Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

3 loại thực phẩm giúp hạ mỡ máu tốt hơn cả đi bộ

Hiện nay đời sống con người ngày càng tốt hơn, đồ ăn trên bàn ngày càng phong phú nhưng cơ thể của nhiều người lại có nhiều dị tật như mỡ máu cao ngày càng nhiều.

Nếu các bệnh mãn tính này không được coi trọng và phòng ngừa, các bệnh tim mạch có nguy cơ bùng phát và thậm chí nguy hiểm đến tính mạng. Nhiều người cao tuổi bị mỡ máu cao đã thử dùng nhiều phương pháp để giảm mỡ máu.

So với việc dùng thuốc, nhiều người sẵn sàng điều chỉnh chế độ ăn uống để giảm mỡ máu vì nghĩ rằng nó an toàn hơn. Những người khác sẽ giảm mỡ máu bằng cách tập thể dục, chẳng hạn như đi bộ.

Đi bộ nhiều hơn cũng sẽ giúp ổn định mỡ máu. Tuy nhiên, đối với những người bị mỡ máu cao, không thể hạ mỡ máu chỉ bằng cách đi bộ, vì hiệu quả không rõ rệt.

Mỡ máu cao chủ yếu liên quan đến chế độ ăn uống. Nếu muốn hạ mỡ máu, bạn sẽ muốn ăn thêm những thực phẩm sau. Tác dụng hạ mỡ máu của những thực phẩm này tốt hơn tác dụng hạ mỡ máu của việc đi bộ.

1. Ngũ cốc nguyên hạt như yến mạch

Nhiều bệnh nhân tăng mỡ máu nghĩ rằng không thể ăn thức ăn có nhiều thịt mà lại quên mất những thực phẩm chủ yếu có nhiều chất bột đường, nhiều đường. Những thực phẩm này cũng sẽ ảnh hưởng đến mức độ mỡ trong máu. Ăn quá nhiều thực phẩm tinh luyện sẽ khiến cơ thể tích tụ một lượng lớn đường.

Đường sẽ chuyển hóa thành mỡ qua gan làm tăng mỡ máu, tuy nhiên yến mạch có chứa nhiều chất xơ hơn, có tác dụng làm giảm mỡ.

2. Đậu phộng luộc

Đậu phộng (Lạc) chứa nhiều axit béo không no. Nếu bạn chọn phương pháp luộc, bạn sẽ tránh được chất béo thừa. Đậu phộng cũng rất giàu vitamin E và protein, rất tốt cho việc hạ mỡ máu.

Người bị mỡ máu cao nên ăn lạc luộc sẽ tốt cho việc cải thiện mỡ máu, tác dụng hạ mỡ máu của đậu phộng có thể tốt hơn đi bộ.

3. Mướp đắng

Mướp đắng có tác dụng thanh nhiệt, giải nhiệt. Ăn nhiều mướp đắng vào mùa hè rất có lợi cho sức khỏe. Nó chứa nhiều cellulose và vitamin giúp cơ thể hoàn thiện quá trình trao đổi chất và hấp thu tốt hơn.

Mướp đắng còn được mệnh danh là sát thủ của chất béo có tác dụng làm giảm mỡ máu rất hiệu quả. Bạn nên ăn mướp đắng tươi để có tác dụng tốt hơn.

Ngoài việc đi bộ và ăn những thực phẩm có tác dụng giảm mỡ máu này, có hai việc bạn nhất định phải làm để hạ mỡ máu.

- Bỏ thuốc càng sớm càng tốt, đầu tiên là giảm lượng thuốc hút

Nếu mỡ máu trong cơ thể tăng cao thì phải xét đến yếu tố hút thuốc lá. Các chất độc hại có trong thuốc lá sẽ phá hủy thành mạch máu và ảnh hưởng đến tác dụng hạ mỡ máu.

- Tiếp tục ăn một chế độ ăn uống lành mạnh

Những người có mỡ máu cao thường cần uống nhiều nước hơn, và đảm bảo rằng lượng nước trên 1.200 ml mỗi ngày mới có thể bổ sung nước cho cơ thể. Bạn cũng có thể uống sữa và trà xanh, giúp đốt cháy chất béo và có vai trò điều hòa mỡ máu.

Mỡ máu cao làm tăng nguy cơ các bệnh tim mạch nguy hiểm. Thực hiện thay đổi lối sống như tăng cường họat động thể chất và lựa chọn những thực phẩm phù hợp sẽ giúp hạ mỡ máu nhanh chóng.

Xem thêm:

5 sự thật về XE - biến thể COVID mới từ các chuyên gia sức khỏe toàn cầu

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/3-loai-thuc-pham-giup-ha-mo-mau-tot-hon-ca-di-bo-34143/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY