Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

3 cách sơ cứu say nắng dễ dàng đến khó tin, nên học ngay để an toàn trong mùa hè

Trong những ngày nắng nóng cao độ diễn ra liên tục ở nước ta hiện nay, nếu không chú ý, bạn rất dễ bị tổn thương do nắng nóng.

Trong môi trường nhiệt độ cao, khi xuất hiện hiện tượng chóng mặt, vã mồ hôi, mệt mỏi, buồn nôn, không tập trung được… thì cơ thể đang bị mất nước. Lúc này vẫn chưa muộn để khắc phục ngay, bạn nên đến nơi thoáng mát nghỉ ngơi kịp thời, hầu hết bệnh có thể thuyên giảm dần.

Ngoài buồn nôn và nôn, nó còn kèm theo nhịp tim tăng, nhiệt độ cơ thể tăng cao và cử động không phối hợp. Khi đó, bạn không dễ dàng để giải tỏa sau khi nghỉ ngơi và uống nước. Đi khám ngay và điều trị kịp thời bệnh cũng có thể trở lại bình thường.

Tìm kiếm sự chăm sóc y tế và điều trị càng sớm càng tốt khi cơ thể mất cân bằng khả năng điều nhiệt.

Khi cơ thể mất cân bằng khả năng điều nhiệt, biểu hiện là sốt cao, hôn mê, thậm chí co giật và đột tử. Lúc này đã đến giai đoạn nguy cơ tử vong do nhiệt cao (chuột rút, kiệt sức do nhiệt, say nắng), không nên tự xử lý để không làm chậm thời gian điều trị. Tìm kiếm sự chăm sóc y tế và điều trị càng sớm càng tốt.

Những cách sơ cứu say nắng sai lầm cần tránh

1. Véo hoặc tác động lên cơ thể để đánh thức

Nguyên nhân sâu xa của say nắng là do sự cân bằng giữa sản sinh nhiệt và tản nhiệt bị mất cân bằng nghiêm trọng. Do đó, việc đầu tiên chúng ta cần làm là hạ nhiệt và thoát khỏi nguồn nhiệt.

Véo người chỉ kích thích cơn đau, giống như véo vào đùi, không thể sơ cứu. Đặc biệt đối với những bệnh nhân hôn mê, vết chèn ép thậm chí có thể gây ngạt thở do kích thích đau đớn, nhưng tiềm ẩn nguy cơ nặng thêm.

2. Đề phòng "ngộ độc nước" do uống nước lạnh

Sau khi say nắng cần bổ sung nước hợp lý, tuy nhiên không nên uống nhiều nước lạnh. Vì đổ mồ hôi nhiều sẽ kèm theo mất điện giải, nếu chỉ uống nhiều nước lạnh vào lúc này sẽ dẫn đến tình trạng cơ thể bị hạ natri máu mà dân gian gọi là “ngộ độc nước”, có thể gây phù não và hôn mê trong trường hợp nặng.

Lúc này, cần uống một lượng nước nhỏ, nhiều lần và uống thành từng miệng riêng biệt. Thêm một ít muối thích hợp sẽ có tác dụng tốt hơn.

Sau khi say nắng cần bổ sung nước hợp lý, tuy nhiên không nên uống nhiều nước lạnh.

3. Sử dụng thuốc hạ sốt

Cơ chế của sốt say nắng khác với cơ chế sốt do nhiễm vi khuẩn hoặc virus. Sốt do say nắng là hiện tượng tích tụ nhiệt trong cơ thể do trung tâm tản nhiệt của cơ thể bị tắc nghẽn, không thể tản ra ngoài qua đường tiết mồ hôi.

Thuốc hạ sốt chủ yếu đạt được mục đích giải nhiệt thông qua việc cơ thể tiết mồ hôi, uống thuốc hạ sốt sau khi say nắng sẽ phản tác dụng. Vì vậy, giải nhiệt vật lý được ưu tiên hơn sau khi say nắng.

Cách chính xác để đối phó với say nắng

1. Tránh xa môi trường nhiệt độ cao

Giúp bệnh nhân nằm ở nơi thoáng mát, gần đó và chuyển sang phòng điều hòa nếu có thể. Mở khóa quần áo và nâng cao chân cùng lúc sẽ giúp tăng lượng máu cung cấp cho não và cũng có vai trò tản nhiệt.

2. Phục hồi nước kịp thời

Nếu bệnh nhân còn tỉnh thì cho uống một ít nước muối nhạt. Tuy nhiên, không nên bổ sung quá nhiều nước, nếu không sẽ gây cảm giác khó chịu như đau bụng, nôn và buồn nôn. Không uống cà phê hoặc đồ uống có cồn. Nếu họ đã hôn mê, bạn không được ép uống nước để tránh tắc nghẽn đường thở hoặc nôn mửa và ngạt thở.

3. Làm mát nhanh chóng

Sử dụng túi đá hoặc đá viên để làm mát cục bộ ở nách, đầu và động mạch chủ bẹn. Bạn cũng có thể dùng cồn y tế và nước ấm lau nhiều lần toàn thân, sau đó sử dụng quạt tay hoặc quạt điện để tăng tốc độ tản nhiệt cho cơ thể, nhưng cần chú ý điều độ.

Massage da và cơ cũng có thể được thực hiện đối với những người bị say nóng để đẩy nhanh quá trình lưu thông máu và thúc đẩy quá trình tản nhiệt. Khi thân nhiệt của bệnh nhân giảm xuống dưới 38 độ C, nên ngừng các phương pháp làm mát bắt buộc như thổi và dội nước lạnh.

Hãy học ngay 3 mẹo nhỏ sơ cứu này để mọi người đều có thể cảm nhận được vẻ đẹp của mùa hè.

Xem thêm: Có 4 biểu hiện khi ăn báo hiệu ung thư dạ dày sau 40 tuổi, nên nội soi dạ dày không chậm trễ

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/3-cach-so-cuu-say-nang-de-dang-den-kho-tin-nen-hoc-ngay-de-an-toan-trong-mua-he-35366/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY