạn này mẹ không nên dùng kháng sinh. Thuốc kháng sinh, các loại thuốc có chứa magiê sẽ theo đường sữa mẹ có thể khiến trẻ bị đi ngoài.

2. Bù nước

Trong cách trị đi ngoài ở trẻ sơ sinh, cần quan tâm việc bổ sung nước. Chúng ta có thể cho trẻ uống dung dịch oserol để bù lượng nước bị mất. Sau mỗi lần trẻ đi ngoài, hãy cho uống thêm 50 đến 100ml oresol để phòng chống mất nước.

Lưu ý: Tham khảo ý kiến bác sĩ khi cho trẻ dùng Oresol.

3. Bổ sung men vi sinh

Một số loại vi khuẩn có lợi được Tổ chức y tế khuyên dùng như Bacillus, Lactobacillus, các chủng nấm men thuộc họ accharomycetaceae… Khi trẻ sơ sinh bị đi ngoài, nên bổ sung men vi sinh cho mẹ.Men vi sinh sẽ hỗ trợ hệ tiêu hóa và tăng cường sức đề kháng cho cả mẹ và bé.

Lưu ý: Không nên lạm dụng men vi sinh, chỉ cho trẻ uống khi có sự đồng ý của bác sĩ.

Trẻ sơ sinh cơ thể còn chưa hoàn thiện, nên cách tốt nhất để chăm sóc khỏe cho trẻ là thăm khám ở cơ sở y tế. Ngoài ra, cần đặc biệt chăm sóc sức khỏe người mẹ khi trẻ sơ sinh bị đi ngoài cũng như hạn chế cho trẻ ăn bất cứ thứ gì trong vong 6 tháng đầu đời.

Minh Thư

Theo chuyên đề Sức Khỏe Gia Đình, NXB Y học

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/3-cach-chua-di-ngoai-cho-tre-so-sinh-me-can-biet-24228/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY